Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Đề cử gạo ruộng rươi vào TOP đặc sản Việt Nam 2020 Quảng Ninh: Hiệu quả từ mô hình nuôi rươi ở ruộng lúa Hải Phòng: Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản giai đoạn 2022-2025
Mô hình lúa rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Ảnh: TL.
Mô hình lúa rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Ảnh: TL.

Thương nông dân vất vả, xót hạt gạo vô danh

Xuất thân là một thuyền trưởng chở hàng hóa từ Việt Nam ra nước ngoài, cơ duyên để anh Trần Văn Trung, hiện đang là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Âu Việt đến với ngành nông nghiệp hết sức tình cờ.

Trong một chuyến vận chuyển hàng hóa, anh Trung vô tình nhìn thấy những bao tải đựng gạo của Việt Nam sang nước ngoài nhưng không hề có tên và thông tin trên bao bì, chỉ là những bao tải trắng. Kể từ đó, trong đầu vị thuyền trưởng luôn đau đáu suy nghĩ làm thế nào để có thể đóng góp công sức vào sự phát triển ngành lúa gạo Việt Nam.

Khoảng 6 năm trước, ngay trên cánh đồng lúa - rươi hiện nay tại xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng, anh Trung có nhận được một cuộc điện thoại mong giải cứu 60 tấn lúa hữu cơ của bà con nông dân. Tuy nhiên một mình anh đành "lực bất tòng tâm" nên người dân đành phải bán 60 tấn lúa với giá còn thấp hơn lúa canh tác bình thường.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở với câu hỏi tại nông sản Việt Nam cứ mãi mất giá, trong đầu người thuyền trưởng chợt lóe lên suy nghĩ về một mô hình kết hợp nuôi rươi ngay trong ruộng lúa.

“Tại sao chúng ta không tận dụng điều kỳ diệu, món quà ưu ái từ thiên nhiên ngay trên cánh đồng này? Trong đầu tôi nảy ra 2 từ khóa là "lúa - rươi". Đó là mô hình hoàn toàn độc và lạ để sản xuất ra những nông sản sạch”, anh Trần Văn Trung chia sẻ.

Số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa rươi tại địa phương chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ảnh: Đinh Mười.
Số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa rươi tại địa phương chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ảnh: Đinh Mười.

Đã từng chứng kiến nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp trên thế giới như trồng lúa - nuôi bò tại Campuchia, nuôi vịt trong ruộng lúa tại Nhật Bản, hay như mô hình lúa - tôm ngay tại tỉnh Sóc Trăng của Việt Nam, anh Trung nhận thấy mô hình nuôi rươi - con đặc sản của TP Hải Phòng trong ruộng lúa hoàn toàn khả thi. Cơ duyên đó đã đưa người thuyền trưởng đến với việc phát triển, mở rộng mô hình lúa rươi tại đất Cảng.

Đến nay, cánh đồng lúa - rươi do anh Trung xây dựng tại Kiến Thụy (Hải Phòng) đã được chứng nhận hữu cơ và mang đến người tiêu dùng thương hiệu "Gạo Kiến Quốc" uy tín, chất lượng.

“Mô hình lúa - rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Đặc biệt, mô hình còn giúp cải tạo đất cũng như môi trường sinh thái, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng”, anh Trần Văn Trung khẳng định.

Muốn tạo thương hiệu gạo đẳng cấp phải có môi trường sạch

Chia sẻ về những khó khăn khi mở rộng, triển khai mô hình lúa - rươi, anh Trần Văn Trung cho rằng hiện nay đang tồn tại thực trạng nhiều cánh đồng bị bỏ hoang. Song số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa - rươi tại địa phương mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

“Khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải đó là làm sao nhân rộng mô hình lúa - rươi tại địa phương. Để làm được điều đó, cần nhiều doanh nghiệp đứng ra để liên kết với người dân, đồng thời cũng phải đảm bảo được đầu ra cho người dân”, anh Trần Văn Trung chia sẻ.

Bên cạnh đó, một trong những khó khăn lớn nhất để mở rộng mô hình lúa - rươi là việc phải bỏ ra rất nhiều chi phí để quy hoạch cánh đồng, vừa khai thác được tiềm năng của rươi, vừa trồng được lúa với chất lượng đảm bảo.

anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch
Anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch.

"Hiện nay, giống lúa đang trồng trên cánh đồng lúa - rươi đã không còn đảm bảo chất lượng. Gạo bị khô nên người tiêu dùng không còn ưa chuộng. Mặc dù gạo sạch nhưng vẫn khó tiêu thụ”, anh Trung phân tích và cho biết, doanh nghiệp đã tìm ra giống lúa chất lượng cao để tới đây sẽ đưa vào sản xuất thay thế giống lúa cũ.

Cuối cùng, anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch để rươi cũng như lúa có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

“Đó cũng là thách thức không chỉ doanh nghiệp và bà con nông dân phải đương đầu mà cần sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương”, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Âu Việt nhấn mạnh.

Mô hình trồng lúa rươi là sự kết hợp hài hòa các điều kiện tự nhiên để một lúc thu về 2 loại nông sản có giá trị. Để cây lúa có chất lượng gạo thơm ngon mà người dân vẫn thu nguồn lợi từ rươi đòi hỏi phải tuân thủ quy trình sản xuất sạch. Anh Trung đã nắm bắt được những điều cốt lõi này đồng thời chủ động lựa chọn giống lúa phù hợp... Vì vậy thương hiệu "Gạo Kiến Quốc" đã tạo được sự tin cậy của người tiêu dùng và kỳ vọng sẽ mở rộng diện tích lúa rươi./.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Ninh) năm nay đánh dấu một vụ mùa bội thu. Không chỉ đạt sản lượng cao nhất trong nhiều năm, vải thiều Lục Ngạn còn hiện diện khắp các hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử, trong các khu công nghiệp và thị trường quốc tế... nhờ sự vào cuộc trong xúc tiến của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương.
Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Dù chịu áp lực từ chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và hàng loạt rào cản kỹ thuật, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại 6,69 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhờ chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái nội địa bền vững.
Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều các sản phẩm đặc sản, sản vật mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra ngày 3/7, ông Trần Gia Long - phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - cho biết để chủ động ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, bộ đã xây dựng ba kịch bản tăng trưởng và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở quy mô địa phương mà cần được định vị như một thương hiệu hàng hóa quốc gia. Mỗi sản phẩm OCOP phải mang thương hiệu Việt Nam, được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp, với chất lượng cao, câu chuyện văn hóa riêng, ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ hiện đại để vươn ra thị trường toàn cầu.
Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Trong tháng 6/2025, bức tranh toàn cảnh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cho thấy những dấu hiệu suy yếu về nhu cầu, đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng đáng chú ý về sản lượng và kỳ vọng thị trường ổn định hơn trong thời gian tới.
Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đang ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường đối mặt nguy cơ áp thuế đối ứng. Nhờ thế mạnh về giá cả cạnh tranh, chất lượng ổn định và sự tin tưởng ngày càng cao từ người tiêu dùng Mỹ, thương hiệu cá tra Việt đang khẳng định chỗ đứng vững chắc tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Chiều 1/7, Diễn đàn “Kết nối sản xuất và thương mại nông lâm sản các tỉnh Tây Bắc” chính thức diễn ra tại tỉnh Sơn La.
Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 78%, trị giá tăng hơn 112%. Sức ép từ thịt ngoại đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành chăn nuôi và đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải tái định vị thương hiệu, cải tổ chuỗi giá trị để giữ vững thị phần trong nước. Trong bối cảnh 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh chính thức vận hành, nhiều vùng chăn nuôi lớn được sáp nhập, tạo điều kiện thuận lợi – nhưng cũng không ít áp lực – cho chiến lược cạnh tranh và phát triển thương hiệu thịt nội địa.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 33,5 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất cùng kỳ trong 3 năm trở lại đây, cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng tỷ đô.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động