Xuất khẩu cá ngừ tăng với tốc độ “phi mã”

Sau nhiều tháng tăng trưởng chậm lại, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng tốc trong tháng 8, đạt gần 92 triệu USD. Con số này cao nhiều gấp gần 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.
Xuất khẩu cá ngừ sang EU tiếp tục “giảm tốc” trong những tháng cuối năm Xuất khẩu cá ngừ “giảm tốc” Xuất khẩu cá ngừ sang Bỉ tăng liên tục
Xuất khẩu cá ngừ tăng với tốc độ “phi mã”
Xuất khẩu cá ngừ "tăng tốc" trở lại

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8/2022 đạt gần 92 triệu USD, tăng 86% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính luỹ kế 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 730 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021.

So với những năm trước, tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh và khô trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đang ngày càng tăng, và nhiều hơn gấp 2 lần các sản phẩm cá ngừ chế biến.

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 97 thị trường trên thế giới. Nhìn chung, tính đến hết tháng 8/2022, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính đều đang tăng so với cùng kỳ, trừ Israel.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tại 2 thị trường chính là Mỹ và EU, tình trạng lạm phát vẫn còn khá nóng. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng Mỹ (CPI) của tháng 8/2022 đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Tương tự, tại Châu Âu, ngày 31/8 cơ quan thống kê châu Âu Eurostat công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của lục địa này trong tháng 8 đã tăng tới 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng này đang khiến cho người tiêu dùng tại Mỹ và EU ngày càng thắt chặt chi tiêu hơn. Nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp, một trong những loại protein giá rẻ được yêu thích tại 2 thị trường này đang ngày càng tăng. Điều này này dự kiến sẽ thúc đẩy nhập khẩu cá ngừ, nhất là các sản phẩm thịt, loin cá ngừ đông lạnh nguyên liệu để sản xuất cá ngừ đóng hộp.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu trong tháng 8/2022 đã tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021, và cao gấp 2 lần sao với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xẩy ra đại dịch.

Xuất khẩu cá ngừ tăng với tốc độ “phi mã”

Còn tại EU, sau khi tăng trưởng trở lại trong tháng 7, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này tiếp tục tăng tốc trong tháng 8 với mức tăng 70% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 106 triệu USD. Con số này đã góp phần nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang EU trong 8 tháng đầu năm nay lên 106 triệu USD.

Đức, Bỉ và Tây Ban Nha là 3 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn trong khối thị trường này. Đáng chú ý, XK cá ngừ của Việt Nam sang Đức sau khi sụt giảm liên tục trong 3 tháng qua, trong tháng 8 năm nay đã tăng với tốc độ “phi mã” 221% so với cùng kỳ.

Cùng với Đức, xuất khẩu cá ngừ sang Bỉ cũng tiếp tục tăng trưởng ở mức cao 116%. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ Tây Ban Nha giảm. Một trong những nguyên nhân của sự sụt giảm xuất khẩu sang thị trường này là do hạn ngạch ưu đãi thuế quan đối với thịt/loin cá ngừ hấp đông lạnh xuất khẩu sang EU theo thoả thuận trong Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đã được sử dụng hết.

Cùng với Mỹ và EU, tại một số thị trường chính khác như Canada, Nhật Bản, Israel, Ả Rập Xê Út, Thái Lan và Nga cũng đang có tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở mức 3 đến 4 con số trong tháng 8.

Một trong những nguyên nhân của sự tăng trưởng này là do thời điểm này năm ngoái dịch Covid-19 tại Việt Nam bùng phát khiến làm cản trở hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, so với thời điểm trước dịch thì giá trị xuất khẩu sang các thị trường cũng cao hơn. Điều này cho thấy các thị trường đang có sự phục hồi sau đại dịch.

Theo VASEP, đầu năm nay, do giá dầu tăng nên 40-45% tàu cá cả nước phải nằm bờ. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới nguồn cung cá ngừ nguyên liệu cho các nhà máy, đặc biệt là nguồn cung nguyên liệu có xuất xứ thuần túy (tức là nguyên liệu có xuất xứ trong nước).

Do đó, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ phải nhập từ các nước và vùng lãnh thổ chưa có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Điều này đã khiến cho các lô hàng cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam không thể tận dụng được các lợi thế từ FTA để tăng sức cạnh tranh so với các nước đối thủ khác khi xuất sang các nước có FTA với Việt Nam như các nước EU.

VASEP dự báo, xuất khẩu cá ngừ trong nửa cuối năm 2022 sẽ tiếp tăng trưởng tốt, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ cả năm 2022 dự kiến sẽ đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Máy tính bảng dự “Sale” cực sốc ngày hội mua sắm Black Friday

Máy tính bảng dự “Sale” cực sốc ngày hội mua sắm Black Friday

Ngày Black Friday hay còn gọi là “ngày thứ Sáu đen tối” thường diễn ra vào thứ sáu của tuần thứ 4 tháng 11, sau ngày lễ Tạ Ơn theo các nước phương Tây như Anh, Pháp, Mỹ... Hàng năm cứ vào ngày này, nhiều mặt hàng được giảm giá sốc đến mức 70-80%.
Xuất khẩu gạo bật tăng kỷ lục

Xuất khẩu gạo bật tăng kỷ lục

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 10/2022 đã lập kỷ lục, với sản lượng 713.546 tấn, trị giá 341 triệu USD, tăng 22,3% về lượng và tăng 23,9% về trị giá so với tháng 9/2022.
Thiên đường của second home cao cấp gọi tên Phú Quốc

Thiên đường của second home cao cấp gọi tên Phú Quốc

Từ thiên nhiên, con người, không gian sống tới các loại hình vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng đang được đầu tư mạnh mẽ đã biến Phú Quốc thành thiên đường lý tưởng để an cư, đầu tư, kinh doanh, nghỉ dưỡng.
Cơ hội của thị trường Tây Nam TP.HCM

Cơ hội của thị trường Tây Nam TP.HCM

Nằm ở phía Tây Nam TP.HCM, Cần Giuộc (Long An) hội tụ nhiều lợi thế phát triển về kinh tế, đặc biệt là bất động sản còn nhiều tiềm năng cũng như cơ hội đầu tư.
Trung Quốc chính thức nhập khẩu khoai lang và tổ yến của Việt Nam

Trung Quốc chính thức nhập khẩu khoai lang và tổ yến của Việt Nam

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư cho phép nhập khẩu chính ngạch khoai lang, tổ yến từ Việt Nam vào nước này.
Quốc hội "chốt" mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 khoảng 6,5%

Quốc hội "chốt" mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 khoảng 6,5%

Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 nêu rõ các chỉ tiêu chủ yếu gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.400 đô la Mỹ (USD)….
Mở rộng xuất khẩu thủy sản sang thị trường ngách

Mở rộng xuất khẩu thủy sản sang thị trường ngách

Ảnh hưởng lạm phát, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang một số thị trường chính bị ảnh hưởng đáng kể. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã chuyển hướng mở rộng xuất khẩu sang thị trường ngách.
Không để doanh nghiệp xăng dầu "đói vốn"

Không để doanh nghiệp xăng dầu "đói vốn"

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các Ngân hàng thương mại quyết liệt triển khai các giải pháp tín dụng, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Khu đô thị Phúc An Ashita – Lợi thế liền kề “con đường tơ lụa” Quốc lộ 13

Khu đô thị Phúc An Ashita – Lợi thế liền kề “con đường tơ lụa” Quốc lộ 13

Khu đô thị Phúc An Ashita là lựa chọn đầu tư sáng giá khi sở hữu vị trí liền kế Quốc lộ 13 tại Bàu Bàng.
Xuất khẩu tôm sang Australia tăng trưởng tốt

Xuất khẩu tôm sang Australia tăng trưởng tốt

Tính tới 15/10/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia đạt gần 214 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong top các thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động