Nhập khẩu phân bón 5 tháng giảm mạnh

5 tháng đầu năm 2023 lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt 1,29 triệu tấn, trị giá trên 458,43 triệu USD, giá trung bình đạt 355,7 USD/tấn giảm 16,6% về khối lượng, giảm 37,8% về kim ngach và giảm 25,4% về giá so với 5 tháng đầu năm 2022.
Nhập khẩu phân bón 5 tháng giảm mạnh
Nhập khẩu phân bón 5 tháng đầu năm 2023 giảm mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5/2023 cả nước nhập khẩu 386.856 tấn phân bón, tương đương 122,81 triệu USD, giá trung bình 317,5 USD/tấn, tăng 25,7% về lượng, tăng 11,9% kim ngạch nhưng giảm 11% về giá so với tháng 4/2023. So với tháng 5/2022 thì tăng 25,7% về lượng, nhưng giảm 18,6% kim ngạch và giảm 35,2% về giá.

Trong tháng 5/2023 nhập khẩu phân bón từ thị trường chủ đạo Trung Quốc giảm 13,4% về lượng, giảm 25,6% kim ngạch và giảm 14% về giá so với tháng 4/2023, đạt 153.259 tấn, tương đương 43,51 triệu USD, giá 283,9 USD/tấn; So với tháng 5/2022 thì giảm 15,9% về lượng, giảm 44,7% kim ngạch và giảm 34,2% về giá.

Nhập khẩu từ thị trường Lào tháng 5/2023 tăng mạnh 35,5% về lượng, tăng 29,2% kim ngạch nhưng giảm 4,6% về giá so với tháng 4/2023, đạt 25.582 tấn, tương đương trên 9,28 triệu USD, giá 362,6 USD/tấn; so với tháng 5/2022 cũng tăng mạnh 141% về lượng, tăng 31,2% kim ngạch nhưng giảm mạnh 45,6% về giá.

Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2023 lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt 1,29 triệu tấn, trị giá trên 458,43 triệu USD, giá trung bình đạt 355,7 USD/tấn, giảm 16,6% về khối lượng, giảm 37,8% về kim ngach và giảm 25,4% về giá so với 5 tháng đầu năm 2022.

Nhập khẩu phân bón 5 tháng giảm mạnh

Trung Quốc vẫn đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón cho Việt Nam, chiếm 49% trong tổng lượng và chiếm 45,7% trong tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước, đạt 632.322 tấn, tương đương 209,44 triệu USD, giá trung bình 331,2 USD/tấn, giảm 9,7% về lượng, giảm 26,9% về kim ngạch và giảm 19% về giá so với 5 tháng đầu năm 2022.

Tiếp đến thị trường Lào đứng thứ 2, chiếm 6,6% trong tổng lượng và chiếm 7,3% trong tổng kim ngạch, với 85.184 tấn, tương đương 33,67 triệu USD, giá trung bình 395,3 USD/tấn, tăng 13,7% về lượng, nhưng giảm 20,3% về kim ngạch và giảm 29,9% về giá so với 5 tháng đầu năm 2022.

Nhập khẩu phân bón từ thị trường Đông Nam Á đạt 182.425 tấn, tương đương 71,72 triệu USD, tăng 36,6% về lượng, nhưng giảm 12,9% kim ngạch so với cùng kỳ, chiếm 14,2% trong tổng lượng và chiếm 15,6% trong tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Phân bón nhập khẩu từ thị trường FTA RCEP đạt 994.505 tấn, tương đương 325,42 triệu USD, giảm 8,3% về lượng, giảm 28% kim ngạch so với cùng kỳ, chiếm 77,2% trong tổng lượng và chiếm 71% trong tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Nhập khẩu phân bón từ thị trường FTA CPTTP đạt 146.764 tấn, tương đương 22,91 triệu USD, giảm 37,7% về lượng, giảm 70,4% kim ngạch so với cùng kỳ, chiếm 11,4% trong tổng lượng và chiếm 5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Nhìn chung, trong 5 tháng đầu năm 2023 nhập khẩu phân bón từ đa số các thị trường giảm cả về khối lượng và kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.

Nhập khẩu phân bón 5 tháng đầu năm 2023

(Tính toán từ số liệu công bố ngày 15/6/2023 của TCHQ)

Nhập khẩu phân bón 5 tháng giảm mạnh
Việt Nam đã chi trên 1,46 tỷ USD nhập khẩu phân bón Việt Nam đã chi trên 1,46 tỷ USD nhập khẩu phân bón
Việt Nam chi 1,62 tỷ USD nhập khẩu phân bón trong năm 2022 Việt Nam chi 1,62 tỷ USD nhập khẩu phân bón trong năm 2022
Nhập khẩu phân bón tháng đầu năm 2023 sụt giảm mạnh Nhập khẩu phân bón tháng đầu năm 2023 sụt giảm mạnh
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Sở hữu thị trường gần 100 triệu dân với sức mua ngày càng gia tăng, Việt Nam tiếp tục trở thành “điểm nóng” thu hút các tập đoàn bán lẻ quốc tế. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, dòng vốn FDI vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đã vượt 1,14 tỷ USD, tăng hơn 53% so với cùng kỳ. Những dự án quy mô lớn liên tiếp được triển khai cho thấy Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là thị trường chiến lược của nhiều “ông lớn” toàn cầu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD (tăng 16,3%, tương ứng tăng 83,89 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, thị trường chứng khoán phiên 3/9 mở cửa với sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành. Áp lực chính lên thị trường đến từ nhóm ngân hàng, khi VCB, BID, CTG, ACB đều chìm trong sắc đỏ; trong khi nhóm dầu khí khởi sắc, với loạt mã PVC, PVB, PVS, PVD, BSR, PLX đồng loạt tăng giá.
Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Khám phá sự tăng mạnh giá mua USD tại các ngân hàng thương mại ngày 3/9. Cập nhật tỷ giá và xu hướng mới nhất. Lúc 10h 30, Vietcombank niêm yết giá mua USD ở mức 26.138 VND/USD (tăng 26 đồng so với phiên trước); giá bán ở mức 26.508 VND/USD (tăng 6 đồng).
Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9, thị trường vàng trong nước chứng kiến một “cơn sốt” mới khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng vọt, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Đà tăng này cộng hưởng mạnh mẽ từ xu hướng bứt phá của giá vàng thế giới.
Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với kỳ vọng bứt phá lên ngưỡng 1.700 điểm. Thanh khoản dồi dào, tâm lý tích cực cùng loạt giao dịch quy mô lớn ở nhóm ngân hàng và bất động sản đang là động lực nâng đỡ thị trường, bất chấp áp lực bán ròng kỷ lục từ khối ngoại.
Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến  – chế tạo

Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến – chế tạo

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI thực hiện (giải ngân) tại Việt Nam đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4 % so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm qua.
VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 8, VN-Index đạt 1.682,21 điểm, tăng gần 12 % so với tháng trước và là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2018. Diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ tạo đà cho tháng 9 – giai đoạn thị trường đang chờ đón những tín hiệu quan trọng từ tiến trình nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging Market).
Trao quà 'Tết Độc lập': Triển khai thần tốc, ý nghĩa nhân văn

Trao quà 'Tết Độc lập': Triển khai thần tốc, ý nghĩa nhân văn

Đến 13 giờ 30 ngày 31/8/2025, chỉ sau hai ngày triển khai, đã có 1.929 trên tổng số 3.321 xã hoàn thành việc tiếp nhận và trao quà, đạt tỷ lệ 58,08%. Tổng kinh phí đã chi trả đạt 5.687,1 tỷ đồng, tương đương 53,15% so với tổng kinh phí dự kiến 10.700,3 tỷ đồng.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động