Xuất khẩu cá tra tăng trưởng khá khả quan

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Theo đó, tính đến ngày 15/9/2024 xuất khẩu cá tra đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm mang về kim ngạch 1,46 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái
Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm 2024 mang về kim ngạch 1,46 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra Việt Nam trong Qúy III/2024 ước đạt 544 triệu USD, tăng gần 14% so với Qúy III/2023.

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm mang về kim ngạch 1,46 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%, cá tra nguyên con đông lạnh tăng 24%, cá tra phile/cắt khúc đông lạnh tăng nhẹ 4%.

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam nửa đầu tháng 9/2024 đạt 77 triệu USD, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế xuất khẩu tính đến ngày 15/9/2024 đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, số liệu Hải quan cũng cho thấy nửa đầu tháng 9/2024, một số thị trường lớn chứng kiến sụt giảm nhẹ như Trung Quốc & HK giảm 19%, trong đó riêng Hồng Kông giảm 17%, Thái Lan giảm 23%.

Lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến ngày 15/9/2024 sang các thị trường nhìn chung vẫn ghi nhận tăng trưởng do kim ngạch xuất khẩu các tháng trước đó đạt kết quả khá tích cực. Cụ thể: Tính đến ngày 15/9/2024, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 240 triệu USD, tăng 23%; Brazil đạt 81 triệu USD, tăng 26%; Thái Lan đạt 43 triệu USD, tăng 9%.

Trong nửa đầu của tháng cuối Qúy III/2024, Mexico tiếp tục dẫn đầu khối thị trường CPTPP về tiêu thụ cá tra Việt Nam với giá trị 3 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 30% trong tổng nhập khẩu cá tra của CPTPP từ Việt nam. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang Mexico tính đến ngày 15/9/2024 đạt 55 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng khá khả quan
Nhân công chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp. Ảnh: Trung Chánh

Đứng sau Mexico, xuất khẩu cá tra sang Canada đạt 2 triệu USD trong nửa đầu tháng 9/2024, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/9/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt hơn 28 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực vào tháng 1/2019, CPTPP đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại của Việt Nam với các thị trường khu vực Châu Mỹ, đặc biệt là các thị trường thành viên gồm Canada, Mexico, Chile, và Peru (trong đó Canada, Mexico và Peru là các thị trường lần đầu tiên có quan hệ FTA với Việt Nam).

Ngoài ra, những tuần đầu tháng 9/2024, việc giá cá tra nguyên liệu tiếp tục tăng cho thấy giá có dấu hiệu ấm dần lên. Tuần 37, giá cá tra nguyên liệu là 26.400 đồng/kg, giảm so với mức 28.900 đồng/kg của tuần 33, nhưng vẫn tương đối cao so với các thời điểm khác trong 8 tháng đầu năm 2024.

Tính đến tuần thứ 37, giá cá cỡ 800gr - 1000gr là 27.100 đồng/kg; 1000gr - 1200gr là 27.460 đồng/kg, trước đó, lần gần nhất loại này có giá cao như vậy là vào tuần thứ 10, điều này cho thấy thị trường đang khan hiếm nguồn cung cá cỡ lớn hơn; và cá cỡ trên 1200gr là 27.565 đồng/kg, gần bằng mức giá của tuần 30 và 31. Trước đó, giá cá tra nguyên liệu cỡ 800gr - 1000gr trong 8 tháng đầu năm nay nhìn chung thấp hơn so với năm 2023 và 2022.

Với những kỳ vọng về giá xuất khẩu tiếp tục ấm lên, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng, xuất khẩu cá tra Việt Nam trong Qúy III/2024 vẫn sẽ đạt kết quả khả quan, khi thời điểm này các thị trường đang dần chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp lễ hội cuối năm 2024.

Trong đó, đáng chú ý các sản phẩm cá tra GTGT sẽ tiếp tục bứt phá, tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường, đặc biệt là Trung Quốc. Do đó, việc chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp không lãng phí tiềm năng, cơ hội mở rộng thị phần cho các sản phẩm này.

Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm
Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20% Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan
Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực
Xuất khẩu thủy sản đã quay trở lại quỹ đạo và tăng tốc để về đích Xuất khẩu thủy sản đã quay trở lại quỹ đạo và tăng tốc để về đích
Mai Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

BCĐ 389 Hà Nội tăng tốc kiểm tra thị trường cuối năm, xử lý hơn 3.200 vụ vi phạm trong tháng 10

BCĐ 389 Hà Nội tăng tốc kiểm tra thị trường cuối năm, xử lý hơn 3.200 vụ vi phạm trong tháng 10

Trong kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm 2025, BCĐ 389 TP. Hà Nội đã triển khai các đoàn kiểm tra liên ngành tại nhiều địa bàn trọng điểm. Chỉ riêng tháng 10, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn ba nghìn vụ, xử lý đa dạng vi phạm và thu nộp ngân sách hàng tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường trước mùa mua sắm Tết.
Chuyển đổi giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết

Chuyển đổi giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết

Ngày 15/11/2025, Trần Hồng Hà – Phó Thủ tướng Chính phủ – giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và hai đô thị lớn là Hà Nội, TPHCM hoàn thiện báo cáo về lộ trình phát triển giao thông công cộng và hỗ trợ người dân chuyển sang phương tiện giao thông xanh, trình Chính phủ trước 31/1/2026.
"Niềm tin số” khởi động tại Online Friday 2025: Hướng tới mục tiêu “An toàn – An tâm – An vui”

"Niềm tin số” khởi động tại Online Friday 2025: Hướng tới mục tiêu “An toàn – An tâm – An vui”

Tối 14/11, lễ khai mạc chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 đã diễn ra dưới chủ đề “An toàn – An tâm – An vui”. Sự kiện không chỉ mở đầu chuỗi hoạt động mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, mà còn đặt trọng tâm vào việc xây dựng niềm tin số cho người tiêu dùng, chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi của người mua trong môi trường thương mại điện tử.
TP HCM đẩy mạnh khuyến mãi, tiêu dùng trong “Mùa mua sắm cuối năm”

TP HCM đẩy mạnh khuyến mãi, tiêu dùng trong “Mùa mua sắm cuối năm”

Nhằm kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch khuyến mãi quy mô với nhiều sự kiện và hạng mục hấp dẫn, đồng thời chuẩn bị nguồn hàng Tết và mở rộng hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Ngành trồng trọt chuyển mình xanh: Hướng tới nền sản xuất giảm phát thải, thích ứng khí hậu

Ngành trồng trọt chuyển mình xanh: Hướng tới nền sản xuất giảm phát thải, thích ứng khí hậu

Ngành trồng trọt Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn phát triển xanh với việc triển khai Đề án sản xuất giảm phát thải đến năm 2050, mở ra hướng đi mới cho nền nông nghiệp phát thải thấp, tăng trưởng bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu. Đây là bước khởi động quan trọng để hiện thực hóa cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam – nơi mỗi hecta đất không chỉ sản xuất, mà còn tái tạo và bảo vệ môi trường sinh thái.
Online Friday 2025: Thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Online Friday 2025: Thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Tối 14/11, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 sẽ chính thức khai mạc tại khu vực ngoài trời Nhà hát lớn Hà Nội, mở màn chuỗi hoạt động trọng điểm của ngành thương mại điện tử Việt Nam năm nay. Sự kiện hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, minh bạch và bền vững, đồng thời khẳng định vai trò động lực của kinh tế số trong tăng trưởng quốc gia.
Ngành dệt may Việt Nam chuyển mình với “chuyển đổi kép”: Số hóa và xanh hóa để giữ vững vị thế toàn cầu

Ngành dệt may Việt Nam chuyển mình với “chuyển đổi kép”: Số hóa và xanh hóa để giữ vững vị thế toàn cầu

Trong bối cảnh xuất khẩu vào các thị trường “khó tính” như Mỹ, EU, Nhật Bản…, ngành dệt may Việt Nam đang triển khai mô hình “chuyển đổi kép” – vừa số hóa công đoạn sản xuất, vừa xanh hóa quy trình. Tuy nhiên, thách thức từ vốn đầu tư, nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách hỗ trợ đang là bài toán lớn.
Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Việt Nam – Jordan thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo

Việt Nam – Jordan thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Quốc vương Jordan Abdullah II Ibn Al-Hussein, Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh sang Jordan, hướng tới phát triển quan hệ kinh tế song phương cân bằng, hiệu quả và bền vững.
Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tạo nền tảng tài chính vững chắc cho nông nghiệp bền vững và nông thôn hiện đại

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tạo nền tảng tài chính vững chắc cho nông nghiệp bền vững và nông thôn hiện đại

Hướng tới Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025, Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, từ chính sách bảo hiểm nông nghiệp đến khung ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, với mục tiêu góp phần phát triển nông nghiệp bền vững và nâng cao đời sống nông dân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động