Tiếp tục giảm mạnh, điều gì sẽ sảy ra khi giá heo hơi chạm mốc 50.000 đồng/kg

Chỉ chưa đầy một tuần, giá heo hơi sụt giảm khoảng 8.000 đồng/kg. Nếu so với thời điểm thịt heo hơi đạt đỉnh 70.000 đồng/kg, hồi tháng 8, tới nay giá heo đã giảm khoảng 15.000 đồng/kg. Phân tích diễn biến thị trường, chưa có dấu hiệu cho thấy giá heo sẽ khởi sắc. Nhiều người lo lắng, nếu giá heo chạm mốc 50.000 đồng/kg thì điều gì sẽ sảy ra?
Giá heo hơi liên tục giảm, thua lỗ sao doanh nghiệp vẫn mạnh tay nuôi heo Giá heo giảm mạnh, động thái lạ từ Trung Quốc có tạo đột biến cho thị trường thịt heo cuối năm? Giá heo hơi tiếp đà giảm, nhận diện những sóng ngầm trên thị trường thịt heo
Giá heo hơi hôm nay tiếp tục giảm mạnh, cơ nơi giảm 3.000 đồng/kg.
Giá heo hơi hôm nay tiếp tục giảm mạnh, cơ nơi giảm 3.000 đồng/kg.

Giá heo hơi có nơi giảm 3.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (01/11) tiếp tục giảm. Tại một số tỉnh giá heo giảm mạnh tới 3.000 đồng/kg.

Thị trường heo hơi miền Bắc tiếp tục giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg. Trong khi đó, Hà Nội là địa phương duy nhất có giá thu mua tăng 2.000 đồng/kg lên 58.000 đồng/kg.

Tỉnh Vĩnh Phúc giá giảm 3.000 đồng/kg, chỉ còn 53.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Bắc Giang có giá thu mua ở mức 57.000 đồng/kg sau khi điều chỉnh giảm một giá. Yên Bái, Lào Cai và Phú Thọ cùng giảm 1.000 đồng/kg về mức 55.000 đồng/kg. Tại các tỉnh khác giá thu mua ở cùng mức 56.000 đồng/kg sau khi hạ nhẹ một giá.

Giá heo hơi khu vực miền Trung, Tây Nguyên giảm từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg tại nhiều địa phương. Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa và Quảng Ngãi cùng giảm 2.000 đồng/kg về mốc 56.000 đồng/kg, ngang với Quảng Trị và Bình Định sau khi giảm một giá.

Ninh Thuận ghi nhận mức giao dịch 53.000 đồng/kg sau khi giảm 2.000 đồng/kg, có cùng giá thu mua với tỉnh Đắk Lắk. Tỉnh Quảng Bình có giá thu mua giảm 1.000 đồng/kg xuống còn 57.000 đồng/kg. Đây cũng là giá giao dịch đang được áp dụng tại Lâm Đồng.

Thương lái tại Bình Thuận hiện đang thu mua heo hơi với giá 55.000 đồng/kg, giảm nhẹ 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua.

Thương lái khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang giao dịch heo hơi trong khoảng 53.000 - 57.000 đồng/kg.

Thị trường heo hơi khu vực phía Nam giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg tại nhiều địa phương, thấp nhất ở mốc 51.000 đồng/kg. Tại Vũng Tàu, giá heo hơi giảm đến 3.000 đồng/kg về mức 54.000 đồng/kg, đây cũng là giá được ghi nhận tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh. Đồng Nai giảm 2.000 đồng/kg còn 55.000 đồng/kg, ngang bằng với Long An, Vĩnh Long và Tiền Giang sau khi điều chỉnh giảm 1.000 đồng/kg.

Sóc Trăng tiếp tục là địa phương có giá giao dịch thấp nhất khu vực với 51.000 đồng/kg sau khi giảm 1.000 đồng/kg. Heo hơi tại Bến Tre và An Giang đang được thu mua với giá tương ứng là 53.000 đồng/kg và 56.000 đồng/kg, cùng giảm nhẹ 1.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại khu vực miền Nam đang dao động trong khoảng 51.000 - 57.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay giảm mạnh ở khu vực miền Bắc.
Giá heo hơi hôm nay giảm mạnh ở khu vực miền Bắc.

Người nuôi heo đang lỗ nặng

Theo các tiểu thương tính toán, giá thành để sản xuất một con heo đầu năm chỉ khoảng 55.000 đồng một kg, nay tăng lên 60.000 - 62.000 đồng/kg. Thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 7 lần khiến người chăn nuôi thua lỗ.

"Nguồn tạo ra thực phẩm sẽ cao lên. Với giá thức ăn hiện nay, giá xăng dầu tăng, sản xuất ra 1 kg thịt heo hơi rơi vào khoảng 56.000 - 57.000 đồng/kg. Vì vậy, để có lãi, giá thịt heo hơi phải trên 60.000 đồng trở lên", ông Lê Văn Dương, Chi Cục trưởng Chi Cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang, cho hay.

Theo ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, thức ăn chăn nuôi là một vấn đề lớn, bởi đang chiếm khoảng 65 - 70% tổng chi phí sản xuất.

Theo khảo sát của Cục Chăn nuôi, 269 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam cần khoảng 32 triệu tấn nguyên liệu, nhưng nguồn cung trong nước mới đáp ứng khoảng 35%. Phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, trong khi giá tăng liên tục suốt 2 năm qua, khiến người chăn nuôi chật vật. Hiện nước ta chuyển dịch từ chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô lớn. Cộng thêm vấn đề về thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu, nhu cầu về thức ăn công nghiệp rõ ràng là rất lớn.

Với việc phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu sẽ rất khó để hạ nhiệt đà tăng của thức ăn chăn nuôi. Điều này đồng nghĩa với việc, người chăn nuôi heo sẽ tiếp tục tăng chi phí đầu vào, càng lún sâu vào thua lỗ.

Nhu cầu thịt heo trong nước đã ổn định nên giá heo chững lại.
Nhu cầu thịt heo trong nước đã ổn định nên giá heo chững lại.

Lo ngại không trụ được lâu

6 tháng duy trì tiền cám cho đàn lợn thịt 30 con đang làm gia đình bà Thọ (Đông Anh, Hà Nội) khó khăn hơn bao giờ hết. Giá mua từ đại lý tăng cao như hiện nay đang khiến các hộ nhỏ lẻ không còn chi phí để vào đàn mới, giờ chỉ mong xuất chuồng thu vốn càng nhanh càng tốt.

"Giá thức ăn quá cao, chúng tôi giảm bớt chăn nuôi bởi lãi suất không có, áp lực lãi suất quá lớn. Nuôi bao nhiêu thì tiền cám ăn hết bấy nhiêu, chúng tôi không có lãi. Hiện chúng tôi chỉ nuôi nhỏ lẻ một ít thôi, cố gắng giữ lấy đàn", bà Nguyễn Thị Thọ - Xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Không chỉ các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ, mà ngay với các hộ có mô hình trang trại như gia đình anh Hồng cũng đang băn khoăn cho việc có nên vào đàn thời điểm này hay không. Để duy trì thức ăn cho đàn 500 nái và 300 lợn thịt thời điểm này mỗi tháng cũng tiêu tốn cả trăm triệu đồng.

"Cũng mong giá bán thịt ổn định bởi giá tăng cao thì sau đó sẽ xuống nhiều. Mong Nhà nước duy trì chính sách ổn định giá để ngành chăn nuôi yên tâm", anh Phạm Quang Hồng - xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết.

Ông Trần Tâm, ở xã Bình Ba (H.Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, để nuôi một con heo đến khi xuất chuồng đạt 100 kg, người chăn nuôi phải bỏ ra hơn 6 triệu đồng. Hiện nay, chi phí quá cao, trong khi giá heo hơi chi đạt khoảng 58.000 đồng/kg, khiến gia đình ông đang lỗ nặng.

“Chi phí thức ăn chăn nuôi tăng tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái nên các trang trại như chúng tôi đang rất khó khăn. Việc tăng đàn là khá mạo hiểm, bởi thị trường hiện vẫn còn bấp bênh. Tôi phải chờ một thời gian nữa rồi mới tính tới việc có tăng đàn hay không”, ông Tâm nói.

Theo thông tin khảo sát từ Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, thời gian qua, các trang trại, hộ chăn nuôi heo có quy mô nhỏ lẻ đồng loạt “treo chuồng” vì thua lỗ. Tình hình giá heo hơi trồi sụt như hiện nay lại khiến người chăn nuôi không mặn mà tái đàn vì lo rủi ro. Giá thành nuôi heo tăng cao có nguyên nhân rất lớn là do chi phí đầu vào tăng, nhất là ảnh hưởng bởi giá thức ăn chăn nuôi. Với các hộ nuôi nhỏ lẻ không chủ động được nguồn giống, giá thành 1 kg heo hơi hiện nay phải trên 60.000 đồng. Do đó, với mức giá heo hơi thiếu ổn định, người chăn nuôi nhỏ lẻ lại lo thua lỗ nên hầu như không mặn mà tái đàn dù đây là thời điểm tái đàn, tăng đàn cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán, mùa tiêu thụ lớn nhất trong năm.

Cùng nỗi lo, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tám Do (xã Bàu Cạn, H.Long Thành) Nguyễn Tấn Hậu cho biết khi giá heo hơi tăng vừa qua, người chăn nuôi còn mua heo giống vì kỳ vọng đầu tư sẽ có lợi nhuận. Nhưng vài ngày trở lại đây, giá heo hơi đột ngột giảm sâu, doanh nghiệp hầu như không xuất bán được con giống. Điều này cho thấy các trang trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hiện nay rất e ngại trong việc tái đàn, tăng đàn vì sợ thua lỗ.

Với giá heo hiện nay, người nuôi đang lỗ khoảng 0,5 triệu đồng/100kg.
Với giá heo hiện nay, người nuôi đang lỗ khoảng 0,5 triệu đồng/100kg.

Yếu tố nào tác động đến giá heo

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết trong quý III, sản lượng thịt lợn của cả nước ước đạt 1,1 triệu tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước là 6,9%.

Về xuất khẩu, tháng 8, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt đạt 1.390 tấn, trị giá 8,32 triệu USD, tăng 34% về lượng và tăng 69,1% về trị giá so với tháng 8. Lũy kế 8 tháng, Việt Nam xuất khẩu được 11.530 tấn thịt và các sản phẩm thịt, giá trị 50,2 triệu USD, giảm 4% về lượng, nhưng cao hơn cùng kỳ năm ngoái là 10,4%.

Về nhập khẩu, trong tháng 8 cho biết Việt Nam nhập khẩu 60.330 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 129,6 triệu USD, giảm 0,1% về lượng, nhưng cao hơn tháng 8 là 15,4%. Lũy kế 8 tháng, Việt Nam nhập khẩu 411.190 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 918,7 triệu USD, giảm 18,6% về lượng và thấp hơn cùng kỳ năm ngoái là 6,9%.

Theo ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Vừa qua, chúng tôi đã cùng với các doanh nghiệp lớn đã tổ chức hội nghị trên toàn quốc để làm sao đảm bảo được nguồn cung thị heo cho thị trường 100 triệu dân”.

Ông Thắng cũng nhận định, nếu xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào dịp Tết, thời điểm tiêu thụ thực phẩm nhiều nhất trong năm, thì việc giá thịt heo hơi tăng vượt mức 100.000 đồng/kg là khó tránh khỏi. Điều này đã từng xảy ra sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát hồi năm 2019. Khi đó cả người chăn nuôi, lẫn người tiêu dùng sẽ đều phải chịu thiệt./.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Bất chấp biến động của thị trường ô tô thế giới, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế số 1 khi trở thành thương hiệu ô tô đắt giá nhất hành tinh năm 2025. Với giá trị 74,2 tỷ USD – cao hơn Mercedes-Benz tới 24 tỷ USD – hãng xe Nhật Bản không chỉ dẫn đầu bảng xếp hạng của Interbrand mà còn lập kỷ lục doanh số toàn cầu, củng cố sức mạnh trong kỷ nguyên xe điện hóa.
Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức hội thảo “Nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu” với thông điệp Go Digital – Go Global. Sự kiện hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước và mở rộng xuất khẩu qua kênh trực tuyến.
Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

17.295 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đã đổ bộ vào Việt Nam trong tháng 9/2025, thiết lập một kỷ lục nhập khẩu mới. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống và sự áp đảo từ các thị trường Indonesia, Trung Quốc.
iPhone màn hình gập có thể trì hoãn đến năm 2027: Giấc mơ gập đôi của Apple chưa sẵn sàng

iPhone màn hình gập có thể trì hoãn đến năm 2027: Giấc mơ gập đôi của Apple chưa sẵn sàng

Thị trường công nghệ có thể phải chờ thêm một năm nữa để chứng kiến mẫu iPhone màn hình gập đầu tiên của Apple. Theo nguồn tin từ The Elec, hãng công nghệ Mỹ nhiều khả năng sẽ lùi thời điểm ra mắt iPhone Fold sang mùa xuân năm 2027, thay vì cuối năm 2026 như các đồn đoán trước đó.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới

Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Quyết định số 5191/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Festival “Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025”. Sự kiện được kỳ vọng trở thành cầu nối đưa tinh hoa thủ công Việt Nam vươn ra thế giới, góp phần bảo tồn giá trị truyền thống và thúc đẩy phát triển kinh tế văn hóa.
iPhone Air “hụt hơi”, iPhone 17 bứt phá doanh số – Apple điều chỉnh chiến lược dòng sản phẩm

iPhone Air “hụt hơi”, iPhone 17 bứt phá doanh số – Apple điều chỉnh chiến lược dòng sản phẩm

Sau màn ra mắt được kỳ vọng, iPhone Air – mẫu smartphone siêu mỏng đầu tiên của Apple – đang cho thấy sức hút không như mong đợi khi nhu cầu thị trường giảm mạnh. Trái lại, dòng iPhone 17 lại đang tạo nên “cơn sốt” toàn cầu, buộc Apple phải tăng mạnh sản lượng để đáp ứng nhu cầu, qua đó tái định hình chiến lược sản phẩm cho giai đoạn cuối năm.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Giá bạc lập đỉnh kỷ lục: Bán ra vượt ngưỡng 2,1 triệu đồng/lượng

Giá bạc lập đỉnh kỷ lục: Bán ra vượt ngưỡng 2,1 triệu đồng/lượng

Thị trường bạc trong nước (16/10/2025) ghi nhận đà tăng mạnh mẽ, tạo lập mức giá bán ra vượt 2,1 triệu đồng/lượng — một kỷ lục mới. Việc này thể hiện sức hút dòng tiền đầu tư đổ vào kim loại quý giữa bối cảnh đồng USD yếu và kỳ vọng kinh tế toàn cầu biến động.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động