Tốc độ nhập khẩu cà phê của Việt Nam tăng rất nhanh

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới nhưng phải nhập cà phê nguyên liệu để chế biến sản phẩm xuất khẩu.
Giá cà phê tiếp tục giảm mạnh 2.500 đồng/kg, đâu là nguyên nhân? Giá cà phê hiện vô cùng khó lường Thị trường cà phê dự kiến sẽ sôi động hơn trong thời gian tới
8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu gần 98.000 tấn cà phê
8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu gần 98.000 tấn cà phê.

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết, lượng nhập khẩu cà phê của Việt Nam có xu hướng tăng hằng năm nhằm chế biến phục vụ xuất khẩu dù Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê robusta số 1 thế giới; và tính chung mọi sản phẩm cà phê, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới sau Brazil (chủ yếu là xuất khẩu cà phê arabica, là loại cà phê có giá trị cao hơn robusta).

Theo VICOFA, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu cà phê nguyên liệu từ Lào. Những nguồn cung cấp khác bao gồm Indonesia, Brazil, Colombia và Ethiopia.

Niên vụ 2022-2023, tổng lượng cà phê được nhập là 102.100 tấn (kim ngạch 300 triệu USD), tăng hơn 14% về khối lượng và 9% về giá trị so với niên vụ 2021-2022.

Theo số liệu từ Hải quan, trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu gần 98.000 tấn cà phê, giá trị 371 triệu USD, tăng gần 42% về khối lượng và tăng 104% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, cà phê ngoại trên thị trường rất hiếm, chủ yếu xuất hiện tại các hội chợ, triển lãm để giới thiệu và giá niêm yết cũng rất cao.

Tại gian hàng Japan Pop – Up Shop "Xin chào Nhật Bản" được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) – Văn phòng TP HCM tổ chức tại Trung tâm thương mại Saigon Centre (quận 1, TP HCM) trong 12 ngày, kết thúc ngày 12/10 này cũng có bày bán 2 loại cà phê "Made in Japan". Đây là những sản phẩm được giới thiệu là đã nhập khẩu chính thức tại Việt Nam, có chất lượng tốt nhưng còn ít người Việt biết đến.

Đây là cà phê chế biến dạng túi lọc với giá 450.000 đồng/120 gram (tương đương gần 4 triệu đồng/kg. So với các dạng cà phê rang xay túi lọc của Việt Nam trên thị trường giá cao hơn 3-4 lần.

Thời gian qua, do nguồn cung cà phê thiếu hụt nên nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải nhập khẩu cà phê từ các nước lân cận để phục vụ cho nhu cầu nội địa cũng như chế biến xuất khẩu, đáp ứng các đơn hàng đã ký.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cà phê là một trong những mặt hàng xuất siêu cao nhất với con số 3,43 tỉ USD và tốc độ tăng cao nhất, đạt 32% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, gỗ và sản phẩm gỗ dẫn đầu với con số xuất siêu 7,3 tỉ USD nhưng tốc độ tăng chỉ 22% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từng giải thích nhiều lần rằng đối với những nông sản Việt Nam nằm trong top dẫn đầu xuất khẩu như điều, cà phê và gạo, việc nhập khẩu nhiên liệu thô để chế biến sản phẩm xuất khẩu cũng là điều bình thường.

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê dự báo: Giá cà phê có thể đạt đỉnh vào năm sau Chủ tịch Hiệp hội Cà phê dự báo: Giá cà phê có thể đạt đỉnh vào năm sau
Vì sao các nhà buôn bán hết hạt tiêu tồn kho để chuyển sang kinh doanh cà phê? Vì sao các nhà buôn bán hết hạt tiêu tồn kho để chuyển sang kinh doanh cà phê?
Giá cà phê có thể dao động dữ dội từ nay cho tới trước 30/10 Giá cà phê có thể dao động dữ dội từ nay cho tới trước 30/10
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Giá tiêu được nhận định sẽ loanh quanh dưới mốc 150.000 đồng/kg

Giá tiêu được nhận định sẽ loanh quanh dưới mốc 150.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 7/10/2024 trong khoảng 146.500 - 147.500 đồng/kg, giá tiêu tuần qua tiếp tục giảm từ 500 đến 2.000 đồng/kg so với tuần trước và đi ngang so với ngày hôm qua.
Vé tàu Tết Nguyên đán 2025 tăng giá, cao nhất 3,2 triệu đồng

Vé tàu Tết Nguyên đán 2025 tăng giá, cao nhất 3,2 triệu đồng

Đúng 8h sáng nay (6/10), ngành đường sắt chính thức mở bán vé đại trà trên toàn hệ thống qua các nhà ga, đại lý, giá tăng 4-5% so với năm trước, cao nhất hơn 3,2 triệu đồng.
Người nắm giữ vàng nhẫn mất 1,5 triệu đồng/lượng sau 1 tuần

Người nắm giữ vàng nhẫn mất 1,5 triệu đồng/lượng sau 1 tuần

Giá vàng miếng SJC trong tuần đã tăng thêm nửa triệu đồng một lượng. Trong khi đó, do chênh lệch giá mua vào - bán ra cao nên người nắm giữ vàng nhẫn lỗ 1,5 triệu đồng/lượng sau 1 tuần.
Sầu riêng cuối vụ giá tăng cao mỗi ngày

Sầu riêng cuối vụ giá tăng cao mỗi ngày

Sầu riêng loại A có giá 109.000 đồng/kg, Ri6 A có giá 85.000 đồng/kg. Nhưng có một thực tế là không phải nông dân nào cũng bán được giá cao.
Thị trường tiêu vẫn có cơ hội tăng trưởng nhẹ trong thời gian tới

Thị trường tiêu vẫn có cơ hội tăng trưởng nhẹ trong thời gian tới

Giá tiêu trong nước hôm nay 6/10 tăng tại các địa phương trọng điểm. Giá tiêu cao nhất hôm nay được ghi nhận ở mốc 147.500 đồng/kg.
Rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát đối với các tờ khai khai báo mặt hàng đồng xuất khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc gian lận khai báo sai mã số để trốn thuế xuất khẩu.
Nguồn cung cạn kiệt, giá tiêu giảm tại các địa phương trọng điểm

Nguồn cung cạn kiệt, giá tiêu giảm tại các địa phương trọng điểm

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 146.000 đồng/kg đến 147.000 đồng/kg.
Giá chung cư mới tại Hà Nội vượt TP.HCM

Giá chung cư mới tại Hà Nội vượt TP.HCM

Giá chung cư mới tại Hà Nội đã vượt qua TP.HCM với mức bình quân khoảng 69 triệu đồng/m2, trong khi TP.HCM đạt khoảng 68 triệu đồng/m2.
Chuyên gia lý giải diễn biến lạ "giá vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng"

Chuyên gia lý giải diễn biến lạ "giá vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng"

Giá vàng nhẫn mua vào cao hơn nửa triệu đồng một lượng so với vàng miếng SJC. Các chuyên gia cho rằng chính sách ấn định giá của Ngân hàng Nhà nước là nguyên nhân chính khiến khiến giá vàng miếng thấp hơn vàng nhẫn.
Giá gạo trên thị trường châu Á ra sao sau khi Ấn Độ nới xuất khẩu?

Giá gạo trên thị trường châu Á ra sao sau khi Ấn Độ nới xuất khẩu?

Giá gạo xuất khẩu tại châu Á giảm mạnh trong tuần này sau khi Ấn Độ, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, nới lỏng hạn chế xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động