Bước tiến mới trong cải cách thủ tục BHXH

Đến nay, đã có 15 dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia - đây cũng là các dịch vụ công có liên quan tới hàng chục triệu người dân tham gia BHXH và cộng đồng doanh nghiệp.
buoc-tien-moi-trong-cai-cach-thu-tuc-bhxh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng vừa có cuộc trao đổi với báo chí về hiệu quả của các dịch vụ công ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Hơn 8.000 lượt thực hiện, thanh toán trực tuyến gần 6 tỷ đồng

Tháng 7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành triển khai đẩy mạnh ứng dụng Cổng DVCQG.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành đẩy nhanh việc cung cấp các nhóm dịch vụ công, thủ tục hành chính có tính liên thông, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu thủ tục hành chính để tạo thuận lợi doanh nghiệp trong thực hiện.

Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với BHXH Việt Nam, VPCP cung cấp dịch vụ khai báo tình hình sử dụng lao động liên thông với thủ tục đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 9 năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp 2 dịch vụ công: Đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, kết nối với Cổng DVCQG trong tháng 7/2020.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá những kết quả tích cực bước đầu của Cổng DVCQG có sự đóng góp, phối hợp rất tích cực của ngành BHXH.

"BHXH Việt Nam là đơn vị tiên phong trong cải cách nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành BHXH, được đánh giá là rất lớn và giá trị.

Với tổng số 27 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 18 thủ tục hành chính, trong đó 15 dịch vụ công trực tuyến của BHXH đã tích hợp trên Cổng DVCQG.

"Đây đều là những thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn, liên quan mật thiết tới đời sống của nhân dân và đã được cung cấp mức độ 4, nghĩa là toàn bộ quy trình thực hiện thủ tục, bao gồm cả thanh toán đều có thể thực hiện trên Cổng DVCQG", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

Sau thời gian ngắn triển khai, theo thống kê của BHXH Việt Nam, đến nay đã có hơn 8.000 lượt thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành BHXH, với số tiền thanh toán thành công gần 6 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong đó có 3 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp từ ngày 12/5/2020 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, bao gồm: Hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

Kết quả, từ ngày 16/5 đến ngày 15/9/2020, đã tiếp nhận 838 hồ sơ và giải quyết 283 hồ sơ của các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng DVCQG.

Tiết kiệm chi phí, thời gian thực hiện dịch vụ công

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá những nỗ lực này của ngành BHXH Việt Nam góp phần không nhỏ trong nỗ lực triển khai Chính phủ điện tử.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới một Chính phủ kiến tạo, phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp, trong những năm qua, đặc biệt là thời gian gần đây, BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH.

Điều này được thực hiện qua qua việc ngành khẩn trương thiết lập các hệ thống thông tin, hệ thống giám định bảo hiểm y tế, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cũng như tạo nền tảng dữ liệu giúp đơn giản hóa TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

BHXH Việt Nam tiếp tục tháo gỡ các rào cản trong giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian giao dịch cho doanh nghiệp, người dân với cơ quan BHXH, được Chính phủ và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG đã hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, giao dịch tại cơ quan BHXH các cấp.

Một con số ấn tượng của Cổng DVCQG được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, từ 8 nhóm dịch vụ công ở thời điểm khai trương tháng 12/2019, đến nay Cổng DVCQG đã có 1.191 dịch vụ công cấp độ 3, 4 cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.

Sau hơn 9 tháng hoạt động, Cổng DVCQG có trên 66 triệu lượt truy cập, trên 264 nghìn tài khoản đăng ký; hơn 17 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái. Cổng đã cùng cấp 1.191 dịch vụ công trực tuyến/6.842 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền, tiếp nhận trên 369 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến; tiếp nhận, hỗ trợ trên 24 nghìn cuộc gọi và 7,8 nghìn phản ánh, kiến nghị.

Theo baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Với đề án phát triển vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026 – 2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được trình lên Bộ Xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu biến hệ thống sông ngòi rộng 42.000 km thành trụ cột vận tải hàng hoá khối lượng lớn. Dự án hứa hẹn kiến tạo mạng lưới luồng-tuyến hiện đại, cảng container chuẩn quốc tế, phương tiện “xanh” và logistics thông minh — hướng tới giảm phát thải, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Dự án đường dây 220 kV Tương Dương – Đô Lương vừa được đóng điện sớm hơn kế hoạch hơn một tháng, mở ra dư địa tăng nhập khẩu điện từ Lào và củng cố an ninh năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức khởi công dự án xây dựng hạ tầng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại xã Kiều Phú (Hà Nội), mở ra bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống bảo tàng thiên nhiên quốc gia và thúc đẩy giáo dục – nghiên cứu về đa dạng sinh học.
Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Phát biểu tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển bứt phá và sẵn sàng trở thành “phòng thí nghiệm xanh – số” của khu vực. Thủ tướng khái quát tinh thần của diễn đàn: “Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh – số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích”.
Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Tháng 11/2025, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã huy động lực lượng chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường — thu giữ hàng nghìn vụ vi phạm buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Với hàng trăm hành động xử lý nghiêm, cùng cam kết siết chặt giám sát trước Tết Nguyên đán 2026, TP Hà Nội khẳng định quyết tâm giữ vững ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị đảm bảo thông quan trong ngày đối với các chuyến hàng viện trợ, đảm bảo hàng hóa cứu trợ được vận chuyển kịp thời đến những vùng đang chịu ảnh hưởng nặng.
Thủ tướng đối thoại cùng 500 CEO quốc tế: Định vị TPHCM thành siêu đô thị trong kỷ nguyên số – xanh

Thủ tướng đối thoại cùng 500 CEO quốc tế: Định vị TPHCM thành siêu đô thị trong kỷ nguyên số – xanh

Chiều 25/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chương trình đối thoại “CEO 500 – Tea Connect”, mở màn chuỗi sự kiện trọng điểm của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025. Cuộc gặp gỡ quy tụ hơn 500 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và Việt Nam, khẳng định quyết tâm đưa TPHCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế dựa trên hai trụ cột: chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên

Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên

Thực hiện chỉ đạo khẩn của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, khoanh nợ đối với người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ tại miền Trung và Tây Nguyên. Danh sách địa phương được mở rộng, đảm bảo người vay tiếp cận chính sách nhanh nhất nhằm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động