Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024

Sáng 17/6, giá tiêu tại các vùng sản xuất trọng điểm tiếp tục giảm, dao động trong khoảng 134.500 – 136.000 đồng/kg, thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024.
Giá tiêu ổn định, xuất khẩu tăng mạnh nhờ giá bán cao Giá tiêu giảm sâu, người trồng canh cánh nỗi lo đầu ra Giá tiêu hôm nay giữ ổn định, lo ngại thiếu hụt và thuế quan đẩy giá tăng cao
Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024
Sáng 17/6, giá tiêu tại các vùng sản xuất trọng điểm tiếp tục giảm.

Gia Lai ghi nhận mức giảm mạnh nhất 2.500 đồng/kg, xuống còn 134.500 đồng/kg – thấp nhất thị trường. Tại Đắk Lắk và Đắk Nông, giá tiêu lần lượt giảm 2.000 và 1.000 đồng/kg, còn 136.000 đồng/kg. Các tỉnh Đông Nam Bộ như Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước giảm 2.000 đồng/kg, còn 135.000 đồng/kg.

Trên thị trường quốc tế, giá tiêu đen xuất khẩu của Indonesia giảm nhẹ 1 USD, còn 7.499 USD/tấn. Giá tiêu tại Malaysia đạt mức cao nhất 9.100 USD/tấn, trong khi Brazil giữ mức thấp nhất 6.175 USD/tấn. Giá tiêu Việt Nam dao động từ 6.300 – 6.400 USD/tấn tùy loại. Giá tiêu trắng Muntok của Indonesia giảm nhẹ 2 USD/tấn, còn 10.130 USD/tấn; trong khi tiêu trắng Malaysia và Việt Nam giữ ổn định lần lượt ở mức 11.850 và 9.300 USD/tấn.

Thị trường tiêu hiện chịu áp lực từ bất ổn thương mại Mỹ, xung đột Trung Đông và chi phí vận chuyển tăng tới 125%. Dù nhu cầu từ EU và Mỹ đang có dấu hiệu hồi phục cho các đơn hàng quý IV/2025 – quý II/2026, giá tiêu trong ngắn hạn được dự báo tiếp tục giảm. Khả năng phục hồi có thể xuất hiện vào cuối quý III/2025.

Về nguồn cung, Indonesia dự kiến giảm sản lượng 20–30% do biến đổi khí hậu, trong khi Brazil tăng khoảng 20%. Việt Nam, dù có sản lượng phục hồi nhẹ, vẫn đối mặt với rủi ro thời tiết bất thường ảnh hưởng đến chu kỳ canh tác và chất lượng sản phẩm.

Theo Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 99.900 tấn hạt tiêu, thu về 690,4 triệu USD. Dù giảm 12,5% về lượng, kim ngạch tăng mạnh 40,5% nhờ giá xuất khẩu bình quân đạt 6.910 USD/tấn, tăng tới 61,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu sang Anh tăng tới 114%; Mỹ, Đức và Ấn Độ là ba thị trường lớn nhất, chiếm gần 41% lượng và 44% giá trị xuất khẩu. Cụ thể, Mỹ nhập 24.687 tấn, trị giá 185 triệu USD; Đức nhập 8.451 tấn, đạt gần 64 triệu USD; Ấn Độ nhập 7.501 tấn, đạt hơn 53 triệu USD.

Việt Nam vẫn giữ vai trò chủ lực trên thị trường xuất khẩu hồ tiêu toàn cầu. Tuy nhiên, mức thuế đối ứng lên tới 46% dự kiến Mỹ áp dụng từ 9/7/2025 đang là yếu tố đáng lo ngại. Nếu không có điều chỉnh phù hợp, chi phí nhập khẩu sẽ tăng, đẩy giá bán tiêu đen tại Mỹ cao hơn, ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng.

Giá tiêu sẽ còn biến động phức tạp trong nửa cuối năm

Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024
Giá tiêu trong ngắn hạn vẫn chịu sức ép giảm do nhu cầu nhập khẩu chưa ổn định.

Theo nhận định của các chuyên gia, giá tiêu trong ngắn hạn vẫn chịu sức ép giảm do nhu cầu nhập khẩu chưa ổn định, đặc biệt khi các chính sách thuế và chi phí logistics còn nhiều biến động. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, mặt hàng này có thể thiết lập mặt bằng giá mới nếu tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu tiếp tục kéo dài.

Yếu tố thời tiết cực đoan và biến đổi khí hậu đang tác động mạnh đến năng suất ở các quốc gia sản xuất lớn như Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam. Cùng với đó, chi phí đầu vào sản xuất tăng, rủi ro địa chính trị và căng thẳng thương mại với Mỹ sẽ khiến các doanh nghiệp và nhà nhập khẩu thận trọng hơn khi ký kết hợp đồng.

Dự kiến từ cuối quý III/2025, giá tiêu có thể bật tăng trở lại nếu nhu cầu phục hồi rõ rệt tại các thị trường tiêu thụ trọng điểm như Mỹ và EU. Tuy vậy, đà phục hồi còn phụ thuộc lớn vào chính sách thương mại và khả năng thích ứng của nông dân với biến đổi khí hậu và áp lực chi phí sản xuất.

Giá tiêu tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, thị trường đang dò đáy và tìm điểm hỗ trợ Giá tiêu tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, thị trường đang dò đáy và tìm điểm hỗ trợ
Giá tiêu giảm mạnh trong nước, kỳ vọng phục hồi nhờ tín hiệu từ Mỹ Giá tiêu giảm mạnh trong nước, kỳ vọng phục hồi nhờ tín hiệu từ Mỹ
Giá tiêu ổn định đầu tuần, xuất khẩu tăng trưởng nhưng thị trường phân hóa Giá tiêu ổn định đầu tuần, xuất khẩu tăng trưởng nhưng thị trường phân hóa
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động