Người Việt sẽ chi tiêu tiết kiệm, mua sắm thiết thực vào dịp Tết 2025

Theo nhận định của bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh, Kantar Worldpanel Việt Nam, xu hướng mua sắm Tết năm 2025 sẽ là tiếp tục chi tiêu tiết kiệm và mua sắm thiết thực.
Đi siêu thị sắm Tết, cẩn thận khi chạm vào 8 thứ này kẻo rước cả ổ bệnh về nhà Tin kinh tế - thị trường ngày 5/10: Giá heo hơi tụt dốc không phanh; Xuất khẩu giày dép đạt hơn 14,8 tỷ USD Nhu cầu mua sắm Tết, giá gạo, giá xăng dầu kéo CPI tháng 2 tăng 3,98%
Người Việt sẽ chi tiêu tiết kiệm, mua sắm thiết thực vào dịp Tết 2025
Xu hướng mua sắm Tết năm 2025 sẽ là tiếp tục chi tiêu tiết kiệm và mua sắm thiết thực.

Người tiêu dùng dự kiến mua sắm đơn giản

Dịp Tết Ất Tỵ sắp đến, người dân được nghỉ 9 ngày, từ 26 tháng chạp đến mùng 5 tháng giêng (25/1-2/2/2025). Hoạt động mua sắm thường bắt đầu 4-5 tuần trước Tết, tức thị trường sẽ sôi động từ cuối tháng này. Một số người tiêu dùng cũng cảm thấy Tết Nguyên đán 2025 sẽ tích cực hơn, nhưng dự kiến mua sắm đơn giản.

"Gia đình tôi năm nay tập trung vào nhóm hàng thiết yếu như đồ khô, bánh kẹo, mứt tết, tôi sẽ mua vừa phải, không mua tích chữ. Về quần áo mới cho cả gia đình, tôi sẽ ưu tiên con trẻ, còn người lớn cũng không cần thiết lắm, nói chung là tôi sẽ tiết kiệm chi tiêu vì cuộc sống còn khó khăn ", chị Trang (Hà Đông, Hà Nội) cho biết.

Tại hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025”, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao thuộc công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định: Người Việt sẽ ưu tiên những sản phẩm hướng tới tiện lợi, thiết thực và tiết kiệm thời gian, tiền bạc trong dịp Tết sắp tới.

Chuyên gia này dự báo tổng chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) mùa Tết 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 5% so với Tết 2024.

Kantar giải thích, người Việt khả năng sắm Tết Ất Tỵ đơn giản hơn bởi nhiều lý do từ tâm lý tiêu dùng, tình hình tài chính hộ gia đình đến thay đổi trong cách đón Tết.

Khảo sát cho thấy tài chính hộ gia đình dần ổn dịnh sau Covid-19 nhưng chưa hoàn toàn mạnh mẽ. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến quý III, thu nhập bình quân lao động khu vực thành thị là 9,3 triệu đồng và nông thôn là 6,6 triệu đồng, lần lượt tăng 4,49% và 6,45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng khi Kantar hỏi thì 24% hộ nói cần giảm chi tiêu, so với 19% vào quý III/2019. Ngược lại, 20% nói không cần giảm, thấp hơn trước dịch 2 điểm phần trăm. "Xu hướng mua đồ rẻ đang bao phủ nhiều ngành hàng hơn", bà Nga nói.

Cách "ăn Tết" của người Việt đang dần thay đổi, hướng tới gọn nhẹ. Top 3 lý do họ chi tiêu cho Tết 2024 ít hơn là: muốn đơn giản hóa thủ tục ngày Tết, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và giảm tụ họp, dự báo là xu hướng dài hạn.

Thực tế, 3 năm qua, giá trị đóng góp của 2 tháng Tết vào kết quả cả năm trong ngành FMCG đã giảm dần, từ 21% xuống 19% ở thành thị và 24% xuống 21% ở nông thôn.

Tỷ lệ nhận được quà Tết của các gia đình cũng đi xuống, khiến họ phải tự mua sắm những sản phẩm theo đúng ưu tiên về độ cần thiết và túi tiền. "Với những xu hướng này, dự báo không thể có sự đột biến trong mua sắm nên mùa Tết 2025 sẽ tiết kiệm và thiết thực", bà Nga nhận định.

Xu hướng lựa chọn năm nay tiếp tục là hàng hóa "lành mạnh và ý nghĩa"

Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc khối kinh doanh Kantar Worldpanel Vietnam chia sẻ tại hội thảo.
Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc khối kinh doanh Kantar Worldpanel Vietnam chia sẻ tại hội thảo.

Không chỉ bớt chi tiêu cho việc mua sắm Tết, hàng hóa tiêu dùng trong dịp Tết cũng đơn giản hơn trước rất nhiều. Bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, một số ngành quan trọng truyền thống trong ngày Tết như: bia, bánh kẹo chứng kiến sự sụt giảm. Chỉ những bánh kẹo lạ, các loại hạt tốt cho sức khỏe được lựa chọn mua sắm cho Tết nhiều hơn.

Cũng theo Kantar Worldpanel Việt Nam, đáng lưu ý hàng mang tính thực tiễn dùng tiêu dùng cho cả gia đình như: dầu, đường, bột ngọt, mì gói,... lại được lựa chọn nhiều hơn. Cụ thể, những giỏ quà gia vị, đang lên ngôi với giá trị từ 200 – 300k/giỏ. Đây là những giỏ quà đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn người tiêu dùng.

Để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu trong xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025, bà Nga giải thích rõ người tiêu dùng chọn sản phẩm giản đơn nhưng trong đó là nhu cầu về sự tiện lợi và đơn giản hóa của người tiêu dùng. Do đó, thương hiệu và nhà sản xuất cần nắm bắt và đáp ứng để chuẩn bị hàng hóa cho mùa mua sắm Tết. Người tiêu dùng đã ưu tiên những sản phẩm hướng tới sự tiện lợi và thiết thực để tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc. Hơn thế, theo nghiên cứu, xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên trong dịp Tết 2025. Bên cạnh việc giữ gìn những ý nghĩa truyền thống, văn hóa, người tiêu dùng cũng sẽ tìm kiếm những sản phẩm vừa đảm bảo sức khỏe vừa mang ý nghĩa sum vầy, thể hiện sự quan tâm đến chất lượng cuộc sống.

“Do đó, doanh nghiệp cần hiểu rõ hành trình mua sắm Tết của người tiêu dùng trên các kênh online và offline là yếu tố quan trọng để các thương hiệu có thể tiếp cận người tiêu dùng. Việc tiếp cận đúng lúc, đúng chỗ từ đó nắm bắt mọi nhu cầu của khách hàng từ việc mua sắm sớm đến giai đoạn chạy nước rút cận Tết để phục vụ hàng hóa”, bà Nga cho biết.

Đi siêu thị sắm Tết, cẩn thận khi chạm vào 8 thứ này kẻo rước cả ổ bệnh về nhà Đi siêu thị sắm Tết, cẩn thận khi chạm vào 8 thứ này kẻo rước cả ổ bệnh về nhà
Siêu thị, doanh nghiệp “tung chiêu” khuyến mại kích cầu mua sắm Tết Siêu thị, doanh nghiệp “tung chiêu” khuyến mại kích cầu mua sắm Tết
Loại quả quanh năm giá rẻ như cho, ở chợ Tết giá cao chót vót Loại quả quanh năm giá rẻ như cho, ở chợ Tết giá cao chót vót
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện 7.536 chuyến bay (trung bình 685 chuyến/ngày), tăng tương ứng 24% và 21%.
Top những thương hiệu quạt cây đáng mua năm 2025

Top những thương hiệu quạt cây đáng mua năm 2025

Quạt cây là thiết bị làm mát quan trọng trong gia đình và văn phòng nhờ sự tiện lợi và hiệu quả. Tuy nhiên, với thị trường ngày càng đa dạng thì nên mua quạt đứng hãng nào?
Chuyên gia lạc quan về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới

Chuyên gia lạc quan về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới

Tuần qua, giá vàng thế giới điều chỉnh vào cuối tuần sau khi liên tục lập kỷ lục mới, nhưng cả nhà đầu tư lẫn chuyên gia phân tích đều tiếp tục duy trì sự lạc quan về xu hướng của giá vàng trong tuần tới.
Đại sứ EU mong ca cao Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên bản đồ toàn cầu

Đại sứ EU mong ca cao Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên bản đồ toàn cầu

Trong chuyến thăm đến các nông trại và hợp tác xã (HTX) tại hai tỉnh Tây Nguyên vào tuần trước, Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier đã được tận mắt theo dõi quy trình trồng, thu hoạch, nếm trái ca cao tươi tại vườn và lắng nghe sự thay đổi trong phương thức trồng ca cao của nhà nông địa phương.
EU “siết” quy định với nông sản tươi, Việt Nam cần lưu ý gì?

EU “siết” quy định với nông sản tươi, Việt Nam cần lưu ý gì?

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển vừa thông báo Liên minh Châu Âu (EU) bắt đầu áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm (ATTP) và bền vững nhằm giảm thiểu tác động môi trường cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Giá gạo Nhật Bản tăng vọt, gạo Việt sẽ có cơ hội?

Giá gạo Nhật Bản tăng vọt, gạo Việt sẽ có cơ hội?

Giá gạo tại Nhật Bản đang cao bất thường, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, người Nhật Bản ngày càng “chuộng” gạo Việt Nam, liệu đây có là cơ hội vàng cho ngành xuất khẩu gạo?.
Thị trường F&B 2025 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới

Thị trường F&B 2025 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới

Bất chấp nhiều thách thức, ngành dịch vụ thức ăn và đồ uống (F&B) tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025. Năm nay cũng được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới.
Giá vàng tiến sát 99 triệu đồng, cửa hàng mở bán được 10 phút đã “hết vàng”

Giá vàng tiến sát 99 triệu đồng, cửa hàng mở bán được 10 phút đã “hết vàng”

Giá vàng chiều nay tiếp tục đi lên theo hướng thẳng đứng, vàng nhẫn chạm mức 98,5 triệu đồng/lượng – cao nhất từ trước tới nay.
Chuyên gia: Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư

Chuyên gia: Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư

“Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư. Tốt nhất nên giữ vàng chiếm tỷ trọng 10 - 30% trong danh mục. Ngoài ra cũng cần lưu ý là tuyệt đối không vay tiền để mua vàng”, chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh lưu ý các nhà đầu tư.
Sau vượt mốc 3.000 USD, thị trường vàng sẽ có đợt bán tháo mạnh?

Sau vượt mốc 3.000 USD, thị trường vàng sẽ có đợt bán tháo mạnh?

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của vàng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động