Hậu thua lỗ, 4 nhà máy của Samsung tại Việt Nam lãi gần 1,2 tỷ USD

4 nhà máy Samsung tại Việt Nam đều có kết quả ấn tượng với tổng doanh thu đạt 16,6 tỷ USD, tương đương cùng kỳ nhưng tăng khoảng 2 tỷ USD so với quý IV/2023.
Samsung sẽ đầu tư 1 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam Top 4 điện thoại giá 5 triệu đồng có cấu hình ngon bổ rẻ năm 2024 Top 4 smartphone giá rẻ bán chạy 2024
sản xuất smartphone Samsung trong nhà máy
Công nhân sản xuất smartphone Samsung trong nhà máy.

Tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 trên phạm vi toàn cầu với doanh thu tăng khá mạnh 12,8% so với cùng kỳ, lên 54,1 tỷ USD, trong khi lợi nhuận tăng gấp 4 lần, lên gần 5,1 tỷ USD.

Trong đó, 4 nhà máy Samsung tại Việt Nam (1 ở Thái Nguyên, 2 ở Bắc Ninh và 1 ở TP.HCM) đều có kết quả ấn tượng với tổng doanh thu đạt 16,6 tỷ USD, tương đương cùng kỳ nhưng tăng khoảng 2 tỷ USD so với quý IV/2023. Lợi nhuận của 4 nhà máy Samsung tại Việt Nam đạt 1,19 tỷ USD.

Samsung Thái Nguyên báo lãi khủng nhất với 955 tỷ won (tương đương khoảng 690 triệu USD). Samsung Bắc Ninh báo lãi 404,8 tỷ won (294 triệu USD). Samsung Display Việt Nam (cũng ở Bắc Ninh) lãi 167,9 tỷ won (126 triệu USD). Còn Samsung HCMC CE Complex lãi gần 55,1 tỷ won (40 triệu USD).

Trước đó, trong quý 4/2023, Samsung bất ngờ chứng kiến 3/4 nhà máy báo lỗ gồm Samsung Bắc Ninh lỗ 116 triệu USD, Samsung Thái Nguyên lỗ 89 triệu USD và Samsung HCMC CE Complex lỗ 15 triệu USD. Chỉ có duy nhất Samsung Display khi đó lãi 41 triệu USD. Tổng cộng 4 nhà máy Samsung tại Việt Nam lỗ 178 triệu USD và cũng là lần đầu tiên báo lỗ trong lịch sử hoạt động tại Việt Nam.

Hãng sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới Samsung Electronics đã trải qua 1 năm đầy khó khăn do biến động của thị trường hậu đại dịch. May mắn thay sự bùng nổ của công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) đã thúc đẩy nhu cầu chip nhớ trở lại.

Mặc dù lợi nhuận quý 1 hồi phục, nhưng Samsung vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong một báo cáo gây sốc của Tech Insights, Samsung đã mất vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại màn hình gập toàn cầu vào tay Huawei trong quý 1/2024.

Samsung là hãng đầu tiên ra mắt điện thoại màn hình gập trên toàn cầu vào năm 2019. Thị phần của Samsung từng đạt 60-70% nhưng hiện gã khổng lồ smartphone Hàn Quốc phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các công ty Trung Quốc. Điện thoại Samsung, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc, gặp khó khăn do chủ nghĩa “tiêu dùng yêu nước” tại Trung Quốc.

Hậu thua lỗ, 4 nhà máy của Samsung tại Việt Nam lãi gần 1,2 tỷ USD

Đáng chú ý, trong ngày 7/6 dự kiến sẽ có 20% lao động của Samsung tại Hàn Quốc, tương đương 28.000 người sẽ xin nghỉ phép 1 ngày để xuống đường đình công. Thậm chí công đoàn Samsung còn để ngỏ khả năng xuống đường biểu tình.

Vụ việc diễn ra sau khi các cuộc đàm phán tăng lương thưởng của NSEU với Samsung thất bại. "Chúng tôi sẽ đấu tranh cho quyền lợi của người lao động", đại diện công đoàn NSEU cho hay.

Tại Việt Nam, Samsung Electronics cam kết gắn bó lâu dài. Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi đầu tháng trước, Tổng giám đốc phụ trách tài chính Park Hark Kyu cho hay thời gian tới hãng này dự kiến tăng thêm 1 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam mỗi năm.

Đồng thời, Samsung sẽ nâng số doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng và tăng hợp tác đào tạo nhân lực. Từ 2014 đến nay, doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của tập đoàn này tăng 12 lần, từ con số 25 ban đầu lên 309 công ty hiện tại.

Samsung hiện nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam, với 4 nhà máy tại Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP HCM có tổng vốn hơn 22 tỷ USD. Điện thoại di động sản xuất tại Việt Nam chiếm trên 50% sản lượng sản xuất của hãng trên toàn cầu. Dự kiến, năm nay xuất khẩu mặt hàng này của họ sẽ tăng hơn 10%, so với gần 56 tỷ USD năm 2023.

Samsung Galaxy A35 ra mắt tại thị trường Thái Lan với nhiều cải tiến Samsung Galaxy A35 ra mắt tại thị trường Thái Lan với nhiều cải tiến
Một vài rò rỉ về bộ đôi điện thoại gập Samsung Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 Một vài rò rỉ về bộ đôi điện thoại gập Samsung Galaxy Z Fold6 và Z Flip6
Samsung Galaxy M55 5G ra mắt tại Brazil với nhiều trang bị Samsung Galaxy M55 5G ra mắt tại Brazil với nhiều trang bị
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Toàn bộ lãnh đạo xin nghỉ việc, Công ty CP Chứng khoán Hải Phòng kinh doanh ra sao?

Toàn bộ lãnh đạo xin nghỉ việc, Công ty CP Chứng khoán Hải Phòng kinh doanh ra sao?

Công ty cổ phần Chứng khoán Hải Phòng vừa cho biết đã nhận được đơn xin từ nhiệm của chủ tịch cùng các thành viên hội đồng quản trị.
Tại sao Nutifood mua 51% cổ phần thương hiệu kem Merino và Celano?

Tại sao Nutifood mua 51% cổ phần thương hiệu kem Merino và Celano?

Kido Foods, một công ty thành viên của Kido Group, là một trong những thương hiệu kem lớn nhất Việt Nam với hai thương hiệu "đình đám" và quen thuộc với hàng triệu người tiêu dùng, đó là Celano và Merino.
Hỗ trợ doanh nghiệp sau bão là rất cần thiết

Hỗ trợ doanh nghiệp sau bão là rất cần thiết

"Siêu bão" Yagi gây thiệt hại nặng cho doanh nghiệp miền Bắc. Việc có những chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh là rất cần thiết trong lúc này.
Tại sao cổ phiếu Tân Tạo bị đình chỉ giao dịch từ 26/9?

Tại sao cổ phiếu Tân Tạo bị đình chỉ giao dịch từ 26/9?

Lý do bị đình chỉ giao dịch là do Tân Tạo vi phạm nhiều lần các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, mặc dù trước đó đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.
7 doanh nghiệp trúng thầu nhập 121.000 tấn đường

7 doanh nghiệp trúng thầu nhập 121.000 tấn đường

Tổng lượng đường năm 2024 được phân giao theo phương thức đấu giá là 121.000 tấn trên tổng lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu công bố năm 2024 là 126.000 tấn, chiếm tỷ lệ 96,03%.
Chủ tịch Vingroup kiến nghị gì với Thủ tướng?

Chủ tịch Vingroup kiến nghị gì với Thủ tướng?

Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, đề xuất 4 nhóm vấn đề với Thủ tướng.
Giải Vnexpress Marathon Hạ Long 2024 tiếp tục lan toả những thông điệp về lối sống lành mạnh

Giải Vnexpress Marathon Hạ Long 2024 tiếp tục lan toả những thông điệp về lối sống lành mạnh

Từ ngày 20-22/09/2024 tại Thành phố Hạ Long, giải Vnexpress Marathon Hạ Long 2024 được tổ chức bởi Vnexpress với sự đồng hành Herbalife Việt Nam sẽ chính thức được diễn ra.
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Công ty Rạng Đông vi phạm về thuế, bị xử phạt và truy thu gần 5,3 tỷ đồng

Công ty Rạng Đông vi phạm về thuế, bị xử phạt và truy thu gần 5,3 tỷ đồng

CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông vừa bị xử phạt do khai sai thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, tổng số tiền xử lý lên tới gần 5,29 tỷ đồng.
Coteccons livestream hơn 4 giờ, tiết lộ 90% doanh thu đến từ thị trường nội địa

Coteccons livestream hơn 4 giờ, tiết lộ 90% doanh thu đến từ thị trường nội địa

Ngày 18/9, Công ty cổ phần xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD) tổ chức buổi livestream kéo dài hơn 4 giờ để chủ tịch và tổng giám đốc cùng "đăng đàn" trả lời các thắc mắc của cổ đông liên quan đến chiến lược phát triển của nhà thầu hàng đầu Việt Nam này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động