Tiếp tục giảm mạnh, điều gì sẽ sảy ra khi giá heo hơi chạm mốc 50.000 đồng/kg

Chỉ chưa đầy một tuần, giá heo hơi sụt giảm khoảng 8.000 đồng/kg. Nếu so với thời điểm thịt heo hơi đạt đỉnh 70.000 đồng/kg, hồi tháng 8, tới nay giá heo đã giảm khoảng 15.000 đồng/kg. Phân tích diễn biến thị trường, chưa có dấu hiệu cho thấy giá heo sẽ khởi sắc. Nhiều người lo lắng, nếu giá heo chạm mốc 50.000 đồng/kg thì điều gì sẽ sảy ra?
Giá heo hơi liên tục giảm, thua lỗ sao doanh nghiệp vẫn mạnh tay nuôi heo Giá heo giảm mạnh, động thái lạ từ Trung Quốc có tạo đột biến cho thị trường thịt heo cuối năm? Giá heo hơi tiếp đà giảm, nhận diện những sóng ngầm trên thị trường thịt heo
Giá heo hơi hôm nay tiếp tục giảm mạnh, cơ nơi giảm 3.000 đồng/kg.
Giá heo hơi hôm nay tiếp tục giảm mạnh, cơ nơi giảm 3.000 đồng/kg.

Giá heo hơi có nơi giảm 3.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (01/11) tiếp tục giảm. Tại một số tỉnh giá heo giảm mạnh tới 3.000 đồng/kg.

Thị trường heo hơi miền Bắc tiếp tục giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg. Trong khi đó, Hà Nội là địa phương duy nhất có giá thu mua tăng 2.000 đồng/kg lên 58.000 đồng/kg.

Tỉnh Vĩnh Phúc giá giảm 3.000 đồng/kg, chỉ còn 53.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Bắc Giang có giá thu mua ở mức 57.000 đồng/kg sau khi điều chỉnh giảm một giá. Yên Bái, Lào Cai và Phú Thọ cùng giảm 1.000 đồng/kg về mức 55.000 đồng/kg. Tại các tỉnh khác giá thu mua ở cùng mức 56.000 đồng/kg sau khi hạ nhẹ một giá.

Giá heo hơi khu vực miền Trung, Tây Nguyên giảm từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg tại nhiều địa phương. Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa và Quảng Ngãi cùng giảm 2.000 đồng/kg về mốc 56.000 đồng/kg, ngang với Quảng Trị và Bình Định sau khi giảm một giá.

Ninh Thuận ghi nhận mức giao dịch 53.000 đồng/kg sau khi giảm 2.000 đồng/kg, có cùng giá thu mua với tỉnh Đắk Lắk. Tỉnh Quảng Bình có giá thu mua giảm 1.000 đồng/kg xuống còn 57.000 đồng/kg. Đây cũng là giá giao dịch đang được áp dụng tại Lâm Đồng.

Thương lái tại Bình Thuận hiện đang thu mua heo hơi với giá 55.000 đồng/kg, giảm nhẹ 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua.

Thương lái khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang giao dịch heo hơi trong khoảng 53.000 - 57.000 đồng/kg.

Thị trường heo hơi khu vực phía Nam giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg tại nhiều địa phương, thấp nhất ở mốc 51.000 đồng/kg. Tại Vũng Tàu, giá heo hơi giảm đến 3.000 đồng/kg về mức 54.000 đồng/kg, đây cũng là giá được ghi nhận tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh. Đồng Nai giảm 2.000 đồng/kg còn 55.000 đồng/kg, ngang bằng với Long An, Vĩnh Long và Tiền Giang sau khi điều chỉnh giảm 1.000 đồng/kg.

Sóc Trăng tiếp tục là địa phương có giá giao dịch thấp nhất khu vực với 51.000 đồng/kg sau khi giảm 1.000 đồng/kg. Heo hơi tại Bến Tre và An Giang đang được thu mua với giá tương ứng là 53.000 đồng/kg và 56.000 đồng/kg, cùng giảm nhẹ 1.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại khu vực miền Nam đang dao động trong khoảng 51.000 - 57.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay giảm mạnh ở khu vực miền Bắc.
Giá heo hơi hôm nay giảm mạnh ở khu vực miền Bắc.

Người nuôi heo đang lỗ nặng

Theo các tiểu thương tính toán, giá thành để sản xuất một con heo đầu năm chỉ khoảng 55.000 đồng một kg, nay tăng lên 60.000 - 62.000 đồng/kg. Thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 7 lần khiến người chăn nuôi thua lỗ.

"Nguồn tạo ra thực phẩm sẽ cao lên. Với giá thức ăn hiện nay, giá xăng dầu tăng, sản xuất ra 1 kg thịt heo hơi rơi vào khoảng 56.000 - 57.000 đồng/kg. Vì vậy, để có lãi, giá thịt heo hơi phải trên 60.000 đồng trở lên", ông Lê Văn Dương, Chi Cục trưởng Chi Cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang, cho hay.

Theo ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, thức ăn chăn nuôi là một vấn đề lớn, bởi đang chiếm khoảng 65 - 70% tổng chi phí sản xuất.

Theo khảo sát của Cục Chăn nuôi, 269 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam cần khoảng 32 triệu tấn nguyên liệu, nhưng nguồn cung trong nước mới đáp ứng khoảng 35%. Phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, trong khi giá tăng liên tục suốt 2 năm qua, khiến người chăn nuôi chật vật. Hiện nước ta chuyển dịch từ chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô lớn. Cộng thêm vấn đề về thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu, nhu cầu về thức ăn công nghiệp rõ ràng là rất lớn.

Với việc phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu sẽ rất khó để hạ nhiệt đà tăng của thức ăn chăn nuôi. Điều này đồng nghĩa với việc, người chăn nuôi heo sẽ tiếp tục tăng chi phí đầu vào, càng lún sâu vào thua lỗ.

Nhu cầu thịt heo trong nước đã ổn định nên giá heo chững lại.
Nhu cầu thịt heo trong nước đã ổn định nên giá heo chững lại.

Lo ngại không trụ được lâu

6 tháng duy trì tiền cám cho đàn lợn thịt 30 con đang làm gia đình bà Thọ (Đông Anh, Hà Nội) khó khăn hơn bao giờ hết. Giá mua từ đại lý tăng cao như hiện nay đang khiến các hộ nhỏ lẻ không còn chi phí để vào đàn mới, giờ chỉ mong xuất chuồng thu vốn càng nhanh càng tốt.

"Giá thức ăn quá cao, chúng tôi giảm bớt chăn nuôi bởi lãi suất không có, áp lực lãi suất quá lớn. Nuôi bao nhiêu thì tiền cám ăn hết bấy nhiêu, chúng tôi không có lãi. Hiện chúng tôi chỉ nuôi nhỏ lẻ một ít thôi, cố gắng giữ lấy đàn", bà Nguyễn Thị Thọ - Xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Không chỉ các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ, mà ngay với các hộ có mô hình trang trại như gia đình anh Hồng cũng đang băn khoăn cho việc có nên vào đàn thời điểm này hay không. Để duy trì thức ăn cho đàn 500 nái và 300 lợn thịt thời điểm này mỗi tháng cũng tiêu tốn cả trăm triệu đồng.

"Cũng mong giá bán thịt ổn định bởi giá tăng cao thì sau đó sẽ xuống nhiều. Mong Nhà nước duy trì chính sách ổn định giá để ngành chăn nuôi yên tâm", anh Phạm Quang Hồng - xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết.

Ông Trần Tâm, ở xã Bình Ba (H.Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, để nuôi một con heo đến khi xuất chuồng đạt 100 kg, người chăn nuôi phải bỏ ra hơn 6 triệu đồng. Hiện nay, chi phí quá cao, trong khi giá heo hơi chi đạt khoảng 58.000 đồng/kg, khiến gia đình ông đang lỗ nặng.

“Chi phí thức ăn chăn nuôi tăng tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái nên các trang trại như chúng tôi đang rất khó khăn. Việc tăng đàn là khá mạo hiểm, bởi thị trường hiện vẫn còn bấp bênh. Tôi phải chờ một thời gian nữa rồi mới tính tới việc có tăng đàn hay không”, ông Tâm nói.

Theo thông tin khảo sát từ Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, thời gian qua, các trang trại, hộ chăn nuôi heo có quy mô nhỏ lẻ đồng loạt “treo chuồng” vì thua lỗ. Tình hình giá heo hơi trồi sụt như hiện nay lại khiến người chăn nuôi không mặn mà tái đàn vì lo rủi ro. Giá thành nuôi heo tăng cao có nguyên nhân rất lớn là do chi phí đầu vào tăng, nhất là ảnh hưởng bởi giá thức ăn chăn nuôi. Với các hộ nuôi nhỏ lẻ không chủ động được nguồn giống, giá thành 1 kg heo hơi hiện nay phải trên 60.000 đồng. Do đó, với mức giá heo hơi thiếu ổn định, người chăn nuôi nhỏ lẻ lại lo thua lỗ nên hầu như không mặn mà tái đàn dù đây là thời điểm tái đàn, tăng đàn cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán, mùa tiêu thụ lớn nhất trong năm.

Cùng nỗi lo, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tám Do (xã Bàu Cạn, H.Long Thành) Nguyễn Tấn Hậu cho biết khi giá heo hơi tăng vừa qua, người chăn nuôi còn mua heo giống vì kỳ vọng đầu tư sẽ có lợi nhuận. Nhưng vài ngày trở lại đây, giá heo hơi đột ngột giảm sâu, doanh nghiệp hầu như không xuất bán được con giống. Điều này cho thấy các trang trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hiện nay rất e ngại trong việc tái đàn, tăng đàn vì sợ thua lỗ.

Với giá heo hiện nay, người nuôi đang lỗ khoảng 0,5 triệu đồng/100kg.
Với giá heo hiện nay, người nuôi đang lỗ khoảng 0,5 triệu đồng/100kg.

Yếu tố nào tác động đến giá heo

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết trong quý III, sản lượng thịt lợn của cả nước ước đạt 1,1 triệu tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước là 6,9%.

Về xuất khẩu, tháng 8, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt đạt 1.390 tấn, trị giá 8,32 triệu USD, tăng 34% về lượng và tăng 69,1% về trị giá so với tháng 8. Lũy kế 8 tháng, Việt Nam xuất khẩu được 11.530 tấn thịt và các sản phẩm thịt, giá trị 50,2 triệu USD, giảm 4% về lượng, nhưng cao hơn cùng kỳ năm ngoái là 10,4%.

Về nhập khẩu, trong tháng 8 cho biết Việt Nam nhập khẩu 60.330 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 129,6 triệu USD, giảm 0,1% về lượng, nhưng cao hơn tháng 8 là 15,4%. Lũy kế 8 tháng, Việt Nam nhập khẩu 411.190 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 918,7 triệu USD, giảm 18,6% về lượng và thấp hơn cùng kỳ năm ngoái là 6,9%.

Theo ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Vừa qua, chúng tôi đã cùng với các doanh nghiệp lớn đã tổ chức hội nghị trên toàn quốc để làm sao đảm bảo được nguồn cung thị heo cho thị trường 100 triệu dân”.

Ông Thắng cũng nhận định, nếu xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào dịp Tết, thời điểm tiêu thụ thực phẩm nhiều nhất trong năm, thì việc giá thịt heo hơi tăng vượt mức 100.000 đồng/kg là khó tránh khỏi. Điều này đã từng xảy ra sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát hồi năm 2019. Khi đó cả người chăn nuôi, lẫn người tiêu dùng sẽ đều phải chịu thiệt./.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có thể do nhiều nguyên nhân như do nguồn đất bị nhiễm cadimi hoặc do nguồn nước, khí thải từ nhà máy, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật thông tin.
Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần do ở vùng sâu, vùng xa và cơ sở hạ tầng chưa đạt chuẩn, theo báo cáo của Tổng cục Thuế.
Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng.
Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Tỉnh Bắc Giang có 30.000 ha vải, mỗi năm thu 200.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng dự tính giảm 50% còn 100.000 tấn, trong đó một nửa là vải sớm.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Việc thiết kế các mô hình chợ truyền thống kết hợp hiện đại là việc cần thiết trong công tác quy hoạch đô thị; Cần giải pháp mang tính phù hợp và có lộ trình; Chợ truyền thống phải phát triển theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Giá xăng được dự báo tăng lần thứ 2 liên tiếp vào ngày mai (28/3)

Giá xăng được dự báo tăng lần thứ 2 liên tiếp vào ngày mai (28/3)

Các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (28/3), xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 550 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 580 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel được dự báo giảm 400 - 500 đồng/lít.
Hơn 14.700 cây xăng xuất hoá đơn điện tử từng lần, tăng gấp gần 6 lần thời điểm triển khai

Hơn 14.700 cây xăng xuất hoá đơn điện tử từng lần, tăng gấp gần 6 lần thời điểm triển khai

Tính đến hết ngày 24/3, cả nước có hơn 14.700 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã phát hành hoá đơn điện tử từng lần bán hàng, ước đạt hơn 92%.
Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động