Tin vui cho người trồng cà phê, giá tăng mạnh, năng suất cao ngất ngưởng

Bất chấp những biến động trên thị trường toàn cầu, giá cà phê hôm nay tăng mạnh tại các địa phương. Hiện nay, các địa phương đã bước vào vụ thu hoạch cà phê. tại Gia Lai ghi nhận năng suất cà phê cao hơn 10% so với vụ trước.
Để cán mốc 4 tỷ USD xuất khẩu, cà phê Việt Nam phải đối mặt với những thách thức mới Chuyển dịch thị trường xuất khẩu, cà phê Việt Nam kỳ vọng sẽ bứt phá dịp cuối năm Cà phê được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Đức
Giá cà phê hôm nay (3/11) tăng trở lại với mức điều chỉnh là 800 đồng/kg tại thị trường trong nước.
Giá cà phê hôm nay (3/11) tăng trở lại với mức điều chỉnh là 800 đồng/kg tại thị trường trong nước.

Các tỉnh trọng điểm cà phê tăng 800 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay (3/11) tăng trở lại với mức điều chỉnh là 800 đồng/kg tại thị trường trong nước. Trong phiên sáng nay, giá cà phê arabica giao tháng 12/2022 tại New York tăng hơn 4%, đạt mức 182,15 US cent/pound.

Theo khảo sát vào lúc 7h20, giá cà phê hôm nay quay đầu tăng 800 đồng/kg. Hiện tại, thị trường nội địa đang giao dịch cà phê trong khoảng 41.000 - 41.600 đồng/kg.

Trong đó, tỉnh Lâm Đồng tăng 800 đồng/kg lên mốc 41.000 đồng/kg. Tiếp đến là Gia Lai với mức 41.500 đồng/kg, tăng 800 đồng/kg.

Tương tự, giá cà phê tại hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông cùng tăng 800 đồng/kg lên mức 41.600 đồng/kg trong hôm nay. Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 41.500 đồng/kg.

Nhiều địa phương tại Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch cà phê.
Nhiều địa phương tại Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch cà phê.

Cà phê toàn cầu biến động, bất ổn nguồn cung

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 1/2023 tăng 43 USD/tấn ở mức 1.882 USD/tấn, giao tháng 3/2023 tăng 36 USD/tấn ở mức 1.863 USD/tấn. Trong khi đó trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 12/2022 tăng 7,55 cent/lb, ở mức 182,15 cent/lb, giao tháng 3/2023 tăng 6,75 cent/lb, ở mức 176,95 cent/lb.

Rạng sáng 3/11 theo giờ Hà Nội, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ thông báo tăng lãi suất mạnh lần thứ 4 liên tiếp ở mức 0,75 điểm %. Tổ chức này cho rằng vẫn sẽ cần tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, nhưng đồng thời cũng để ngỏ khả năng giảm mức tăng lãi suất trong những lần tới.

Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình, thị trường tăng trong phiên vừa qua do có tin Brazil "xù" một lượng hàng lớn trong tháng 9/2022, khiến nhiều người bán không có hàng để giao; thị trường đang ở vùng bán quá mức; và xuất khẩu cà phê vùng Trung Mỹ giảm mạnh.

Ngành cà phê toàn cầu đang phải đối mặt những lo ngại về nhu cầu trong bối cảnh lạm phát gia tăng, song song đó là sự cải thiện nguồn cung và một số yếu tố khác.

Ông Bose Mandanna, một người trồng cà phê arabica ở làng Suntikoppa thuộc huyện Kodagu (bang Karnataka, Ấn Độ) cho biết: “Thị trường arabica trên thế giới đang đi xuống từng ngày. Từ mức 242 cent/pound, giá đã giảm xuống 169 cent/pound. Nhưng đối với đồng rupee, sự sụt giảm có thể còn nhiều hơn thế nữa”.

Ông nói thêm: “Ngoài ra, những lo ngại về suy thoái ở châu Âu và sự không chắc chắn xoay quanh vấn đề xung đột Nga - Ukraine cũng đang đè nặng lên giá cả”.

Các đợt thu hoạch cà phê chín sớm cho niên vụ 2022 - 2023 (từ tháng 10) đã bắt đầu ở một số khu vực của Kodagu và Chikkamagalur. Tuy nhiên, do mùa mưa kéo dài dẫn đến thiếu nắng nên quả cà phê khó chín đều, kéo dài thời gian thu hoạch.

Trong ước tính ban đầu sau khi nở rộ, Hội đồng Cà phê Ấn Độ đã chốt sản lượng niên vụ 2022 - 2023 ở mức kỷ lục 3,93 vạn tấn, trong đó có 1,16 vạn tấn arabica và 2,77 vạn tấn robusta.

Tuy nhiên, do lượng mưa dư thừa và vẫn có xu hướng tiếp diễn, Hội đồng Cà phê đã dự kiến ​​vụ mùa sẽ thấp hơn 10 - 15% so với ước tính ban đầu, The Hindu Business Line đưa tin.

Người dân ở Ia Grai, Gia Lai phấn khởi vì cà phê năm nay được mùa, giá bán cao.
Người dân ở Ia Grai, Gia Lai phấn khởi vì cà phê năm nay được mùa, giá bán cao.

Cà phê Gia Lai năng suất tăng cao

Thời điểm này, Việt Nam đã bước vào vụ thu hoạch mới. Ghi nhận của VOV, nông dân tỉnh Gia Lai trúng mùa do thời tiết thuận lợi, giá cà phê cũng cao hơn vụ trước nên nhiều hộ lãi gần một nửa so với mọi năm. Ông Nguyễn Văn Dương, ở tổ 3, thôn Thanh Bình, xã Ia Bă, huyện Ia Grai cho hay, gia đình có 500 gốc cà phê, thu 1 cây cà phê là được bình quân 20kg quả tươi với giá thành 8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, công cán gia đình lãi một nửa so với mọi năm.

Huyện Ia Grai là vùng sản xuất cà phê lớn ở tỉnh Gia Lai với hơn 18.000ha. Theo Phòng NN&PTNT huyện, năng suất cà phê bình quân niên vụ này, ước đạt 3,5 tấn/ha, cao hơn 10% so với vụ trước. Với những nông dân giỏi, vườn cà phê sẽ đạt năng suất từ 4,5 đến 6 tấn/ha.

Phòng NN&PTNT huyện Ia Grai cho biết thêm, niên vụ cà phê 2022 trên địa bàn huyện cơ bản thuận lợi và phát triển tốt. Nhìn chung năm nay cà phê được mùa, giá bán cao hơn so với năm trước lại gặp thời tiết khí hậu thuận lợi và không thiếu nhân công.

Các cơ quan chuyên môn cũng thường xuyên hướng dẫn, tập huấn khoa học kỹ thuật; các công ty xuất khẩu cà phê đứng chân trên địa bàn tỉnh và huyện đã liên kết sản xuất với các HTX và các hộ gia đình. Do đó, tiêu chuẩn để cà phê xuất khẩu sang thị trường các nước đảm bảo và cơ bản ổn định./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, mức độ tăng vẫn chưa đạt như thời điểm trước dịch.
Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Các doanh nghiệp xăng dầu cho hay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 90-150 đồng/lít; giá dầu diesel có khả năng tăng 670 đồng/lít vào ngày mai.
Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Các doanh nghiệp xăng dầu cho biết, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.
Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có thể do nhiều nguyên nhân như do nguồn đất bị nhiễm cadimi hoặc do nguồn nước, khí thải từ nhà máy, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật thông tin.
Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần do ở vùng sâu, vùng xa và cơ sở hạ tầng chưa đạt chuẩn, theo báo cáo của Tổng cục Thuế.
Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng.
Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Tỉnh Bắc Giang có 30.000 ha vải, mỗi năm thu 200.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng dự tính giảm 50% còn 100.000 tấn, trong đó một nửa là vải sớm.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Việc thiết kế các mô hình chợ truyền thống kết hợp hiện đại là việc cần thiết trong công tác quy hoạch đô thị; Cần giải pháp mang tính phù hợp và có lộ trình; Chợ truyền thống phải phát triển theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động