Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”
Gente Food và hành trình “đưa sản phẩm xanh đến tận nhà bạn” |
Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”. |
Theo Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng xanh tại Việt Nam đã tăng trưởng bình quân 15% một năm trong giai đoạn 2021-2023.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến yếu tố bền vững. Đã có khoảng 24% người tiêu dùng Việt đang chú trọng đến lối sống bền vững trong các kế hoạch ngắn hạn. 16% người tiêu dùng Việt coi tương lai bền vững là một yếu tố quyết định tiêu dùng của họ trong các ưu tiên dài hạn.
Hơn 72% số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh. Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới vấn đề bảo vệ sức khỏe, môi trường sống và phát triển bền vững của con người.
Theo nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam, có đến 82% người tiêu dùng rất quan tâm vấn đề về sức khỏe và hạnh phúc. Do vậy nên họ cũng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm rất thiết thực trong cuộc sống hàng ngày của họ, có thể kể đến đây là thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình. Họ cũng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xanh và thân thiện với môi trường trong tất cả giỏ hàng hóa của mình.
Vẫn theo NielsenIQ Việt Nam, trong 5 năm tới các nhà sản xuất, doanh nghiệp sẽ chịu tác động rất lớn liên quan đến những tiêu chuẩn về phát triển bền vững, bao gồm cả những tiêu chuẩn của các quốc gia đặt ra cũng như từ sự lựa chọn của người tiêu dùng. Các ngành chịu tác động lớn nhất từ xu hướng tiêu dùng xanh tại Việt Nam có thể kể đến như thực phẩm và đồ uống, chăm sóc cá nhân, sản phẩm tiêu dùng nhanh, điện tử tiêu dùng.
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường và thiết bị tiết kiệm năng lượng. Đây thực sự là cơ hội cho các doanh nghiệp tiên phong.
Doanh nghiệp thay đổi để giữ chân người tiêu dùng
Các doanh nghiệp sản xuất ống hút từ bột gạo vừa gia tăng giá trị cho hạt gạo vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh |
Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đang dần nhận thức được rằng để giữ chân người tiêu dùng, không chỉ cần cung cấp sản phẩm chất lượng mà còn phải chứng minh được sự cam kết trong việc bảo vệ môi trường. Nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững, từ việc sử dụng bao bì tái chế đến cam kết giảm thiểu khí thải carbon và bảo vệ nguồn nước.
Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu bán lẻ công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam nhận định, các ngành chịu tác động lớn nhất từ xu hướng tiêu dùng xanh và quan tâm đến lối sống bền vững là thực phẩm và đồ uống, chăm sóc cá nhân, sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG), điện tử tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường và thiết bị tiết kiệm năng lượng.
Là một trong những doanh nghiệp dệt may sớm thực hiện chuyển đổi xanh, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc công ty May 10 cho rằng, cùng với chuyển đổi số là chuyển đổi xanh. Khi doanh nghiệp đạt xanh cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn tiêu dùng xanh - con người xanh, bắt đầu bằng thay đổi tư duy. Đây là việc khó nhưng cần thiết phải thực hiện để thay đổi tư duy - thay đổi từ gốc để hình thành tư duy tiêu dùng xanh.
Với lãnh đạo công ty May 10, khi tư duy tiêu dùng xanh đã được xây dựng cũng có tác động ngược lại, thúc đẩy mạnh mẽ hơn các ngành sản xuất xanh. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay để sản phẩm xanh có thể tiếp cận và được người tiêu dùng chấp nhận chính là giá thành đang cao hơn so với các sản phẩm thông thường.
Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao về các tiêu chuẩn xanh trong cả vòng đời của sản phẩm, từ quá trình sản xuất đến lưu thông phân phối đều phải xanh, sạch. Vì vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi quá trình sản xuất để đáp ứng. Cũng cần những cơ chế, chính sách giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để chuyển đổi sang nền sản xuất xanh và tiêu dùng bền vững.
Tiêu dùng bền vững – Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy |
Quy định Bộ chỉ tiêu thống kê Tăng trưởng xanh |
Sản xuất - tiêu dùng bền vững: Nhu cầu thay đổi, doanh nghiệp “chuyển mình” |