Sản lượng tiêu năm 2024 sẽ giảm về mức thấp nhất 5 năm trở lại đây

Sau khi tăng rải rác tại một số địa phương trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay (13/7) tại các vùng trồng trọng điểm trong nước đồng loạt giảm nhẹ 1.000 đồng/kg. Qua đó, mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa lùi về quanh ngưỡng 152.000 đồng/kg.
Giá tiêu tiến về vùng giá cao nhất 10 năm nay, nông dân vẫn hạn chế bán ra Kỳ vọng thị trường hồ tiêu sẽ trở nên sôi động hơn từ tháng 9 Giá tiêu tăng trở lại, thị trường ít giao dịch hàng thực
giá tiêu hôm nay đồng loạt giảm nhẹ.
Giá tiêu hôm nay đồng loạt giảm nhẹ.

Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 153.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 153.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 152.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 152.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 152.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 152.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 12/7 (theo giờ địa phương) như sau:

Giá tiêu đen Lampung của Indonesia tiếp tục tăng ngày thứ 3 liên tiếp, tăng thêm 0,28%, đạt 7.211 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 0,28%, đạt 9.182 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.150 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Giá tiêu các loại của Việt Nam cũng được giữ ổn định. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l đạt 6.000 USD/tấn; loại 550 gr/l đạt 6.600 USD/tấn.

Tương tự, giá tiêu trắng của Việt Nam được giữ ổn định ở mức 8.800 USD/tấn.

Người trồng tiêu trên cả nước đang vào niên vụ trồng mới

Sản lượng tiêu năm 2024 sẽ giảm về mức thấp nhất 5 năm trở lại đây
Người trồng tiêu vào niên vụ mới.

Trong những tuần gần đây, giá tiêu đang thu hẹp dần biên độ biến động giá, giao dịch quanh ngưỡng 140.000 - 160.000 đồng/kg, vùng giá cao nhất 10 năm trở lại đây. Người trồng tiêu trên cả nước đang vào niên vụ trồng mới cây hồ tiêu với nhiều hy vọng "được mùa được giá".

Theo ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) để đảm bảo chất lượng tiêu, đủ sức xuất khẩu ra các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ thì người trồng tiêu phải thực hiện các yêu cầu căn bản.

Cụ thể, một là không tái canh trên vườn tiêu cũ đã chết, hai là chọn đất phù hợp với sự phát triển của cây hồ tiêu, ba là chọn giống tốt, bốn là nên trồng xen canh hơn là trồng thuần, năm là nên trồng tiêu trên cây trụ sống.

Sáu là nên đắp mô ở gốc không nên tạo bồn, bảy là nên để cỏ trong vườn tiêu, không nên làm sạch cỏ, tám là sử dụng công nghệ tưới phun mưa tại gốc hoặc tưới nhỏ giọt, chín là chăm bón vườn tiêu theo hướng hữu cơ sinh học để vườn tiêu phát triển bền vững và ít bị sâu bệnh hại.

Riêng đối với việc sản xuất hồ tiêu của từng hộ gia đình thì cần có đủ 2 điều kiện cơ bản là kiến thức về trồng hồ tiêu và nắm bắt thị trường kịp thời của ngành hàng hồ tiêu và khả năng đầu tư, chăm sóc hồ tiêu để trồng mới vườn tiêu cũng như tiếp tục chăm sóc vườn tiêu hiện có.

Ông Hoàng Phước Bính cũng nhấn mạnh giá tiêu hiện nay là theo cơ chế thị trường phụ thuộc vào quan hệ cung cầu là chính, cung thừa thì giá giảm, cung thiếu thì giá tăng. Do đặc điểm chủ yếu các hộ trồng tiêu nhỏ lẻ, cứ mỗi năm trồng dần một ít chứ không phải trồng tập trung một lần. Nên khi thị trường có giá tốt thì đổ xô đi trồng, trái với quy luật giá cả của thị trường đối với cây công nghiệp dài ngày.

Nguyên nhân chủ yếu khiến giá hồ tiêu tăng mạnh là sản lượng tiêu toàn cầu giảm đáng kể do hiện tượng El Nino và diện tích trồng suy giảm, lượng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang năm nay ở Việt Nam (nước xuất khẩu tiêu lớn nhất thế giới hiện nay) hầu như không đáng kể trong khi nhu cầu sử dụng tại các thị trường lớn như châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc lại tăng mạnh.

Theo đánh giá của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), sản lượng tiêu của Việt Nam trong năm 2024 ước giảm 10% so với năm 2023, chỉ còn khoảng 170.000 tấn. Đây là mức thấp nhất 5 năm trở lại đây. Về phía các doanh nghiệp trong nước, VPSA khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cẩn trọng trong hoạt động thu mua và xuất khẩu để tránh gặp rủi ro tương tự như giá cà phê, hay lúa thời gian qua.

Thị trường tiêu đang khó đoán định Thị trường tiêu đang khó đoán định
CPI quý II/2024 tăng 4,39% so với cùng kỳ năm 2023 CPI quý II/2024 tăng 4,39% so với cùng kỳ năm 2023
Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu trên thị trường thế giới vẫn rất sôi động

Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu trên thị trường thế giới vẫn rất sôi động

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 152.000-156.000 đồng/kg.
Giá cà phê tăng ngày thứ tư liên tiếp do nguồn cung thắt chặt

Giá cà phê tăng ngày thứ tư liên tiếp do nguồn cung thắt chặt

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp đà tăng 1.000-1.200 đồng/kg tùy vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 121.300 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Hà nội sắp đấu giá hàng trăm lô đất: Cách nào để kiểm soát, tránh làm xáo trộn thị trường?

Hà nội sắp đấu giá hàng trăm lô đất: Cách nào để kiểm soát, tránh làm xáo trộn thị trường?

Thời gian tới, Hà Nội tổ chức đấu giá hàng trăm lô đất, theo các chuyên gia, để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng cố tình đấu giá cao để thổi giá đất tiếp tục xảy ra cần tăng tỷ lệ tiền đặt cọc lên cao để người tham gia có trách nhiệm hơn.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm về mức dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm về mức dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 12/9 đồng loạt giảm hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 xuống mức chỉ còn hơn 19.000 đồng/lít.
Siêu thị khẳng định thiếu rau chỉ là cục bộ, mang tính thời điểm

Siêu thị khẳng định thiếu rau chỉ là cục bộ, mang tính thời điểm

Do ảnh hưởng bão lũ khiến nguồn cung lương thực, thực phẩm ở các tỉnh phía bắc tăng gặp khó khăn, các nhà cung cấp đang tích cực tăng cường đưa hàng từ miền Nam ra miền Bắc để đảm bảo nhu cầu thị trường.
Giá tiêu tại thị trường trong nước ổn định, xuất khẩu tăng mạnh đến 850 USD/tấn

Giá tiêu tại thị trường trong nước ổn định, xuất khẩu tăng mạnh đến 850 USD/tấn

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước hầu như được giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 152.000-156.000 đồng/kg.
Giá cà phê sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong tháng tới

Giá cà phê sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong tháng tới

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tăng nhẹ 100 đồng/kg ở một số vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 120.100 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Tăng nhập từ miền Nam, rau xanh vẫn “cháy hàng” tại nhiều siêu thị

Tăng nhập từ miền Nam, rau xanh vẫn “cháy hàng” tại nhiều siêu thị

Dù các siêu thị liên tục tăng nguồn hàng nhập từ miền Nam để thay thế cho nhà cung cấp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Nhưng tại một số thời điểm trong ngày, mặt hàng rau xanh vẫn trong tình trạng “cháy hàng”.
Nhu cầu tiêu từ Trung Quốc tăng vọt khiến thị trường trở nên sôi động hơn

Nhu cầu tiêu từ Trung Quốc tăng vọt khiến thị trường trở nên sôi động hơn

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tăng từ 1.000-2.500 đồng/kg, dao động quanh ngưỡng 152.000-155.500 đồng/kg.
Vì sao nông dân giữ cà phê, doanh nghiệp không ký hợp đồng sớm?

Vì sao nông dân giữ cà phê, doanh nghiệp không ký hợp đồng sớm?

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước tăng trở lại 2.000 đồng/kg, giao dịch trong khoảng 119.700 - 120.300. Thời gian gần đây, giá cà phê có xu hướng đi ngược quy luật khi tăng lên trong mùa thu hoạch, do đó nông dân giữ cà phê và doanh nghiệp không ký hợp đồng sớm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động