Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Đề cử gạo ruộng rươi vào TOP đặc sản Việt Nam 2020 Quảng Ninh: Hiệu quả từ mô hình nuôi rươi ở ruộng lúa Hải Phòng: Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản giai đoạn 2022-2025
Mô hình lúa rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Ảnh: TL.
Mô hình lúa rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Ảnh: TL.

Thương nông dân vất vả, xót hạt gạo vô danh

Xuất thân là một thuyền trưởng chở hàng hóa từ Việt Nam ra nước ngoài, cơ duyên để anh Trần Văn Trung, hiện đang là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Âu Việt đến với ngành nông nghiệp hết sức tình cờ.

Trong một chuyến vận chuyển hàng hóa, anh Trung vô tình nhìn thấy những bao tải đựng gạo của Việt Nam sang nước ngoài nhưng không hề có tên và thông tin trên bao bì, chỉ là những bao tải trắng. Kể từ đó, trong đầu vị thuyền trưởng luôn đau đáu suy nghĩ làm thế nào để có thể đóng góp công sức vào sự phát triển ngành lúa gạo Việt Nam.

Khoảng 6 năm trước, ngay trên cánh đồng lúa - rươi hiện nay tại xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng, anh Trung có nhận được một cuộc điện thoại mong giải cứu 60 tấn lúa hữu cơ của bà con nông dân. Tuy nhiên một mình anh đành "lực bất tòng tâm" nên người dân đành phải bán 60 tấn lúa với giá còn thấp hơn lúa canh tác bình thường.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở với câu hỏi tại nông sản Việt Nam cứ mãi mất giá, trong đầu người thuyền trưởng chợt lóe lên suy nghĩ về một mô hình kết hợp nuôi rươi ngay trong ruộng lúa.

“Tại sao chúng ta không tận dụng điều kỳ diệu, món quà ưu ái từ thiên nhiên ngay trên cánh đồng này? Trong đầu tôi nảy ra 2 từ khóa là "lúa - rươi". Đó là mô hình hoàn toàn độc và lạ để sản xuất ra những nông sản sạch”, anh Trần Văn Trung chia sẻ.

Số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa rươi tại địa phương chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ảnh: Đinh Mười.
Số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa rươi tại địa phương chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ảnh: Đinh Mười.

Đã từng chứng kiến nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp trên thế giới như trồng lúa - nuôi bò tại Campuchia, nuôi vịt trong ruộng lúa tại Nhật Bản, hay như mô hình lúa - tôm ngay tại tỉnh Sóc Trăng của Việt Nam, anh Trung nhận thấy mô hình nuôi rươi - con đặc sản của TP Hải Phòng trong ruộng lúa hoàn toàn khả thi. Cơ duyên đó đã đưa người thuyền trưởng đến với việc phát triển, mở rộng mô hình lúa rươi tại đất Cảng.

Đến nay, cánh đồng lúa - rươi do anh Trung xây dựng tại Kiến Thụy (Hải Phòng) đã được chứng nhận hữu cơ và mang đến người tiêu dùng thương hiệu "Gạo Kiến Quốc" uy tín, chất lượng.

“Mô hình lúa - rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Đặc biệt, mô hình còn giúp cải tạo đất cũng như môi trường sinh thái, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng”, anh Trần Văn Trung khẳng định.

Muốn tạo thương hiệu gạo đẳng cấp phải có môi trường sạch

Chia sẻ về những khó khăn khi mở rộng, triển khai mô hình lúa - rươi, anh Trần Văn Trung cho rằng hiện nay đang tồn tại thực trạng nhiều cánh đồng bị bỏ hoang. Song số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa - rươi tại địa phương mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

“Khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải đó là làm sao nhân rộng mô hình lúa - rươi tại địa phương. Để làm được điều đó, cần nhiều doanh nghiệp đứng ra để liên kết với người dân, đồng thời cũng phải đảm bảo được đầu ra cho người dân”, anh Trần Văn Trung chia sẻ.

Bên cạnh đó, một trong những khó khăn lớn nhất để mở rộng mô hình lúa - rươi là việc phải bỏ ra rất nhiều chi phí để quy hoạch cánh đồng, vừa khai thác được tiềm năng của rươi, vừa trồng được lúa với chất lượng đảm bảo.

anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch
Anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch.

"Hiện nay, giống lúa đang trồng trên cánh đồng lúa - rươi đã không còn đảm bảo chất lượng. Gạo bị khô nên người tiêu dùng không còn ưa chuộng. Mặc dù gạo sạch nhưng vẫn khó tiêu thụ”, anh Trung phân tích và cho biết, doanh nghiệp đã tìm ra giống lúa chất lượng cao để tới đây sẽ đưa vào sản xuất thay thế giống lúa cũ.

Cuối cùng, anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch để rươi cũng như lúa có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

“Đó cũng là thách thức không chỉ doanh nghiệp và bà con nông dân phải đương đầu mà cần sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương”, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Âu Việt nhấn mạnh.

Mô hình trồng lúa rươi là sự kết hợp hài hòa các điều kiện tự nhiên để một lúc thu về 2 loại nông sản có giá trị. Để cây lúa có chất lượng gạo thơm ngon mà người dân vẫn thu nguồn lợi từ rươi đòi hỏi phải tuân thủ quy trình sản xuất sạch. Anh Trung đã nắm bắt được những điều cốt lõi này đồng thời chủ động lựa chọn giống lúa phù hợp... Vì vậy thương hiệu "Gạo Kiến Quốc" đã tạo được sự tin cậy của người tiêu dùng và kỳ vọng sẽ mở rộng diện tích lúa rươi./.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Sau heo ăn chuối, Bầu Đức sắp bán hơn 10 triệu con gà, bò đặc sản

Sau heo ăn chuối, Bầu Đức sắp bán hơn 10 triệu con gà, bò đặc sản

Hoàng Anh Gia Lai cho biết đang lên kế hoạch bán 1 triệu con heo, 10 triệu con gà và 100.000 con bò Lào đặc sản vào năm 2023.
Viên nén gỗ, tận dụng 'đồ bỏ' tạo cơ hội kiếm tỷ đô xuất khẩu

Viên nén gỗ, tận dụng 'đồ bỏ' tạo cơ hội kiếm tỷ đô xuất khẩu

Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu viên nén gỗ lớn thứ 2 trên thế giới. Hai thị trường xuất khẩu viên nén gỗ nhiều nhất của Việt Nam là Nhật Bản và Hàn Quốc. Dự báo, viên nén gỗ của Việt Nam có tiềm năng lọt vào nhóm các mặt hàng nông lâm sản có kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD trong tương lai gần.
Khu đô thị Phúc An Ashita – Lợi thế liền kề “con đường tơ lụa” Quốc lộ 13

Khu đô thị Phúc An Ashita – Lợi thế liền kề “con đường tơ lụa” Quốc lộ 13

Khu đô thị Phúc An Ashita là lựa chọn đầu tư sáng giá khi sở hữu vị trí liền kế Quốc lộ 13 tại Bàu Bàng.
THANHDOGROUP với những bước tiến đáng nể trong sản xuất phân bón hữu cơ organic

THANHDOGROUP với những bước tiến đáng nể trong sản xuất phân bón hữu cơ organic

Là doanh nghiệp đi tiên phong trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất phân bón, THANHDOGROUP từng tạo ra bước đột phá với dòng sản phẩm NPK + Đất hiếm. Nắm bắt xu thế phát triển nông nghiệp xanh và an toàn, THANHDOGROUP đã đi trước đón đầu với những sản phẩm phân bón bổ sung hữu cơ organic.
Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung năm 2022

Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung năm 2022

Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2022) sẽ là nhịp cầu giao lưu kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa doanh nghiệp hai nước, góp phần thúc đẩy giao thương giữa tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Quảng Tây nói riêng, giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung.
Bí quyết giúp chàng trai Hà Tĩnh thu nửa tỷ mỗi năm từ nuôi gà ri Hòa Bình

Bí quyết giúp chàng trai Hà Tĩnh thu nửa tỷ mỗi năm từ nuôi gà ri Hòa Bình

Anh Trần Thanh Nhàn (xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) từng có lúc hối hận vì bỏ công việc an nhàn nơi thành phố để về quê nuôi gà rồi lỗ mất 200 triệu. Nhưng chẳng còn đường lui, anh lao vào tìm tòi nghiên cứu kỹ thuật nuôi gà ri Hòa Bình. Những lứa gà sau bắt đầu cho lợi nhuận nửa tỷ đồng/năm. Nhìn thấy triển vọng lớn, anh quyết định đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng trang trại quy mô lớn.
Nhà ở cho chuyên gia: Định hướng đầu tư sinh lời tại Bàu Bàng

Nhà ở cho chuyên gia: Định hướng đầu tư sinh lời tại Bàu Bàng

Theo thống kê, trung bình mỗi năm dân số Bàu Bàng sẽ tăng lên 9%, lượng dân số này chủ yếu đến từ dân số di dân, tập trung ở các khu công nghiệp. Như vậy, nhu cầu về nhà ở cho cả lao động phổ thông và chuyên gia cũng tăng lên, tạo cơ hội cho các dự án BĐS nhà ở hình thành.
The Diamond City: Giá trị đến từ những lợi thế “vàng”

The Diamond City: Giá trị đến từ những lợi thế “vàng”

Vừa nổi bật về công năng sử dụng với mặt tiền rộng lớn, vừa được bảo chứng pháp lý sở hữu lâu dài, mô hình nhà phố thương mại biển vừa ra mắt đã nhanh chóng tạo sức hút trên thị trường, hứa hẹn mang về lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động