Doanh nghiệp xuất khẩu bị mất hàng giữa lúc giá hồ tiêu tăng sốc

Giữa cơn sốt giá tiêu, doanh nghiệp phản ánh mất hàng hóa xuất khẩu, còn nhà nhập khẩu phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế.
Đà tăng hồ tiêu có thể kéo dài trong 10 năm tới? Giá hồ tiêu vượt 120.000 đồng/kg, cao nhất 8 năm “Cơn sốt giá” mới mang tên hồ tiêu
Tiêu đang bước vào cơn sốt giá mới.
Tiêu đang bước vào cơn sốt giá mới.

Thời gian gần đây, giá hồ tiêu trong nước liên tục tăng cao và thiết lập các mức đỉnh mới.

Trong phiên giao dịch ngày 7/6, giá tiêu đen nhân xô tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ được thu mua ở mức 160.000 – 164.000 đồng/kg, tăng 5.000 – 12.000 đồng/kg so với ngày trước đó và tăng gần 60% so với thời điểm giữa tháng 5. Đây cũng là mức giá cao nhất ghi nhận được trong 8 năm qua.

Như vậy, giá tiêu nội địa đã tăng gấp đôi so với đầu năm nay và hơn 2,2 lần cùng kỳ năm ngoái.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, song tốc độ tăng sẽ chậm lại. Hiện nguồn cung hồ tiêu thiếu hụt trong khi nhu cầu hồi phục mạnh mẽ từ các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Sản lượng hạt tiêu năm nay của Việt Nam và nhiều nước sản xuất lớn được dự báo đều sụt giảm, do tác động của hiện tượng El Nino lẫn suy giảm diện tích canh tác.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, hiện tượng thời tiết hạn hán kéo dài dẫn đến sản lượng hồ tiêu năm nay của Việt Nam giảm 10% xuống khoảng 170.000 tấn so với năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng 5 năm gần đây. Trong khi lượng tồn kho từ năm 2023 chuyển sang năm 2024 cũng thấp nhất trong nhiều năm qua.

Còn tại Brazil, một số dự báo cho thấy sản lượng của nước này có thể giảm 18 – 23%, xuống còn 85.000 – 90.000 tấn so với con số 110.000 tấn của năm 2023.

Bên cạnh yếu tố cung cầu, việc giá tăng nhanh đã khuyến khích hoạt động đầu cơ của các đại lý, nhà xuất khẩu và nông dân tại thị trường trong nước do nguồn cung nguyên liệu dự kiến​ giảm đáng kể.

Tính đến hết tháng 5 Việt Nam đã xuất khẩu 114.424 tấn hồ tiêu, tương đương gần 70% sản lượng của niên vụ hiện tại. Điều này khiến nguồn cung ngày càng thu hẹp, lượng tiêu dành cho xuất khẩu không còn nhiều trong khi mùa thu hoạch năm 2025 vẫn còn 8 tháng nữa mới đến. Đây là thách thức không nhỏ đối với thị trường hồ tiêu khi nguồn cung được dự báo thấp hơn nhu cầu toàn cầu.

Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp đã tăng nhập khẩu tiêu từ các nước khác để chế biến. Tuy nhiên, việc mua nguyên liệu từ nước ngoài cũng gặp không ít khó khăn do giá tiêu thế giới tăng cao và sản lượng toàn cầu giảm do thời tiết bất lợi.

Một số doanh nghiệp phản ánh bị mất một phần hàng hóa xuất khẩu.
Một số doanh nghiệp phản ánh bị mất một phần hàng hóa xuất khẩu.

Trong khi đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa cảnh báo về mất hàng hóa khi xuất khẩu của một số thành viên.

Cụ thể, nhà nhập khẩu phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế, trong khi khối lượng container bao gồm hàng hóa bên trong được cân tại cảng theo phiếu cân tại cảng đều thể hiện hàng hóa đủ khối lượng tại thời điểm hạ tại cảng.

Theo điều tra nội bộ, doanh nghiệp xuất khẩu nghi ngờ khả năng hàng bị mất trong thời gian container được hạ bãi chờ xuất tàu.

"Việc thiếu hụt hàng hóa này làm giảm lòng tin của các đối tác quốc tế và khách hàng vào hệ thống logistics và vận tải biển của Việt Nam cũng như uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu", VPSA cho biết.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để tăng cường an ninh, bảo hiểm hàng hóa và xử lý các vụ mất hàng.

Để có cơ sở thông tin kiến nghị với các cơ quan chức năng và làm việc với các cảng vụ, VPSA đề nghị các doanh nghiệp nào cũng có hiện tượng mất hàng hóa xuất khẩu, cung cấp thông tin để Hiệp hội tổng hợp và báo cáo các cơ quan Bộ Ngành xem xét.

Giá nông sản hôm nay 1/4: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu đi ngang Giá nông sản hôm nay 1/4: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu đi ngang
Giá nông sản hôm nay 2/4: Cà phê và hồ tiêu giữ ổn định Giá nông sản hôm nay 2/4: Cà phê và hồ tiêu giữ ổn định
Giá nông sản hôm nay 3/4: Cà phê đảo chiều tăng mạnh, hồ tiêu quay đầu giảm Giá nông sản hôm nay 3/4: Cà phê đảo chiều tăng mạnh, hồ tiêu quay đầu giảm
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy?

Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy?

Góp ý cho dự thảo quy định mức thu lệ phí trước bạ đố với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều Bộ ngành lo ngại việc giảm 50% sẽ vi phạm cam kết quốc tế. Tuy nhiên theo các chuyên gia, điều này lại tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa xe trong nước với xe nhập khẩu.
Chuỗi sự kiện hấp dẫn ở Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024

Chuỗi sự kiện hấp dẫn ở Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024

Sáng 18/7, UBND huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Sầu riêng Krông Pắc – Phát triển và hội nhập".
Giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai (18/7)

Giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai (18/7)

Theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá xăng trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (18/7) dự kiến giảm nhẹ khoảng 100-150 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm mạnh hơn.
Cấp sổ hồng cho chung cư mini: Gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại liệu “có cửa”?

Cấp sổ hồng cho chung cư mini: Gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại liệu “có cửa”?

Từ ngày 1/8, căn hộ loại nhà ở chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2023. Tuy nhiên, theo chuyên gia bất động sản, gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại đủ điều kiện được cấp sổ hồng sẽ không nhiều.
Nên đầu tư vàng nhẫn hay vàng miếng thời điểm này?

Nên đầu tư vàng nhẫn hay vàng miếng thời điểm này?

Sau nhiều năm “dưới trướng” vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn đã có cú bứt phá mạnh mẽ, lần đầu “vượt mặt” vàng miếng. Nêu quan điểm về việc đầu tư vàng thời điểm hiện nay, chuyên gia cho rằng, tùy vào khẩu vị rủi ro mà mỗi nhà đầu tư sẽ lựa chọn mua vàng miếng hay vàng nhẫn.
Luật Đất đai sắp có hiệu lực sẽ “phá băng” thị trường bất động sản

Luật Đất đai sắp có hiệu lực sẽ “phá băng” thị trường bất động sản

Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, tức sớm hơn 5 tháng so với thời điểm đã được quyết định trước đó là 1/1/2025. Các chuyên gia luật kỳ vọng luật mới này sẽ giúp thị trường bất động sản hồi phục tích cực.
Giá vàng nhẫn vượt vàng miếng SJC: Nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn?

Giá vàng nhẫn vượt vàng miếng SJC: Nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn?

Giá vàng nhẫn trong nước thời gian gần đây tăng vọt, tại nhiều thời điểm đã vượt giá vàng miếng SJC. Các chuyên gia cho rằng, giá vàng nhẫn vượt vàng miếng chứng tỏ nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn
Chuyên gia: Rất có thể giá vàng nhẫn sẽ tăng lên 80 triệu đồng/lượng

Chuyên gia: Rất có thể giá vàng nhẫn sẽ tăng lên 80 triệu đồng/lượng

Sáng 12/7, giá nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng so với phiên giao dịch trước đó, lên mức 76,8 triệu đồng/lượng, đây là lần đầu tiên vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC.
Chủ tịch Tân Long khẳng định không có liên quan gì tới Bulog

Chủ tịch Tân Long khẳng định không có liên quan gì tới Bulog

Trước cáo buộc liên quan đến Bulog - cơ quan được phân giao thu mua gạo thầu quốc tế của Chính phủ Indonesia, Chủ tịch Tân Long Trương Sỹ Bá khẳng định không có liên quan gì tới Bulog và chưa trúng thầu gạo trực tiếp lần nào với tập đoàn này.
Xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm có nhiều ẩn số

Xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm có nhiều ẩn số

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu gạo cả nước đạt 2,98 tỷ USD, tăng 10,4% về lượng nhưng tăng tới 32% về giá trị, như vậy gạo là mặt hàng duy nhất tăng cả về số lượng và giá bán.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động