Ngân hàng bị phạt tới 500 triệu đồng nếu ép khách mua bảo hiểm
BIDV trao giải thưởng ô tô Honda City cho khách hàng Ưu đãi tới 25% khi mua bảo hiểm BIC qua ứng dụng Omni BIDV iBank Ngân hàng BIDV: Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC |
Ngân hàng bị phạt tới 500 triệu đồng nếu ép khách mua bảo hiểm. |
Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đề xuất quy định phạt tiền từ 400 triệu đến 500 triệu đồng nếu các nhà băng gắn sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.
Đồng thời, mức phạt này cũng áp dung cho hành vi hạn chế cạnh tranh hoặc cạnh tranh không lành mạnh gây tổn hại đến chính sách tiền tệ quốc gia hoặc an toàn hệ thống ngân hàng, vi phạm quy định của Luật Các Tổ chức tín dụng...
Chế tài xử phạt mới của ngành ngân hàng được đưa ra sau hàng loạt phản ánh của người dân cho biết bị ép mua kèm bảo hiểm nhân thọ khi đi vay suốt thời gian qua. Nhiều người vay chấp nhận mua kèm bảo hiểm nhân thọ (sản phẩm bảo hiểm giá trị lớn và phải đóng tiền dài hạn) như một "luật ngầm" để được giải ngân.
Ngoài bảo hiểm nhân thọ, các ngân hàng cũng thường bán kèm bảo hiểm khoản vay, cháy nổ... với giá trị thấp hơn khi giải ngân khoản vay. Đây là các sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc, được các ngân hàng đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho tài sản và khoản vay. Việc mua bảo hiểm khoản vay hay cháy nổ theo các ngân hàng, giúp tăng khả năng duyệt hồ sơ vay thế chấp, bảo vệ tài sản đảm bảo...
Theo nhận định của các chuyên gia, dự thảo Nghị định mới đang được Ngân hàng Nhà nước xây dựng là bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh ngân hàng, và thiết lập lại niềm tin vào thị trường tài chính. Việc luật hóa quy định cấm bán bảo hiểm không bắt buộc gắn với sản phẩm ngân hàng được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng "bia kèm lạc", vốn đang làm xói mòn lòng tin của khách hàng đối với ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính cũng có những động thái mạnh mẽ như lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của ngân hàng.
Đồng thời ban hành những quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, theo hướng cụ thể hóa các hành vi vi phạm và tăng cường biện pháp xử phạt.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp ngân hàng, người quản lý, người điều hành, nhân viên của ngân hàng gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.