Cá tra Việt vẫn còn nhiều dư địa tại thị trường Anh

Hiện Anh đang bên bờ vực của suy thoái kinh tế. Vì vậy xu hướng tiêu thụ và nhập khẩu thuỷ sản ở thị trường này chắc chắn sẽ bị tác động giảm trong thời gian tới và nhu cầu có thể vẫn tập trung nhiều hơn vào phân khúc thuỷ sản giá vừa phải hoặc thấp.
Cá tra Việt vẫn còn nhiều dư địa tại thị trường Anh
Cá tra Việt vẫn còn nhiều dư địa tại thị trường Anh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 10/2022, Vương quốc Anh nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam với giá trị gần 272 triệu USD, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2021. Gần 60% kim ngạch xuất khẩu sang Anh là từ tôm chân trắng, cá tra chiếm 20%, tiếp đến là các sản phẩm tôm sú, cá ngừ, cá tuyết, mực và các sản phẩm hải sản khác. Trong khi xuất khẩu tôm chân trắng sang Anh giảm 9% thì cá tra vẫn giữ được tăng trưởng gần 32% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng trong tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra sang Anh vẫn giữ được tăng trưởng 60% đạt 4,7 triệu USD. Luỹ kế 10 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này mang về 54,7 triệu USD, chiếm 2,5% tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Trong đó, cá tra phile đông lạnh (mã HS 0304) chiếm 90% tổng giá trị xuất khẩu loài này, đạt trên 49 triệu USD, cá tra nguyên con đông lạnh chiếm gần 4% và cá tra chế biến chiếm trên 6%.

Cá tra Việt vẫn còn nhiều dư địa tại thị trường Anh
Nguồn: VASEP

Lạm phát tại Anh liên tục tăng nóng kể từ đầu năm nay và tăng tới mức cao nhất trong 40 năm (10,1%) trong bối cảnh các hộ gia đình và các doanh nghiệp phải chống chọi với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Cuộc khủng hoảng đã bùng phát từ khá lâu với chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 cũng như cuộc chiến ở Ukraine dẫn đến lạm phát ngày càng tăng. Khảo sát cho thấy, trong tháng 9, 1/5 số các gia đình có thu nhập thấp phải đối mặt với tình trạng khan hiếm thực phẩm, khiến hàng triệu người bỏ bữa cả ngày.

Trước thực tế đó, người tiêu dùng Anh sẽ nghiêng về các sản phẩm thực phẩm giá rẻ hơn. Trong đó, các sản phẩm cá thịt trắng vẫn được ưa chuộng hơn cả.

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu cá thịt trắng vào thị trường Anh trong 8 tháng đầu năm 2022 tăng 15% đạt 732 triệu USD. Khối lượng nhập khẩu đã sụt giảm vì ảnh hưởng của chiến sự Nga – Ukraine dẫn đến thiếu nguồn cung. Giá trị nhập khẩu tăng vì giá nhập khẩu trung bình trong các tháng tăng từ 10%-34% so với cùng kỳ năm 2021.

Cá tra Việt vẫn còn nhiều dư địa tại thị trường Anh
Nguồn: VASEP

So với các loài cá thị trắng, thì cá tra phile đông lạnh (mã HS 030462) nhập khẩu vào Anh có giá trung bình tăng ít hơn, tăng từ 6%-19%. Việt Nam là nguồn cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 5 trên thị trường Anh, chiếm khoảng 7,5% thị phần. Anh nhập khẩu chủ yếu các loại cá tuyết từ Na Uy, Iceland, Quần đảo Faroe và từ Trung Quốc – xưởng gia công, chế biến cá thịt trắng cho các nước châu Âu.

Theo các chuyên gia kinh tế, Anh là nước duy nhất trong nhóm G7 chưa phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid, lại bị giáng thêm cú sốc năng lượng và lạm phát từ cuộc chiến Nga – Ukraine. Thị trường này đang bên bờ vực của suy thoái kinh tế và dấu hiệu sa sút sẽ còn tiếp tục tới năm 2024.

Xu hướng tiêu thụ và nhập khẩu thuỷ sản ở thị trường này chắc chắn sẽ bị tác động giảm trong thời gian tới và nhu cầu có thể vẫn tập trung nhiều hơn vào phân khúc thuỷ sản giá vừa phải hoặc thấp. Do vậy, dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường này vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA).

Xuất khẩu cá tra năm 2022 dự kiến đạt kỷ lục 2,5 tỷ USD Xuất khẩu cá tra năm 2022 dự kiến đạt kỷ lục 2,5 tỷ USD
Điều gì đặc biệt tại Lễ hội cá tra Đồng Tháp sắp diễn ra? Điều gì đặc biệt tại Lễ hội cá tra Đồng Tháp sắp diễn ra?
Xuất khẩu cá tra lập đỉnh đầu tàu đang tăng tốc cán đích kỷ lục 2,5 tỷ USD Xuất khẩu cá tra lập đỉnh đầu tàu đang tăng tốc cán đích kỷ lục 2,5 tỷ USD
Vì sao xuất khẩu cá tra tăng trưởng chậm lại? Vì sao xuất khẩu cá tra tăng trưởng chậm lại?
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Người dân cần thận trọng khi tham gia đầu tư vàng trong bối cảnh biến động mạnh

Người dân cần thận trọng khi tham gia đầu tư vàng trong bối cảnh biến động mạnh

Trong bối cảnh giá vàng trong nước và thế giới liên tục biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước khu vực 2 khuyến cáo người dân thận trọng khi đầu tư, tránh chạy theo tâm lý đám đông. Việc đầu tư thiếu thông tin, không cân nhắc rủi ro có thể dẫn đến thiệt hại tài chính, nhất là trong giai đoạn thị trường vàng còn tiềm ẩn nhiều biến số khó lường.
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò "gác cửa nền kinh tế quốc gia"

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò "gác cửa nền kinh tế quốc gia"

Sáng ngày 8/9, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã tổ chức Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2025).
Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Việc Philippines – thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam – bất ngờ đình chỉ nhập khẩu trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ 01/9/2025, đã tạo ra những tác động mạnh mẽ lên giá lúa gạo, đời sống nông dân và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn này cũng mở ra cơ hội để ngành gạo Việt Nam cơ cấu lại sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị hạt gạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025

Hà Nội – Ngày 8/9/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 (phiên thứ nhất). Nội dung chính của phiên họp tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với 9 dự án luật quan trọng, có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế – xã hội, quản lý nhà nước và đời sống Nhân dân.
Tăng cường kiểm tra thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung Thu

Tăng cường kiểm tra thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung Thu

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, quyền lợi người tiêu dùng và phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn. Đây là hoạt động cụ thể hóa các chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội và các văn bản liên quan đến việc tăng cường công tác quản lý, phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng.
Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Quyết định cấm nhận hoa chúc mừng trong các lễ khai giảng của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhằm tiết kiệm ngân sách đang gây tranh cãi mạnh mẽ. Chủ trương vừa xuất phát từ nhu cầu tối ưu chi phí, vừa nhằm tránh lãng phí hình thức, nhưng lại đặt không ít nhà vườn, nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Chuyên gia trong lĩnh vực hoa và cây cảnh cho rằng cần có sự cân nhắc để vừa tiết kiệm vừa bảo vệ sinh kế người dân, đồng thời giữ được giá trị văn hóa và giáo dục của hoa
Sân bay Long Thành – Biểu tượng hạ tầng quốc gia, khẳng định tầm vóc Việt Nam

Sân bay Long Thành – Biểu tượng hạ tầng quốc gia, khẳng định tầm vóc Việt Nam

Dự án trọng điểm quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả. Long Thành không chỉ là một sân bay mới mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn tầm quốc tế của Việt Nam.
Hà Nội 5 cửa ô – Chuyến tàu di sản đánh thức ký ức Thăng Long

Hà Nội 5 cửa ô – Chuyến tàu di sản đánh thức ký ức Thăng Long

Từ ngày 6/9/2025, tuyến tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” chính thức lăn bánh, kết nối ga Hà Nội với vùng đất quan họ Bắc Ninh. Không chỉ là hành trình di chuyển, đoàn tàu hai tầng độc đáo này mang đến cho du khách một không gian văn hóa sống động, nơi ký ức Thăng Long xưa hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại.
Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động