Xuất khẩu hải sản đạt gần 1,7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2022

5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu các sản phẩm hải sản của Việt Nam đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.
Canada - Thị trường tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam Dự báo xuất khẩu cá tra sẽ đạt 2,6 tỷ USD trong năm 2022 Việt Nam đứng vị trí thứ 5 cung cấp cá ngừ cho Hà Lan
Xuất khẩu hải sản đạt gần 1,7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2022
Xuất khẩu hải sản đạt gần 1,7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu các sản phẩm hải sản của Việt Nam trong tháng 5/2022 đạt gần 358 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu các sản phẩm hải sản của Việt Nam đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Xuất khẩu hải sản của Việt Nam bao gồm các nhóm sản phẩm: cá biển khác, chiếm 46,4% tổng giá trị xuất khẩu hải sản của Việt Nam); cá ngừ (chiếm 27,9%); mực, bạch tuộc (16,7%); cua, ghẹ và giáp xác khác (5,1%); nhuyễn thể hai mảnh vỏ (3,7%) và còn lại là nhuyễn thể khác.

Xuất khẩu hải sản đạt gần 1,7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm
Nguồn: VASEP

Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu các mặt hàng hải sản khác đều có giá trị tăng trừ xuất khẩu nhuyễn thế khác giảm. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, đạt hơn 462 triệu USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2021.

Tiếp đến là xuất khẩu cua ghe, giáp xác khác với mức tăng trưởng 47%, xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 27%, xuất khẩu cá biển khác tăng 9%. Trong khi đó, xuất khẩu nhuyễn thể khác giảm 35% tuy nhiên, sản phẩm này chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Phần lớn chế biến hải sản khai thác tập trung nhiều nhất tại các tỉnh như Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. HCM, …

Theo VASEP, xuất khẩu các mặt hàng hải sản khác trong tháng 5/2022 vẫn tăng nhưng tăng ở mức thấp hơn so với tháng 4 trước đó.

Tình hình xung đột Nga – Ukraine vẫn chưa đến hồi kết, vẫn tiếp tục tác động tiêu cực đến các ngành kinh tế, trong đó có khai thác thuỷ sản, khiến nguyên liệu khan hiếm vì chi phí khai thác cao. Do vậy, nguồn nguyên liệu hải sản để chế biến xuất khẩu tiếp tục là bài toán khó với các doanh nghiệp hiện nay.

Văn Lợi

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0%/năm

Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0%/năm

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng vừa được Quốc hội thông qua sáng 27/6, chính thức phân cấp quyền quyết định cho vay đặc biệt từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước, với lãi suất 0%/năm và không cần tài sản bảo đảm trong một số trường hợp.
WB hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động

WB hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu được công bố hai lần mỗi năm, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng của gần 70% các nền kinh tế, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và châu Âu cùng với 6 khu vực thị trường mới nổi.
Tỷ giá USD lập đỉnh mới, vượt mốc 26.300 đồng tại nhiều ngân hàng

Tỷ giá USD lập đỉnh mới, vượt mốc 26.300 đồng tại nhiều ngân hàng

Sáng ngày 24/6, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm tại 25.058 đồng, tăng 30 đồng so với trước đó. Với biên độ 5% so với tỷ giá trung tâm, các ngân hàng thương mại được phép mua bán USD trong vùng 23.805 - 26.310 đồng.
NHNN hút ròng hơn 3300 tỷ đồng qua kênh tín phiếu sau 4 tháng tạm dừng

NHNN hút ròng hơn 3300 tỷ đồng qua kênh tín phiếu sau 4 tháng tạm dừng

Trong phiên giao dịch ngày 24/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát hành tín phiếu trở lại sau gần 4 tháng tạm dừng. Cụ thể, đã có 4/5 thành viên tham gia trúng thầu 3.100 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 3,5%/năm.
Nha Trang trở thành điểm đến quốc tế được yêu thích nhất của du khách Hàn

Nha Trang trở thành điểm đến quốc tế được yêu thích nhất của du khách Hàn

Thành phố biển Nha Trang của Việt Nam đã vượt qua Tokyo trở thành điểm đến được yêu thích nhất của du khách Hàn Quốc trong mùa hè năm nay.
63 chi nhánh hợp thành 15 khu vực: Ngân hàng Nhà nước bước vào giai đoạn mới

63 chi nhánh hợp thành 15 khu vực: Ngân hàng Nhà nước bước vào giai đoạn mới

Từ ngày 1/7/2025, hệ thống Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức được tổ chức lại theo mô hình khu vực với 15 đầu mối, phù hợp với mô hình quản lý hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập. Việc sắp xếp này nhằm tạo thuận lợi trong điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.
Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam

Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam

Từ ngày 23/6/2025, Malaysia dỡ bỏ việc áp dụng thuế chống bán phá giá và các cuộc điều tra đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Hàn Quốc và Việt Nam
Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa đề xuất không nên để các ngân hàng thương mại tham gia sản xuất, kinh doanh vàng miếng. Đề xuất này không chỉ dựa trên cơ sở pháp lý, mà còn xuất phát từ những bài học thực tiễn và mục tiêu ổn định thị trường tài chính – tiền tệ trong dài hạn.
Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam kiến nghị không mở rộng đối tượng tham gia sản xuất vàng miếng và đề xuất giảm điều kiện về vốn để tăng tính cạnh tranh, minh bạch thị trường.
Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Trước tình trạng gian lận thương mại và hàng giả gia tăng trong môi trường số, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ triển khai loạt giải pháp toàn diện, từ hoàn thiện thể chế đến kiểm tra thực địa, nhằm thiết lập lại trật tự thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động