Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Chuối là một loại hoa qủa được sử dụng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là vào mỗi dịp lễ tết.
Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào

Từ xa xưa, vào mỗi dịp quan trọng của gia đình, người Việt thường sử dụng chuối là hoa quả để dâng lên tổ tiên. Tuy nhiên khi chọn nải chuối để thắp hương, người Việt thường chọn nải chuối quả lẻ hơn chẵn. Về đặc điểm, công dụng thì nải chuối chẵn và nải chuối lẻ đều giống nhau. Nhưng nải chuối lẻ được chọn nhiều hơn và có giá thành cao hơn nải chuối chẵn. Vậy tại sao lại như vậy?

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?
Chuối được sử dụng nhiều trong ngày lễ ngày tết

Quan niệm tâm linh: Theo quan niệm dân gian, số lẻ thường được gắn liền với những điều may mắn, cát tường, tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở và phát triển. Trong khi đó, số chẵn lại đại diện cho sự kết thúc, viên mãn. Do đó, nải chuối với số quả lẻ (thường là 13, 15, 17, 19 quả…) được cho là mang lại nhiều may mắn, tài lộc hơn so với nải chuối chẵn quả.

Nhu cầu sử dụng trong thờ cúng: Nải chuối là một loại trái cây thường được sử dụng để thắp hương trên bàn thờ gia tiên và các dịp lễ Tết. Theo phong thủy, số lượng quả chuối trên nải cũng có ý nghĩa nhất định. Nải chuối lẻ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, sung túc, trong khi nải chuối chẵn lại mang ý nghĩa về sự chia ly, đoàn viên. Do đó, nải chuối lẻ thường được ưu tiên lựa chọn để thắp hương hơn.

Tính thẩm mỹ: Nhiều người cho rằng nải chuối lẻ có hình thức đẹp mắt và cân đối hơn so với nải chuối chẵn. Nải chuối lẻ thường có hình dạng cong cong, tạo nên sự độc đáo và thu hút hơn.

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?
Nải chuối lẻ có giá cao hơn nải chuối chẵn

Khó khăn trong việc thu hoạch: Theo một số chia sẻ từ người trồng chuối, nải chuối lẻ thường khó thu hoạch hơn so với nải chuối chẵn. Do số lượng quả không bằng nhau nên việc tách nải và vận chuyển cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Điều này dẫn đến nguồn cung nải chuối lẻ khan hiếm hơn, góp phần đẩy cao giá bán.

Tâm lý người tiêu dùng: Ngoài những lý do trên, tâm lý người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy giá nải chuối lẻ lên cao. Khi tin vào những quan niệm tâm linh và mong muốn cầu may mắn, tài lộc, nhiều người sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để mua nải chuối lẻ.

Trên thị trường, nải chuối lẻ được bán với giá cao hơn nải chuối chẵn xuất phát từ nhiều lý do khác nhau: Quan niệm tâm linh, nhu cầu sử dụng trong thờ cúng, tính thẩm mỹ, khó khăn trong việc thu hoạch và tâm lý người tiêu dùng. Đó là những yếu tố khiến nải chuối thường có giá thành cao hơn nhiều so với nải chuối chẵn.

Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất
Chuối - Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào
Vượt Philippines, Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc Vượt Philippines, Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc
Yến Linh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Vấn nạn cũ – thách thức mới

Hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Vấn nạn cũ – thách thức mới

Từng được coi là kênh phân phối tiện lợi và minh bạch, sàn thương mại điện tử (TMĐT) nay đang trở thành “điểm nóng” mới của vấn nạn hàng giả. Không còn là câu chuyện của quá khứ, hàng giả thời công nghệ số đã biến hóa tinh vi, lan rộng, thậm chí “qua mặt” cả người tiêu dùng lẫn cơ quan chức năng. Hội nghị chống hàng giả – gian lận thương mại tại Đà Nẵng ngày 7/7/2025 một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng này.
Giá tiêu tăng mạnh tuần qua: Xuất khẩu giảm lượng nhưng tăng vọt kim ngạch

Giá tiêu tăng mạnh tuần qua: Xuất khẩu giảm lượng nhưng tăng vọt kim ngạch

Giá tiêu nội địa tuần đầu tháng 7/2025 tiếp tục duy trì đà tăng, có nơi vọt tới 144.000 đồng/kg – mức cao nhất từ đầu năm. Trong khi đó, xuất khẩu tiêu của Việt Nam 6 tháng đầu năm tuy giảm về lượng nhưng lại ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng về kim ngạch nhờ giá bán tăng tới gần 55%.
Giá cà phê phục hồi sau hai tháng giảm sâu: Cơ hội và thách thức đan xen

Giá cà phê phục hồi sau hai tháng giảm sâu: Cơ hội và thách thức đan xen

Giá cà phê trong nước bật tăng mạnh trong tuần đầu tháng 7/2025 sau chuỗi ngày lao dốc, cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, chênh lệch với giá thế giới và rào cản thuế quan mới tại Mỹ đang khiến hoạt động xuất khẩu đối mặt không ít khó khăn.
Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng mạnh: EVN yêu cầu rà soát và giải trình rõ

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng mạnh: EVN yêu cầu rà soát và giải trình rõ

Nhiều hộ dân tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bất ngờ khi hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt dù thời tiết không quá gay gắt. Trước phản ánh từ người dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát toàn diện, giải thích minh bạch nguyên nhân và công khai cách tính tiền điện.
Giá tiêu hôm nay 6/7 giữ vững mốc cao, xuất khẩu tăng mạnh giá trị

Giá tiêu hôm nay 6/7 giữ vững mốc cao, xuất khẩu tăng mạnh giá trị

Giá tiêu trong nước ngày 6/7 tiếp tục duy trì ở mức cao từ 139.000 – 144.000 đồng/kg, không thay đổi so với hôm qua. Trong khi đó, lượng xuất khẩu giảm hơn 12% nhưng giá trị lại tăng gần 36% nhờ giá bán bình quân tăng vọt.
Giá cà phê vượt 96.000 đồng/kg, xuất khẩu gặp khó

Giá cà phê vượt 96.000 đồng/kg, xuất khẩu gặp khó

Giá cà phê hôm nay 6/7 tại Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, dao động từ 95.800 – 96.400 đồng/kg, trong khi giá cà phê Robusta thế giới đang thấp hơn. Việc giá nội địa cao hơn thế giới khiến xuất khẩu gặp nhiều trở ngại do không khớp được giá.
Giá tiêu trong nước quay đầu giảm, kết thúc chuỗi 7 ngày tăng liên tiếp

Giá tiêu trong nước quay đầu giảm, kết thúc chuỗi 7 ngày tăng liên tiếp

Giá tiêu sáng nay tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg tại hầu hết các vùng sản xuất trọng điểm, đưa thị trường trong nước về ngưỡng 139.000 – 144.000 đồng/kg. Diễn biến này được cho là kết quả của hoạt động chốt lời sau chuỗi tăng kéo dài, trong khi giới chuyên gia nhận định xu hướng giảm chỉ mang tính tạm thời.
Giá cà phê trong nước tiến sát 96.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước tiến sát 96.000 đồng/kg

Sáng 5/7, giá cà phê Robusta nội địa tiếp tục tăng nhẹ, dao động từ 95.500 – 95.600 đồng/kg. Trong khi đó, giá Arabica quốc tế đứng yên do sàn New York nghỉ lễ.
Thị trường ô tô nửa đầu năm 2025 tăng trưởng nhẹ

Thị trường ô tô nửa đầu năm 2025 tăng trưởng nhẹ

Thị trường ô tô trong nước và toàn cầu tháng 6/2025 ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp những tác động từ lạm phát, chi phí tiêu dùng và thay đổi trong hành vi người mua. Tại Việt Nam, doanh số tiếp tục duy trì quanh mức 30.000 xe/tháng.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít

Trong kỳ điều chỉnh ngày 3/7, giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động