Xuất khẩu rau quả 9 tháng bằng cả năm 2023
![]() |
Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 sẽ vượt 3 tỉ USD. |
Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành rau quả xuất khẩu của Việt Nam. Đạt được kết quả này nhờ sầu riêng Tây nguyên vào vụ thu hoạch rộ, ước tính giá trị xuất khẩu sầu riêng trong tháng 9 cũng lần đầu tiên vượt con số 500 triệu USD.
Kết quả này giúp lũy kế xuất khẩu rau quả 9 tháng của năm 2024 đạt 5,644 tỉ USD tăng 34% so với cùng kỳ năm trước và bằng kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2023.
Trong số 10 thị trường chính nhập khẩu rau quả Việt Nam, hầu hết đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, ngoại trừ Hà Lan. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đầu năm đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau là Mỹ, Hàn Quốc và Thái Lan với giá trị nhập khẩu tăng trưởng 35-90%.
Các doanh nghiệp xuất khẩu đánh giá, rau quả Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế tại các thị trường khó tính như Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sầu riêng, chuối và xoài Việt Nam. Tại Mỹ, nông sản Việt cũng có sự thuận lợi hơn khi tiếp cận thị trường này 9 tháng qua.
![]() |
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam. |
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết: Sầu riêng Tây nguyên vẫn đang trong giai đoạn thu hoạch rộ và sẽ còn kéo dài đến tháng 10. Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 sẽ vượt 3 tỉ USD và đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả Việt Nam và có thể lần đầu tiên vượt con số 7 tỉ USD.
Theo một số nông dân và doanh nghiệp, thời gian gần đây do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài đã ảnh hưởng đến giá cả tăng giảm thất thường. Trong thời điểm từ nay đến cuối năm, vùng trọng điểm của sầu riêng sẽ dịch chuyển dần lên các tỉnh bắc Tây nguyên.
Cũng theo ông Nguyên, do xuất khẩu thuận lợi nên từ đầu năm đến nay, chưa có đợt nông sản nào dội mùa, rớt giá phải "giải cứu".
Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, khả năng cả năm 2024 xuất khẩu rau quả ước đạt 7,5 tỉ USD nhờ có sự góp mặt của sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cũng như nhu cầu tiêu dùng cuối năm.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững
