Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Hoa Kỳ

Chiều ngày 12/9/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi làm việc với Đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis Taylor, Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại dẫn đầu.
Nhu cầu tiêu từ Trung Quốc tăng vọt khiến thị trường trở nên sôi động hơn Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh trong phiên cuối tuần Vì sao vụ thu hoạch tiêu năm 2025 của Việt Nam sẽ bị chậm lại? Sản lượng trái cây giảm mạnh, giá sầu riêng xuống mức thấp chưa từng thấy
Chôm chôm là loại trái cây thứ hai của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2011.
Chôm chôm là loại trái cây thứ hai của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2011.

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thứ trưởng đánh giá việc quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã được nâng cấp lên thành Đối tác chiến lược toàn diện sẽ mở ra rất nhiều cơ hội quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có kinh tế - thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong tương lai.

Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của cả hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

Liên quan đến vấn đề thương mại nông sản, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ sự vui mừng cũng như đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan hữu quan 2 bên trong việc mở của thị trường cho các loại trái cây trong thời gian gần đây.

Công tác mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản của cả 2 quốc gia đều là 1 trong những mối ưu tiên hàng đầu và đã đạt nhiều tiến bộ, như Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu dừa tươi, và cũng đang trong những bước cuối cùng để cấp phép nhập khẩu cho trái chanh dây.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng mở cửa cho bưởi chùm (tháng 2/ 2023), đào, và xuân đào từ Hoa Kỳ vào tháng 7/2024. Ngoài ra các cơ quan của Bộ NN-PTNT và USDA đang hoàn tất thủ tục cho các sản phẩm khác như cam, quýt, mận, và chanh không hạt.

buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng dành thời gian trao đổi về định hướng của Việt Nam về vấn đề sử dụng nhiên liệu sinh học; khẳng định đây là nội dung mà Chính phủ Việt Nam quan tâm và cũng đã có kế hoạch và lộ trình cụ thể trong những năm vừa qua; đề nghị Hoa Kỳ ủng hộ, đầu tư các nguồn lực về kỹ thuật và công nghệ nhằm phát triển sản xuất và sử dụng nhiên liệu xăng sinh học tại Việt Nam, qua đó góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung về biến đối khí hậu (COP26).

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng cũng nêu ra các quan ngại của Việt Nam đối với việc Hoa Kỳ tăng cường các cuộc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam, trong đó có một số mặt hàng nông nghiệp và đề nghị USDA có ý kiến với Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc hợp lý khi xử lý các vụ việc.

Về phía Hoa Kỳ, Thứ trưởng Alexis Taylor nhất trí với quan điểm của Bộ Công Thương, đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh các quy trình liên quan đề tiếp tục mở của thị trường cho nhiều loại trái cây, tạo điều kiện thuận lợi cho một số sản phẩm thực vật và hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam, kiểm dịch thực vật. Bên cạnh đó, Đoàn USDA cũng cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sính học, ethanol với Việt Nam trong thời gian tới.

Ghi nhận ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Alexis Taylor khẳng định sẽ trao đổi với DOC về các quan ngại trên của Việt Nam.

Ngoài ra, trong khuôn khổ cuộc làm việc, Thứ trưởng Alexis Taylor cũng bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ trước những thiệt hại về con người và tài sản do cơn bão số 3 gây ra tại Việt Nam và đồng thời cam kết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong những nỗ lực nhằm phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

4 nhóm hàng xuất khẩu giữ 4 nhóm hàng xuất khẩu giữ "phong độ" tăng trưởng tỷ đô
Xuất khẩu 2 tấn xoài sang Australia và Hoa Kỳ - đánh dấu sự chuyển mình của ngành nông nghiệp Xuất khẩu 2 tấn xoài sang Australia và Hoa Kỳ - đánh dấu sự chuyển mình của ngành nông nghiệp
Bộ Công Thương lên tiếng trước quyết định của Hoa Kỳ về nền kinh tế thị trường của Việt Nam Bộ Công Thương lên tiếng trước quyết định của Hoa Kỳ về nền kinh tế thị trường của Việt Nam
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Dù chịu áp lực từ chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và hàng loạt rào cản kỹ thuật, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại 6,69 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhờ chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái nội địa bền vững.
Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều các sản phẩm đặc sản, sản vật mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra ngày 3/7, ông Trần Gia Long - phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - cho biết để chủ động ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, bộ đã xây dựng ba kịch bản tăng trưởng và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở quy mô địa phương mà cần được định vị như một thương hiệu hàng hóa quốc gia. Mỗi sản phẩm OCOP phải mang thương hiệu Việt Nam, được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp, với chất lượng cao, câu chuyện văn hóa riêng, ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ hiện đại để vươn ra thị trường toàn cầu.
Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Trong tháng 6/2025, bức tranh toàn cảnh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cho thấy những dấu hiệu suy yếu về nhu cầu, đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng đáng chú ý về sản lượng và kỳ vọng thị trường ổn định hơn trong thời gian tới.
Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đang ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường đối mặt nguy cơ áp thuế đối ứng. Nhờ thế mạnh về giá cả cạnh tranh, chất lượng ổn định và sự tin tưởng ngày càng cao từ người tiêu dùng Mỹ, thương hiệu cá tra Việt đang khẳng định chỗ đứng vững chắc tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Chiều 1/7, Diễn đàn “Kết nối sản xuất và thương mại nông lâm sản các tỉnh Tây Bắc” chính thức diễn ra tại tỉnh Sơn La.
Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 78%, trị giá tăng hơn 112%. Sức ép từ thịt ngoại đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành chăn nuôi và đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải tái định vị thương hiệu, cải tổ chuỗi giá trị để giữ vững thị phần trong nước. Trong bối cảnh 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh chính thức vận hành, nhiều vùng chăn nuôi lớn được sáp nhập, tạo điều kiện thuận lợi – nhưng cũng không ít áp lực – cho chiến lược cạnh tranh và phát triển thương hiệu thịt nội địa.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 33,5 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất cùng kỳ trong 3 năm trở lại đây, cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng tỷ đô.
Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 40/2025/TT-BCT, quy định cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ đối với thương nhân xuất khẩu. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, nhằm đảm bảo thống nhất quản lý nhà nước và thực thi đầy đủ các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động