Ngân hàng nào dẫn đầu tăng trưởng doanh thu 9 tháng đầu năm 2023?

Sau 9 tháng năm 2023, tổng doanh thu thuần của 27 ngân hàng trên sàn chứng khoán đạt 418.837 tỷ đồng, tương đương gần 17 tỷ USD. Trong đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) đứng đầu về tốc độ tăng trưởng với mức tăng 22%; riêng quý 3, tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng này tăng hơn 30%.
Ngân hàng đưa công nghệ tới từng cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống SeABank ký hợp đồng chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service Những ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý III
Ngân hàng nào có tăng trưởng doanh thu cao nhất trong 9 tháng đầu năm 2023?
Ngân hàng VIB đứng đầu về tốc độ tăng trưởng doanh thu thuần với mức tăng 22%.

So với cùng kỳ tháng 9 năm 2022, tổng doanh thu thuần của 27 ngân hàng trên sàn chứng khoán cao hơn 8.900 tỷ đồng (tương đương tăng 2,2%). Chỉ tính riêng top 10 ngân hàng có doanh thu thuần cao nhất thì tổng thu nhập hoạt động đã đạt 335.678 tỷ đồng, chiếm 80% tổng doanh thu thuần của các ngân hàng trong danh sách này.

Theo thống kê cho thấy có 14/27 ngân hàng trên sàn ghi doanh thu thuần 9 tháng tăng trưởng so với cùng kỳ 2022. Ngân hàng VIB đứng đầu về tốc độ tăng trưởng với mức tăng 22%; riêng quý 3, tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng này tăng hơn 30%.

Được biết, động lực tăng trưởng chính của VIB đến từ các mảng kinh doanh cốt lõi của ngân hàng bán lẻ, khách hàng doanh nghiệp và khối nguồn vốn. Trong đó thu nhập lãi đạt 13.000 tỷ đồng, tăng 18% và thu nhập ngoài lãi đóng góp 20% vào tổng thu nhập hoạt động. Bên cạnh đó, tỷ lệ CIR của ngân hàng này đã giảm đáng kể từ 34% cùng kỳ xuống còn 30% trong quý 3 năm nay. Trong khi đó, tăng trưởng chi phí hoạt động chỉ tăng 4,5% so với cùng kỳ.

Theo VIB, việc chuyển đổi số mạnh mẽ những năm qua đã giúp ngân hàng vận hành hoạt động một cách hiệu quả, rút gọn được nhiều thủ tục, quy trình, đồng thời gia tăng năng suất lao động của nhân viên. Việc tiên phong trong ứng dụng công nghệ AI, sinh trắc học và nhiều công nghệ nổi bật khác như cloud – native, thực tế tăng cường (AR),…hỗ trợ rất nhiều cho VIB khi thúc đẩy mảng ngân hàng bán lẻ. Lợi thế này không chỉ giúp VIB gia tăng khả năng sinh lời mà còn phân tán được rủi ro, kiểm soát hiệu quả chất lượng tài sản.

Ngân hàng nào dẫn đầu tăng trưởng doanh thu 9 tháng đầu năm 2023?
Thu nhập hoạt động (doanh thu thuần) của các ngân hàng.

Sự tăng trưởng vượt trội của các nguồn thu cùng với khả năng quản trị chi phí hoạt động tốt đã giúp lợi nhuận trước dự phòng tín dụng của VIB tăng trưởng vượt bậc, đạt gần 11.500 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng quý 3 đạt 4.300 tỷ đồng – mức cao nhất của ngân hàng từ trước đến nay.

Dù đã tăng mạnh trích lập dự phòng theo cấp số nhân để gia tăng phòng thủ rủi ro, lợi nhuận trước thuế VIB trong 9 tháng vẫn đạt hơn 8.300 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, thuộc top ngân hàng có lợi nhuận cao nhất và là một trong những ngân hàng hiếm hoi có lãi tăng trưởng và đi đúng lộ trình kế hoạch, hoàn thành được gần 3/4 mục tiêu cả năm.

Ngoài ngân hàng VIB, một số ngân hàng khác cũng có mức tăng trưởng doanh thu thuần trên 10% cụ thể là NamABank (20%), MSB (19,2%), OCB (17,6%), ACB (16,8%), HDBank (12,8%) và VietinBank (10,2%).

Ngược lại, ngân hàng VPBank có mức sụt giảm doanh thu thuần cao nhất trong 9 tháng đầu năm 2023, lên tới 19,2% so với cùng kỳ 2022. Cùng với VPBank, nhiều ngân hàng khác cũng có mức giảm trên 10% là Eximbank (-18,4%), Ngân hàng Bản Việt (-17%), LPBank (-12,9%), VietBank (-11%).

Quý III/2023, ngành Ngân hàng đạt 59.605 tỷ đồng lợi nhuận, giảm 1,6%

Theo báo cáo của SSI Research, lợi nhuận của hàng loạt ngân hàng trong quý III/2023 với sự phân hóa sâu sắc, lợi nhuận của 27 ngân hàng niêm yết đạt 59.605 tỷ đồng, giảm 1,6% so cùng kỳ năm trước, tương đương mức giảm 971 tỷ đồng.

11 ngân hàng có lợi nhuận quý III/2023 tăng so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đầu danh sách thuộc về OCB với lợi nhuận tăng 49%. Kế đến là KienlongBank tăng 37,7%, Sacombank tăng 36,1%.

Danh sách lợi nhuận tăng trong quý vừa qua còn có thêm Vietcombank, VietinBank, HDBank, MB, ACB, MSB, Saigonbank, LPBank với mức tăng 0,6 - 19,6%.

Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm, các ngân hàng niêm yết đã tạo ra 187.506 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước (-7.939 tỷ đồng).

Có 13 ngân hàng đạt lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đầu thuộc về Sacombank với mức tăng 54,1%, vị trí tiếp theo là OCB với 47,8%.

KienlongBank, Vietcombank, BIDV, ACB, VietinBank, Nam A Bank, MB, MSB, HDBank, VIB, Saigonbank là những ngân hàng có lợi nhuận 9 tháng tăng trưởng 5,1 - 24,5% so với cùng kỳ năm trước.

Vietcombank tiếp tục giữ vị trí quán quân về lợi nhuận ngành Ngân hàng trong một thời gian dài, đạt 29.550 tỷ đồng lợi nhuận trong 9 tháng. Lợi nhuận của Vietcombank đã bỏ xa phần còn lại trong ngành.

MBB, BIDV, VietinBank, Techcombank và ACB có lợi nhuận khá so kè với nhau từ 15.024 - 20.019 tỷ đồng.

SHB khai trương chi nhánh tại Bến Tre SHB khai trương chi nhánh tại Bến Tre
Những ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý III Những ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý III
Agribank tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp Agribank tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá nông sản hôm nay 27/2: Cà phê và hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới

Giá nông sản hôm nay 27/2: Cà phê và hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới

Giá nông sản hôm nay (27/2), giá cà phê trong nước thị trường giữ ổn định tại một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu hôm nay tại thị trường nội địa vẫn dao động trong khoảng 89.000 - 92.000 đồng/kg.
Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Sáng 20/2, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng năm 2024.
Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 2/2024 kỳ hạn 6 tháng là 5%/năm, được áp dụng tại CBBank, đứng thứ 2 là VietBank (4,8%/năm).
Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Tính đến cuối năm 2023, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản vào khoảng 2,75 triệu tỷ đồng. Trong đó, Techcombank có tỷ trọng cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản trên tổng dư nợ lớn nhất trong số các ngân hàng công khai chi tiết.
Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

“Tài chính xanh” đề cập đến sự phát triển đồng bộ của ngành tài chính song song cải thiện môi trường và tăng trưởng kinh tế, với mục tiêu huy động các nguồn tài chính để mang lại lợi ích cho môi trường đồng thời giảm thiểu tác hại và quản lý rủi ro môi trường.
Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Tại toạ đàm "Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững", các chuyên gia đề nghị thay đổi cách thức quản lý hoạt động kinh doanh vàng bằng việc thành lập sàn giao dịch vàng, xóa bỏ thế độc quyền để huy động khoảng 400 tấn đang nằm trong két nhà dân.
Chuyển giao bắt buộc DongA Bank cho ngân hàng khác

Chuyển giao bắt buộc DongA Bank cho ngân hàng khác

Do DongA Bank có vốn chủ sở hữu âm nên Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải chuyển giao bắt buộc Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) cho ngân hàng khác.
Từ 1/12, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Từ 1/12, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Theo Quyết định 11/2023 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12, các giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước.
Tín dụng bất động sản tại Hải Dương tăng trưởng

Tín dụng bất động sản tại Hải Dương tăng trưởng

Tín dụng bất động sản Hải Dương tập trung chủ yếu vào mục đích tiêu dùng của khách hàng cá nhân với hơn 85% dư nợ tín dụng lĩnh vực này.
Ngân hàng Nhà nước công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường BĐS

Ngân hàng Nhà nước công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường BĐS

Ngân hàng Nhà nước cho biết thị trường bất động sản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức kéo dài và trước mắt có 5 giải pháp chính để giải quyết vấn đề này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động