Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Chuối là một loại hoa qủa được sử dụng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là vào mỗi dịp lễ tết.
Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào

Từ xa xưa, vào mỗi dịp quan trọng của gia đình, người Việt thường sử dụng chuối là hoa quả để dâng lên tổ tiên. Tuy nhiên khi chọn nải chuối để thắp hương, người Việt thường chọn nải chuối quả lẻ hơn chẵn. Về đặc điểm, công dụng thì nải chuối chẵn và nải chuối lẻ đều giống nhau. Nhưng nải chuối lẻ được chọn nhiều hơn và có giá thành cao hơn nải chuối chẵn. Vậy tại sao lại như vậy?

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?
Chuối được sử dụng nhiều trong ngày lễ ngày tết

Quan niệm tâm linh: Theo quan niệm dân gian, số lẻ thường được gắn liền với những điều may mắn, cát tường, tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở và phát triển. Trong khi đó, số chẵn lại đại diện cho sự kết thúc, viên mãn. Do đó, nải chuối với số quả lẻ (thường là 13, 15, 17, 19 quả…) được cho là mang lại nhiều may mắn, tài lộc hơn so với nải chuối chẵn quả.

Nhu cầu sử dụng trong thờ cúng: Nải chuối là một loại trái cây thường được sử dụng để thắp hương trên bàn thờ gia tiên và các dịp lễ Tết. Theo phong thủy, số lượng quả chuối trên nải cũng có ý nghĩa nhất định. Nải chuối lẻ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, sung túc, trong khi nải chuối chẵn lại mang ý nghĩa về sự chia ly, đoàn viên. Do đó, nải chuối lẻ thường được ưu tiên lựa chọn để thắp hương hơn.

Tính thẩm mỹ: Nhiều người cho rằng nải chuối lẻ có hình thức đẹp mắt và cân đối hơn so với nải chuối chẵn. Nải chuối lẻ thường có hình dạng cong cong, tạo nên sự độc đáo và thu hút hơn.

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?
Nải chuối lẻ có giá cao hơn nải chuối chẵn

Khó khăn trong việc thu hoạch: Theo một số chia sẻ từ người trồng chuối, nải chuối lẻ thường khó thu hoạch hơn so với nải chuối chẵn. Do số lượng quả không bằng nhau nên việc tách nải và vận chuyển cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Điều này dẫn đến nguồn cung nải chuối lẻ khan hiếm hơn, góp phần đẩy cao giá bán.

Tâm lý người tiêu dùng: Ngoài những lý do trên, tâm lý người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy giá nải chuối lẻ lên cao. Khi tin vào những quan niệm tâm linh và mong muốn cầu may mắn, tài lộc, nhiều người sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để mua nải chuối lẻ.

Trên thị trường, nải chuối lẻ được bán với giá cao hơn nải chuối chẵn xuất phát từ nhiều lý do khác nhau: Quan niệm tâm linh, nhu cầu sử dụng trong thờ cúng, tính thẩm mỹ, khó khăn trong việc thu hoạch và tâm lý người tiêu dùng. Đó là những yếu tố khiến nải chuối thường có giá thành cao hơn nhiều so với nải chuối chẵn.

Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất
Chuối - Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào
Vượt Philippines, Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc Vượt Philippines, Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Sau khi bật tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đảo chiều, giảm 3.000 đồng/kg, xoá sạch đà tăng đạt được và đưa mức giá cà phê trung bình về lại mốc 121.000 đồng/kg.
Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước đã có tín hiệu dần ổn định sau đợt lao dốc đầu tuần này. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước hiện ở quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê trong nước hôm nay (26/6) tăng mạnh 3.000 đồng/kg nằm trong khoảng 123.000-124.400 đồng/kg sau khi dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới của Việt Nam có thể tiếp tục giảm tới 20% so với niên vụ trước.
Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Nâng tầm trải nghiệm EURO 2024 với top 4 loa thanh khuấy động mọi trận cầu, bùng nổ cảm xúc, hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt.
Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Sau khi bất ngờ lao dốc mạnh trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã có tín hiệu ổn định nhưng tại khu vực Đông Nam Bộ vẫn tiếp tục chịu áp lực. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước xuống quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng đồng loạt chững giá sau cú trượt dốc ngày hôm qua. Tuy vậy, nhiều hộ trồng sầu riêng vẫn không có gì lo lắng bởi dù giá có lúc giảm sâu nhưng giá sầu riêng hiện vẫn đang ở mức cao…
Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy

Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy

Ngày 24/6, Tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý Thị trường tỉnh Kon Tum) cùng lực lượng chức năng Công an tỉnh Kon Tum và các phòng ban huyện Tu Mơ Rông tổ chức tiêu hủy 148 cây sâm giống 1 năm tuổi giả Ngọc Linh. Số cây này là tang vật trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán 150 cây giống Sâm Ngọc Linh giả (có 2 cây bị chết).
4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

Giá cà phê hôm nay 25/6/2024 ở trong nước và thế giới tăng mạnh. Hiện giá cà phê trong nước giao dịch trong khoảng 123.000 - 123.900 đồng/kg. Một số chuyên gia dự báo giá cà phê có thể neo cao thời gian tới trong bối cảnh sản lượng cà phê từ Việt Nam có thể giảm sâu.
Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước bất ngờ lao dốc, mất từ 10.000 - 16.000 đồng/kg. Điều này đẩy giá tiêu trung bình trên cả nước xuống chỉ còn quanh mốc 146.000 đồng/kg.
Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thế giới xe máy đang chấn động trước thông báo mới nhất từ Honda: Hãng xe máy lớn nhất Nhật Bản sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ có dung tích dưới 50cc vào năm 2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động