Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Chuối là một loại hoa qủa được sử dụng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là vào mỗi dịp lễ tết.
Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào

Từ xa xưa, vào mỗi dịp quan trọng của gia đình, người Việt thường sử dụng chuối là hoa quả để dâng lên tổ tiên. Tuy nhiên khi chọn nải chuối để thắp hương, người Việt thường chọn nải chuối quả lẻ hơn chẵn. Về đặc điểm, công dụng thì nải chuối chẵn và nải chuối lẻ đều giống nhau. Nhưng nải chuối lẻ được chọn nhiều hơn và có giá thành cao hơn nải chuối chẵn. Vậy tại sao lại như vậy?

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?
Chuối được sử dụng nhiều trong ngày lễ ngày tết

Quan niệm tâm linh: Theo quan niệm dân gian, số lẻ thường được gắn liền với những điều may mắn, cát tường, tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở và phát triển. Trong khi đó, số chẵn lại đại diện cho sự kết thúc, viên mãn. Do đó, nải chuối với số quả lẻ (thường là 13, 15, 17, 19 quả…) được cho là mang lại nhiều may mắn, tài lộc hơn so với nải chuối chẵn quả.

Nhu cầu sử dụng trong thờ cúng: Nải chuối là một loại trái cây thường được sử dụng để thắp hương trên bàn thờ gia tiên và các dịp lễ Tết. Theo phong thủy, số lượng quả chuối trên nải cũng có ý nghĩa nhất định. Nải chuối lẻ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, sung túc, trong khi nải chuối chẵn lại mang ý nghĩa về sự chia ly, đoàn viên. Do đó, nải chuối lẻ thường được ưu tiên lựa chọn để thắp hương hơn.

Tính thẩm mỹ: Nhiều người cho rằng nải chuối lẻ có hình thức đẹp mắt và cân đối hơn so với nải chuối chẵn. Nải chuối lẻ thường có hình dạng cong cong, tạo nên sự độc đáo và thu hút hơn.

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?
Nải chuối lẻ có giá cao hơn nải chuối chẵn

Khó khăn trong việc thu hoạch: Theo một số chia sẻ từ người trồng chuối, nải chuối lẻ thường khó thu hoạch hơn so với nải chuối chẵn. Do số lượng quả không bằng nhau nên việc tách nải và vận chuyển cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Điều này dẫn đến nguồn cung nải chuối lẻ khan hiếm hơn, góp phần đẩy cao giá bán.

Tâm lý người tiêu dùng: Ngoài những lý do trên, tâm lý người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy giá nải chuối lẻ lên cao. Khi tin vào những quan niệm tâm linh và mong muốn cầu may mắn, tài lộc, nhiều người sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để mua nải chuối lẻ.

Trên thị trường, nải chuối lẻ được bán với giá cao hơn nải chuối chẵn xuất phát từ nhiều lý do khác nhau: Quan niệm tâm linh, nhu cầu sử dụng trong thờ cúng, tính thẩm mỹ, khó khăn trong việc thu hoạch và tâm lý người tiêu dùng. Đó là những yếu tố khiến nải chuối thường có giá thành cao hơn nhiều so với nải chuối chẵn.

Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất
Chuối - Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào
Vượt Philippines, Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc Vượt Philippines, Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc
Yến Linh

Cùng chuyên mục

Tin khác

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

Hạ tầng Bắc Ninh bứt tốc, dòng vốn và nhu cầu an cư đang chuyển mạnh về các đô thị vệ tinh có kết nối thuận tiện và pháp lý minh bạch. Nổi bật tại Tiên Du, AMDI Green City gây chú ý khi đã hoàn thiện 100% hạ tầng, được nghiệm thu đưa vào sử dụng và toàn bộ sản phẩm đều có sổ đỏ – tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong bối cảnh thị trường đang sàng lọc mạnh.
Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Trong bối cảnh giá đất tăng nhanh và chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, đặc biệt ở đô thị lớn, cử tri TPHCM kiến nghị giảm thuế, nới miễn giảm và cho phép trả góp tiền sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện chính sách để tháo gỡ vướng mắc.
Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động khi Mitsubishi Xforce được các đại lý mạnh tay giảm giá sâu hơn cả ưu đãi của hãng. Nhiều phiên bản Xforce đang có mức giảm chạm ngưỡng 100 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống thấp chưa từng thấy và tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trong phân khúc B-SUV.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động