Quý II/2021: 12,8 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
![]() |
12,8 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong quý II/2021 |
So với quý I/2021, dịch COVID-19 đã làm tăng thêm 3,7 triệu lao động rơi vào tình trạng bị ảnh hưởng tiêu cực. Trong tổng số 12,8 triệu người bị tác động tiêu cực bởi đại dịch COVID-19 có 557.000 người bị mất việc (4,4%); 4,1 triệu người phải tạm nghỉ/tạm ngừng sản xuất kinh doanh (31,8%); 4,3 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên (34,1%); 8,5 triệu lao động bị giảm thu nhập (chiếm 66,4%).
Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên ước tính có 51,1 triệu người, tăng 44,7 nghìn người so quý trước và tăng 1,7 triệu người so cùng kỳ.
Tính chung 6 tháng đầu năm, có hơn 1,1 triệu người thiếu việc làm, tăng 48,2 nghìn người so cùng kỳ; tỷ lệ thiếu việc làm ở khu vực thành thị là 2,64%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, có hơn 1,1 triệu người thất nghiệp, tăng 101,7 nghìn người, nhưng tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,07 điểm phần trăm so cùng kỳ.
Diễn biến khó kiểm soát của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã làm gián đoạn đà phục hồi thu nhập bình quân của người lao động kể từ quý III năm 2020 đến quý I năm 2021. Theo đó, quý II năm 2021 ghi nhận mức giảm thu nhập bình quân của người lao động so với quý trước: Thu nhập bình quân tháng của lao động quý II đạt 6,1 triệu đồng, giảm 226 nghìn đồng so với quý trước và tăng 547 nghìn đồng so cùng kỳ...
Trước tình hình trên, Tổng cục Thống kê kiến nghị các bộ ngành và các địa phương cần đẩy nhanh triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng đến với người lao động và doanh nghiệp.
Cùng chuyên mục
Tin khác

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu
