Doanh nghiệp xuất khẩu bị mất hàng giữa lúc giá hồ tiêu tăng sốc

Giữa cơn sốt giá tiêu, doanh nghiệp phản ánh mất hàng hóa xuất khẩu, còn nhà nhập khẩu phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế.
Đà tăng hồ tiêu có thể kéo dài trong 10 năm tới? Giá hồ tiêu vượt 120.000 đồng/kg, cao nhất 8 năm “Cơn sốt giá” mới mang tên hồ tiêu
Tiêu đang bước vào cơn sốt giá mới.
Tiêu đang bước vào cơn sốt giá mới.

Thời gian gần đây, giá hồ tiêu trong nước liên tục tăng cao và thiết lập các mức đỉnh mới.

Trong phiên giao dịch ngày 7/6, giá tiêu đen nhân xô tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ được thu mua ở mức 160.000 – 164.000 đồng/kg, tăng 5.000 – 12.000 đồng/kg so với ngày trước đó và tăng gần 60% so với thời điểm giữa tháng 5. Đây cũng là mức giá cao nhất ghi nhận được trong 8 năm qua.

Như vậy, giá tiêu nội địa đã tăng gấp đôi so với đầu năm nay và hơn 2,2 lần cùng kỳ năm ngoái.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, song tốc độ tăng sẽ chậm lại. Hiện nguồn cung hồ tiêu thiếu hụt trong khi nhu cầu hồi phục mạnh mẽ từ các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Sản lượng hạt tiêu năm nay của Việt Nam và nhiều nước sản xuất lớn được dự báo đều sụt giảm, do tác động của hiện tượng El Nino lẫn suy giảm diện tích canh tác.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, hiện tượng thời tiết hạn hán kéo dài dẫn đến sản lượng hồ tiêu năm nay của Việt Nam giảm 10% xuống khoảng 170.000 tấn so với năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng 5 năm gần đây. Trong khi lượng tồn kho từ năm 2023 chuyển sang năm 2024 cũng thấp nhất trong nhiều năm qua.

Còn tại Brazil, một số dự báo cho thấy sản lượng của nước này có thể giảm 18 – 23%, xuống còn 85.000 – 90.000 tấn so với con số 110.000 tấn của năm 2023.

Bên cạnh yếu tố cung cầu, việc giá tăng nhanh đã khuyến khích hoạt động đầu cơ của các đại lý, nhà xuất khẩu và nông dân tại thị trường trong nước do nguồn cung nguyên liệu dự kiến​ giảm đáng kể.

Tính đến hết tháng 5 Việt Nam đã xuất khẩu 114.424 tấn hồ tiêu, tương đương gần 70% sản lượng của niên vụ hiện tại. Điều này khiến nguồn cung ngày càng thu hẹp, lượng tiêu dành cho xuất khẩu không còn nhiều trong khi mùa thu hoạch năm 2025 vẫn còn 8 tháng nữa mới đến. Đây là thách thức không nhỏ đối với thị trường hồ tiêu khi nguồn cung được dự báo thấp hơn nhu cầu toàn cầu.

Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp đã tăng nhập khẩu tiêu từ các nước khác để chế biến. Tuy nhiên, việc mua nguyên liệu từ nước ngoài cũng gặp không ít khó khăn do giá tiêu thế giới tăng cao và sản lượng toàn cầu giảm do thời tiết bất lợi.

Một số doanh nghiệp phản ánh bị mất một phần hàng hóa xuất khẩu.
Một số doanh nghiệp phản ánh bị mất một phần hàng hóa xuất khẩu.

Trong khi đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa cảnh báo về mất hàng hóa khi xuất khẩu của một số thành viên.

Cụ thể, nhà nhập khẩu phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế, trong khi khối lượng container bao gồm hàng hóa bên trong được cân tại cảng theo phiếu cân tại cảng đều thể hiện hàng hóa đủ khối lượng tại thời điểm hạ tại cảng.

Theo điều tra nội bộ, doanh nghiệp xuất khẩu nghi ngờ khả năng hàng bị mất trong thời gian container được hạ bãi chờ xuất tàu.

"Việc thiếu hụt hàng hóa này làm giảm lòng tin của các đối tác quốc tế và khách hàng vào hệ thống logistics và vận tải biển của Việt Nam cũng như uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu", VPSA cho biết.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để tăng cường an ninh, bảo hiểm hàng hóa và xử lý các vụ mất hàng.

Để có cơ sở thông tin kiến nghị với các cơ quan chức năng và làm việc với các cảng vụ, VPSA đề nghị các doanh nghiệp nào cũng có hiện tượng mất hàng hóa xuất khẩu, cung cấp thông tin để Hiệp hội tổng hợp và báo cáo các cơ quan Bộ Ngành xem xét.

Giá nông sản hôm nay 1/4: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu đi ngang Giá nông sản hôm nay 1/4: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu đi ngang
Giá nông sản hôm nay 2/4: Cà phê và hồ tiêu giữ ổn định Giá nông sản hôm nay 2/4: Cà phê và hồ tiêu giữ ổn định
Giá nông sản hôm nay 3/4: Cà phê đảo chiều tăng mạnh, hồ tiêu quay đầu giảm Giá nông sản hôm nay 3/4: Cà phê đảo chiều tăng mạnh, hồ tiêu quay đầu giảm
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cải tiến quy trình, tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực

Cải tiến quy trình, tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực

Các đơn vị tham gia bán vàng miếng SJC đều khẳng định sẽ tiếp tục cải tiến quy trình, công nghệ để tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực, loại bỏ việc đầu cơ.
Vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?

Vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?

Thông tin về các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, hạt tiêu đi các nước bị "rút ruột" đến gần 19 tấn đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Trước đó, rất nhiều lô hàng hạt điều, hồ tiêu đã trở thành mục tiêu trộm cắp, lừa đảo. Một câu hỏi được đặt ra là vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?
Sản lượng cà phê niên vụ 2024/2025 chạm mức thấp nhất nhiều năm

Sản lượng cà phê niên vụ 2024/2025 chạm mức thấp nhất nhiều năm

Giá cà phê hôm nay (22/6) khu vực Tây Nguyên tiếp tục duy trì đà tăng tích cực, giúp nâng mức giá cà phê trung bình hiện nay lên quanh mốc 123.000 đồng/kg.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Về cơ bản năm nay không thiếu điện

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Về cơ bản năm nay không thiếu điện

Tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết theo tính toán, rà soát thì Thứ trưởng khẳng định rằng về cơ bản năm nay không thiếu điện.
Lãnh đạo Bộ Tài chính: Tăng lương sẽ không tác động lớn tới thị trường

Lãnh đạo Bộ Tài chính: Tăng lương sẽ không tác động lớn tới thị trường

Từ ngày 1/7 tới sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII). Đợt cải cách tiền lương tới đây được rất nhiều công chức, viên chức, người lao động trông chờ. Tuy nhiên, song song cùng với niềm vui đó là nỗi lo thường trực: giá cả tăng theo lương.
Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng: Lãnh đạo Bộ Tài chính nói sẽ nghiên cứu

Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng: Lãnh đạo Bộ Tài chính nói sẽ nghiên cứu

Trả lời về đề xuất đánh thuế giao dịch vàng của các chuyên gia, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động với đề xuất này.
Ước tính sản lượng cà phê vụ mùa tới sẽ giảm 4 -7%

Ước tính sản lượng cà phê vụ mùa tới sẽ giảm 4 -7%

Giá cà phê hôm nay 16/6 trong khoảng 119.000 - 120.500 đồng/kg. Tổng kết tuần giá cà phê quay đầu giảm khi nguồn cung tăng trở lại do Brazil vào vụ thu hoạch rộ.
Ai được lợi khi đưa phân bón vào diện chịu thuế 5%?

Ai được lợi khi đưa phân bón vào diện chịu thuế 5%?

Để tháo gỡ về phương diện pháp lý, trong dự thảo sửa đổi Luật số 71/2014/QH13, dự kiến trình Quốc hội xem xét tới đây, các mặt hàng nông nghiệp như phân bón được đưa vào diện chịu thuế giá trị gia tăng 5%, thay vì không chịu thuế như quy định hiện hành.
Ước tính còn hơn 58.000 sổ hồng chưa được cấp cho người mua nhà

Ước tính còn hơn 58.000 sổ hồng chưa được cấp cho người mua nhà

Tại tọa đàm "Định giá đất: Đúng và đủ" do Báo Thanh Niên tổ chức sáng nay 14/6, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết ước tính hiện vẫn còn hơn 58.000 sổ hồng chưa được cấp cho người mua nhà.
Cách nào đưa livestream bán hàng vào khuôn khổ?

Cách nào đưa livestream bán hàng vào khuôn khổ?

Livestream bán hàng tăng trưởng quá nóng trên các nền tảng TikTok, Facebook, YouTube… có người thu về hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đồng mỗi ngày từ hoạt động này khiến nhiều người hoang mang đặt ra câu hỏi không biết hàng thật hay ảo?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động