Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Chuối là một loại hoa qủa được sử dụng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là vào mỗi dịp lễ tết.
Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào

Từ xa xưa, vào mỗi dịp quan trọng của gia đình, người Việt thường sử dụng chuối là hoa quả để dâng lên tổ tiên. Tuy nhiên khi chọn nải chuối để thắp hương, người Việt thường chọn nải chuối quả lẻ hơn chẵn. Về đặc điểm, công dụng thì nải chuối chẵn và nải chuối lẻ đều giống nhau. Nhưng nải chuối lẻ được chọn nhiều hơn và có giá thành cao hơn nải chuối chẵn. Vậy tại sao lại như vậy?

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?
Chuối được sử dụng nhiều trong ngày lễ ngày tết

Quan niệm tâm linh: Theo quan niệm dân gian, số lẻ thường được gắn liền với những điều may mắn, cát tường, tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở và phát triển. Trong khi đó, số chẵn lại đại diện cho sự kết thúc, viên mãn. Do đó, nải chuối với số quả lẻ (thường là 13, 15, 17, 19 quả…) được cho là mang lại nhiều may mắn, tài lộc hơn so với nải chuối chẵn quả.

Nhu cầu sử dụng trong thờ cúng: Nải chuối là một loại trái cây thường được sử dụng để thắp hương trên bàn thờ gia tiên và các dịp lễ Tết. Theo phong thủy, số lượng quả chuối trên nải cũng có ý nghĩa nhất định. Nải chuối lẻ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, sung túc, trong khi nải chuối chẵn lại mang ý nghĩa về sự chia ly, đoàn viên. Do đó, nải chuối lẻ thường được ưu tiên lựa chọn để thắp hương hơn.

Tính thẩm mỹ: Nhiều người cho rằng nải chuối lẻ có hình thức đẹp mắt và cân đối hơn so với nải chuối chẵn. Nải chuối lẻ thường có hình dạng cong cong, tạo nên sự độc đáo và thu hút hơn.

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?
Nải chuối lẻ có giá cao hơn nải chuối chẵn

Khó khăn trong việc thu hoạch: Theo một số chia sẻ từ người trồng chuối, nải chuối lẻ thường khó thu hoạch hơn so với nải chuối chẵn. Do số lượng quả không bằng nhau nên việc tách nải và vận chuyển cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Điều này dẫn đến nguồn cung nải chuối lẻ khan hiếm hơn, góp phần đẩy cao giá bán.

Tâm lý người tiêu dùng: Ngoài những lý do trên, tâm lý người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy giá nải chuối lẻ lên cao. Khi tin vào những quan niệm tâm linh và mong muốn cầu may mắn, tài lộc, nhiều người sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để mua nải chuối lẻ.

Trên thị trường, nải chuối lẻ được bán với giá cao hơn nải chuối chẵn xuất phát từ nhiều lý do khác nhau: Quan niệm tâm linh, nhu cầu sử dụng trong thờ cúng, tính thẩm mỹ, khó khăn trong việc thu hoạch và tâm lý người tiêu dùng. Đó là những yếu tố khiến nải chuối thường có giá thành cao hơn nhiều so với nải chuối chẵn.

Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất
Chuối - Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào
Vượt Philippines, Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc Vượt Philippines, Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc
Yến Linh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thuốc điều trị ung thư của Nga giá 18 triệu/lọ chính thức được cấp phép tại Việt Nam

Thuốc điều trị ung thư của Nga giá 18 triệu/lọ chính thức được cấp phép tại Việt Nam

Thị trường dược phẩm trong nước đón thêm một lựa chọn mới cho bệnh nhân ung thư với việc thuốc Pembroria (Nga) chính thức được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Tuy nhiên, giá bán ở mức cao và chưa được bảo hiểm y tế chi trả đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Những tháng cuối năm 2025, thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các nền tảng thương mại điện tử đều đồng loạt tung ra chương trình khuyến mại quy mô lớn, nhằm kích cầu tiêu dùng và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trên 9%. Các chuyên gia nhận định, sức mua nội địa đang phục hồi rõ rệt, mở ra cơ hội để ngành bán lẻ bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn nước rút.
Ngành sữa Việt Nam đẩy mạnh tự chủ nguyên liệu, mở rộng dư địa thị trường đến 2045

Ngành sữa Việt Nam đẩy mạnh tự chủ nguyên liệu, mở rộng dư địa thị trường đến 2045

Với quy mô doanh thu hơn 5 tỷ USD và nhu cầu tiêu dùng còn nhiều tiềm năng, ngành sữa Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái cấu trúc nguồn cung, giảm phụ thuộc nhập khẩu và nâng tỷ lệ tự chủ nguyên liệu lên 65% vào năm 2045.
Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bộ Y tế vừa cấp giấy đăng ký lưu hành cho thuốc chống ung thư Pembroria do Nga sản xuất – một loại thuốc chứa hoạt chất Pembrolizumab với hơn 14 chỉ định điều trị ung thư khác nhau. Sự kiện này không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc tiên tiến cho người bệnh Việt Nam mà còn thể hiện bước tiến trong hợp tác y tế – dược phẩm giữa hai quốc gia.
Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động