Tăng giờ làm thêm lên tối đa 300 giờ/ năm nhằm phục hồi lại thị trường lao động

Vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động, trong đó nhiệm vụ cần làm nhất hiện nay là đề xuất tăng giờ làm thêm lên tối đa 300 giờ/năm.

Để khôi phục thị trường lao động sau ảnh hưởng dịch Covid-19, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, đặc biệt sau làn sóng người lao động rời phố về quê, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng và ban hành Chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động.

Chương trình đặt nhiệm vụ, Bộ LĐ-TB&XH sẽ nghiên cứu sớm trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc không áp dụng giới hạn giờ làm thêm trong 1 tháng (theo khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động), chỉ quy định giờ làm thêm tối đa 1 năm không quá 300 giờ. Cùng đó không áp dụng quy định giờ làm thêm tối đa 300 giờ/năm theo nhóm ngành nghề, công việc hoặc trường hợp đặc biệt, mà áp dụng chung với mọi doanh nghiệp. Quy định này có thể áp dụng trong thời gian nhất định để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, và được sự đồng ý của người lao động.

Tăng giờ làm thêm lên tối đa 300 giờ/ năm nhằm phục hồi lại thị trường lao động
Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng và ban hành Chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động.

Chương trình phục hồi thị trường lao động không nêu rõ các chính sách cụ thể, chỉ đề ra các đầu mục công việc sẽ triển khai, như: Tuyên truyền, phổ biến thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, kênh phát thanh thôn, xóm… để thu hút người lao động trở lại thị trường; Đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng chính sách hỗ trợ người lao động các chi phí sinh hoạt như ăn, ở, điện, nước, y tế…; Khuyến khích doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ người lao động về tiền lương, tiền ăn, bảo hiểm, phúc lợi xã hội để giữ chân người lao động.

Bộ LĐ-TB&XH cũng dự kiến phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để giảm lãi suất, bổ sung nguồn vốn cho Quỹ Quốc gia về việc làm để cho hộ kinh doanh vay phục hồi sản xuất, cho người lao động vay tự tạo việc làm cho bản thân và người khác.

Chương trình dự trù thực hiện các giải pháp hỗ trợ để thu hút người lao động trở lại thành phố, các địa phương có nhiều nhà máy, khu công nghiệp; tăng cường kết nối, giới thiệu việc làm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm

Bộ LĐ-TB&XH cũng dự kiến tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp mô hình sản xuất an toàn, hướng dẫn vay vốn trả lương phục hồi sản xuất, hỗ trợ cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm.

Các nhiệm vụ trên nhằm duy trì tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ thiếu việc làm khu vực nông thôn dưới 2%.

Trước đó, như Tiền Phong đã đưa tin hồi tháng 10 vừa qua, thực hiện nhiệm vụ về đề xuất giải pháp phục hồi kinh tế sau dịch bệnh, Bộ LĐ-TB&XH đã báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dự thảo Nghị quyết giới hạn số giờ làm thêm trong tháng và năm. Bộ này đề xuất, không áp dụng giới hạn số giờ làm thêm trong tháng (hiện áp dụng tối đa 40 giờ/tháng), nhưng không quá 300 giờ/năm (giữ giới hạn trong năm). Quy định áp dụng tới hết ngày 31/12/2024 (dự báo tác động dịch bệnh kéo dài tới hết năm 2024).

PV

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại tháng 8 với những tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ. Chỉ số VN-Index duy trì chuỗi 4 tuần tăng điểm liên tiếp, trong khi các thương vụ IPO quy mô lớn đồng loạt khởi động, tạo nên không khí sôi động và kỳ vọng lớn cho giai đoạn cuối năm.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Theo thông tin từ Hội Chăn nuôi Việt Nam, việc nhập khẩu sữa nguyên liệu với số lượng lớn một cách thiếu kiểm soát đang tạo ra sự xáo trộn đáng kể trên thị trường, gây áp lực mạnh mẽ lên nguồn cung cấp trong nước.
Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Sự xuất hiện của GXE.VN, ứng dụng gọi xe cho phép người dùng và tài xế thương lượng trực tiếp giá cước, đang mở ra hướng đi khác biệt trên thị trường vận tải công nghệ. Đây được xem là nỗ lực sáng tạo của doanh nghiệp Việt nhằm tạo thêm lựa chọn và gia tăng tính cạnh tranh.
Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Bộ Công Thương vừa ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 44/2025/TT-BCT về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định ASEAN – Úc – New Zealand (AANZFTA). Theo đó, từ ngày 22/8/2025, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần theo dõi lộ trình áp dụng với từng thị trường thành viên, tránh gián đoạn khi xin cấp C/O và thông quan hàng hóa.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Trong khuôn khổ “Ngày hội bình yên” do Bộ Công an tổ chức tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Tập đoàn Geleximco, Omoda & Jaecoo Việt Nam cùng Ngân hàng An Bình (ABBANK) đã đồng hành với nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa tri ân lực lượng Công an nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, vừa lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

“Cần chuyển từ thụ động cung ứng sang chủ động thiết kế” là thông điệp được nhấn mạnh tại hội thảo “Cơ hội bứt phá chuỗi giá trị ngành cơ khí – chế tạo Việt Nam” trong bối cảnh dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump công bố sắc lệnh về thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho biết đang khẩn trương đánh giá tác động và mức độ cạnh tranh với các nước đối thủ tại thị trường Mỹ. Một kế hoạch kinh doanh mới đang được xây dựng lại để ứng phó với bối cảnh đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội này.
Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động