Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Tôm là món ăn có nhiều chất dinh dưỡng, vì vậy đây là loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong việc chế biến món ăn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt giữa tôm nuôi và tôm tự nhiên.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng” Công bố nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên Xuất khẩu tôm "sôi động" tại thị trường EU

Tôm là một trong những loại thực phẩm được ưa chuộng nhất tại Việt Nam bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tôm với nguồn gốc và chất lượng khác nhau, khiến người tiêu dùng băn khoăn trong việc lựa chọn. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn đọc những bí quyết đơn giản để phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên.

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Quan sát vỏ tôm: Tôm tự nhiên có vỏ mỏng, sáng bóng, màu sắc tự nhiên như xanh xám, xanh nõn, hồng cam,... tùy theo từng loại. Vỏ tôm tự nhiên thường có những đường vân rõ nét và sần sùi nhẹ. Tôm nuôi có vỏ dày, màu sắc sẫm hơn như nâu đỏ, nâu đen,... Vỏ tôm nuôi thường trơn nhẵn và ít sần sùi hơn so với tôm tự nhiên.

Kiểm tra phần đầu tôm: Tôm tự nhiên có phần đầu tôm có màu sáng, trong suốt và gắn chặt với thân. Mắt tôm đen láy, linh hoạt và có thể cử động.tôm nuôi có phần đầu tôm thường có màu sẫm hơn, hơi đục và dễ tách rời khỏi thân. Mắt tôm có thể bị mờ hoặc không cử động được.

Cảm nhận độ săn chắc của thịt tôm: Tôm tự nhiên có thịt tôm săn chắc, đàn hồi và có độ bám dính tốt khi ấn vào. Trong khi đó, tôm nuôi thường có phần thị mềm nhũn, dễ bị bở và không có độ bám dính cao.

Kiểm tra đường chỉ đen trên sống lưng tôm: Tôm tự nhiên có đường chỉ đen trên sống lưng tôm thường mảnh, sắc nét và liền mạch. Trái lại, tôm nuôi có đường chỉ đen trên sống lưng tôm thường dày hơn, đứt đoạn và có màu sẫm hơn. Ngoài ra, tôm từ nhiên có chân dài, thon gọn và có màu sắc tự nhiên trong khi tôm nuôi có chân ngắn hơn, to hơn và có màu trắng đục.

Giá thành của tôm: Ngoài những cách trên, thì giá thành cũng là một trong các yếu tố để phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên. Tôm tự nhiên thường có giá cao hơn so với tôm nuôi. Nên mua tôm tại những cửa hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

Một số món ngon từ tôm

Tôm có thể chế biến các món ăn khác nhau, tuy nhiên trong bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số món cơ bản nhất từ tốm:

Tôm nướng: Tôm nướng sẽ là lựa chọn tuyệt vời, nếu bạn thích những món ăn dễ tiêu hóa, không chứa quá nhiều chất béo. Bên cạnh đó, bạn có thể tẩm lên thân tôm một lớp muối biển và món tôm nướng muối khi ăn cùng phô mai, bơ tỏi hay sa tế sẽ làm cho món ăn có hương vị đậm đà, lạ miệng hơn.

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên
Tôm nướng

Tôm hấp: Để có thể hạn chế dầu mỡ và giữ được vị tươi ngon nguyên bản, bạn có thể làm món tôm hấp sả ớt, vừa tiện lợi và vừa tiết kiệm thời gian. Ngoài hấp bằng sả ớt, tôm còn được hấp với bia, tạo nên mùi thơm khó cưỡng. Bạn nên chuẩn bị thêm 1 chén nước mắm chua ngọt hay muối ớt xanh để ăn cùng tôm hấp, như thế sẽ giúp món ăn trở nên hoàn hảo hơn.

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên
Tôm hấp

Tôm chiên: Tôm chiên là 1 món ăn được chế biến đơn giản nhưng hương vị lại vô cùng hấp dẫn, thơm ngon, chinh phục được cả những người kén ăn. Với món tôm chiên, bên ngoài tôm sẽ được áo một lớp bột giòn rụm, nhưng bên trong vẫn giữ được độ tươi ngon vốn có. Món ăn sẽ vô cùng hấp dẫn nếu ăn cùng 1 ít tương ớt.

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên
Tôm chiên

Tôm xào: Trong mâm cơm của mỗi gia đình, tôm xào được xem là một món ăn quen thuộc. Vì trên thực tế, tôm có thể kết hợp với đa số các loại rau củ tạo nên 1 món ăn đậm chất dân dã mà không kém phần thơm ngon. Món tôm xào khi ăn cùng cơm nóng, cùng quây quần bên gia đình là một lựa chọn tuyệt vời trong mùa hè này.

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên
Tôm xào

Với những bí quyết đơn giản được chia sẻ trong bài viết, hy vọng phần nào giúp bạn đọc có thêm kiến thức để tự tin lựa chọn cho mình những con tôm tươi ngon, an toàn và có được những món tôm ngon nhất cho bữa cơm gia đình của bạn. Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Xác định nguyên nhân ban đầu khiến tôm hùm ở Phú Yên chết bất thường Xác định nguyên nhân ban đầu khiến tôm hùm ở Phú Yên chết bất thường
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên Công bố nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên
Xuất khẩu tôm Xuất khẩu tôm "sôi động" tại thị trường EU
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước bất ngờ lao dốc, mất từ 10.000 - 16.000 đồng/kg. Điều này đẩy giá tiêu trung bình trên cả nước xuống chỉ còn quanh mốc 146.000 đồng/kg.
Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thế giới xe máy đang chấn động trước thông báo mới nhất từ Honda: Hãng xe máy lớn nhất Nhật Bản sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ có dung tích dưới 50cc vào năm 2025.
Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi trong những tháng đầu năm.Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng.
Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước tiếp tục đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp. So với cuối tuần trước, giá tiêu hiện tăng nhẹ 1.000 – 3.000 đồng/kg.
Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Cây vải là cây lâu năm trọng điểm của tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên thời tiết không thuận lợi cho cây vải ra hoa, đậu quả nên sản lượng vải ước giảm 21,8%.
Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Vừa qua, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được đề xuất, phê duyệt. Các chuyên gia kỳ vọng nguồn cung tăng sẽ kéo mặt bằng giá nhà đi xuống.
Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?

Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?

Tổng kết tuần, giá tiêu trong nước tăng 1.000 - 3.000 đồng/kg, cao nhất tại các tỉnh Tây Nguyên. Qua đó, giá tiêu trung bình trên cả nước đạt 158.000 đồng/kg.
Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 775 triệu USD, tăng 1% so với tháng trước nhưng tăng tới 16,7 % so với cùng kỳ năm 2023.
Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Để tận hưởng trọn vẹn bầu không khí sôi động của giải đấu EURO 2024, còn gì tuyệt vời hơn khi được theo dõi các trận đấu trên một chiếc tivi màn hình lớn với hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động?
Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6. Thông thường các thuỷ điện phải tiết kiệm và tích trữ nước để dành cho phát điện, nhưng lại xảy ra tình trạng liên tục xả lũ. Vì sao lại như vậy?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động