Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng

Ngày 01/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng
Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng

Theo đó, đối với hàng hóa phân khoáng hoặc phân hóa học, có chứa nitơ (mã hàng 31.02), Chính phủ quy định: Urê, có hoặc không ở trong dung dịch nước (mã hàng 3102.10.00); amoni sulphat (mã hàng 3102.21.00); loại khác (mã hàng 3102.29.00); hỗn hợp của amoni nitrat với canxi carbonat hoặc các chất vô cơ khác không phải phân bón (mã hàng 3102.40.00); natri nitrat (mã hàng 3102.50.00); muối kép và hỗn hợp của canxi nitrat và amoni nitrat (mã hàng 3102.60.00); hỗn hợp urê và amoni nitrat ở trong dung dịch nước hoặc dung dịch amoniac (mã hàng 3102.80.00); loại khác, kể cả hỗn hợp chưa được chi tiết trong các phân nhóm trước (3102.90.00) có thuế suất thuế xuất khẩu 5%.

Chính phủ cũng quy định Amoni nitrat có hàm lượng NH4NO3 > 98,5% (mã hàng 3102.30.00.10) thuế suất 0%; loại khác (mã hàng 3102.30.00.90) thuế suất 5%.

Thuế xuất khẩu đối với kẽm chưa gia công; thiếc chưa gia công được quy định như sau:

Kẽm, không hợp kim có hàm lượng kẽm từ 99,99% trở lên tính theo khối lượng (mã hàng 7901.11.00); kẽm, không hợp kim có hàm lượng kẽm dưới 99,99% tính theo khối lượng (mã hàng 7901.12.00); hợp kim kẽm (mã hàng 7901.20.00) thuế suất xuất là 10%.

Thiếc chưa gia công (mã hàng 80.01), trong đó, thiếc, không hợp kim (mã hàng 8001.10.00); mặt hàng hợp kim thiếc (mã hàng 8001.20.00) có thuế suất thuế xuất khẩu 10%.

Thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thuốc lá
Thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thuốc lá

Tại Nghị định, Chính phủ quy định sản phẩm chứa lá thuốc lá, thuốc lá hoàn nguyên, nicotin, hoặc các nguyên liệu thay thế lá thuốc lá hoặc các nguyên liệu thay thế nicotin, dùng để hút mà không cần đốt cháy; các sản phẩm chứa nicotin khác dùng đề nạp nicotin vào cơ thể con người (mã hàng 24.04) thì thuế suất nhập khẩu như sau:

Các sản phẩm dùng để hút mà không cần đốt cháy chứa lá thuốc lá hoặc thuốc lá hoàn nguyên (mã hàng 2404.11.00); loại khác, chứa nicotin (mã hàng 2404.12); dạng lỏng hoặc gel dùng cho thuốc lá điện tử (mã hàng 2404.12.10); loại khác (mã hàng 2404.12.90); chứa các nguyên liệu thay thế lá thuốc lá (mã hàng 2404.19.10); chứa các nguyên liệu thay thế nicotin (mã hàng 2404.19.20); kẹo cao su có nicotin (mã hàng 2404.91.10); miếng dán nicotin (mã hàng 2404.92.10)… có thuế suất nhập khẩu 50%.

Bên cạnh đó, thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử và các thiết bị điện hóa hơi cá nhân tương tự (mã hàng 8543.40.00) có thuế suất nhập khẩu 50%.

Nghị định nêu rõ, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của các mặt hàng thuộc nhóm 24.04, các mặt hàng có mã HS 8543.40.00 nêu trên được áp dụng trong trường hợp các mặt hàng này được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 16/12/2024.

Ngành phân bón: Cần sớm điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng Ngành phân bón: Cần sớm điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng
Đề nghị điều chỉnh thuế khi giá thép tăng cao, Bộ Tài chính nói gì? Đề nghị điều chỉnh thuế khi giá thép tăng cao, Bộ Tài chính nói gì?
Khuyến nghị tăng thuế suất đối với mặt hàng thuốc lá Khuyến nghị tăng thuế suất đối với mặt hàng thuốc lá
Tăng thuế thuốc lá hướng đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng Tăng thuế thuốc lá hướng đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Mai Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Ngày 26/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Kuala Lumpur (Malaysia), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trumpvà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chính thức công bố Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Khai mạc tối 25/10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC – Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra không gian kết nối đa chiều giữa con người – doanh nghiệp – địa phương. Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, sự kiện không chỉ quảng bá thương hiệu Việt mà còn lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và gắn kết cộng đồng kinh doanh hướng tới phát triển bền vững.
VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản

VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản

Theo VCCI, nếu các kiến nghị này được Chính phủ xem xét sớm, chính sách thuế GTGT sẽ thực sự trở thành động lực hỗ trợ sản xuất, khơi thông dòng vốn và thúc đẩy thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam, thay vì là rào cản khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.
Mở rộng “vùng xanh” xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên - Đột phá từ chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Phần Lan và Bulgaria

Mở rộng “vùng xanh” xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên - Đột phá từ chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Phần Lan và Bulgaria

Trong chuyến thăm chính thức Phần Lan và Bulgaria, Tổng Bí thư Tô Lâm đã mở ra hướng hợp tác mới cho Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế xanh, chuyển đổi số và phát triển sản phẩm thiên nhiên bền vững. Hai nước châu Âu này được coi là “cửa ngõ xanh” để sản phẩm thiên nhiên Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU. Những thỏa thuận và cam kết hợp tác vừa đạt được hứa hẹn tạo động lực mới cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, nâng tầm giá trị sản phẩm quốc gia.
Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Chính sách mới về nhà ở xã hội vừa được cập nhật theo Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 261/2025, mở rộng đối tượng được mua, đồng thời nâng mức thu nhập tối đa để người dân có thể tiếp cận nhà ở xã hội. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng giúp thị trường nhà ở bình dân sôi động hơn, tạo điều kiện cho người lao động, công nhân và hộ gia đình thu nhập thấp ổn định chỗ ở giữa bối cảnh giá nhà tăng cao.
Tạo đột phá phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số

Tạo đột phá phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặt mục tiêu hình thành các tập đoàn phân phối lớn, thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số.
Gỡ thẻ vàng IUU – Chìa khóa mở rộng thị trường thủy sản Việt Nam

Gỡ thẻ vàng IUU – Chìa khóa mở rộng thị trường thủy sản Việt Nam

Trước yêu cầu gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Việt Nam đang tăng tốc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Mục tiêu không chỉ là tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế mà còn xây dựng một ngành thủy sản có trách nhiệm, minh bạch và phát triển bền vững.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ yêu cầu các tổ chức tín dụng tạm dừng cho vay để thanh toán tiền đặt cọc mua nhà, đất. Động thái này được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ trước nguy cơ rủi ro pháp lý và nợ xấu lan rộng nếu tín dụng bị đẩy vào những khoản vay tiềm ẩn nhiều bất ổn.
Hà Nội cần 53 tỷ USD cho bài toán giao thông

Hà Nội cần 53 tỷ USD cho bài toán giao thông

Để giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị trong giai đoạn 2025–2035, Hà Nội dự kiến cần khoảng 1,4 triệu tỷ đồng, tương đương 53 tỷ USD. Đây là con số khổng lồ, phản ánh quy mô và mức độ phức tạp của bài toán giao thông đô thị đang đặt ra cho Thủ đô.
Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử giúp thị trường mỹ phẩm Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn trong việc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi hàng nghìn gian hàng hoạt động trực tuyến mỗi ngày, việc bảo vệ người tiêu dùng trở thành ưu tiên hàng đầu của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động