Gạo “nhái” Ông Cua được bán công khai trên Shopee

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh triệt xóa một cơ sở sản xuất gạo giả mạo bao bì nhãn hiệu “Gạo ông Cua” trên địa bàn huyện Tiên Du.

Phát hiện vi phạm từ “review” sản phẩm của khách hàng

Tổng cục QLTT thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng QLTT và Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện tài khoản Shopee “Đại lý Gạo Hồng Anh” đăng bán sản phẩm “Gạo ông Cua” có giá rẻ hơn nhiều so với giá sản phẩm cùng loại được giới thiệu trên website gaoongcua.com (website chính thức của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí).

Ngoài các thông tin về tài khoản, các dấu vết về cơ sở đăng bán rất “mơ hồ” và không có thông tin chính xác.

Đoàn công tác tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh lương thực do ông Nguyễn Minh Tuệ, trú tại thôn Long Văn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh làm chủ.
Đoàn công tác tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh lương thực do ông Nguyễn Minh Tuệ, trú tại thôn Long Văn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh làm chủ.

Do đó, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cùng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh để theo dõi từng vận đơn cũng như lọc từng phản hồi của khách hàng về sản phẩm sau mỗi đơn hàng được giao dịch thành công tại “Đại lý gạo Hồng Anh”, từ đó phát hiện ra địa điểm thực hiện các giao dịch kinh doanh của tài khoản này.

Quá trình theo dõi thông tin, lực lượng chức năng nắm bắt, trên các nền tảng TMĐT sẽ có những thời điểm vàng cho người tiêu dùng mua sắm trong tháng. Đơn cử như trên Shopee, ngày 01 và 15 hàng tháng, sàn đều áp dụng các “mini sale”, khi đó các sản phẩm đều được hưởng “trợ giá”. Theo đó, số lượng đơn hàng được chốt từ các tài khoản cũng tăng cao so với ngày thường. Nắm bắt được điều này, Đoàn kiểm tra đã bố trí lực lượng để sẵn sàng kiểm tra khi thời điểm chín muồi.

Chiều tối ngày 06/6/2024, khi xe giao hàng tới địa điểm nhận đơn, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cùng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Tiên Du và Đội QLTT số 2 kiểm tra đột xuất Cơ sở kinh doanh lương thực đại lý gạo Mỳ Tịnh có địa chỉ tại thôn Phúc Nghiêm, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Cơ sở này do ông Nguyễn Minh Tuệ, trú tại thôn Long Văn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh làm chủ.

Tại đây, Đoàn kiểm tra bắt quả tang các công nhân đang thực hiện gia công, đóng gói gạo từ các bao lớn sang các bao bì loại 5kg thể hiện thương hiệu “GẠO ÔNG CUA và hình”. Ngoài tên thương hiệu, trên các nhãn bao bì hiển thị đầy đủ thông tin về website, doanh nghiệp sản xuất và địa chỉ công ty của sản phẩm chính hãng. Tại thời điểm kiểm tra, 160 bao “Gạo Ông Cua” đã được đóng thành phẩm để sẵn sàng vận chuyển đến tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, tại cơ sở, Đoàn kiểm tra còn ghi nhận hàng trăm vỏ bao bì nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” chưa sử dụng cùng 4 tấn gạo đựng trong 80 bao tải chưa được đóng gói, trên các bao bì thể hiện: “Gạo đặc sản”, “ST25”, “đặc sản Sóc Trăng”, “Gạo ngon nhất thế giới” cùng hàng loạt các loại máy móc, như: máy hàn nhiệt, máy khâu, cân điện tử, chỉ dù trắng phục vụ cho hoạt động đóng gói gạo thành phẩm.

Gạo “nhái” Ông Cua được bán công khai trên Shopee
Tài khoản Shopee “Đại lý Gạo Hồng Anh” đăng bán sản phẩm “Gạo Ông Cua” có giá rẻ hơn nhiều so với giá sản phẩm gạo chính hãng
Tài khoản Shopee “Đại lý Gạo Hồng Anh” đăng bán sản phẩm “Gạo Ông Cua” có giá rẻ hơn nhiều so với giá sản phẩm gạo chính hãng

“Theo nhận định ban đầu, hộ kinh doanh này kinh doanh 90% trên sàn TMĐT Shopee, chỉ có một số ít các giao dịch mua bán được thực hiện trực tiếp theo cách truyền thông tại cơ sở” ông Đỗ Anh Tuấn - Đội trưởng Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cho biết.

Bước đầu xác minh, giá đối với 01 bao “Gạo Ông Cua” đăng bán trên tài khoản “Đại lý Gạo Hồng Anh” của ông Tuệ có giá từ 145.000 đồng/bao 05 kg. Đối với những ngày mini sale của Shopee, đơn hàng sẽ được trợ giá xuống còn 137.000 đồng/bao 05kg. Trong khi đó, giá cùng loại được đăng bán công khai trên website www.gaoongcua.com là 220.000 đồng/bao.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ hàng hóa, tang vật đồng thời gửi văn bản cho Công ty Luật TNHH Quốc tế BMVN - đại điện theo ủy quyền của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí có địa chỉ tại Số 196 đường Tỉnh Lộ 8, ấp Hà Bô, xã Tài Văn, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng để xác định hàng thật - hàng giả các sản phẩm mang nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của DNTN Hồ Quang Trí.

Ngày 12/6/2024, Công ty Luật TNHH Quốc tế BMVN đã có văn bản khẳng định toàn bộ hàng hóa Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh tạm giữ là hàng hóa giả mạo nhãn, bao bì hàng hóa của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu Việt

Lực lượng QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra và xử lý 06 cơ sở kinh doanh gạo giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì Gạo Ông Cua
Lực lượng QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra và xử lý 06 cơ sở kinh doanh gạo giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì Gạo Ông Cua

Đây là vụ kiểm tra thứ 02 liên quan đến hành vi giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì Gạo Ông Cua mà lực lượng QLTT phát hiện, xử lý chỉ trong vòng hai tháng. Tuy nhiên, đây được coi là vụ việc điển hình khi lực lượng QLTT phát hiện cơ sở sản xuất trực tiếp chứ không phải các hộ kinh doanh đơn thuần.

Trước đó, ngày 05/4, trên địa bàn thành phố Hà Nội, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra đột xuất 06 Cơ sở kinh doanh gạo nằm rải rác trên địa bàn các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và huyện Hoài Đức, phát hiện và thu giữ 266 bao gạo, 3.810 tem chống hàng giả, 1.896 bao bì giả mạo nhãn hiệu Gạo Ông Cua và nhiều phương tiện, máy móc dùng cho việc sản xuất hàng giả.

Cùng với đó, trong thời gian qua, lực lượng QLTT các tỉnh Bến Tre, An Giang, Bạc Liêu, Lào Cai… đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý hàng trăm tấn gạo vi phạm tại các cơ sở kinh doanh với các hành vi chủ yếu như kinh doanh gạo không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, hoạt động mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; không thực hiện tự công bố sản phẩm theo quy định; nhãn hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa…

Đối với vụ việc tại Bắc Ninh, theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, mặc dù giá trị hàng hóa vi phạm không lớn, tuy nhiên đây là vụ việc điển hình bởi, lúa gạo là mặt hàng đặc biệt, là sản phẩm của bà con nông dân. Thương hiệu “Gạo Ông Cua” cũng là niềm tự hào của Việt Nam. “Việc xâm phạm nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ chính là hành vi lừa dối người tiêu dùng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, mất uy tín trên thị trường” Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định.

Đặc biệt, việc kinh doanh được thực hiện trên nền tảng TMĐT. Đây là lĩnh vực được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm bởi những trái mà TMĐT gây ra. Sự vào cuộc và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm thể hiện sự quyết tâm của lực lượng QLTT trong đấu tranh với gian lận thương mại trên nền tảng công nghệ số.

Trong thời gian qua, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để hỗ trợ, hướng dẫn các quy trình thực hiện bảo hộ nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng, việc này cũng sẽ được Tổng cục QLTT nhân rộng và đẩy mạnh trong thời gian tới.

Sức hút từ gạo Ông Cua ST25 với các nhà nhập khẩu quốc tế Sức hút từ gạo Ông Cua ST25 với các nhà nhập khẩu quốc tế
Xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh giả mạo thương hiệu gạo ông Cua Xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh giả mạo thương hiệu gạo ông Cua
Làm sao để không mua phải gạo ST25 giả? Làm sao để không mua phải gạo ST25 giả?
Ban tổ chức khẳng định gạo ST25 đoạt giải nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” Ban tổ chức khẳng định gạo ST25 đoạt giải nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”
Tuấn Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động