Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Đề cử gạo ruộng rươi vào TOP đặc sản Việt Nam 2020 Quảng Ninh: Hiệu quả từ mô hình nuôi rươi ở ruộng lúa Hải Phòng: Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản giai đoạn 2022-2025
Mô hình lúa rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Ảnh: TL.
Mô hình lúa rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Ảnh: TL.

Thương nông dân vất vả, xót hạt gạo vô danh

Xuất thân là một thuyền trưởng chở hàng hóa từ Việt Nam ra nước ngoài, cơ duyên để anh Trần Văn Trung, hiện đang là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Âu Việt đến với ngành nông nghiệp hết sức tình cờ.

Trong một chuyến vận chuyển hàng hóa, anh Trung vô tình nhìn thấy những bao tải đựng gạo của Việt Nam sang nước ngoài nhưng không hề có tên và thông tin trên bao bì, chỉ là những bao tải trắng. Kể từ đó, trong đầu vị thuyền trưởng luôn đau đáu suy nghĩ làm thế nào để có thể đóng góp công sức vào sự phát triển ngành lúa gạo Việt Nam.

Khoảng 6 năm trước, ngay trên cánh đồng lúa - rươi hiện nay tại xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng, anh Trung có nhận được một cuộc điện thoại mong giải cứu 60 tấn lúa hữu cơ của bà con nông dân. Tuy nhiên một mình anh đành "lực bất tòng tâm" nên người dân đành phải bán 60 tấn lúa với giá còn thấp hơn lúa canh tác bình thường.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở với câu hỏi tại nông sản Việt Nam cứ mãi mất giá, trong đầu người thuyền trưởng chợt lóe lên suy nghĩ về một mô hình kết hợp nuôi rươi ngay trong ruộng lúa.

“Tại sao chúng ta không tận dụng điều kỳ diệu, món quà ưu ái từ thiên nhiên ngay trên cánh đồng này? Trong đầu tôi nảy ra 2 từ khóa là "lúa - rươi". Đó là mô hình hoàn toàn độc và lạ để sản xuất ra những nông sản sạch”, anh Trần Văn Trung chia sẻ.

Số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa rươi tại địa phương chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ảnh: Đinh Mười.
Số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa rươi tại địa phương chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ảnh: Đinh Mười.

Đã từng chứng kiến nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp trên thế giới như trồng lúa - nuôi bò tại Campuchia, nuôi vịt trong ruộng lúa tại Nhật Bản, hay như mô hình lúa - tôm ngay tại tỉnh Sóc Trăng của Việt Nam, anh Trung nhận thấy mô hình nuôi rươi - con đặc sản của TP Hải Phòng trong ruộng lúa hoàn toàn khả thi. Cơ duyên đó đã đưa người thuyền trưởng đến với việc phát triển, mở rộng mô hình lúa rươi tại đất Cảng.

Đến nay, cánh đồng lúa - rươi do anh Trung xây dựng tại Kiến Thụy (Hải Phòng) đã được chứng nhận hữu cơ và mang đến người tiêu dùng thương hiệu "Gạo Kiến Quốc" uy tín, chất lượng.

“Mô hình lúa - rươi sẽ mang lại những sản phẩm nông sản hữu cơ và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể. Đặc biệt, mô hình còn giúp cải tạo đất cũng như môi trường sinh thái, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng”, anh Trần Văn Trung khẳng định.

Muốn tạo thương hiệu gạo đẳng cấp phải có môi trường sạch

Chia sẻ về những khó khăn khi mở rộng, triển khai mô hình lúa - rươi, anh Trần Văn Trung cho rằng hiện nay đang tồn tại thực trạng nhiều cánh đồng bị bỏ hoang. Song số lượng cánh đồng lớn, đủ tiêu chuẩn và quy mô để triển khai mô hình lúa - rươi tại địa phương mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

“Khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải đó là làm sao nhân rộng mô hình lúa - rươi tại địa phương. Để làm được điều đó, cần nhiều doanh nghiệp đứng ra để liên kết với người dân, đồng thời cũng phải đảm bảo được đầu ra cho người dân”, anh Trần Văn Trung chia sẻ.

Bên cạnh đó, một trong những khó khăn lớn nhất để mở rộng mô hình lúa - rươi là việc phải bỏ ra rất nhiều chi phí để quy hoạch cánh đồng, vừa khai thác được tiềm năng của rươi, vừa trồng được lúa với chất lượng đảm bảo.

anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch
Anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch.

"Hiện nay, giống lúa đang trồng trên cánh đồng lúa - rươi đã không còn đảm bảo chất lượng. Gạo bị khô nên người tiêu dùng không còn ưa chuộng. Mặc dù gạo sạch nhưng vẫn khó tiêu thụ”, anh Trung phân tích và cho biết, doanh nghiệp đã tìm ra giống lúa chất lượng cao để tới đây sẽ đưa vào sản xuất thay thế giống lúa cũ.

Cuối cùng, anh Trung cho rằng, muốn triển khai mô hình lúa - rươi hiệu quả, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo môi trường trong sạch để rươi cũng như lúa có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

“Đó cũng là thách thức không chỉ doanh nghiệp và bà con nông dân phải đương đầu mà cần sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương”, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Âu Việt nhấn mạnh.

Mô hình trồng lúa rươi là sự kết hợp hài hòa các điều kiện tự nhiên để một lúc thu về 2 loại nông sản có giá trị. Để cây lúa có chất lượng gạo thơm ngon mà người dân vẫn thu nguồn lợi từ rươi đòi hỏi phải tuân thủ quy trình sản xuất sạch. Anh Trung đã nắm bắt được những điều cốt lõi này đồng thời chủ động lựa chọn giống lúa phù hợp... Vì vậy thương hiệu "Gạo Kiến Quốc" đã tạo được sự tin cậy của người tiêu dùng và kỳ vọng sẽ mở rộng diện tích lúa rươi./.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Ngành cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong quý IV/2025, trong đó các thị trường CPTPP và Trung Đông được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo cho giai đoạn 2025–2026, bên cạnh triển vọng thuế quan thuận lợi tại Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động