Ngành sản xuất Việt Nam: Tiếp tục tăng trưởng dù còn nhiều lo ngại

Theo báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 8/2025 do S&P Global công bố vào sáng ngày 3/9/2025, sản lượng tiếp tục tăng trưởng trong tháng thứ tư liên tiếp, tuy nhiên số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm lại sụt giảm, đồng thời chi phí đầu vào ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2025.
Kiến nghị khẩn cấp gỡ rào cản thuế VAT 5% cho nông sản xuất khẩu Thị trường ngô đảo chiều: Cơ hội chuyển mình của ngành chăn nuôi Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

Tốc độ tăng trưởng sản lượng sản xuất suy yếu

Báo cáo của S&P Global cho thấy, sản lượng của ngành sản xuất Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trong tháng 8, song tốc độ tăng đã chậm hơn đáng kể do nhu cầu thị trường suy giảm. Trên thực tế, sau một tháng 7 đầy hứa hẹn với số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại, thì sang tháng 8, chỉ số này đã giảm xuống, kéo theo sự sụt giảm về việc làm. Điều này cho thấy tình trạng dư thừa năng lực sản xuất đang xuất hiện trong ngành. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã phản ánh về tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu, một yếu tố chính dẫn đến việc kéo dài thời gian giao hàng từ nhà cung cấp và đẩy chi phí đầu vào tăng mạnh mẽ, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm.

Mặc dù chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam vẫn duy trì trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 8, cho thấy sự cải thiện của sức khỏe ngành trong tháng thứ hai liên tiếp, song chỉ số này đã giảm từ 52,4 điểm trong tháng 7 xuống còn 50,4 điểm, phản ánh sự cải thiện của các điều kiện kinh doanh chỉ ở mức khiêm tốn.

Điểm sáng đáng chú ý nhất của khảo sát lần này chính là sự tăng trưởng bền vững của sản lượng sản xuất, đánh dấu tháng tăng thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, mức tăng trong tháng 8 đã giảm tốc so với tháng trước. Các công ty lý giải việc tăng sản lượng là nhằm đáp ứng các đơn hàng mới, trong khi tốc độ tăng chậm lại lại phản ánh những lo ngại về sự suy yếu của tổng cầu.

Số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm trong tháng 8, sau khi đã có sự phục hồi đáng mừng lần đầu tiên trong bốn tháng vào tháng 7. Tình trạng nhu cầu giảm sút được cho là một phần xuất phát từ các chính sách thuế quan của Mỹ. Vấn đề này đã khiến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục suy giảm, đánh dấu tháng giảm thứ mười liên tiếp. Mức giảm của đơn hàng xuất khẩu trong tháng 8 thậm chí còn mạnh hơn so với sự sụt giảm chung của tổng số đơn đặt hàng mới.

Ngành sản xuất Việt Nam: Tiếp tục tăng trưởng dù còn nhiều lo ngại
Tốc độ tăng trưởng sản lượng sản xuất suy yếu (Ảnh minh họa)

Niềm tin kinh doanh được củng cố dù vẫn tồn tại nhiều lo ngại

Theo báo cáo của S&P Global, trước sự sụt giảm của số lượng đơn đặt hàng mới, các doanh nghiệp tiếp tục phải cắt giảm lực lượng lao động vào cuối quý 3. Số lượng việc làm đã giảm tháng thứ 11 liên tiếp, mặc dù ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh mẽ của các đơn hàng mới đã khiến năng lực sản xuất của ngành chưa được tận dụng hết. Lượng công việc tồn đọng cũng giảm đáng kể, và mức độ giảm là lớn nhất kể từ tháng 4.

Tương tự, tồn kho hàng thành phẩm cũng ghi nhận sự sụt giảm. Các doanh nghiệp cho biết họ không mặn mà với việc tích trữ hàng tồn kho trong bối cảnh đơn hàng mới sụt giảm, và cũng do quá trình giao thành phẩm đến tay khách hàng diễn ra thuận lợi hơn.

Trong khi các nhà sản xuất đang cắt giảm nhân công và tồn kho thành phẩm, hoạt động mua hàng lại tăng trở lại trong tháng thứ hai liên tiếp. Các thành viên khảo sát cho rằng nguyên nhân đến từ sự gia tăng của nhu cầu sản xuất và nỗ lực tích trữ hàng tồn kho, khi họ kỳ vọng nhu cầu sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, tồn kho hàng mua đã giảm do các báo cáo về sự sụt giảm của hoạt động nhập khẩu. Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu tiếp tục gây ảnh hưởng đến nỗ lực tìm kiếm đầu vào của các doanh nghiệp, kéo theo sự kéo dài thời gian giao hàng từ phía nhà cung cấp.

Tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu, chính sách thuế quan và chi phí vận tải là những yếu tố chính khiến giá cả đầu vào tiếp tục tăng trong tháng 8. Tốc độ tăng giá đã mạnh hơn và là mức nhanh nhất kể từ đầu năm 2025, dù vẫn thấp hơn mức trung bình trong lịch sử chỉ số. Giá cả đầu ra tăng tháng thứ ba liên tiếp, chủ yếu do tác động của thuế quan và việc chuyển một phần chi phí đầu vào đã tăng sang cho khách hàng. Mức tăng giá đầu ra là nhẹ, với tốc độ tăng gần giống như trong tháng 7.

Một điểm sáng được S&P Global ghi nhận là niềm tin kinh doanh đã được củng cố, đạt mức cao nhất trong sáu tháng, mặc dù vẫn thấp hơn mức trung bình lịch sử. Một số doanh nghiệp tham gia khảo sát dự báo rằng số lượng đơn đặt hàng mới sẽ tăng trong năm tới, điều này đã củng cố sự lạc quan về sản lượng. Tuy nhiên, những lo ngại về tình hình kinh tế thế giới vẫn là một rào cản, hạn chế mức độ tin tưởng của các doanh nghiệp.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận định rằng mặc dù việc sản lượng tiếp tục tăng trong tháng 8 là một dấu hiệu tích cực, nhưng sự sụt giảm liên tục của các đơn đặt hàng mới đã đặt ra câu hỏi về khả năng duy trì đà tăng trưởng của các doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh doanh số bán hàng mới giảm là do sự sụt giảm mạnh mẽ của xuất khẩu, bởi các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động tiêu cực đến ngành sản xuất.

Ông Harker cũng cho biết: “Các công ty ít nhất cũng đã tự tin hơn vào triển vọng một năm tới, một phần dựa trên kỳ vọng về sự gia tăng nhu cầu. Điều này sẽ khuyến khích hoạt động mua hàng gia tăng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã phải đối mặt với những tác động nhất định từ tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu.” Ông bày tỏ hy vọng rằng với lộ trình thuế quan sắp tới dường như đã ổn định hơn, những cải thiện về nhu cầu sẽ sớm thành hiện thực trong các tháng tiếp theo, từ đó giúp duy trì đà tăng trưởng bền vững của ngành sản xuất.

Từ tầm nhìn quốc tế: Nâng tầm thương hiệu Việt Nam Từ tầm nhìn quốc tế: Nâng tầm thương hiệu Việt Nam
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam
Việt Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Hà Nội: Phạt gần 70 triệu đồng hai cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm

Hà Nội: Phạt gần 70 triệu đồng hai cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm

Tổng cộng, hai cơ sở vi phạm bị xử phạt gần 70 triệu đồng, toàn bộ hàng hóa nhập lậu trị giá hơn 59 triệu đồng đã bị buộc tiêu hủy theo quy định.
Thương mại số – Cú hích giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế

Thương mại số – Cú hích giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế

Thương mại số đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, giúp hàng Việt mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả xu thế này, doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng vượt qua những rào cản về dữ liệu, thanh toán và logistics – ba yếu tố then chốt theo nhận định của các chuyên gia.
Skoda Slavia tham gia Cuộc đua giảm giá sedan hạng B

Skoda Slavia tham gia Cuộc đua giảm giá sedan hạng B

Thị trường sedan hạng B Việt Nam đang chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt khi hàng loạt mẫu xe đồng loạt giảm giá, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ. Tân binh Skoda Slavia – đại diện đến từ châu Âu – gia nhập đường đua với chính sách ưu đãi mạnh tay, thách thức vị thế của Toyota Vios, Honda City và Hyundai Accent.
VinFast Limo Green “lật đổ” Xpander: Cục diện mới của thị trường MPV Việt Nam

VinFast Limo Green “lật đổ” Xpander: Cục diện mới của thị trường MPV Việt Nam

Sau 3 năm thống trị tuyệt đối, ngôi vương MPV của Mitsubishi Xpander chính thức bị VinFast Limo Green soán ngôi trong tháng 9. “Tân binh” xe điện Việt không chỉ tạo bước ngoặt doanh số mà còn khởi đầu cho một cuộc dịch chuyển lớn trong ngành ô tô – từ xăng sang điện, từ thói quen sang xu thế.
Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm logistics và thương mại quốc tế. Quyết định 2229/QĐ-TTg vừa ban hành được xem là “bản lộ trình chiến lược” mở đường cho dòng vốn, hạ tầng và doanh nghiệp logistics Việt Nam bước vào cuộc đua toàn cầu hóa.
Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Anh (phường Long Biên, Hà Nội) đã hai lần bị xử phạt vì hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Dù đã bị xử lý trước đó, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái phạm, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo từ cơ quan chức năng.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Sáng 11/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia 2025 đã diễn ra, thu hút sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đại diện các bộ, ngành, tổ chức hữu nghị và hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia tổ chức.
TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

Với vị thế trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP. HCM đang đẩy mạnh quy hoạch theo hướng siêu đô thị công nghiệp – logistics – cảng biển tích hợp, nhằm hình thành chuỗi giá trị công nghiệp hiện đại, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mô hình này hứa hẹn mở ra động lực tăng trưởng mới, góp phần đưa thành phố trở thành đầu tàu công nghiệp – dịch vụ của Việt Nam và khu vực.
Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản — từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động