Khóa 6.254 gian hàng trên sàn thương mại điện tử

Tình trạng kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng thời gian qua gia tăng rõ rệt. Năm 2023, Bộ Công Thương ngăn chặn, gỡ bỏ 6.254 gian hàng; 23.359 sản phẩm vi phạm trên sàn thương mại điện tử.
Kiểm soát chặt việc kinh doanh thực phẩm trên thương mại điện tử Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử
sàn thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử.

Khóa 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong những năm qua có sự phát triển mạnh mẽ, trở thành kênh phân phối hiện đại và là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng và là công cụ, phương thức kinh doanh quan trọng giúp nhiều doanh nghiệp, cá nhân vượt qua khó khăn, thậm chí là có tốc độ phát triển mạnh mẽ hơn trong và sau đại dịch.

Thực tế, đà tăng trưởng của ngành thương mại điện tử đã bắt đầu từ trước đại dịch với mức tăng trưởng trung bình 25-28%/năm, song trong giai đoạn 2020-2021 có phần chững lại (16-18%/năm). Tuy nhiên trong năm qua thị trường TMĐT đã có sự tăng trưởng bùng nổ và vươn lên mạnh mẽ.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2023, Bộ đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử (TMĐT), các website tiến hành rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ/khóa 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm. Lực lượng quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã kiểm tra 834 vụ, xử lý 764 vụ, phạt tiền 12 tỷ đồng.

Phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Y tế và các lực lượng chức năng rà soát, xử lý hàng trăm website/ứng dụng vi phạm mỗi năm, chuyển cơ quan công an xử lý nhiều vụ việc, ngăn chặn nguy cơ gây thiệt hại quy mô lớn cho người dân.

Nhiều vụ việc bán hàng giả/hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên mạng xã hội nổi cộm, đã bị triệt phá như: Ansan Cosmetics - TP.HCM (thu giữ 7.678 đơn vị sản phẩm); TS Việt Nam - Hà Nội (thu giữ 14.000 sản phẩm với với tổng trị giá ước tính trên 11 tỷ đồng); Menshop79 – Hà Nội (2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton, v.v… giá trị hơn 20 tỷ đồng); 145 Hoàng Diệu - Lào Cai (thu giữ 237 mặt hàng với 158.014 sản phẩm); Vụ Bản – Nam Định (thu giữ gần 30.000 sản phẩm nhái nhãn hiệu Hermès), chuyển cơ quan điều tra vụ việc Mailystyle ở Hà Đông, Hà Nội (thu giữ hơn 126.000 sản phẩm không hóa đơn, chứng từ trị giá trên 20 tỷ đồng).

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, những năm qua, TMĐT đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng lớn trong thương mại toàn cầu. Tại Việt Nam, hoạt động TMĐT cũng phát triển tích cực, trở thành kênh phân phối quan trọng phục vụ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dân và góp phần phát triển các dịch vụ tài chính, thanh toán hiện đại.

Năm 2023, hoạt động TMĐT tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh với tốc độ tăng 25% so với năm 2022, được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. Dự báo, trong những năm tới, hoạt động TMĐT tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hoạt động TMĐT cũng đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,…

Nhiều giải pháp ngăn chặn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái

Khóa 6.254 gian hàng trên sàn thương mại điện tử
Triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái.

Để ngăn chặn những vi phạm xảy ra, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông… đăng tải các thông tin, bài viết để tuyên truyền.

Bộ Công Thương cũng đưa ra các cảnh báo giả mạo về việc Phê duyệt dự án tham gia kiếm tiền online; Cảnh báo giả mạo về việc Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online; Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới về "Tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu...

Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và đã được Quốc hội thông qua năm 2023. Bộ Công Thương cũng đã chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật.

Hai văn bản trên đã bổ sung trách nhiệm của các nền tảng số, đặc biệt là các nền tảng số có số lượng lớn người dùng tại Việt Nam trong việc kiểm duyệt nội dung, minh bạch hoạt động quảng cáo…;đồng thời bổ sung trách nhiệm liên đới của người có ảnh hưởng trong việc giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

Bộ Công Thương đã tham mưu, trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.

Một số mục tiêu cụ thể được đề ra tại Đề án như: 100% các sàn giao dịch TMĐT lớn ký cam kết không kinh doanh hàng giả; 100% các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT lớn được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về TMĐT, pháp luật chuyên ngành đối với các hàng hóa do tổ chức, cá nhân kinh doanh; 100% người tiêu dùng được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi của mình.

Diễn đàn công nghệ chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử Việt Nam Diễn đàn công nghệ chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử Việt Nam
Nhiều sản phẩm OCOP Nam Định lên sàn thương mại điện tử Nhiều sản phẩm OCOP Nam Định lên sàn thương mại điện tử
Livestream bán hàng - Chìa khoá tăng trưởng cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp Livestream bán hàng - Chìa khoá tăng trưởng cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường bánh trung thu 2025: Nhiều thương hiệu truyền thống bước vào phân khúc xa xỉ

Thị trường bánh trung thu 2025: Nhiều thương hiệu truyền thống bước vào phân khúc xa xỉ

Mùa trăng năm nay, thị trường bánh trung thu đã khởi động sớm với những màn ra mắt ấn tượng. Cuộc đua không chỉ diễn ra giữa các "ông lớn" với sản phẩm truyền thống, mà còn là sân chơi cho sự độc đáo về hương vị và thẩm mỹ. Dù chênh lệch về giá, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu đã vẽ nên một bức tranh thị trường đầy sôi động, đáp ứng mọi phân khúc khách hàng.
Giá nông sản hôm nay 13/9: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu giữ mốc cao

Giá nông sản hôm nay 13/9: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu giữ mốc cao

Giá cà phê trong nước ngày 13/9 tiếp tục tăng phiên thứ ba liên tiếp, nhiều nơi tiến sát 69.000 đồng/kg, trong khi giá hồ tiêu vẫn duy trì quanh vùng 148.000 – 153.000 đồng/kg. Biến động thị trường cho thấy cả hai mặt hàng chủ lực đều đang được hỗ trợ bởi cung – cầu quốc tế.
Hà Nội thu giữ hơn 4.500 sản phẩm bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em nhập lậu

Hà Nội thu giữ hơn 4.500 sản phẩm bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em nhập lậu

Trong chiến dịch cao điểm kiểm tra thị trường dịp Tết Trung thu 2025, Đội Quản lý thị trường số 2 Hà Nội đã phát hiện và thu giữ hơn 4.500 sản phẩm bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Hà Nội khai mạc chuỗi kết nối sản xuất – tiêu dùng bền vững 2025

Hà Nội khai mạc chuỗi kết nối sản xuất – tiêu dùng bền vững 2025

Sáng 12/9, tại Trung tâm thương mại The Linc (Khu đô thị ParkCity), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Bộ Công Thương khai mạc chuỗi kết nối “Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững” năm 2025. Chương trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiêu dùng xanh, hỗ trợ doanh nghiệp và làng nghề quảng bá sản phẩm, đồng thời góp phần phát triển kinh tế tuần hoàn.
Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng từ chiều 11/9

Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng từ chiều 11/9

Chiều 11/9, liên Bộ Tài chính – Công Thương công bố kỳ điều chỉnh giá xăng dầu với diễn biến trái chiều: xăng giảm nhẹ, trong khi dầu tăng.
Hợp tác phát triển bền vững y học cổ truyền, gắn với bảo tồn thiên nhiên

Hợp tác phát triển bền vững y học cổ truyền, gắn với bảo tồn thiên nhiên

Không chỉ là lời cam kết, sự chung tay của thế hệ trẻ trong truyền thông và y học cổ truyền đang tạo động lực mạnh mẽ để xóa bỏ thói quen sử dụng sừng tê giác, đưa y học cổ truyền phát triển theo hướng văn minh, bền vững.
Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Tăng trưởng ổn định, thị trường chủ lực khởi sắc, sản xuất lâm nghiệp vững vàng – mục tiêu 18 tỷ USD xuất khẩu đang đến gần
Giá hồ tiêu hôm nay 11/9: Biến động trái chiều - Nội địa hạ nhiệt, xuất khẩu tăng phi mã

Giá hồ tiêu hôm nay 11/9: Biến động trái chiều - Nội địa hạ nhiệt, xuất khẩu tăng phi mã

Giá hồ tiêu hôm nay, ngày 11/9/2025, ghi nhận sự chững lại và điều chỉnh nhẹ sau chuỗi ngày tăng nóng, với mức giá thu mua tại các vùng trồng trọng điểm dao động quanh mốc 150.000 - 153.000 đồng/kg. Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý nhất là sự biến động trái chiều khi giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ được điều chỉnh tăng vọt hàng trăm USD/tấn, tạo ra một nghịch lý thú vị và gửi đi những tín hiệu tích cực từ thị trường thế giới.
Giá tiêu hôm nay 10/9: Nguồn cung cạn kiệt, đà tăng trở lại mạnh mẽ trên thị trường

Giá tiêu hôm nay 10/9: Nguồn cung cạn kiệt, đà tăng trở lại mạnh mẽ trên thị trường

Sau một thời gian ngắn chững lại, thị trường hồ tiêu trong nước đã chính thức quay lại đà tăng giá vào ngày hôm nay, 10/9. Ghi nhận tại các địa phương, giá tiêu đồng loạt tăng thêm 1.000 đồng/kg, đẩy mức giá cao nhất lên ngưỡng 153.000 đồng/kg. Nguyên nhân chính được cho là do nguồn cung trong nước đang dần cạn kiệt sau vụ thu hoạch, trong khi thị trường thế giới không có nhiều biến động lớn.
Giá cà phê hôm nay 10/9: Thị trường "dậy sóng", giá trong nước và thế giới đồng loạt tăng phi mã

Giá cà phê hôm nay 10/9: Thị trường "dậy sóng", giá trong nước và thế giới đồng loạt tăng phi mã

Sáng ngày 10/9/2025, thị trường cà phê toàn cầu chứng kiến một phiên giao dịch đầy biến động khi giá cà phê trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh. Giá cà phê tại các vùng trọng điểm trong nước đã "nhảy múa" quanh đỉnh cao mới, tiến sát mốc 116.000 đồng/kg, mang lại niềm vui lớn cho người nông dân nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu và rang xay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động