Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kể chuyện đau lòng

“Khi tôi xuống thăm một nông dân ở huyện Tháp Mười, tôi hỏi sao trái cà na mà to thế? Chủ vườn bảo rằng, “giống cây của Thái đấy anh”.

Ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã đối thoại với 6 doanh nhân, đại diện cho các ngành hàng nông sản quan trọng của Việt Nam.

Bây giờ ra chợ sao toàn bày bán mít Thái, sầu riêng giống Thái?

Tại buổi tọa đàm, một người dân đã gửi thắc mắc đến Bộ trưởng Lê Minh Hoan: "Bây giờ ra chợ toàn bày bán mít Thái, sầu riêng giống Thái, măng cụt cũng giống Thái. Trong khi đó, những giống cây trồng ngon của Việt Nam ngày càng biến mất. Vậy, phải đầu tư cho khoa học nông nghiệp làm sao để một ngày nào đó khi sang Thái Lan, chúng ta thấy măng cụt Việt Nam, sầu riêng Việt Nam, mít Việt Nam…?

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhớ rằng đã chia sẻ câu chuyện tương tự trên báo chí khi còn là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp. “Khi tôi xuống thăm một nông dân ở huyện Tháp Mười, tôi hỏi sao trái cà na mà to thế? Chủ vườn bảo rằng, “giống cây của Thái đấy anh”. Tôi nghĩ thầm, ngày xưa trái gì ngon ngon ông bà mình cũng bảo của Xiêm, như dừa Xiêm, mãng cầu Xiêm… Bởi vậy nên chúng ta ám ảnh về giống cây trồng của nước bạn”.

Theo Bộ trưởng, đây là “câu chuyện đau lòng và nhức nhối” trong lĩnh vực khoa học công nghệ phát triển giống cây trồng ở nước ta. Thậm chí, chúng ta đi chậm hơn các nước khác cả một thế hệ. Ngay cả người trồng hoa Sa Đéc ở Đồng Tháp mỗi tháng cũng phải đi qua Thái Lan mua giống về để nhân ra.

Bởi vậy, Bộ NN&PTNT xây dựng riêng một Chiến lược phát triển giống cây trồng, vật nuôi quốc gia để đầu tư nhiều hơn nữa vào lĩnh vực này. Chúng ta không thể chấp nhận câu chuyện cái người ta đã xài xong một đời rồi chúng ta mới bắt đầu nhập về và phát triển.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kể chuyện đau lòng
Bộ trưởng Lê Minh Hoan đối thoại cùng đại diện 6 doanh nghiệp lớn, đại diện cho các ngành hàng nông nghiệp quan trọng vào sáng 26/10.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, những năm gần đây Viện Cây ăn quả miền Nam đã nghiên cứu thành công nhiều giống, nhưng vấn đề cốt lõi là phải thị trường hóa được các sản phẩm nghiên cứu khoa học, trong đó có giống cây ăn trái.

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ mở rộng hợp tác công tư, mời các doanh nghiệp tham gia vào các trung tâm nghiên cứu về nông nghiệp, trong đó có nghiên cứu về giống...

Khi có tâm huyết, trí tuệ của đội ngũ nhà khoa học cộng với sự năng động về thị trường của doanh nghiệp thì mới đẩy ngành giống cây trồng của chúng ta lên được. Nếu chúng ta cứ ngồi và chờ đợi lẫn nhau thì rất khó thành công.

Vướng gì hãy nhắn tin cho Bộ trưởng

Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp chế biến - xuất khẩu thủy sản, ông Hồ Quốc Lực (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta), gửi gắm một số suy nghĩ với tư lệnh ngành nông nghiệp.

Thứ nhất, hiện nay diện tích được cấp mã số vùng nuôi, ao nuôi tôm còn quá thấp. Đây là nút “thắt cổ chai” để nâng tầm giá trị tôm Việt. Bởi, doanh nghiệp rất khó giải thích với khách hàng về nguồn gốc sản phẩm. Nếu không sớm tháo gỡ nút thắt này, về lâu dài, các bạn hàng nước ngoài sẽ không tin tưởng vào doanh nghiệp Việt và sản phẩm tôm của chúng ta sẽ mất uy tín.

Thứ hai, song song với việc nâng cao năng lực các hộ nuôi tôm, xây dựng các HTX nuôi tôm thì Bộ NN&PTNT cần xem xét đề xuất có chính sách tích tụ đất đai để có vùng nuôi tôm hàng trăm héc ta theo tiêu chuẩn quốc tế. Nếu làm được như vậy, cơ hội để thủy sản Việt Nam vào hệ thống các siêu thị cao cấp sẽ rộng mở.

Về vấn đề lãnh đạo Công ty Sao Ta nêu, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thẳng thắn: "Nếu doanh nghiệp xác định được vùng nào cần tích tụ (ví dụ trong địa bàn 2-3 xã) để xây dựng vùng nuôi tôm tập trung quy mô công nghiệp mà gặp vướng mắc thì trao đổi cụ thể với Bộ NN-PTNT. Chúng tôi sẽ cùng doanh nghiệp về địa phương để tìm hướng tháo gỡ khó khăn, phấn đấu xây dựng được mô hình".

Từ mô hình thí điểm tích điền giữa Bộ NN-PTNT cùng làm, chúng ta sẽ có cơ sở thuyết phục hơn trong việc đề xuất cơ chế chính sách về tích tụ đất đai.

Các doanh nghiệp khác cũng vậy, khi vướng chỗ nào thì có thể trực tiếp nhắn tin, gửi email hàng ngày cho Bộ trưởng để trao đổi, như vậy hiệu quả giải quyết công việc sẽ cao hơn. Còn nếu chờ xây dựng và thông qua một chính sách chung chung ở phạm vi rộng, thì có thể phải mất vài năm thậm chí lâu hơn nữa.

Nguyên tắc “tối thiểu để đạt được cái tối đa”

Liên quan đến tình trạng giá nguyên liệu đầu vào tăng, giá đầu ra sản phẩm giảm, ông Đỗ Cao Bằng, Phó Chủ tịch Tập đoàn Greenfeed đặt câu hỏi: "Không biết tình trạng trên là do đứt gãy chuỗi cung ứng, do câu chuyện cung - cầu hay như thế nào".

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: Đầu vào của ngành nông nghiệp từ phân bón, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, thuốc thú y đến bao bì, hộp xốp… cái gì cũng tăng là do đứt gãy chuỗi giá trị toàn cầu. Điều đó chứng tỏ tính tự chủ của nền kinh tế Việt Nam chưa cao, phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài, thậm chí có những ngành hàng chúng ta phụ thuộc 70-80%.

"Chúng ta tự hào là đất nước nông nghiệp, nhưng bắp, đậu nành cũng phải nhập. Đây là vấn đề đặt ra và cùng thảo luận để tìm ra cái gì chúng ta phải chấp nhận (do không đủ điều kiện, lợi thế cạnh tranh), cái gì chúng ta không thể chấp nhận thực trạng và phải tìm giải pháp để giảm lệ thuộc vào nguồn cung bên ngoài”, người đứng đầu ngành nông nghiệp chia sẻ.

“Vừa rồi tôi có chuyến công tác châu Âu cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các doanh nhân châu Âu thường nói câu “tối thiểu để đạt được cái tối đa”. Bàn tay vô hình của thị trường rất khó đoán định, vậy tại sao chúng ta không tiết giảm chi phí để tạo giá trị cao hơn?”.

Muốn làm được điều đó, các doanh nghiệp cần chuyển đổi từ đơn giá trị sang tích hợp đa giá trị; xây dựng các mô hình kinh tế tuần hoàn... Ở Việt Nam, chỉ 0,2% quả cà phê sử dụng để chế biến thức uống. Nhưng người Trung Quốc đã tận dụng vỏ cà phê để trồng nấm, tạo ra ngành hàng trị giá 17 tỉ USD. Sau khi thu hoạch nấm, phụ phẩm lại tiếp tục được dùng để chế biến thức ăn chăn nuôi. Bởi vậy mới thấy, chúng ta đã lãng phí rất lớn (98,8%) nguồn nguyên liệu từ cà phê.

Hay ở ĐBSCL, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu chúng ta giảm một nửa lượng giống gieo sạ so với tập quán hiện nay, thì có thể tiết kiệm được 40% phân bón và vật tư đầu vào. Quan trọng là chúng ta có chấp nhận nghĩ khác đi không? Người ta làm được thì mình làm được. Bộ NN&PTNT sẵn sàng huy động hệ thống các viện, trường đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo ra sự thay đổi.

Minh Phúc - Nông Bình
Nông nghiệp Việt Nam

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Quyết định 05 đã thay đổi chu kỳ điều chỉnh giá điện bình quân. Theo đó, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất (quy định cũ là 6 tháng).
Giá nông sản hôm nay 27/3: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định

Giá nông sản hôm nay 27/3: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định

Giá nông sản hôm nay (27/3), giá cà phê thị trường trong nước tiếp đà tăng mạnh 1.100 đồng/kg, hiện giao dịch trung bình ở mức 98.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các tỉnh thành trọng điểm, hiện dao động trong khoảng 92.500 - 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 27/3/2024: Vàng SJC bất ngờ tăng vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 27/3/2024: Vàng SJC bất ngờ tăng vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Sau chuỗi ngày giảm, giá vàng trong nước bất ngờ đảo chiều vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng hôm nay chênh lệch 6,4 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua.
Giá heo hơi hôm nay 27/3: Quay đầu giảm ở một vài tỉnh, thành

Giá heo hơi hôm nay 27/3: Quay đầu giảm ở một vài tỉnh, thành

Giá heo hơi hôm nay (27/3) giảm trở lại 1.000 đồng/kg. Hoạt động chăn nuôi đang tác động không nhỏ đến môi trường sống. Thực tế cho thấy, để chăn nuôi phát triển bền vững thì vấn đề xử lý môi trường cần được thực hiện tốt.
Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, siêu thị tung khuyến mại kích cầu tiêu dùng

Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, siêu thị tung khuyến mại kích cầu tiêu dùng

Để kích cầu tiêu dùng, gia tăng mãi lực, các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm và nhiều mặt hàng thiết yếu.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/3: Lúa gạo biến động trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/3: Lúa gạo biến động trái chiều

Hôm nay giá lúa quay đầu giảm từ 100 - 300 đồng/kg. Trong khi đó, giá gạo hôm nay tăng nhẹ trở lại sau nhiều phiên điều chỉnh giảm.
Giá nông sản hôm nay 26/3: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu không có thay đổi

Giá nông sản hôm nay 26/3: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu không có thay đổi

Giá nông sản hôm nay (26/3), giá cà phê trong nước thị trường tăng mạnh tại một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các tỉnh thành trọng điểm, hiện tại đang dao động trong khoảng 92.500 - 96.000 đồng/kg.
Giá heo hơi hôm nay 26/3: Giao dịch thấp nhất ở mức 59.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 26/3: Giao dịch thấp nhất ở mức 59.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (26/3) đi ngang tại nhiều địa phương. Hoạt động chăn nuôi đang tác động không nhỏ đến môi trường sống. Thực tế cho thấy, để chăn nuôi phát triển bền vững thì vấn đề xử lý môi trường cần được thực hiện tốt.
Giá vàng hôm nay 26/3/2024: Vàng SJC trượt khỏi mức 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 26/3/2024: Vàng SJC trượt khỏi mức 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm, hiện đã trượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng hôm nay chênh lệch 5,89 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua.
Mận hậu đầu mùa giá 300.000 đồng/kg vẫn "cháy hàng"

Mận hậu đầu mùa giá 300.000 đồng/kg vẫn "cháy hàng"

Nhiều tiểu thương bán trái cây tại Hà Nội cho biết, dù giá mận đắt đỏ nhưng giới bán buôn vẫn liên tục "cháy" hàng vì nhu cầu của khách quá lớn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động