Điều gì khiến các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động?

13 ngân hàng tăng lãi suất huy động gồm: VietinBank, TPBank, VIB, GPBank, BaoViet Bank, LPBank, Nam A Bank, OceanBank, ABBank, Bac A Bank, MSB, MB, và Eximbank.
Ngân hàng sẽ bị xử lý nghiêm nếu không công khai lãi suất cho vay trước 10/4 Lộ diện 3 ngân hàng trả lãi suất huy động từ 6% trở lên Lãi suất tăng trở lại, người dân "thích" gửi tiền vào ngân hàng
Việc các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất để nhằm mục đích huy động nguồn vốn.
Việc các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất để nhằm mục đích huy động nguồn vốn.

Trong tuần đầu tiên của tháng 6 (3-8/6), thị trường ghi nhận 13 ngân hàng tăng lãi suất huy động gồm: VietinBank, TPBank, VIB, GPBank, BaoViet Bank, LPBank, Nam A Bank, OceanBank, ABBank, Bac A Bank, MSB, MB, và Eximbank.

Ở chiều ngược lại, duy nhất Eximbank dù tăng lãi suất huy động các kỳ hạn 1-9 tháng nhưng ngân hàng này lại giảm 0,1%/năm các kỳ hạn từ 15-36 tháng.

Mức lãi suất từ 5%/năm ngày càng xuất hiện dày đặc trên biểu lãi suất của các nhà băng, đặc biệt tại các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Các kỳ hạn tiền gửi vốn đã được ngân hàng niêm yết mức lãi suất trên 5%/năm, nay cũng đã gần hơn với mức 6%/năm.

Trong đó, HDBank, OCB và OceanBank dẫn đầu thị trường ở các kỳ hạn dài với lãi suất từ 6-6,1%/năm.

Cụ thể, HDBank trả lãi suất kỳ hạn 15 tháng là 6%/năm và kỳ hạn 18 tháng là 6,1%/năm. OceanBank đang trả 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 24 tháng, và 6,1%/năm cho kỳ hạn 36 tháng. Với OCB, nhà băng này niêm yết lãi suất 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 36 tháng.

Hiện lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng cao nhất là tại CBBank với 5,15%/năm.

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 9 tháng cao nhất hiện vẫn là 5,1%/năm tại Nam A Bank, tiếp đến là NCB với 5,05%/năm, trong khi KienLong Bank và Bac A Bank niêm yết tại 5%/năm.

Trong khi đó, mức lãi suất huy động từ 5%/năm đang ngày càng áp đảo tại các kỳ hạn tiền gửi từ 12 tháng trở lên.

Vì sao các ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi?

Theo các chuyên gia, việc các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất trong thời gian vừa qua liên quan đến việc lãi suất huy động thấp, nguồn tiền của người dân dịch chuyển khỏi ngân hàng để tìm kiếm các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng…

Nhiều chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp hoặc người dân cũng không nên quá lo lắng về lãi suất tiền vay sẽ tăng. Vì dù lãi suất tiền gửi đang tăng nhưng sẽ không quá 1% mỗi năm, trong khi Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước vẫn đang đặt mục tiêu ổn định lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong nước.

Theo số liệu công bố mới đây của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi dân cư vào hệ thống ngân hàng đã lần đầu tiên suy giảm sau khi tăng liên tục 25 tháng liên tiếp trước đó. Đến hết tháng 1/2024, tiền gửi của người dân đạt gần 6,5 triệu tỷ đồng, giảm 0,53% so với cuối năm ngoái. Ở khối khách hàng là các tổ chức kinh tế, tiền gửi vào cuối tháng 1/2024 là hơn 6,67 triệu tỷ đồng, giảm hơn 165.000 tỷ đồng so với cuối năm 2023, tương đương giảm 2,41%.

Báo cáo tài chính quý I/2024, tổng tiền gửi tại 27 ngân hàng niêm yết đến cuối tháng 3/2024 là hơn 9,88 triệu tỷ đồng, tăng 0,7% so với đầu năm. 3 ngân hàng thuộc nhóm Big 4 (4 ngân hàng có vốn Nhà nước) là BIDV, VietinBank và Vietcombank vẫn thu hút nhiều tiền gửi nhất.

Cụ thể, tiền gửi khách hàng ở BIDV tăng 1,8% so với cuối năm trước, đạt hơn 1,73 triệu tỷ đồng. Tiếp theo là VietinBank và Vietcombank với tổng tiền gửi đến hết tháng 3/2024 lần lượt là 1,42 triệu tỷ đồng và 1,34 triệu tỷ đồng.

Còn nhóm ngân hàng ngoài quốc doanh, thì ngân hàngMB đạt hơn 558 nghìn tỷ đồng; Sacombank hơn 533 nghìn tỷ đồng, ACB hơn 492 nghìn tỷ đồng, Techcombank hơn 458 nghìn tỷ đồng và VPBank là 455 nghìn tỷ đồng. Đây là top 5 ngân hàng có lượng tiền gửi cao nhất trong nhóm ngoài quốc doanh.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy đến ngày 25/3, huy động vốn (gồm dân cư và tổ chức) của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với đầu năm, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng gần 1,2%. Còn tại các ngân hàng thương mại, tính đến 31/3, lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh mới ở mức 3,02%/năm, giảm 0,5% so với cuối năm 2023.

Thế nên, trong bối cảnh lãi suất các ngân hàng vẫn ở mức thấp trong khi đó nền kinh tế trong nước đang phục hồi, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đang tăngtrở lại nên các ngân hàng đã tiến hành tăng lãi suất huy động để thu hút nguồn vốn trong thời gian tới.

Tuy các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động nhưng như đã nói, các ngân hàng Big4 chưa có mức lãi suất nào vượt quá 5% trong khi các ngân hàng thương mại hiện cũng chỉ có Oceanbank đạt mức 6% cho khoản gửi dài hạn.

SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm
3 cách để kiểm tra nợ xấu từ thẻ tín dụng để không “mất tiền oan” 3 cách để kiểm tra nợ xấu từ thẻ tín dụng để không “mất tiền oan”
Lộ diện 3 ngân hàng trả lãi suất huy động từ 6% trở lên Lộ diện 3 ngân hàng trả lãi suất huy động từ 6% trở lên
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng

Thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của Cơ quan thẩm tra để báo cáo bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, tăng sự thuyết phục của việc giảm thuế trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia

Việt Nam liên tục là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia kể từ năm 2012 đến nay. Việc nhập khẩu cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) từ Việt Nam của quốc gia Nam Mỹ này cũng duy trì ở mức ổn định và tăng trưởng dần trong suốt 11 năm qua.
Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến

Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến

Thương mại điện tử không chỉ thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng mà còn mở ra những cơ hội mới cho các nhà sản xuất nhỏ lẻ ở khắp các địa phương. Việc kết nối sản phẩm của các địa phương với các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh.
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất.
Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Bộ Công Thương thông báo gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc thêm 6 tháng.
Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Các doanh nghiệp thủy sản mong muốn sớm được tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục nhập khẩu nguyên liệu thủy sản từ New Zealand, để không ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu vào châu Âu nói chung.
5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam mua lượng lớn điều thô của Campuchia

Việt Nam mua lượng lớn điều thô của Campuchia

Campuchia sản xuất được 716.000 tấn hạt điều thô từ tháng 01 đến tháng 05 năm 2024. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Việt Nam là 667.000 tấn, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt

Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt

Xuất khẩu thanh long Việt sang Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Australia, Ấn Độ bất ngờ tăng vọt. Trong đó, xuất khẩu sang Đức và Anh tăng mạnh nhất gấp 2,3-2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập siêu quay lại sau 23 tháng: Nên mừng hay lo?

Nhập siêu quay lại sau 23 tháng: Nên mừng hay lo?

Sau 23 tháng xuất siêu liên tục, Việt Nam đã nhập siêu trở lại vào tháng 5/2024 với 1 tỉ USD. Mặc dù, nhập siêu sẽ tăng thêm áp lực tỷ giá nhưng khi phân tích kỹ lưỡng từng số liệu, đây lại có thể là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động