Người Trung Quốc ngày càng mê sầu riêng Việt Nam

Trung Quốc ngày càng mê sầu riêng Việt Nam, chỉ trong 4 tháng Trung Quốc đã chi hơn 432 triệu USD để mua sầu riêng Việt Nam, tăng 168% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá sầu riêng Ri6 giảm 70% so với mức đỉnh Nông dân khóc ngất khi phát hiện 1.600 trái sầu riêng non bị phá hoại Sầu riêng mini Thái Lan đổ bộ chợ Việt, sầu riêng nội có đáng lo?
Người Trung Quốc ngày càng mê sầu riêng Việt Nam.
Người Trung Quốc ngày càng mê sầu riêng Việt Nam.

Số liệu vừa được Hiệp hội rau quả Việt Nam tổng hợp từ hải quan cho thấy Trung Quốc đang đẩy mạnh thu mua sầu riêng từ Việt Nam.

Theo đó, 4 tháng đầu năm, Trung Quốc đã chi hơn 432 triệu USD để mua sầu riêng Việt Nam, tăng 168% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng tháng 4, lượng sầu riêng nước này mua của Việt Nam giá trị gấp 6 lần cùng kỳ. Hiện, nước này chiếm 92% tỷ trọng xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong 4 tháng, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá sầu riêng xuất khẩu tháng 4 quay đầu giảm về 3.972 USD một tấn. Tuy nhiên, những tháng đầu năm, giá cao nên bình quân 4 tháng giá sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam là 4.207 USD một tấn.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết: Hiện nay, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc thuận lợi do chi phí logistics cạnh tranh. Trong khi đó, do hạn hán nghiêm trọng khiến sầu riêng Thái Lan bị sụt giảm nhiều về cả lượng và chất, nhờ vậy sầu riêng Việt Nam lên ngôi.

Thị trường Trung Quốc ngày càng biết đến sầu riêng Việt Nam nhiều hơn nhờ chất lượng cao và giá cả cạnh tranh. Thời gian qua, mạng lưới phân phối sầu riêng Việt Nam lan tỏa khắp nơi giúp nhiều người tiếp cận được với sản phẩm độc đáo này. Nếu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng ổn định, chắc chắn kim ngạch xuất khẩu còn cao hơn nữa và có thể đuổi kịp Thái Lan.

Hết năm 2023, diện tích sầu riêng của Việt Nam khoảng 110.000ha, sản lượng khoảng 900.000 tấn (gấp hơn 2 lần cả về diện tích và sản lượng so với năm 2018).

Hết năm 2023, diện tích sầu riêng của Việt Nam khoảng 110.000ha.
Hết năm 2023, diện tích sầu riêng của Việt Nam khoảng 110.000ha.

Ông Nguyễn Quang Hiếu - trưởng Phòng hợp tác quốc tế và truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết đến nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt mã số cho Việt Nam 708 vùng trồng và 168 cơ sở đóng gói sầu riêng.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 595.000 tấn sầu riêng sang thị trường Trung Quốc với giá trị hơn 2,1 tỉ USD.

Theo ông Hiếu, sầu riêng của Việt Nam cũng đã khẳng định được chất lượng sản phẩm, mặc dù mới xuất khẩu từ tháng 9-2022 nhưng cũng đã chiếm 32% thị phần tại thị trường Trung Quốc và chỉ đứng sau Thái Lan (chiếm 68%).

Hiện Cục Bảo vệ thực vật đang hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào thị trường Trung Quốc. Khi mở cửa thành công sẽ là một bước tiến quan trọng cho ngành hàng sầu riêng Việt Nam.

Gia Lai: Nông dân điêu đứng vì sầu riêng rụng trái la liệt sau cơn mưa đầu mùa Gia Lai: Nông dân điêu đứng vì sầu riêng rụng trái la liệt sau cơn mưa đầu mùa
Để sầu riêng không còn nỗi lo chung Để sầu riêng không còn nỗi lo chung
Vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi: Không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng như cảnh báo Vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi: Không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng như cảnh báo
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Theo các nghiên cứu chuyên ngành, thị trường nội thất bếp tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh, dự báo đạt quy mô hơn 350 triệu USD vào năm 2030. Mức tăng trưởng trung bình hằng năm ước đạt gần 9%, phản ánh nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng trong việc đầu tư cho không gian sống tiện nghi, hiện đại và an toàn.
Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Bất chấp biến động của thị trường ô tô thế giới, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế số 1 khi trở thành thương hiệu ô tô đắt giá nhất hành tinh năm 2025. Với giá trị 74,2 tỷ USD – cao hơn Mercedes-Benz tới 24 tỷ USD – hãng xe Nhật Bản không chỉ dẫn đầu bảng xếp hạng của Interbrand mà còn lập kỷ lục doanh số toàn cầu, củng cố sức mạnh trong kỷ nguyên xe điện hóa.
Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức hội thảo “Nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu” với thông điệp Go Digital – Go Global. Sự kiện hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước và mở rộng xuất khẩu qua kênh trực tuyến.
Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

17.295 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đã đổ bộ vào Việt Nam trong tháng 9/2025, thiết lập một kỷ lục nhập khẩu mới. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống và sự áp đảo từ các thị trường Indonesia, Trung Quốc.
iPhone màn hình gập có thể trì hoãn đến năm 2027: Giấc mơ gập đôi của Apple chưa sẵn sàng

iPhone màn hình gập có thể trì hoãn đến năm 2027: Giấc mơ gập đôi của Apple chưa sẵn sàng

Thị trường công nghệ có thể phải chờ thêm một năm nữa để chứng kiến mẫu iPhone màn hình gập đầu tiên của Apple. Theo nguồn tin từ The Elec, hãng công nghệ Mỹ nhiều khả năng sẽ lùi thời điểm ra mắt iPhone Fold sang mùa xuân năm 2027, thay vì cuối năm 2026 như các đồn đoán trước đó.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới

Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Quyết định số 5191/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Festival “Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025”. Sự kiện được kỳ vọng trở thành cầu nối đưa tinh hoa thủ công Việt Nam vươn ra thế giới, góp phần bảo tồn giá trị truyền thống và thúc đẩy phát triển kinh tế văn hóa.
iPhone Air “hụt hơi”, iPhone 17 bứt phá doanh số – Apple điều chỉnh chiến lược dòng sản phẩm

iPhone Air “hụt hơi”, iPhone 17 bứt phá doanh số – Apple điều chỉnh chiến lược dòng sản phẩm

Sau màn ra mắt được kỳ vọng, iPhone Air – mẫu smartphone siêu mỏng đầu tiên của Apple – đang cho thấy sức hút không như mong đợi khi nhu cầu thị trường giảm mạnh. Trái lại, dòng iPhone 17 lại đang tạo nên “cơn sốt” toàn cầu, buộc Apple phải tăng mạnh sản lượng để đáp ứng nhu cầu, qua đó tái định hình chiến lược sản phẩm cho giai đoạn cuối năm.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Giá bạc lập đỉnh kỷ lục: Bán ra vượt ngưỡng 2,1 triệu đồng/lượng

Giá bạc lập đỉnh kỷ lục: Bán ra vượt ngưỡng 2,1 triệu đồng/lượng

Thị trường bạc trong nước (16/10/2025) ghi nhận đà tăng mạnh mẽ, tạo lập mức giá bán ra vượt 2,1 triệu đồng/lượng — một kỷ lục mới. Việc này thể hiện sức hút dòng tiền đầu tư đổ vào kim loại quý giữa bối cảnh đồng USD yếu và kỳ vọng kinh tế toàn cầu biến động.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động