Indonesia nhập khẩu thêm 1,6 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho ngành lúa gạo Việt Nam

Indonesia đã bổ sung hạn ngạch nhập khẩu 1,6 triệu tấn gạo trong năm nay. Cùng với 2 triệu tấn đã được duyệt trước đó, năm nay Indonesia sẽ nhập khẩu 3,6 triệu tấn gạo, cao hơn so với gần 3,1 triệu tấn năm 2023. Điều này mở ra cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam Xuất khẩu gạo sụt giảm vẫn thu về gần nửa tỷ USD

Indonesia tăng nhập khẩu gạo

Sản lượng gạo của do ảnh hưởng của hạn hán năm ngoái.
Sản lượng gạo của Indonesia giảm do ảnh hưởng của hạn hán năm ngoái.

Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức Indonesia cho biết nước này đã bổ sung hạn ngạch nhập khẩu 1,6 triệu tấn gạo trong năm nay. Cùng với 2 triệu tấn đã được duyệt trước đó, năm nay Indonesia sẽ nhập khẩu 3,6 triệu tấn gạo, cao hơn so với gần 3,1 triệu tấn năm 2023.

Bộ Thương mại Indonesia đang gấp rút cấp giấy phép nhập khẩu và dự báo sản lượng sẽ thấp hơn trong quý đầu năm.

Nước này dự kiến ​​sẽ sản xuất 32 triệu tấn gạo trong năm nay, tăng từ mức 30,9 triệu tấn vào năm 2023. Tuy nhiên sản xuất trong những tháng đầu năm có thể bị gián đoạn do ảnh hưởng của hạn hán năm ngoái.

Ông Arif Sulistiyo, quan chức thuộc Bộ Thương mại nước này cho biết, sản lượng gạo quý I ​​sẽ thấp hơn 2,82 triệu tấn so với quý I/2023. Trong khi đó, trên thị trường, gạo đã được bán với giá cao hơn mức trần do chính phủ quy định do lo ngại về nguồn cung. ​

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS), nhập khẩu gạo chứng kiến mức tăng trưởng đột biến 613% trong năm 2023, đạt gần 3,1 triệu tấn.

Dữ liệu của BPS cho thấy nhập khẩu gạo tăng đều qua các năm, với 444.510 tấn vào năm 2019, 356.290 tấn vào năm 2020, 407.740 tấn vào năm 2021 và 429.210 tấn vào năm 2022.

Phần lớn gạo nhập khẩu của Indonesia năm 2023 đến từ Thái Lan và Việt Nam, với khối lượng lần lượt là 1,4 triệu tấn và hơn 1,1 triệu tấn. Ngoài ra, Indonesia còn nhập khẩu gạo từ Pakistan (309.000 tấn) và Myanmar (141.000 tấn).

Theo Bộ Nông nghiệp Indonesia, sản lượng gạo của Indonesia trong 2 tháng đầu năm 2024 dự báo chỉ đạt 2,25 triệu tấn, giảm khoảng 46,3% so với năm trước do ảnh hưởng tiêu cực của điều kiện thời tiết El Nino tới vụ thu hoạch.

Trước đó, Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog) cho biết Chính phủ đã đồng ý giao cho cơ quan này nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm 2024 để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, cho rằng chính sách phân bổ nhập khẩu gạo vẫn khó dừng lại do sản xuất trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu. Trong triển vọng kinh tế Indonesia năm 2024 do Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia tổ chức, Tổng thống Jokowi xác nhận Indonesia sẽ nhập khẩu 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ và 2 triệu tấn từ Thái Lan để đảm bảo an toàn cho kho dự trữ gạo quốc gia vào năm 2024.

Cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo của Việt Nam

nhu cầu thu mua gạo tăng đột biến của Indonesia là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam
Nhu cầu thu mua gạo tăng đột biến của Indonesia là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2023, nước ta đã xuất khẩu 512.265 tấn gạo và thu về hơn 362 triệu USD, tăng 4% về lượng và tăng 7% kim ngạch so với tháng trước đó. Đồng thời tăng 42% về lượng và tăng 94% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xét về thị trường, Philippines vẫn giữ vị trí nhà nhập khẩu gạo Việt lớn nhất với gần 280.944 tấn, tương đương gần 194,28 triệu USD, tăng 7,8% về lượng và tăng 8% về trị giá so với tháng 12/2023. Giá trung bình đạt 691 USD/tấn, tăng nhẹ 0,3% so với tháng trước.

Đáng chú ý, vị trí nhà nhập khẩu lớn thứ 2 đã có sự thay đổi. Nếu như năm 2022 và 2023, Trung Quốc và Indonesia lần lượt chiếm giữ vị trí này thì bước sang tháng đầu năm 2024, Pháp vươn lên vị trí thứ 2 với sản lượng nhập khẩu tăng đột biến. Cụ thể, sản lượng xuất khẩu gạo sang Pháp trong tháng 1 đạt 17.919 tấn, tương đương 18,64 triệu USD, tăng mạnh 16.339% về lượng và tăng 18.356% về kim ngạch so với tháng 12/2023.

Giá bình quân đạt 1.040,2 USD/tấn, cao nhất trong tất cả các thị trường xuất khẩu của Việt Nam trong khi tháng 1/2023 không xuất khẩu gạo sang thị trường này.

Dự kiến năm 2024 Indonesia sẽ nhập khẩu khoảng 3 triệu tấn gạo, trở thành một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Động thái này có thể mang lại lợi ích đáng kể cho ngành lúa gạo Việt Nam.

Bộ Công Thương nhìn nhận, nhu cầu thu mua gạo tăng đột biến của Indonesia là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp đã từng có kết nối với Indonesia. Để tăng cường lượng xuất khẩu, Bộ Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường quảng bá thương hiệu gạo trong nước để có thể xuất khẩu gạo sang thị trường này.

"Để có thể cung ứng với số lượng gạo nhiều nhất cho đợt thu mua tới đây của Indonesia, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đặc biệt là là các doanh nghiệp đã và đang cung cấp gạo dự trữ quốc gia cho Indonesia cần chủ động sớm tiếp cận Cơ quan dịch vụ hậu cần quốc gia Indonesia (Preum Bulog) để quảng bá sản phẩm của mình", Bộ Công Thương nhấn mạnh trên trang thông tin của Bộ.

Ngày 26/2, phát biểu tại Phủ Tổng thống ở Jakarta, người đứng đầu Bapanas, Arief Prasetyo Adi cho biết Tổng thống Jokowi yêu cầu phải có tối thiểu 1,2 triệu tấn gạo dự trữ tại Bulog, trong khi thực tế, ông muốn con số đó là 3 triệu tấn.

Theo ông, Chính phủ Indonesia đã có hạn ngạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo cho kho dự trữ, tuy nhiên, thực tế đến nay việc nhập khẩu gạo mới đạt 500.000 tấn.

Trong khi đó, vụ thu hoạch chính trong nước vẫn chưa tới, vì vậy, việc nhập khẩu gạo cần được thực hiện ngay để bù vào số lượng gạo đang thiếu hụt. Ông Adi thừa nhận rằng giá gạo hiện tại vẫn ở mức cao, hơn 16.000 Rp (1,02 USD)/kg. Điều này là do giá ngũ cốc khô thu hoạch (GKP) ở cấp độ nông dân vẫn nằm trong khoảng 8.000-8.600 Rp/kg ở một số khu vực.

Ông Adi đặt mục tiêu giá lúa chỉ điều chỉnh khi thu hoạch đạt 3,5 triệu tấn. Tuy nhiên, phải mất khoảng 3 tuần sau khi thu hoạch, gạo mới được phân phối tới cộng đồng. Quan chức này cho rằng nếu vụ thu hoạch trên 3,5 triệu tấn, thường phải mất từ 2 tuần đến 3 tuần để chế biến thành gạo do qui trình thu hoạch - sấy khô – xay xát.

Chính phủ cũng giao cho Bulog bán gạo với giá bán lẻ tối đa (HET) cho người dân thông qua chương trình bình ổn giá và cung ứng lương thực (SPHP) 250.000 tấn. Ngoài ra, các nhà xay xát ở một số khu vực đã được khuyến khích phân phối rộng rãi loại gạo đóng gói 5 kg cho tất cả các nhà bán lẻ và thị trường truyền thống.

Năm 2023, Philippines vẫn là thị trường lớn nhất của gạo Việt Năm 2023, Philippines vẫn là thị trường lớn nhất của gạo Việt
Việt Nam sẽ giữ vững vị thế số 1 về xuất khẩu gạo tại thị trường Philippines Việt Nam sẽ giữ vững vị thế số 1 về xuất khẩu gạo tại thị trường Philippines
Xuất khẩu gạo sang thị trường EU vượt xa hạn ngạch của EVFTA Xuất khẩu gạo sang thị trường EU vượt xa hạn ngạch của EVFTA
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hơn 15.500 vụ vi phạm thị trường bị xử lý trong 9 tháng

Hơn 15.500 vụ vi phạm thị trường bị xử lý trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường và các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương đã xử lý 15.544 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 216 tỷ đồng. Dù kết quả đạt được cho thấy sự quyết liệt trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, song nhiều “điểm nghẽn” trong cơ chế phối hợp, chồng chéo quản lý vẫn đang kìm hãm hiệu quả thực thi.
Siết chặt quản lý thị trường: Ngăn chặn buôn lậu, hàng giả trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Siết chặt quản lý thị trường: Ngăn chặn buôn lậu, hàng giả trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, đe dọa nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trước tình hình đó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương vào ngày 29/9/2025 tại Hà Nội nhằm đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và đề ra giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tới.
Ngành đồ uống tăng trưởng âm, doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về thuế

Ngành đồ uống tăng trưởng âm, doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về thuế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, sức mua nội địa đang được kỳ vọng là động lực tăng trưởng quan trọng. Tuy nhiên, ngành đồ uống Việt Nam lại đối mặt với những khó khăn chưa từng có: sức cầu giảm, chi phí đầu vào tăng và gánh nặng từ các chính sách thuế sắp áp dụng.
Bão số 10 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương

Bão số 10 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương

Theo báo cáo nhanh của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, bão đã khiến 11 người thiệt mạng, 13 người mất tích, 8 người mất liên lạc và 33 người bị thương. Ngoài ra, hàng loạt nhà cửa, cơ sở sản xuất – kinh doanh bị tốc mái, hư hại nặng.
Kích cầu tiêu dùng – Động lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5 % năm 2025

Kích cầu tiêu dùng – Động lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5 % năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, tiêu dùng nội địa ngày càng khẳng định vai trò then chốt đối với tăng trưởng của Việt Nam. Việc triển khai đồng bộ các chính sách kích cầu, từ giảm thuế, khuyến mại quy mô lớn đến gắn kết tiêu dùng với du lịch, được xem là chìa khóa để đạt mục tiêu GDP 8 – 8,5 % trong năm 2025.
Xe hybrid và điện thống lĩnh thị trường: Top 10 động cơ xuất sắc nhất 2025

Xe hybrid và điện thống lĩnh thị trường: Top 10 động cơ xuất sắc nhất 2025

Thị trường ô tô Mỹ đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có: động cơ điện và hybrid áp đảo danh sách “Top 10 động cơ & hệ truyền động tốt nhất năm 2025” do tạp chí Wards Auto bình chọn. Đây không chỉ là bảng xếp hạng kỹ thuật, mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng và đầu tư toàn cầu trong kỷ nguyên điện hóa.
Siêu thị và sàn thương mại điện tử áp dụng hộ chiếu số sản phẩm từ năm 2026

Siêu thị và sàn thương mại điện tử áp dụng hộ chiếu số sản phẩm từ năm 2026

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, từ ngày 1/1/2026, toàn bộ hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ phải hiển thị hộ chiếu số sản phẩm hoặc mã QR đi kèm. Đây là bước đi quan trọng nhằm minh bạch nguồn gốc hàng hóa, phòng chống gian lận thương mại và củng cố niềm tin người tiêu dùng.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Nông sản Việt Nam từ lâu được đánh giá có tiềm năng lớn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng. Thế nhưng, giá trị mang lại vẫn chưa tương xứng do còn nhiều rào cản trong khâu tiêu thụ và xây dựng thương hiệu. Từ thực tế đó, việc thúc đẩy kết nối thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và ứng dụng chuyển đổi số đang trở thành giải pháp then chốt để nâng tầm vị thế nông sản Việt.
Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực, hướng tới đô thị thông minh

Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực, hướng tới đô thị thông minh

Hà Nội đang tập trung triển khai mạnh mẽ các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý đô thị, y tế, giáo dục, dịch vụ công và phát triển kinh tế. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản trị, phục vụ người dân tốt hơn, đồng thời đặt nền móng cho đô thị thông minh và chính quyền số trong tương lai.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động