Quý II/2021: 12,8 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Tổng cục Thống kê cho biết, quý II/2021, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập…
12 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 Thủ tướng chỉ thị bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống của công nhân lao động Quý I/2021: Hơn 9 triệu người lao động chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19
Quý II/2021: 12,8 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
12,8 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong quý II/2021

So với quý I/2021, dịch COVID-19 đã làm tăng thêm 3,7 triệu lao động rơi vào tình trạng bị ảnh hưởng tiêu cực. Trong tổng số 12,8 triệu người bị tác động tiêu cực bởi đại dịch COVID-19 có 557.000 người bị mất việc (4,4%); 4,1 triệu người phải tạm nghỉ/tạm ngừng sản xuất kinh doanh (31,8%); 4,3 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên (34,1%); 8,5 triệu lao động bị giảm thu nhập (chiếm 66,4%).

Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên ước tính có 51,1 triệu người, tăng 44,7 nghìn người so quý trước và tăng 1,7 triệu người so cùng kỳ.

Tính chung 6 tháng đầu năm, có hơn 1,1 triệu người thiếu việc làm, tăng 48,2 nghìn người so cùng kỳ; tỷ lệ thiếu việc làm ở khu vực thành thị là 2,64%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, có hơn 1,1 triệu người thất nghiệp, tăng 101,7 nghìn người, nhưng tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,07 điểm phần trăm so cùng kỳ.

Diễn biến khó kiểm soát của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã làm gián đoạn đà phục hồi thu nhập bình quân của người lao động kể từ quý III năm 2020 đến quý I năm 2021. Theo đó, quý II năm 2021 ghi nhận mức giảm thu nhập bình quân của người lao động so với quý trước: Thu nhập bình quân tháng của lao động quý II đạt 6,1 triệu đồng, giảm 226 nghìn đồng so với quý trước và tăng 547 nghìn đồng so cùng kỳ...

Trước tình hình trên, Tổng cục Thống kê kiến nghị các bộ ngành và các địa phương cần đẩy nhanh triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng đến với người lao động và doanh nghiệp.

T.Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Việc liên tục được vinh danh ở những giải thưởng hàng đầu thế giới như APEX World Class không chỉ là sự công nhận về chất lượng dịch vụ mà còn là minh chứng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện, lấy khách hàng và tính bền vững làm trọng tâm.
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Trong bối cảnh toàn cầu biến động nhanh chóng, việc phát triển thương hiệu không còn chỉ là chiến lược dài hạn mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cả cơ hội lẫn thách thức: doanh nghiệp nào tận dụng được công nghệ và giữ vững uy tín sẽ tiến xa, còn ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau.
HDBank Green Marathon 2025 - Điểm hẹn của những bước chân xanh và nhịp sống số

HDBank Green Marathon 2025 - Điểm hẹn của những bước chân xanh và nhịp sống số

Bước vào mùa giải thứ tư, HDBank Green Marathon 2025 sẽ diễn ra vào ngày 27 và 28/9/2025 tại xã Cần Giờ - “Lá phổi xanh” của TP.HCM, nơi được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn thế giới. Giải đấu hứa hẹn mang đến một mùa giải thể thao - cộng đồng sôi động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa.
Chỉ thị 24: Cú hích cho thị trường công nghệ định danh số

Chỉ thị 24: Cú hích cho thị trường công nghệ định danh số

Từ ngày 15/9/2025, hành khách tại các sân bay nội địa có thể làm thủ tục bay chỉ bằng ứng dụng VNeID và sinh trắc học. Một cú quét khuôn mặt hay vân tay thay thế cho việc trình giấy tờ tùy thân – thay đổi này không chỉ tạo thuận tiện cho người dân mà còn mở ra một thị trường công nghệ định danh số giàu tiềm năng.
Mexico siết ưu đãi, doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải khẩn trương cập nhật thông tin

Mexico siết ưu đãi, doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải khẩn trương cập nhật thông tin

Trong bối cảnh Mexico cảnh báo có thể từ chối ưu đãi thuế quan với hàng dệt may Việt Nam do chưa tuân thủ đầy đủ quy định, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng rà soát, đăng ký và cập nhật thông tin theo Thông tư 07/2019/TT-BCT. Động thái này nhằm bảo đảm hàng dệt may Việt Nam tiếp tục tận dụng hiệu quả lợi thế từ Hiệp định CPTPP tại thị trường Mexico.
Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Việc Philippines – thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam – bất ngờ đình chỉ nhập khẩu trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ 01/9/2025, đã tạo ra những tác động mạnh mẽ lên giá lúa gạo, đời sống nông dân và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn này cũng mở ra cơ hội để ngành gạo Việt Nam cơ cấu lại sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị hạt gạo.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại tháng 8 với những tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ. Chỉ số VN-Index duy trì chuỗi 4 tuần tăng điểm liên tiếp, trong khi các thương vụ IPO quy mô lớn đồng loạt khởi động, tạo nên không khí sôi động và kỳ vọng lớn cho giai đoạn cuối năm.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động