Miền Bắc vẫn mất điện diện rộng do ảnh hưởng của mưa lũ

Dù nhiều hồ thủy điện trong khu vực đã xả lũ để giảm tải, tình trạng mất điện vẫn xảy ra do hạ tầng lưới điện bị hư hỏng nặng.
Tạm dừng hoạt động Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu do mưa lũ Hà Nội: Dừng chạy tàu hỏa qua cầu Long Biên, cấm nhiều loại xe qua cầu Chương Dương Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặt tính mạng, an toàn, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết
Các lực lượng thường xuyên ứng trực, khắc phục các thiệt hại của thiên tai, bão lũ .
Các lực lượng thường xuyên ứng trực, khắc phục các thiệt hại của thiên tai, bão lũ.

Thủy điện ở phía Bắc đồng loạt xả lũ

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến sáng 10/9 nhiều tỉnh thành miền Bắc vẫn mất điện trên diện rộng do ảnh hưởng của bão và mưa lũ.

Theo EVN, các nhà máy thủy điện của tập đoàn ở khu vực phía Bắc vẫn duy trì vận hành bình thường, lưu lượng nước lớn vẫn tiếp tục đổ về các hồ thủy điện do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão.

Vì vậy, các hồ chứa thủy điện ở phía Bắc hiện đang thực hiện mở các cửa xả để điều tiết theo điều hành của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai và Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai các tỉnh, thành.

Tại thủy điện Tuyên Quang lưu lượng về hồ đã giảm xuống còn 4789m3/s, mực nước thượng lưu đã giảm xuống còn 118,8m. Trong sáng nay bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu Thủy điện Tuyên Quang đóng 1 cửa xả đáy vào lúc 8h.

Tại hồ chứa Thác Bà lưu lượng về hồ lớn nhất là 5238m3/s lúc 5h ngày 10/9, hiện tại đã giảm xuống còn 5133m3/s. Thủy điện Thác Bà đã thực hiện lệnh mở 3/3 cửa xả theo lệnh chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, song mực nước hồ vẫn tiếp tục tăng.

Cụ thể các hồ như sau: Tuyên Quang (mở 8 cửa xả đáy ), Lai Châu (mở 1 cửa), Bản Chát (mở 2 cửa), Huội Quảng (mở 2 cửa), Hòa Bình (mở 2 cửa), Thác Bà (mở 3 cửa), Trung Sơn (mở 6 cửa), Bản Vẽ (mở 2 cửa).

Cũng ghi nhận đến sáng nay, hệ thống lưới điện đang nỗ lực khắc phục, song gặp nhiều khó khăn.

Trong đó, lưới điện 500kV đã khôi phục được 7/10 đoạn đường dây bị sự cố; lưới điện 220kV đã khôi phục được 29/40 sự cố; đã khôi phục 8/9 trạm biến áp 220kV; lưới điện 110kV đã khôi phục được 83/102 sự cố.

Tại Quảng Ninh, đã khôi phục 30% phụ tải sự cố toàn tỉnh.

Cơ bản khôi phục cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng toàn tỉnh (bệnh viện, thông tin liên lạc, cấp nước sạch... Khôi phục 90% phụ tải là các mỏ than; thành phố Hạ Long sẽ cơ bản khôi phục cung cấp điện trong ngày 10-9.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi gió bão lớn và hoàn lưu sau bão nhiều đường dây và trạm biến áp phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc bị sự cố gây gián đoạn cung cấp điện diện rộng.

Mất điện diện rộng ở các tỉnh

Từ đêm hôm qua (9/9) đến sáng nay do mưa lớn tại một số tỉnh Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai nên đã gây ngập lụt tại 7 khu vực, gây mất điện khoảng 390.000 khách hàng.

Trong đó tại Tuyên Quang mưa lớn, nước dâng cao đã chia cắt giao thông nhiều xã và ngập nhiều trạm biến áp, gãy đổ 40 vị trí cột của đường dây hạ thế.

Tại Lào Cai, trạm 110kV Lào Cai 2 cũng như Điện lực Bảo Yên đang bị cô lập bởi mưa lũ. Điện lực Lào Cai phải cắt điện gần 1.000 trạm biến áp vì ngập lụt, tương ứng với 123.880 khách hàng không được cấp điện.

Mưa lớn đã gây ngập hoàn toàn huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng) và cô lập huyện Bảo Lạc, làm ảnh hưởng 13.065 khách hàng.

Theo Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) nước ngập nhiều nơi nên để đảm bảo an toàn Điện lực Yên Bái đã phải tạm ngừng cấp điện đối với 112 trạm biến áp và 12.940 khách hàng.

Tại Bắc Giang mưa lũ tại 3 huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam tỉnh Bắc Giang đã làm 33 đường dây trung áp mất điện; 58 cột trung áp gãy đổ ảnh hưởng đến 147.000 khách hàng.

Trạm biến áp 110kV Thường Tín cũng bị cô lập hoàn toàn do ngập lụt.
Trạm biến áp 110kV Thường Tín cũng bị cô lập hoàn toàn do ngập lụt.

Nỗ lực khắc phục sự cố

EVN và các đơn vị điện lực địa phương đang nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện tại các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề như Hải Phòng, Hải Dương và Quảng Ninh. Các đội xung kích đã được huy động để nhanh chóng xử lý các trạm biến áp và đường dây bị ngập, gãy đổ.

Công tác khôi phục điện tại các khu vực ngập lụt vẫn còn gặp nhiều khó khăn do giao thông bị chia cắt và nước lũ chưa rút hoàn toàn. EVN kêu gọi người dân phối hợp và tuân thủ các quy định về an toàn điện trong thời gian mưa lũ để tránh rủi ro về tài sản và tính mạng.

Việc phục hồi điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng đang được tiến hành khẩn trương, ưu tiên các phụ tải quan trọng như bệnh viện, cơ sở cấp nước sạch, và thông tin liên lạc. Tuy nhiên, tình hình thiên tai vẫn diễn biến phức tạp và cần có sự chuẩn bị kỹ càng để ứng phó lâu dài.

Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế trong bão số 3 Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế trong bão số 3
Hà Nội dừng toàn bộ tàu điện, xe buýt để tránh bão Yagi Hà Nội dừng toàn bộ tàu điện, xe buýt để tránh bão Yagi
Phó Thủ tướng yêu cầu duy trì cấm đường, hạn chế người dân ra khỏi nhà Phó Thủ tướng yêu cầu duy trì cấm đường, hạn chế người dân ra khỏi nhà
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 tại Thanh Oai bị bỏ cọc

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 tại Thanh Oai bị bỏ cọc

Phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai (TP. Hà Nội) ngày 10/8 đến nay mới có 13/16 lô nộp đủ tiền. Đáng chú ý, người từng đấu trúng lô đất LK3-10 với giá 100,5 triệu đồng/m2 đã bỏ cọc.
iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

Sự kiện ra mắt iPhone 16 “It’s Glowtime” sắp diễn ra với nhiều thay đổi hấp dẫn, Cùng khám phá đột phá mới với iPhone 16 và iOS 18.
Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

“Hàng hoá chuẩn bị chống bão số 3 đảm bảo đáp ứng nhu cầu, người dân không cần tích trữ quá nhiều”, đại diện Bộ Công Thương khẳng định trong buổi kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trước khi siêu bão số 3 đổ bộ, chiều 6/9.
Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm dừng khai thác 4 sân bay gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân trong một số khung giờ ngày 7/9 để tránh siêu bão Yagi.
Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách

Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách

Theo báo cáo nhanh của một số nhà bán lẻ, sức mua thị trường trong dịp lễ 2/9 năm nay tăng gấp 2 và 3 lần so với ngày bình thường, tùy ngành hàng và nhóm sản phẩm. Sự phục hồi này được cho là hoạt động kích cầu tiêu dùng dành cho kỳ nghỉ lễ đã phát huy được hiệu quả.
Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Sau hai năm thống trị thị trường xa xỉ (2021-2022), Louis Vuitton Việt Nam phải nhường ngôi cho Chanel Việt Nam. Năm qua, Louis Vuitton ghi nhận doanh thu đạt khoảng 1.800 tỷ đồng, Channel đạt doanh thu 1.900 tỷ đồng.
Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ dừng 2 phiên đấu giá 114 thửa đất tại xã Cao Dương để rà soát điều kiện pháp lý.
Chuyên gia dự báo bất ngờ về xu hướng của vàng trong tuần tới

Chuyên gia dự báo bất ngờ về xu hướng của vàng trong tuần tới

Giá vàng miếng SJC ổn định hơn 1 tuần qua. Trong khi đó vàng nhẫn đang neo ở mức cao. Điều đáng chú ý, 199 nhà đầu tư cá nhân tham gia cuộc khảo sát trực tuyến Main Street thì có đa số người nghĩ rằng vàng sẽ tăng.
Sau đấu giá đất là... lướt sóng

Sau đấu giá đất là... lướt sóng

Cơ sở hạ tầng, tiện tích không nổi bật, tiềm năng tăng giá ở mức bình thường, giá đất ở một địa phương vùng ven bỗng được đấu giá lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, ngang bằng với giá đất nền tại các khu đô thị. Theo các chuyên gia, đây chính là kết quả của các mục đích không lành mạnh.
Huyện Phúc Thọ đấu giá thành công 39 lô đất, chào sang tay chênh đến 400 triệu đồng

Huyện Phúc Thọ đấu giá thành công 39 lô đất, chào sang tay chênh đến 400 triệu đồng

39 lô đất tại xã Trạch Mỹ Lộc và xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã được đấu giá thành công, giá cao nhất 60 triệu đồng/m2, gần gấp 3 lần giá khởi điểm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động