Tăng giờ làm thêm lên tối đa 300 giờ/ năm nhằm phục hồi lại thị trường lao động

Vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động, trong đó nhiệm vụ cần làm nhất hiện nay là đề xuất tăng giờ làm thêm lên tối đa 300 giờ/năm.

Để khôi phục thị trường lao động sau ảnh hưởng dịch Covid-19, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, đặc biệt sau làn sóng người lao động rời phố về quê, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng và ban hành Chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động.

Chương trình đặt nhiệm vụ, Bộ LĐ-TB&XH sẽ nghiên cứu sớm trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc không áp dụng giới hạn giờ làm thêm trong 1 tháng (theo khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động), chỉ quy định giờ làm thêm tối đa 1 năm không quá 300 giờ. Cùng đó không áp dụng quy định giờ làm thêm tối đa 300 giờ/năm theo nhóm ngành nghề, công việc hoặc trường hợp đặc biệt, mà áp dụng chung với mọi doanh nghiệp. Quy định này có thể áp dụng trong thời gian nhất định để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, và được sự đồng ý của người lao động.

Tăng giờ làm thêm lên tối đa 300 giờ/ năm nhằm phục hồi lại thị trường lao động
Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng và ban hành Chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động.

Chương trình phục hồi thị trường lao động không nêu rõ các chính sách cụ thể, chỉ đề ra các đầu mục công việc sẽ triển khai, như: Tuyên truyền, phổ biến thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, kênh phát thanh thôn, xóm… để thu hút người lao động trở lại thị trường; Đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng chính sách hỗ trợ người lao động các chi phí sinh hoạt như ăn, ở, điện, nước, y tế…; Khuyến khích doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ người lao động về tiền lương, tiền ăn, bảo hiểm, phúc lợi xã hội để giữ chân người lao động.

Bộ LĐ-TB&XH cũng dự kiến phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để giảm lãi suất, bổ sung nguồn vốn cho Quỹ Quốc gia về việc làm để cho hộ kinh doanh vay phục hồi sản xuất, cho người lao động vay tự tạo việc làm cho bản thân và người khác.

Chương trình dự trù thực hiện các giải pháp hỗ trợ để thu hút người lao động trở lại thành phố, các địa phương có nhiều nhà máy, khu công nghiệp; tăng cường kết nối, giới thiệu việc làm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm

Bộ LĐ-TB&XH cũng dự kiến tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp mô hình sản xuất an toàn, hướng dẫn vay vốn trả lương phục hồi sản xuất, hỗ trợ cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm.

Các nhiệm vụ trên nhằm duy trì tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ thiếu việc làm khu vực nông thôn dưới 2%.

Trước đó, như Tiền Phong đã đưa tin hồi tháng 10 vừa qua, thực hiện nhiệm vụ về đề xuất giải pháp phục hồi kinh tế sau dịch bệnh, Bộ LĐ-TB&XH đã báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dự thảo Nghị quyết giới hạn số giờ làm thêm trong tháng và năm. Bộ này đề xuất, không áp dụng giới hạn số giờ làm thêm trong tháng (hiện áp dụng tối đa 40 giờ/tháng), nhưng không quá 300 giờ/năm (giữ giới hạn trong năm). Quy định áp dụng tới hết ngày 31/12/2024 (dự báo tác động dịch bệnh kéo dài tới hết năm 2024).

PV

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, đã chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá công tác chuẩn bị và định hướng triển khai. Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối và phát huy vai trò của Hội chợ trong thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Gần 25 năm gắn bó với hoa, từ một tổng đài viên 1080 trở thành CEO Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (Điện hoa Việt Pháp), doanh nhân – nghệ nhân Hà Nội Ngô Thị Hồng An đã khẳng định vị thế bằng sự sáng tạo và bền bỉ. Với bà, cắm hoa không chỉ là nghệ thuật của cảm xúc, mà còn là cách gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa Việt.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Với tinh thần “Cùng nhau xây đắp”, Ford Việt Nam tiếp tục huy động sức mạnh toàn bộ hệ sinh thái từ nhân viên, đại lý đến đối tác và cộng đồng để kiến tạo những giá trị bền vững, góp phần phát triển lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống tại các địa phương.
Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Việc liên tục được vinh danh ở những giải thưởng hàng đầu thế giới như APEX World Class không chỉ là sự công nhận về chất lượng dịch vụ mà còn là minh chứng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện, lấy khách hàng và tính bền vững làm trọng tâm.
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Trong bối cảnh toàn cầu biến động nhanh chóng, việc phát triển thương hiệu không còn chỉ là chiến lược dài hạn mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cả cơ hội lẫn thách thức: doanh nghiệp nào tận dụng được công nghệ và giữ vững uy tín sẽ tiến xa, còn ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động