Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường và thiết bị tiết kiệm năng lượng.
Gente Food và hành trình “đưa sản phẩm xanh đến tận nhà bạn”
Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”
Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”.

Theo Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng xanh tại Việt Nam đã tăng trưởng bình quân 15% một năm trong giai đoạn 2021-2023.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến yếu tố bền vững. Đã có khoảng 24% người tiêu dùng Việt đang chú trọng đến lối sống bền vững trong các kế hoạch ngắn hạn. 16% người tiêu dùng Việt coi tương lai bền vững là một yếu tố quyết định tiêu dùng của họ trong các ưu tiên dài hạn.

Hơn 72% số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh. Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới vấn đề bảo vệ sức khỏe, môi trường sống và phát triển bền vững của con người.

Theo nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam, có đến 82% người tiêu dùng rất quan tâm vấn đề về sức khỏe và hạnh phúc. Do vậy nên họ cũng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm rất thiết thực trong cuộc sống hàng ngày của họ, có thể kể đến đây là thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình. Họ cũng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xanh và thân thiện với môi trường trong tất cả giỏ hàng hóa của mình.

Vẫn theo NielsenIQ Việt Nam, trong 5 năm tới các nhà sản xuất, doanh nghiệp sẽ chịu tác động rất lớn liên quan đến những tiêu chuẩn về phát triển bền vững, bao gồm cả những tiêu chuẩn của các quốc gia đặt ra cũng như từ sự lựa chọn của người tiêu dùng. Các ngành chịu tác động lớn nhất từ xu hướng tiêu dùng xanh tại Việt Nam có thể kể đến như thực phẩm và đồ uống, chăm sóc cá nhân, sản phẩm tiêu dùng nhanh, điện tử tiêu dùng.

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường và thiết bị tiết kiệm năng lượng. Đây thực sự là cơ hội cho các doanh nghiệp tiên phong.

Doanh nghiệp thay đổi để giữ chân người tiêu dùng

Các doanh nghiệp sản xuất ống hút từ bột gạo vừa gia tăng giá trị cho hạt gạo vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh
Các doanh nghiệp sản xuất ống hút từ bột gạo vừa gia tăng giá trị cho hạt gạo vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh

Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đang dần nhận thức được rằng để giữ chân người tiêu dùng, không chỉ cần cung cấp sản phẩm chất lượng mà còn phải chứng minh được sự cam kết trong việc bảo vệ môi trường. Nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững, từ việc sử dụng bao bì tái chế đến cam kết giảm thiểu khí thải carbon và bảo vệ nguồn nước.

Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu bán lẻ công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam nhận định, các ngành chịu tác động lớn nhất từ xu hướng tiêu dùng xanh và quan tâm đến lối sống bền vững là thực phẩm và đồ uống, chăm sóc cá nhân, sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG), điện tử tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường và thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Là một trong những doanh nghiệp dệt may sớm thực hiện chuyển đổi xanh, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc công ty May 10 cho rằng, cùng với chuyển đổi số là chuyển đổi xanh. Khi doanh nghiệp đạt xanh cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn tiêu dùng xanh - con người xanh, bắt đầu bằng thay đổi tư duy. Đây là việc khó nhưng cần thiết phải thực hiện để thay đổi tư duy - thay đổi từ gốc để hình thành tư duy tiêu dùng xanh.

Với lãnh đạo công ty May 10, khi tư duy tiêu dùng xanh đã được xây dựng cũng có tác động ngược lại, thúc đẩy mạnh mẽ hơn các ngành sản xuất xanh. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay để sản phẩm xanh có thể tiếp cận và được người tiêu dùng chấp nhận chính là giá thành đang cao hơn so với các sản phẩm thông thường.

Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao về các tiêu chuẩn xanh trong cả vòng đời của sản phẩm, từ quá trình sản xuất đến lưu thông phân phối đều phải xanh, sạch. Vì vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi quá trình sản xuất để đáp ứng. Cũng cần những cơ chế, chính sách giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để chuyển đổi sang nền sản xuất xanh và tiêu dùng bền vững.

Tiêu dùng bền vững – Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy Tiêu dùng bền vững – Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy
Quy định Bộ chỉ tiêu thống kê Tăng trưởng xanh Quy định Bộ chỉ tiêu thống kê Tăng trưởng xanh
Sản xuất - tiêu dùng bền vững: Nhu cầu thay đổi, doanh nghiệp “chuyển mình” Sản xuất - tiêu dùng bền vững: Nhu cầu thay đổi, doanh nghiệp “chuyển mình”
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Giá bán nhà ở xã hội tại Bắc Ninh tiếp tục lập đỉnh mới, khi dự án EcoHome Sông Thương được công bố mức gần 19 triệu đồng/m². Người mua phải bỏ ra từ 600 triệu đến hơn 1,1 tỷ đồng cho một căn hộ — mức cao nhất trong phân khúc nhà ở xã hội tại địa phương này.
Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota mang đến SEMA Show 2025 mẫu Camry GT-S Concept với phong cách thể thao đậm chất xe đua, như một bước thử nghiệm táo bạo trong chiến lược làm mới hình ảnh sedan truyền thống. Trong bối cảnh doanh số Camry giảm mạnh tại nhiều thị trường, mẫu concept này được xem là động thái thăm dò thị hiếu người dùng và tái định vị phân khúc sedan hạng D.
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa triệt phá một cơ sở sản xuất quy mô lớn làm giả nhãn hiệu YONEX – thương hiệu thể thao nổi tiếng toàn cầu, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm quần áo thể thao giả mạo. Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng hàng giả xâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử.
Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Giá lúa trong nước rớt mạnh xuống mức thấp nhất từ đầu năm, trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bị tắc dòng tiền do chậm được hoàn thuế VAT. “Áp lực kép” này đang khiến ngành gạo Việt Nam chao đảo, đe dọa tiến độ thu mua và xuất khẩu những tháng cuối năm.
Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Quan hệ kinh tế Việt Nam – Algeria đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 450 triệu USD, tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang coi Algeria là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường châu Phi.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM đang triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phát triển hạ tầng trạm sạc, Viện Nghiên cứu phát triển TP hoàn thiện đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện, cùng nhiều sở, ngành phối hợp bảo đảm nguồn điện, an toàn và cơ chế chính sách đồng bộ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động