Xuất khẩu rau quả 9 tháng bằng cả năm 2023
![]() |
| Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 sẽ vượt 3 tỉ USD. |
Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành rau quả xuất khẩu của Việt Nam. Đạt được kết quả này nhờ sầu riêng Tây nguyên vào vụ thu hoạch rộ, ước tính giá trị xuất khẩu sầu riêng trong tháng 9 cũng lần đầu tiên vượt con số 500 triệu USD.
Kết quả này giúp lũy kế xuất khẩu rau quả 9 tháng của năm 2024 đạt 5,644 tỉ USD tăng 34% so với cùng kỳ năm trước và bằng kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2023.
Trong số 10 thị trường chính nhập khẩu rau quả Việt Nam, hầu hết đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, ngoại trừ Hà Lan. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đầu năm đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau là Mỹ, Hàn Quốc và Thái Lan với giá trị nhập khẩu tăng trưởng 35-90%.
Các doanh nghiệp xuất khẩu đánh giá, rau quả Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế tại các thị trường khó tính như Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sầu riêng, chuối và xoài Việt Nam. Tại Mỹ, nông sản Việt cũng có sự thuận lợi hơn khi tiếp cận thị trường này 9 tháng qua.
![]() |
| Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam. |
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết: Sầu riêng Tây nguyên vẫn đang trong giai đoạn thu hoạch rộ và sẽ còn kéo dài đến tháng 10. Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 sẽ vượt 3 tỉ USD và đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả Việt Nam và có thể lần đầu tiên vượt con số 7 tỉ USD.
Theo một số nông dân và doanh nghiệp, thời gian gần đây do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài đã ảnh hưởng đến giá cả tăng giảm thất thường. Trong thời điểm từ nay đến cuối năm, vùng trọng điểm của sầu riêng sẽ dịch chuyển dần lên các tỉnh bắc Tây nguyên.
Cũng theo ông Nguyên, do xuất khẩu thuận lợi nên từ đầu năm đến nay, chưa có đợt nông sản nào dội mùa, rớt giá phải "giải cứu".
Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, khả năng cả năm 2024 xuất khẩu rau quả ước đạt 7,5 tỉ USD nhờ có sự góp mặt của sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cũng như nhu cầu tiêu dùng cuối năm.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn
VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025


