Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Đề cử gạo ruộng rươi vào TOP đặc sản Việt Nam 2020 Quảng Ninh: Hiệu quả từ mô hình nuôi rươi ở ruộng lúa Hải Phòng: Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản giai đoạn 2022-2025
Mô hình lúa rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Ảnh: TL.
Mô hình lúa rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Ảnh: TL.

Thương nông dân vất vả, xót hạt gạo vô danh

Xuất thân là một thuyền trưởng chở hàng hóa từ Việt Nam ra nước ngoài, cơ duyên để anh Trần Văn Trung, hiện đang là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Âu Việt đến với ngành nông nghiệp hết sức tình cờ.

Trong một chuyến vận chuyển hàng hóa, anh Trung vô tình nhìn thấy những bao tải đựng gạo của Việt Nam sang nước ngoài nhưng không hề có tên và thông tin trên bao bì, chỉ là những bao tải trắng. Kể từ đó, trong đầu vị thuyền trưởng luôn đau đáu suy nghĩ làm thế nào để có thể đóng góp công sức vào sự phát triển ngành lúa gạo Việt Nam.

Khoảng 6 năm trước, ngay trên cánh đồng lúa - rươi hiện nay tại xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng, anh Trung có nhận được một cuộc điện thoại mong giải cứu 60 tấn lúa hữu cơ của bà con nông dân. Tuy nhiên một mình anh đành "lực bất tòng tâm" nên người dân đành phải bán 60 tấn lúa với giá còn thấp hơn lúa canh tác bình thường.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở với câu hỏi tại nông sản Việt Nam cứ mãi mất giá, trong đầu người thuyền trưởng chợt lóe lên suy nghĩ về một mô hình kết hợp nuôi rươi ngay trong ruộng lúa.

“Tại sao chúng ta không tận dụng điều kỳ diệu, món quà ưu ái từ thiên nhiên ngay trên cánh đồng này? Trong đầu tôi nảy ra 2 từ khóa là "lúa - rươi". Đó là mô hình hoàn toàn độc và lạ để sản xuất ra những nông sản sạch”, anh Trần Văn Trung chia sẻ.

Số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa rươi tại địa phương chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ảnh: Đinh Mười.
Số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa rươi tại địa phương chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ảnh: Đinh Mười.

Đã từng chứng kiến nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp trên thế giới như trồng lúa - nuôi bò tại Campuchia, nuôi vịt trong ruộng lúa tại Nhật Bản, hay như mô hình lúa - tôm ngay tại tỉnh Sóc Trăng của Việt Nam, anh Trung nhận thấy mô hình nuôi rươi - con đặc sản của TP Hải Phòng trong ruộng lúa hoàn toàn khả thi. Cơ duyên đó đã đưa người thuyền trưởng đến với việc phát triển, mở rộng mô hình lúa rươi tại đất Cảng.

Đến nay, cánh đồng lúa - rươi do anh Trung xây dựng tại Kiến Thụy (Hải Phòng) đã được chứng nhận hữu cơ và mang đến người tiêu dùng thương hiệu "Gạo Kiến Quốc" uy tín, chất lượng.

“Mô hình lúa - rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Đặc biệt, mô hình còn giúp cải tạo đất cũng như môi trường sinh thái, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng”, anh Trần Văn Trung khẳng định.

Muốn tạo thương hiệu gạo đẳng cấp phải có môi trường sạch

Chia sẻ về những khó khăn khi mở rộng, triển khai mô hình lúa - rươi, anh Trần Văn Trung cho rằng hiện nay đang tồn tại thực trạng nhiều cánh đồng bị bỏ hoang. Song số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa - rươi tại địa phương mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

“Khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải đó là làm sao nhân rộng mô hình lúa - rươi tại địa phương. Để làm được điều đó, cần nhiều doanh nghiệp đứng ra để liên kết với người dân, đồng thời cũng phải đảm bảo được đầu ra cho người dân”, anh Trần Văn Trung chia sẻ.

Bên cạnh đó, một trong những khó khăn lớn nhất để mở rộng mô hình lúa - rươi là việc phải bỏ ra rất nhiều chi phí để quy hoạch cánh đồng, vừa khai thác được tiềm năng của rươi, vừa trồng được lúa với chất lượng đảm bảo.

anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch
Anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch.

"Hiện nay, giống lúa đang trồng trên cánh đồng lúa - rươi đã không còn đảm bảo chất lượng. Gạo bị khô nên người tiêu dùng không còn ưa chuộng. Mặc dù gạo sạch nhưng vẫn khó tiêu thụ”, anh Trung phân tích và cho biết, doanh nghiệp đã tìm ra giống lúa chất lượng cao để tới đây sẽ đưa vào sản xuất thay thế giống lúa cũ.

Cuối cùng, anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch để rươi cũng như lúa có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

“Đó cũng là thách thức không chỉ doanh nghiệp và bà con nông dân phải đương đầu mà cần sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương”, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Âu Việt nhấn mạnh.

Mô hình trồng lúa rươi là sự kết hợp hài hòa các điều kiện tự nhiên để một lúc thu về 2 loại nông sản có giá trị. Để cây lúa có chất lượng gạo thơm ngon mà người dân vẫn thu nguồn lợi từ rươi đòi hỏi phải tuân thủ quy trình sản xuất sạch. Anh Trung đã nắm bắt được những điều cốt lõi này đồng thời chủ động lựa chọn giống lúa phù hợp... Vì vậy thương hiệu "Gạo Kiến Quốc" đã tạo được sự tin cậy của người tiêu dùng và kỳ vọng sẽ mở rộng diện tích lúa rươi./.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Hội nghị bàn tròn Việt Nam – Áo về máy móc và công nghiệp điện vừa diễn ra tại Vienna, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ khí, điện tử và công nghệ cao. Sự kiện có sự tham gia của gần chục doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu hai nước, cho thấy tiềm năng kết nối và phát triển dự án trong bối cảnh Việt Nam – Áo tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư.
Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề: “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”. Đây là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành cùng lắng nghe tiếng nói từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã, từ đó tìm giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động