Chuẩn bị diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam - Algeria

Trong 2 ngày 13 - 14/7 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Algeria tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Algeria 2022. Sự kiện nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) cung ứng các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường Algeria.
Tăng cường hợp tác thương mại với Algeria Cơ hội thúc đẩy liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư giữa các tỉnh Bắc Trung Bộ Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022: Kích cầu tiêu dùng hàng Việt
Chuẩn bị diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam - Algeria

Sự kiện nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, dự kiến sẽ có sự tham dự và giao thương trực tuyến của 40 doanh nghiệp Việt Nam và Algeria.

Theo đó, tại Hội nghị, đại diện hai nước Việt Nam và Algeria sẽ giới thiệu về tình hình thị trường, quy định xuất nhập khẩu và quan hệ thương mại, đầu tư hai nước... Ngoài phần hội nghị toàn thể, Ban tổ chức (BTC) sẽ sắp xếp các phiên giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp (B2B) để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh...

Theo Bộ Công Thương, Algeria là một quốc gia có diện tích lớn nhất châu Phi và nằm ở khu vực Bắc Phi và là nền kinh tế lớn thứ 4 của châu lục này với tổng sản phẩm quốc nội năm 2020 là 145,2 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt khoảng hơn 44 tỷ USD, tương đương 15 tháng nhập khẩu. Dân số Algeria tương đối đông với hơn 44 triệu người; GDP bình quân đầu người là 3.310 USD với sức mua khá lớn.

Những năm gần đây, Algeria chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu nhưng vẫn là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam bởi thị trường này có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như: cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt… là những sản phẩm mà nước này không sản xuất được. Tuy nhiên, dù là thị trường tiềm năng nhưng thương mại song phương giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn.

Chuẩn bị diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam - Algeria

Gặp gỡ, trao đổi với đại diện doanh nghiệp dược Algeria tại tại Hội chợ-triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dược phẩm và hóa mỹ phẩm 2019. (Nguồn: TTXVN)

Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2021 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ đạt 151,1 triệu USD; trong 5 tháng đầu năm 2022, đạt 65,2 triệu USD, tăng 17,6% với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, trong cơ cấu xuất khẩu sang Algeria, cà phê chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu. Algeria là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này.

Tiếp đến là mặt hàng gạo, mỗi năm Algeria nhập khẩu 100.000 tấn gạo chủ yếu là gạo 5% tấm, gạo đồ, phục vụ cho người châu Á sinh sống và làm việc tại Algeria. Gạo là mặt hàng được trợ giá nên thuế nhập khẩu khá thấp so với mặt bằng chung, chỉ 16%.

Ngoài ra, các loại gia vị như hạt tiêu, quế cũng là những loại nông sản có nhu cầu cao tại Algeria cùng với hạt điều nhân. Thủy hải sản cũng nằm trong Top 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria.

Được biết, khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Algeria, các doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ về thị trường cũng như các chính sách về thuế quan, luật lao động, phương thức thanh toán tiền, tranh chấp, không trả tiền và thu hồi nợ.

Vì thế, các chuyên gia thương mại cho rằng Hội nghị lần này sẽ là cơ hội tốt để nắm được những thông tin về nhu cầu thị trường cũng như tập quán kinh doanh. Từ đó, tăng cường hợp tác thương mại với Algeria nói riêng và thị trường châu Phi rộng lớn nói chung.

N.Ánh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cấp phép hoạt động khám chữa bệnh Phòng khám chuyên khoa Da liễu Pasteur

Cấp phép hoạt động khám chữa bệnh Phòng khám chuyên khoa Da liễu Pasteur

Phòng khám chuyên khoa Da liễu Pasteur, cơ sở Lê Quý Đôn đã được Sở Y tế Hồ Chí Minh cấp giấy phép hoạt động, sau quá trình thẩm định hồ sơ nghiêm ngặt. Từ thủ tục hồ sơ pháp lý, tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất đến trang thiết bị y tế, phạm vi hoạt động chuyên môn,... phòng khám đáp ứng 100% theo tiêu chuẩn.
Nguyễn Trung Thành - Người góp phần đưa nghệ thuật thủ công Việt Nam cất cánh

Nguyễn Trung Thành - Người góp phần đưa nghệ thuật thủ công Việt Nam cất cánh

Từ khát vọng đem tạo ra giá trị cho cộng đồng, Nguyễn Trung Thành được xem như người “truyền cảm hứng”, giúp tạo dựng giá trị xứng tầm cho nghệ thuật thủ công mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam.
SCB cảnh báo tình trạng chèn sóng tạo tin nhắn giả mạo ngân hàng

SCB cảnh báo tình trạng chèn sóng tạo tin nhắn giả mạo ngân hàng

Người dùng tuyệt đối không truy cập vào đường link lừa đảo và cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản cho bất kỳ ai.
KN Holdings được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2022”

KN Holdings được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2022”

Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty Cổ phần Tập đoàn KN Holdings (“KN Holdings”) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022.
Giải mã vì sao Venus by Asian luôn là địa chỉ ruột của các tín đồ làm đẹp?

Giải mã vì sao Venus by Asian luôn là địa chỉ ruột của các tín đồ làm đẹp?

Phòng khám thẩm mỹ Venus by Asian là địa chỉ làm đẹp đáng tin cậy và được nhiều người tin tưởng lựa chọn hiện nay. Vậy lý do gì đã giúp thương hiệu này chinh phục khách hàng trên khắp cả nước?
Bamboo Capital (BCG) đổi tên công ty, đẩy mạnh hoạt động theo mô hình Tập đoàn

Bamboo Capital (BCG) đổi tên công ty, đẩy mạnh hoạt động theo mô hình Tập đoàn

Ngày 05/9/2022, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ra thông báo chính thức sử dụng tên mới (tên cũ là Công ty Cổ phần Bamboo Capital).
Sếp Thắng Lợi chính thức trở lại ghế nóng “Whose Chance – Cơ hội cho ai” Mùa 4

Sếp Thắng Lợi chính thức trở lại ghế nóng “Whose Chance – Cơ hội cho ai” Mùa 4

Chương trình truyền hình thực tế về việc làm “Whose Chance – Cơ hội cho ai” Mùa 4 chào đón sự trở lại ghế nóng của Sếp Nguyễn Thanh Quyền – Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group.
Hòa mình vào thiên nhiên nơi núi rừng Tây Bắc tại Sol Bungalows Resort – Mai Châu

Hòa mình vào thiên nhiên nơi núi rừng Tây Bắc tại Sol Bungalows Resort – Mai Châu

Tại Sol Bungalows Resort mang đậm một không gian văn hoá, thiên nhiên nguyên sơ, diễm lệ đặc trưng của vùng Tây Bắc, mà rất khó nơi nào khác có được.
Ra mắt Hội Doanh nghiệp trẻ Hưng Yên tại TP. Hồ Chí Minh

Ra mắt Hội Doanh nghiệp trẻ Hưng Yên tại TP. Hồ Chí Minh

Nhằm kết nối các doanh nghiệp đồng hương tại TP. Hồ Chí Minh, vừa qua Hội Doanh nghiệp trẻ tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức được ra mắt sau nhiều lần bị trì hoãn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Marathon phong trào - xu hướng mới trong phát triển văn hóa doanh nghiệp

Marathon phong trào - xu hướng mới trong phát triển văn hóa doanh nghiệp

Nếu như tại các khu dân cư và trong cộng đồng, người dân tham gia để rèn luyện sức khỏe hàng ngày, thì trong khối doanh nghiệp, nhiều công ty/tập đoàn lớn như Tiến Phước, FPT,… đã đưa marathon trở thành một hoạt động phong trào thường niên, giúp lan tỏa tinh thần đồng đội, gắn kết đối tác/khách hàng cũng như gây quỹ từ thiện hướng đến cộng đồng từ chính các giải chạy trong và ngoài doanh nghiệp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động