Brazil – Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Hiện Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ. Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như da giày, quần áo chỉ đáp ứng khoảng 6% -7% nhu cầu tiêu thụ của Brazil. Vì vậy Brazil vẫn là thị trường giàu tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.
Việt Nam nhập khẩu đậu tương chủ yếu từ Brazil và Mỹ Những mặt hàng chính xuất khẩu sang Brazil năm 2021 Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tăng trưởng mạnh
Brazil – Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Trong 2 năm qua, mặc dù dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế nhưng hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Brazil vẫn có sự tăng trưởng, doanh nghiệp hai bên vẫn còn nhiều cơ hội nâng cao kinh ngạch thương mại trong thời gian tới vì cơ cấu hàng hóa trong trao đổi giữa hai nước mang tính bổ sung cho nhau.

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022, ngày 6/5/2022, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Brazil.

Sự kiện sẽ được tổ chức trực tiếp tại An Giang kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Tại phiên tư vấn, ông Ngô Xuân Tỵ - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil sẽ giới thiệu tổng quan thị trường Brazil, vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Brazil. Ngoài ra, 5 nhà nhập khẩu trên nhiều lĩnh vực, đơn vị logistics, doanh nghiệp thương mại sẽ chia sẻ kinh nghiệm khi kinh doanh với thị trường Brazil.

Brazil là thị trường tiêu thụ lớn nhất khu vực Nam Mỹ với quy mô dân số lên đến 200 triệu người. Trung bình mỗi năm, Brazil nhập khẩu hơn 236 tỷ USD hàng hóa; trong đó có 30% hàng hóa đến từ khu vực Châu Á.

Hiện Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ, ngược lại Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, quan hệ thương mại giữa 2 nước vẫn còn khiêm tốn, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ chiếm 1,4 % nhu cầu nhập khẩu của Brazil.

Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như da giày, quần áo chỉ đáp ứng khoảng 6% -7% nhu cầu tiêu thụ của Brazil. Vì vậy Brazil vẫn là thị trường giàu tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Brazil – Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Thời gian gần đây, nhiều mặt hàng của Việt Nam rất được người tiêu dùng Brazil quan tâm. Mặc dù vậy, thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường này còn rất khiêm tốn, chỉ ở mức 1,5% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm của Brazil.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brazil đạt 1,7 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm 2021. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Brazil đạt 533,2 triệu USD, tăng 3,5%; Việt Nam nhập khẩu từ Brazil đạt 1,175 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021.

Các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng mạnh ở một số mặt hàng, như sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ đạt 242.4 nghìn USD, tăng 333%; sản phẩm mây, tre, cói và thảm đạt 609,79 nghìn USD, tăng 25,6; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 40,58 triệu USD, tăng 52,93%; hàng thủy sản đạt 32,16 triệu USD, tăng tới 73% so; cao su đạt 6,85 triệu, tăng 66,81%, điện thoại các loại và linh kiện đạt 191 triệu USD, tăng 39,54% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo thời gian tới xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng sang Brazil tăng cao khi các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội được gỡ bỏ toàn bộ và chiến dịch tiêm vắc xin được thực hiện trên toàn quốc với tốc độ nhanh với tỷ lệ phủ song vắc xin cao. Các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam có thể thúc đẩy phát triển thị trường Brazil khi nhu cầu tiêu dùng rất cao và Brazil không phải là thị trường khó tính.

Tuấn Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí quyết giúp chàng trai Hà Tĩnh thu nửa tỷ mỗi năm từ nuôi gà ri Hòa Bình

Bí quyết giúp chàng trai Hà Tĩnh thu nửa tỷ mỗi năm từ nuôi gà ri Hòa Bình

Anh Trần Thanh Nhàn (xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) từng có lúc hối hận vì bỏ công việc an nhàn nơi thành phố để về quê nuôi gà rồi lỗ mất 200 triệu. Nhưng chẳng còn đường lui, anh lao vào tìm tòi nghiên cứu kỹ thuật nuôi gà ri Hòa Bình. Những lứa gà sau bắt đầu cho lợi nhuận nửa tỷ đồng/năm. Nhìn thấy triển vọng lớn, anh quyết định đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng trang trại quy mô lớn.
Nhà ở cho chuyên gia: Định hướng đầu tư sinh lời tại Bàu Bàng

Nhà ở cho chuyên gia: Định hướng đầu tư sinh lời tại Bàu Bàng

Theo thống kê, trung bình mỗi năm dân số Bàu Bàng sẽ tăng lên 9%, lượng dân số này chủ yếu đến từ dân số di dân, tập trung ở các khu công nghiệp. Như vậy, nhu cầu về nhà ở cho cả lao động phổ thông và chuyên gia cũng tăng lên, tạo cơ hội cho các dự án BĐS nhà ở hình thành.
The Diamond City: Giá trị đến từ những lợi thế “vàng”

The Diamond City: Giá trị đến từ những lợi thế “vàng”

Vừa nổi bật về công năng sử dụng với mặt tiền rộng lớn, vừa được bảo chứng pháp lý sở hữu lâu dài, mô hình nhà phố thương mại biển vừa ra mắt đã nhanh chóng tạo sức hút trên thị trường, hứa hẹn mang về lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Mansion Sports và PAU FC công bố quan hệ đối tác

Mansion Sports và PAU FC công bố quan hệ đối tác

Ngày 19/9/ 2022 vừa qua, tại buổi công bố quan hệ đối tác Mansion Sports, đại diện CLB PAU FC cho biết, trong thời gian tới CLB sẽ mở rộng hình ảnh ra thị trường châu Á. Đặc biệt, hai bên đã thỏa thuận sơ bộ về việc sẽ đưa PAU FC tới Việt Nam du đấu trong năm sau.
Phong thủy – tiêu chí quan trọng tạo nên giá trị bất động sản

Phong thủy – tiêu chí quan trọng tạo nên giá trị bất động sản

Trong bối cảnh phát triển hiện đại của thị trường bất động sản, vai trò của phong thủy không những không mất đi, mà khách hàng lại ngày càng quan tâm đến yếu tố phong thủy khi quyết định đầu tư hay sở hữu nhà ở. Có thể nói, đó là một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên giá trị bất động sản cả cho người sở hữu lẫn đơn vị phát triển, đặc biệt đối với các dự án quy mô lớn như khu đô thị Vạn Phúc.
Vinataxi kỷ niệm 30 năm thành lập

Vinataxi kỷ niệm 30 năm thành lập

Ngày 7/10/2022, Công ty Taxi Việt Nam (Vinataxi) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập để tri ân các cổ đông, đối tác, đội ngũ cán bộ nhân viên và tài xế đã gắn bó và tạo nên thương hiệu Vinataxi.
Shophouse 63 VIP The Diamond City: Thổi hồn giao thương trên đại lộ phồn hoa

Shophouse 63 VIP The Diamond City: Thổi hồn giao thương trên đại lộ phồn hoa

Sở hữu lợi thế 3 trong 1: tọa lạc ngay vị trí đẹp nhất dự án, nằm cạnh các cụm - khu công nghiệp lớn của huyện Đức Hòa, tiềm năng giao thương liên vùng, đó là những giá trị vượt trội mà shophouse phiên bản giới The Diamond City mang đến cho khách hàng, nhà đầu tư.
Van Phuc Group tài trợ hơn 6 tỷ đồng đỡ đầu 50 trẻ mồ côi do dịch Covid - 19

Van Phuc Group tài trợ hơn 6 tỷ đồng đỡ đầu 50 trẻ mồ côi do dịch Covid - 19

Sáng ngày 24/9/2022, tại Hội trường Thành ủy Thủ Đức, Van Phuc Group hân hạnh đồng hành cùng MTTQ Việt Nam TP.Thủ Đức và tài trợ hơn 6 tỷ đồng đỡ đầu 50 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 trong chương trình “Điểm tựa tương lai”.
Bất động sản hạng sang thiết lập tiêu chuẩn mới dành riêng cho giới thượng lưu

Bất động sản hạng sang thiết lập tiêu chuẩn mới dành riêng cho giới thượng lưu

Sự xuất hiện của một bộ phận ngày càng nhiều những người có thu nhập cao đã dẫn tới gia tăng nhu cầu tìm kiếm, sở hữu và đầu tư bất động sản hạng sang. Các tiêu chuẩn mới của loại hình bất động sản này cũng được nâng cấp để thỏa mãn với những đòi hỏi ngày càng khắt khe của giới siêu giàu.
Đại diện Phòng khám Pasteur: Sở Y tế không kết luận cơ sở hoạt động trái phép

Đại diện Phòng khám Pasteur: Sở Y tế không kết luận cơ sở hoạt động trái phép

Gần đây, Sở Y tế TP.HCM tiến hành thanh kiểm tra đối với hàng loạt phòng khám, thẩm mỹ viện trên địa bàn, trong đó có Phòng khám Pasteur. Sau buổi thanh tra, Sở Y tế không kết luận Phòng khám Pasteur hoạt động trái phép.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động