Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường và thiết bị tiết kiệm năng lượng.
Gente Food và hành trình “đưa sản phẩm xanh đến tận nhà bạn”
Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”
Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”.

Theo Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng xanh tại Việt Nam đã tăng trưởng bình quân 15% một năm trong giai đoạn 2021-2023.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến yếu tố bền vững. Đã có khoảng 24% người tiêu dùng Việt đang chú trọng đến lối sống bền vững trong các kế hoạch ngắn hạn. 16% người tiêu dùng Việt coi tương lai bền vững là một yếu tố quyết định tiêu dùng của họ trong các ưu tiên dài hạn.

Hơn 72% số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh. Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới vấn đề bảo vệ sức khỏe, môi trường sống và phát triển bền vững của con người.

Theo nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam, có đến 82% người tiêu dùng rất quan tâm vấn đề về sức khỏe và hạnh phúc. Do vậy nên họ cũng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm rất thiết thực trong cuộc sống hàng ngày của họ, có thể kể đến đây là thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình. Họ cũng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xanh và thân thiện với môi trường trong tất cả giỏ hàng hóa của mình.

Vẫn theo NielsenIQ Việt Nam, trong 5 năm tới các nhà sản xuất, doanh nghiệp sẽ chịu tác động rất lớn liên quan đến những tiêu chuẩn về phát triển bền vững, bao gồm cả những tiêu chuẩn của các quốc gia đặt ra cũng như từ sự lựa chọn của người tiêu dùng. Các ngành chịu tác động lớn nhất từ xu hướng tiêu dùng xanh tại Việt Nam có thể kể đến như thực phẩm và đồ uống, chăm sóc cá nhân, sản phẩm tiêu dùng nhanh, điện tử tiêu dùng.

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường và thiết bị tiết kiệm năng lượng. Đây thực sự là cơ hội cho các doanh nghiệp tiên phong.

Doanh nghiệp thay đổi để giữ chân người tiêu dùng

Các doanh nghiệp sản xuất ống hút từ bột gạo vừa gia tăng giá trị cho hạt gạo vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh
Các doanh nghiệp sản xuất ống hút từ bột gạo vừa gia tăng giá trị cho hạt gạo vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh

Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đang dần nhận thức được rằng để giữ chân người tiêu dùng, không chỉ cần cung cấp sản phẩm chất lượng mà còn phải chứng minh được sự cam kết trong việc bảo vệ môi trường. Nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững, từ việc sử dụng bao bì tái chế đến cam kết giảm thiểu khí thải carbon và bảo vệ nguồn nước.

Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu bán lẻ công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam nhận định, các ngành chịu tác động lớn nhất từ xu hướng tiêu dùng xanh và quan tâm đến lối sống bền vững là thực phẩm và đồ uống, chăm sóc cá nhân, sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG), điện tử tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường và thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Là một trong những doanh nghiệp dệt may sớm thực hiện chuyển đổi xanh, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc công ty May 10 cho rằng, cùng với chuyển đổi số là chuyển đổi xanh. Khi doanh nghiệp đạt xanh cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn tiêu dùng xanh - con người xanh, bắt đầu bằng thay đổi tư duy. Đây là việc khó nhưng cần thiết phải thực hiện để thay đổi tư duy - thay đổi từ gốc để hình thành tư duy tiêu dùng xanh.

Với lãnh đạo công ty May 10, khi tư duy tiêu dùng xanh đã được xây dựng cũng có tác động ngược lại, thúc đẩy mạnh mẽ hơn các ngành sản xuất xanh. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay để sản phẩm xanh có thể tiếp cận và được người tiêu dùng chấp nhận chính là giá thành đang cao hơn so với các sản phẩm thông thường.

Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao về các tiêu chuẩn xanh trong cả vòng đời của sản phẩm, từ quá trình sản xuất đến lưu thông phân phối đều phải xanh, sạch. Vì vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi quá trình sản xuất để đáp ứng. Cũng cần những cơ chế, chính sách giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để chuyển đổi sang nền sản xuất xanh và tiêu dùng bền vững.

Tiêu dùng bền vững – Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy Tiêu dùng bền vững – Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy
Quy định Bộ chỉ tiêu thống kê Tăng trưởng xanh Quy định Bộ chỉ tiêu thống kê Tăng trưởng xanh
Sản xuất - tiêu dùng bền vững: Nhu cầu thay đổi, doanh nghiệp “chuyển mình” Sản xuất - tiêu dùng bền vững: Nhu cầu thay đổi, doanh nghiệp “chuyển mình”
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề xuất sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có văn phòng đại diện

Đề xuất sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có văn phòng đại diện

Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam phải xin cấp phép và lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Ngày mai, giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng

Ngày mai, giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng

Một số thương nhân đầu mối xăng dầu phía nam dự báo, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều ngày mai (16/1) có thể tăng tiếp, mức tăng ước tính từ 230 - 600 đồng/lít/kg.
Nhu cầu tăng đột biến, nhiều chặng bay dịp Tết "cháy" vé hạng thương gia

Nhu cầu tăng đột biến, nhiều chặng bay dịp Tết "cháy" vé hạng thương gia

Vé máy bay Tết đang nóng từng ngày dù các hãng hàng không trong nước liên tục bổ sung máy bay, tăng tải cung ứng. Theo khảo sát, một số chặng bay "cháy" vé hạng phổ thông, thậm chí một số ngày “cháy” cả vé hạng thương gia.
Định giá đất dự án làm khó cả doanh nghiệp, địa phương

Định giá đất dự án làm khó cả doanh nghiệp, địa phương

Để bảng giá đất thực sự phát huy hiệu quả, cần có những nguyên tắc xây dựng khoa học, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp hay ảnh hưởng đến an sinh xã hội.
Vì sao thủ phủ chăn nuôi tiếp tục cầu cứu Thủ tướng?

Vì sao thủ phủ chăn nuôi tiếp tục cầu cứu Thủ tướng?

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, đã gửi văn bản tới Chính phủ để phản ánh những khó khăn mà người chăn nuôi và doanh nghiệp đang gặp phải do thay đổi mã số hàng hóa nhập khẩu.
Từ 18/2, ngừng miễn thuế hàng nhập dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh

Từ 18/2, ngừng miễn thuế hàng nhập dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh

Các loại hàng hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng khi gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ phải chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng từ ngày 18/2/2025.
Năm 2025, Hà Nội không còn chung cư dưới 50 triệu đồng/m2 mở bán mới

Năm 2025, Hà Nội không còn chung cư dưới 50 triệu đồng/m2 mở bán mới

Bước sang năm 2025, Hà Nội và TP.HCM sẽ chỉ có chung cư cao cấp và hạng sang được mở bán, theo đó mức giá sẽ từ 50 triệu đồng/m2 trở lên.
Giá xăng được dự báo tăng hay giảm trong kỳ điều hành ngày mai?

Giá xăng được dự báo tăng hay giảm trong kỳ điều hành ngày mai?

Giá xăng trong nước ngày mai (2/1) được dự báo tăng sau khi giảm vào kỳ điều hành tuần trước.
Dự báo mới nhất giá vàng năm 2025, có thể lên 3.000 USD/ounce

Dự báo mới nhất giá vàng năm 2025, có thể lên 3.000 USD/ounce

Giá vàng sẽ tăng lên 3.000 USD/ounce (tương đương khoảng 92 triệu đồng/lượng) vào năm 2025, đó là dự báo mới nhất về giá vàng được ông Heng Koon How, Trưởng bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB Singapore, đưa ra ngày 30/12.
Cảnh báo tình trạng gian lận mã số vùng trồng sầu riêng gia tăng

Cảnh báo tình trạng gian lận mã số vùng trồng sầu riêng gia tăng

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết đã nhận được nhiều phản ánh về tình trạng giả mạo con dấu và tài liệu của các đơn vị có mã số vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động