Sau "chiến dịch" xác thực sinh trắc học, số tài khoản lừa đảo giảm mạnh

Theo đại diện Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, số liệu báo cáo của các tổ chức tín dụng cho thấy, số tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm, khi chưa thực hiện xác thực sinh trắc học.
SHB chính thức áp dụng xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN vào giao dịch trực tuyến SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: “Giả mạo hỗ trợ” đăng ký xác thực sinh trắc học Từ 1/1/2025, chưa xác thực sinh trắc học sẽ không thể chuyển tiền online
Sau "chiến dịch" xác thực sinh trắc học, số tài khoản lừa đảo giảm mạnh
Số vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền trong tháng 8 chỉ còn 700 vụ.

Cụ thể, số vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền trong tháng 8 chỉ còn 700 vụ, giảm khoảng 50% so với số vụ việc trung bình 7 tháng đầu năm 2024. Số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8 cũng giảm khoảng 72%, chỉ còn 682 tài khoản.

Đặc biệt tại một số đơn vị đã không có phát sinh số lượng vụ việc trong thời gian tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua.

Cũng theo lãnh đạo Vụ Thanh toán, kể từ khi thực hiện xác thực sinh trắc học (1/7) đến nay, đã có khoảng 37,4 triệu lượt khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thành công. Trong hai tháng 7 và 8, theo báo cáo của Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) trung bình một ngày có khoảng 25 triệu giao dịch, trong đó có khoảng 1,6 triệu giao dịch trên 10 triệu đồng. Hoạt động thanh toán vẫn diễn ra bình thường.

Lãnh đạo Vụ Thanh toán bày tỏ hy vọng các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các trung gian thanh toán tiếp tục thu thập dữ liệu sinh trắc học và kiểm tra dữ liệu về sinh trắc học được lưu tại căn cước công dân gắn chip.

Đây là các nội dung đã được quy định tại Thông tư 17 của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, Thông tư 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, và Thông tư 40 quy định về hoạt động trung gian thanh toán.

Theo đó, từ 1/1/2025, các khách hàng cá nhân chưa được các tổ chức tín dụng, các trung gian thanh toán thu thập thông tin sinh trắc học sẽ chỉ có thể chuyển tiền trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng.

Sau
Số tài khoản lừa đảo giảm 72% sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học.

Trước đó, thời điểm việc thực hiện xác thực sinh trắc học được áp dụng, Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an giải thích: Các ngân hàng đều phải đầu tư vào nền tảng công nghệ để khi người dùng quét vân tay hoặc quét khuôn mặt thì phải là khuôn mặt sống, vân tay sống của người giao dịch. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải đối mặt với một vài rủi ro chẳng hạn như sử dụng deepfake để vượt qua một vài chốt chặn xác thực sinh trắc học của các ngân hàng.

Ông Tùng cảnh báo hiện có hàng trăm hàng nghìn phương thức lừa đảo. Mỗi khi có một chính sách mới, có sự kiện mới, các đối tượng lại tiếp tục nghiên cứu kịch bản để dẫn dụ người bị hại vào cạm bẫy, thậm chí tinh vi hơn như lợi dụng chính sách chuyển đổi số, chính sách cập nhật thông tin để dẫn dụ người dùng cài ứng dụng có chứa mã độc hoặc truy cập vào đường link chứa mã độc qua đó để chiếm dụng điện thoại, chiếm đoạt tài sản.

Có những nhóm lừa đảo hoạt động hàng trăm đối tượng, hoạt động như một nghề để kiếm sống, cho nên chỉ nghiên cứu sử dụng các phương thức lừa đảo qua không gian mạng để tìm kiếm người bị hại. Khâu quan trọng nhất của các loại tội phạm đặc biệt là tội phạm không gian mạng đó là khâu luân chuyển dòng tiền. Do đó, nếu chúng ta không định danh thông tin người mở tài khoản, không định danh được người thực hiện giao dịch thì vô hình trung hoạt động thanh toán sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro để các đối tượng lợi dụng.

Những lưu ý khi cài đặt xác thực khuôn mặt trên ứng dụng ngân hàng Những lưu ý khi cài đặt xác thực khuôn mặt trên ứng dụng ngân hàng
4 trường hợp phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay 4 trường hợp phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay
Top 4 điện thoại android giá mềm hỗ trợ NFC để xác thực sinh trắc học với app ngân hàng Top 4 điện thoại android giá mềm hỗ trợ NFC để xác thực sinh trắc học với app ngân hàng
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bảo hiểm bồi thường hơn 9.000 tỷ đồng thiệt hại do bão số 3

Bảo hiểm bồi thường hơn 9.000 tỷ đồng thiệt hại do bão số 3

Tính đến ngày 20/9, tổng số tiền ước tính thiệt hại do bão số 3 và chi trả quyền lợi bảo hiểm là 9.013 tỷ đồng.
Tại sao LPBank lùi ngày họp Đại hội đồng cổ đông bất thường gần 2 tháng?

Tại sao LPBank lùi ngày họp Đại hội đồng cổ đông bất thường gần 2 tháng?

Ngân hàng LPBank (Mã CK: LPB) vừa thông báo về việc thay đổi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) phiên họp bất thường năm 2024.
Hơn 83.400 khách hàng bị thiệt hại do bão số 3

Hơn 83.400 khách hàng bị thiệt hại do bão số 3

Đây là chia sẻ của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại hội nghị triển khai giải pháp tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, ngày 20/9.
Xuất nhập khẩu cả nước vượt mức 540 tỷ USD

Xuất nhập khẩu cả nước vượt mức 540 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế đến 15/9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 540,72 tỷ USD, xuất siêu hơn 18 tỷ USD.
Ngân hàng giảm tới 2% lãi vay cho khách hàng thiệt hại vì bão số 3

Ngân hàng giảm tới 2% lãi vay cho khách hàng thiệt hại vì bão số 3

Sau yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm hoặc ưu đãi lãi suất cho vay nhằm chung tay chia sẻ, giảm bớt gánh nặng tài chính, giúp khách hàng thiệt hại sau bão số 3 vượt qua giai đoạn khó khăn.
Nghiên cứu nâng gói tín dụng với lâm, thủy sản lên 60.000 tỷ đồng

Nghiên cứu nâng gói tín dụng với lâm, thủy sản lên 60.000 tỷ đồng

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo các nhà băng tiếp tục giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay, đặc biệt nghiên cứu nâng quy mô gói tín dụng với lâm, thủy sản lên khoảng 50.000-60.000 tỷ đồng, để hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão.
Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực

Kể từ đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường đã ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, Anh là một trong số ít các thị trường giảm giá trị nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.
Những ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Những ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Nhằm giúp khách hàng giảm áp lực tài chính, tập trung khắc phục thiệt hại sau bão Yagi, 4 ngân hàng gồm Vietcombank, MSB, VPBank, Eximbank vừa thông báo giảm lãi suất cho vay.
Không thu nợ bằng mọi cách với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3

Không thu nợ bằng mọi cách với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3

Đó là khẳng định của ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) tại buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan

Theo Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU đạt gần 8 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động