Bưởi vụ Tết bất ngờ chín sớm, nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu lo trắng tay vì giá quá rẻ

Những trái bưởi da xanh chuẩn bị cho thị trường Tết thì bỗng nhiên bị chín sớm. Người trồng bưởi da xanh tại một số địa phương ở Bà Rịa-Vũng Tàu đang rất lo lắng. Bưởi thu hoạch vào dịp này giá rớt xuống thấp, bưởi khó tiêu thụ, khiến người trồng bưởi rơi vào cảnh thất thu nặng.
Bưởi Bà Rịa-Vũng Tàu nhận tin cực vui khi 4 vùng trồng được xuất khẩu đi Mỹ Người trồng bưởi gặp khó khi bưởi đỏ Trung Quốc ồ ạt đổ vào Việt Nam 20 năm trồng bưởi da xanh, lão nông ở Bến Tre đã tìm ra tuyệt kỹ
Những trái bưởi da xanh chuẩn bị cho thị trường Tết thì bỗng nhiên bị chín sớm.
Những trái bưởi da xanh ở Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị cho thị trường Tết thì bỗng nhiên bị chín sớm.

Nỗi lo thất thu vì bưởi chín sớm trước Tết

Những ngày qua, nhiều vườn bưởi da xanh sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán tại 2 địa phương là phường Hắc Dịch và xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh chín sớm,

Tại thị xã Phú Mỹ hiện có khoảng 100 tấn của 30 hộ dân có bưởi sản xuất vụ Tết bị chín sớm, hiện phía Hợp tác xã Bưởi da xanh Sông Xoài cũng đã hỗ trợ bán hộ người dân tiêu thụ được 40 tấn.

Gia đình anh Nguyễn Trọng Trung, ngụ khu phố Trảng Lớn, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ có 3,5 ha trồng bưởi da xanh đã trồng được 10 năm tuổi. Anh Trung cho biết nếu như những vụ bưởi Tết trước gia đình anh sản xuất rất thuận lợi, chín đúng vào dịp Tết và cho thu nhập cao nhất trong năm. Thế nhưng, hơn 1 tuần nay cả vườn bưởi của gia đình anh đã rơi vào cảnh chín đồng loạt, với khoảng 25 tấn.

Bưởi da xanh chín sớm khiến hàng trăm tấn bưởi khốn đốn vì không có nguồn ra. Đây là thực trạng chung đang diễn ra tại các vườn bưởi phường Hắc Dịch và xã Sông Xoài (TX. Phú Mỹ).
Bưởi da xanh chín sớm khiến hàng trăm tấn bưởi khốn đốn vì không có nguồn ra. Đây là thực trạng chung đang diễn ra tại các vườn bưởi phường Hắc Dịch và xã Sông Xoài (TX. Phú Mỹ).

Anh Trung chia sẻ, nếu thuận lợi như mọi năm, từ vụ bưởi Tết gia đình anh sẽ thu nhập khoảng 800 triệu đồng nhưng do bưởi chín sớm, hàng từ các nơi đổ về Bà Rịa-Vũng Tàu cũng như khu vực Đông Nam Bộ nên giá bưởi đã rớt xuống thấp, may mắn lắm đợt thu hoạch này gia đình anh thu về được khoảng gần 400 triệu đồng, trong khi đó chi phí đầu tư cho 1ha bưởi rất lớn khoảng 350 triệu đồng/ha/năm.

Vừa canh tác bưởi, anh Trung cũng là Giám đốc Hợp tác xã Bưởi da xanh phường Hắc Dịch nên nắm rõ tình hình ùn ứ bưởi tại địa phương. Hiện, phường cùng hợp tác xã đã hỗ trợ 4 điểm bán trong và ngoài phường Hắc Dịch để bao tiêu bưởi giúp bà con.

“Hiện nay, chúng tôi mua tại vườn giá từ 15.000 - 17.000 đồng/kg và bán ra trên 20.000 đồng/kg. Đây là giá đủ huề vốn cho nông dân, tuy nhiên sức mua vẫn rất chậm”, anh Trung cho biết.

Bưởi chín sớm không thu hoạch sẽ rụng hàng loạt

Theo thống kê của Hợp tác xã Bưởi da xanh Hắc Dịch, hiện nay, toàn phường Hắc Dịch có 200 hộ dân/200 ha trồng bưởi, trong số đó có 70 hộ/70ha, với 180 tấn bưởi sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023 bị chín sớm.

Hợp tác xã hiện mới tiêu thụ cho bà con nông dân được khoảng 20 tấn, 10 tấn đã thu mua nhưng chưa bán được, còn lại khoảng 150 tấn vẫn còn trên cây. Theo tính toán của người dân, nếu trong khoảng 2 tuần nữa số bưởi này không được thu hoạch sẽ bị rụng hàng loạt.

Theo anh Trung, thực trạng này không chỉ riêng vườn bưởi da xanh của anh mà xảy ra cả trong và ngoài tỉnh. Bưởi chín sớm với số lượng lơn, không đúng dịp lễ, rằm nên sức mua cũng giảm mạnh.
Theo anh Trung, thực trạng này không chỉ riêng vườn bưởi da xanh của anh mà xảy ra cả trong và ngoài tỉnh. Bưởi chín sớm với số lượng lớn, không đúng dịp lễ, rằm nên sức mua cũng giảm mạnh.

Tại xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ hiện cũng có khoảng 100 tấn của 30 hộ dân có bưởi sản xuất vụ Tết bị chín sớm, hiện phía Hợp tác xã Bưởi da xanh Sông Xoài cũng đã hỗ trợ bán hộ người dân tiêu thụ được 40 tấn.

Anh Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc Hợp tác xã Bưởi da xanh Sông Xoài, cho biết năm nay thời tiết mưa đến sớm khiến nhiều diện tích bưởi tại khu vực thị xã Phú Mỹ đang thời kỳ phơi cây, cắt nước chuẩn bị xử lý ra hoa vụ Tết gặp mưa nên nở sớm, khiến bưởi kết trái sớm hơn dự định.

Bên cạnh đó, do năm nay giá phân thuốc tăng cao khiến người trồng bưởi “ngại” bỏ chi phí chăm sóc cây khiến nhiều vườn mẫu mã trái bưởi không được đẹp, chất lượng không đảm bảo; cùng với đó là thời điểm này rất nhiều vườn bưởi sản xuất vụ Tết từ các địa phương khác cũng bị chín sớm nên sản lượng bưởi trên thị trường nhiều khiến giá bưởi rớt xuống thấp, người trồng bưởi khó tiêu thụ.

Tuy nhiên, đối với những vườn bưởi chín sớm nhưng được chăm sóc cẩn thận, mẫu mã và chất lượng đảm bảo vẫn được thương lái tiêu thụ khá tốt, với giá 22.000 đến 25.000 đồng/kg.

Anh Kha cũng khuyến cáo, bà con nên bán thu hồi vốn vụ bưởi chín sớm này để chuẩn bị đầu tư bài bản cho vụ bưởi sau. Vì hiện nay vùng bưởi da xanh Sông Xoài đã có cơ hội xuất khẩu đi thị trường Mỹ nên việc sản xuất phải đảm bảo về chất lượng và mẫu mã, theo các yêu cầu mà đối tác đặt ra anh Kha chia sẻ thêm.

Bưởi chín nhưng không có đầu ra khiến nhiều chủ vườn ngậm ngùi bán tháo với giá thấp.
Bưởi chín nhưng không có đầu ra khiến nhiều chủ vườn ngậm ngùi bán tháo với giá thấp.

Theo ông Nguyễn Quang Hoài, Chủ tịch phường Hắc Dịch cho biết sau khi nắm tình hình bưởi da xanh chín sớm, địa phương đã chủ động báo cáo đến UBND TX.Phú Mỹ và các đoàn thể nhằm có phương án hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, phường cũng mở các điểm bán hỗ trợ bà con tiêu thụ bưởi.

“Nhu cầu mua không đúng dịp nên rất hạn chế. Ngày 9/11 vừa qua, chúng tôi đã làm công văn gửi thị xã cũng như các cơ sở kinh doanh bưởi trên địa bàn nhằm kêu gọi chung tay hỗ trợ bà con” ông Hoài cho biết thêm.

Theo Hội Nông dân xã Sông Xoài, hiện xã có hơn 200 ha trồng bưởi da xanh. Cây bưởi mang đến thu nhập cao, giúp nhiều nông dân làm giàu.

Nhiều năm gần đây, ngoài vụ thu hoạch chính, nông dân trồng bưởi Sông Xoài còn xử lý ra hoa trái vụ, thu hoạch thêm vụ bưởi Tết đem lại nguồn thu rất lớn cho người trồng vì giá bán vụ Tết khá cao và tiêu thụ thuận lợi. Vụ bưởi Tết chín sớm, nguy cơ rất cao sẽ khan hàng vào dịp Tết Nguyên đán này./.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

So với thời điểm trước ngày 10/4, giá sầu riêng đã giảm hơn 50%. Lý giải về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng các nước khác như Thái Lan, Malaysia đã bắt đầu vào thu hoạch chính vụ, sản lượng cao vì thế việc sầu riêng Việt Nam rớt giá cũng là điều bình thường.
Mới đầu hè, nhiều người đã đổ xô mua quạt tích điện đề phòng “cháy hàng”

Mới đầu hè, nhiều người đã đổ xô mua quạt tích điện đề phòng “cháy hàng”

Để đề phòng tình trạng “cháy hàng” khi vào cao điểm nắng nóng, thời điểm hiện tại mặc dù mới đầu hè, nhiều người đã tìm mua quạt tích điện để mong được giá “mềm”.
Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ: Thị trường phản ứng ra sao?

Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ: Thị trường phản ứng ra sao?

Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng với giá 25.450 đồng/USD, thấp hơn mức trần 23 đồng nhằm “hạ nhiệt” tỷ giá.
Giá chung cư tăng nóng, chuyên gia tư vấn cách mua hợp túi tiền

Giá chung cư tăng nóng, chuyên gia tư vấn cách mua hợp túi tiền

Thời gian gần đây, thị trường ghi nhận hiện tượng giá căn hộ chung cư, đất nền, thổ cư tăng “chóng mặt", các chuyên gia bất động sản đưa ra lời khuyên khách hàng cần phải tỉnh táo, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và pháp lý đảm bảo.
Gần 17.000 lượng vàng miếng sẽ được đấu thầu vào sáng 22/4

Gần 17.000 lượng vàng miếng sẽ được đấu thầu vào sáng 22/4

Thời gian bắt đầu đấu thầu vàng miếng là 10 giờ sáng ngày 22/4/2024. Địa điểm đấu thầu tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước (NHNN), số 25 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá.
Giá vàng nhẫn tăng mạnh vẫn tạo ra cơn sốt

Giá vàng nhẫn tăng mạnh vẫn tạo ra cơn sốt

Nhu cầu mua vàng nhẫn tăng vọt, SJC giới hạn mỗi khách được mua tối đa 5 chỉ trong một lần giao dịch. Nhưng mức này là quá ít với nhiều người có nguyện vọng tích trữ và đầu tư.
Tăng thêm 2.000 chuyến bay sau 21h dịp 30/4 và cao điểm hè

Tăng thêm 2.000 chuyến bay sau 21h dịp 30/4 và cao điểm hè

Cùng với việc bổ sung thuê máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu và tăng thời gian khai thác máy bay, các hãng hàng không đã tăng cường các chuyến bay đêm, sáng sớm để mang tới cho khách hàng những mức giá phù hợp nhất trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm Hè.
Giá xăng RON 95 tăng vượt 25.000 đồng/lít

Giá xăng RON 95 tăng vượt 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (17/4), mỗi lít xăng tăng 378 - 416 đồng/lít, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 164-178 đồng/lít tùy loại.
Chuyên gia: Đấu thầu vàng sẽ khiến giá vàng trong nước giảm mạnh

Chuyên gia: Đấu thầu vàng sẽ khiến giá vàng trong nước giảm mạnh

Ngay trong tuần này từ 15-19/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức đấu thầu vàng để tăng cung cho thị trường, các chuyên gia dự báo việc đấu thầu vàng sẽ khiến giá vàng trong nước giảm mạnh.
Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng: Chỉ là giải pháp trong ngắn hạn?

Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng: Chỉ là giải pháp trong ngắn hạn?

Ngân hàng Nhà nước hoàn tất các bước chuẩn bị cho đấu thầu vàng miếng SJC sau 11 năm tạm ngưng. Theo các chuyên gia đây chỉ là giải pháp trong ngắn hạn để tăng cung và thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động