Xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ: Cẩn trọng trước các rủi ro

Khi xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, các doanh nghiệp Việt Nam không nên giao kết mua bán với người mua trực tuyến ngay mà trước hết cần kiểm tra năng lực tài chính của người mua, yêu cầu họ đặt cọc trước cho các đơn hàng (ít nhất 20%-30% giá trị đơn hàng) và đưa ra vấn đề về quyền xử lý hậu cần trong các hợp đồng thương mại.
Cơ hội cho Việt Nam gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ Kết nối giao thương với Ấn Độ - thị trường nhiều tiềm năng

Ông Đỗ Thanh Hải, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ nhận định, qua nhiều hội thảo đã xác định dệt may, dược phẩm, công nghiệp hỗ trợ, lĩnh vực năng lượng tái tạo, hàng nông sản là động lực mới cho quan hệ thương mại, và nhiều ngành khác còn nhiều tiềm năng.

Tuy nhiên, để biến các động lực và tiềm năng này thành hiện thực thì rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cộng động doanh nghiệp và những buổi giao thương trực tuyến là kênh quan trọng để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) phát biểu tại sự kiện.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) phát biểu tại sự kiện.

Thực tế thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ. Gần đây nhất, trong hai ngày 7/7 và 8/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến XTTM và Hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ 2021.

Tại các phiên giao thương, doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới đối tác nhiều sản phẩm tiềm năng và chất lượng, bao gồm hàng nông sản, thực phẩm khô, thủy hải sản, đồ uống, gia vị, bánh kẹo, hàng tiêu dùng các loại... và thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Ấn Độ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, Cục XTTM đã đẩy mạnh tổ chức một số chương trình XTTM trực tuyến với Ấn Độ và luôn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả của các tổ chức XTTM Ấn Độ, trong đó có Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Gujarat, cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, các đối tác và doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Ấn Độ.

Việc tăng cường giao thương giữa Việt Nam và Ấn Độ không chỉ bằng phương thức truyền thống mà còn trực tuyến sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ - một trong những mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ
Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ - một trong những mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ

Để giúp doanh nghiệp Việt Nam tránh được những rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, ông Hiren Gandhi – Chủ tịch, Ủy ban Thực phẩm và An toàn vệ sinh thực phẩm, Phòng Thương mại và Công nghiệp Gujarat khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang Ấn Độ cần sử dụng hợp đồng thương mại hợp pháp để thoát những tranh chấp thương mại, được bảo vệ trước sự gian lận, cam kết sai, vấn đề hậu cần và khắc phục rủi ro trong kinh doanh.

“Hợp đồng pháp lý phù hợp có thể giúp bạn thoát khỏi 80% các tranh chấp thương mại. Tôi quan sát thấy nhiều người Việt Nam gặp rắc rối khi thực hiện các hợp đồng thương mại không có hiệu lực. Ngoài ra, khi xuất khẩu sang Ấn Độ, doanh nghiệp Việt Nam không nên sử dụng môi giới hoặc đại lý, bởi họ không có giá trị pháp lý”, ông Hiren Gandhi nhấn mạnh.

Ông Hiren Gandhi cũng cảnh báo, doanh nghiệp Việt Nam không nên giao kết mua bán với người mua trực tuyến ngay mà trước hết cần kiểm tra năng lực tài chính của người mua, yêu cầu họ đặt cọc trước cho các đơn hàng (ít nhất 20%-30% giá trị đơn hàng) và đưa ra vấn đề về quyền xử lý hậu cần trong các hợp đồng thương mại.

Mặt khác, trong thương mại, đôi khi doanh nghiệp phải đối mặt với những vấn đề không mong muốn, một cuộc giao dịch không may mắn có thể phá hủy hoạt động kinh doanh. Vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên áp dụng quản lý rủi ro, tài liệu, hậu cần, bảo hiểm, chất lượng…

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu sang Ấn Độ, đồng thời Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư Ấn Độ đến kinh doanh trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, ô tô, năng lượng…

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sắp diễn ra chuỗi Triển lãm về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Sắp diễn ra chuỗi Triển lãm về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Dự kiến, từ ngày 15-17/9/2021 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, sẽ diễn ra chuỗi triển lãm về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam- Nhật Bản, bao gồm: Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 tại Hà Nội và Triển lãm Quốc tế Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam năm 2021.
Thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam sang Hàn Quốc

Thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam sang Hàn Quốc

“Hội thảo giao thương về thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam sang hệ thống phân phối của Hàn Quốc” sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 27-29/7/2021 theo hình thức trực tuyến.
Việt Nam, Lào nhất trí thúc đẩy triển khai sớm các dự án kết nối giao thông chiến lược

Việt Nam, Lào nhất trí thúc đẩy triển khai sớm các dự án kết nối giao thông chiến lược

Chiều 28/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.
Australia gia hạn ban hành kết luận điều tra chống bán phá giá dây đai thép phủ màu

Australia gia hạn ban hành kết luận điều tra chống bán phá giá dây đai thép phủ màu

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin, ngày 15/6/2021, Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) thông báo tiếp tục gia hạn thời gian ban hành Kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm đây đai thép phủ màu (painted steel strapping) có xuất xứ từ Trung Quốc và Việt Nam (mã vụ việc 553).
Đề nghị Trung Quốc tạo thuận lợi thông quan hàng nông, thủy sản Việt Nam

Đề nghị Trung Quốc tạo thuận lợi thông quan hàng nông, thủy sản Việt Nam

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào để trao đổi về phương hướng tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại song phương và tạo thuận lợi thông quan cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
Sắp diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam- Tunisia 2021

Sắp diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam- Tunisia 2021

Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2021, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường khai thác các tiềm năng hợp tác thương mại với thị trường Tunisia tại khu vực Châu Phi, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia, Cục Xúc tiến xuất khẩu Tunisia, Phòng Thương mại và Công nghiệp Tunisia tổ chức Hội nghị giao thương doanh nghiệp hai nước.
Bộ Công thương xúc tiến xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Thái Lan

Bộ Công thương xúc tiến xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Thái Lan

Ngày 2/6/2021, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM – Bộ Công Thương) đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan và Tập đoàn Central Group Thái Lan tổ chức Chương trình giao thương Việt Nam - Thái Lan 2021.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động