Xuất khẩu giày dép sang EU tăng mạnh nhờ “cú hích” từ EVFTA

Hiệp đinh Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực (1/8/2020) đã thúc đẩy xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU tăng mạnh.
Xuất khẩu dệt may, da giày tăng trưởng khả quan trong 4 tháng đầu năm Hiệp định EVFTA: Linh hoạt xuất xứ với một số ngành hàng xuất khẩu Xuất khẩu hàng hóa sang EU tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu giày dép sang EU tăng mạnh nhờ “cú hích” từ EVFTA
Xuất khẩu giày dép sang EU tăng mạnh nhờ “cú hích” từ EVFTA

Xuất khẩu giày dép sang EU tăng 19,2%

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Hiệp đinh Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8/2020 đã mở cơ hội cho nhiều ngành hàng của nước ta tăng xuất khẩu và tận dụng ưu đãi thuế quan. Trong đó, ngành giày dép đang được đánh giá là một trong những mặt hàng tận dụng tốt ưu đãi thuế quan trong EVFTA bằng việc đáp ứng quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa tương ứng trong Hiệp định.

Số liệu từ Tổng Cục Hải quan cho thấy, kể từ tháng 8/2020 đến tháng 3/2021 đã có 6 tháng xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU tăng (trừ tháng 2/2021 giảm do nghỉ Tết Nguyên Đán). Đáng nói, so với thời điểm trước đại dịch Covid-19 xảy ra, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU tăng mạnh. Cụ thể, quý I/2021, xuất khẩu giày dép sang EU tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2020; trong khi đó tại cùng thời điểm quý I/2020 chỉ tăng 0,1% và quý I/2019 tăng 11,9%.

Về thị trường, giày dép Việt xuất khẩu sang các thị trường trong khối EU đều tăng, thậm chí một số thị trường tăng ở mức 2 con số, như: Bỉ tăng 37,0%, Hà Lan tăng 23,4%, Italia tăng 14,3%, Tây Ban Nha tăng 39,2%...

Đẩy nhanh cấp C/O mẫu EUR.1

Theo thống kế của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tính từ ngày 1/8/2020 đến ngày 31/12/2020, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU được cấp C/O mẫu EUR.1 là 1,37 tỷ USD. Con số này tăng nhanh trong quý I/2021 với 1,17 tỷ USD, đạt 98,98% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu.

Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp và Ý là các thị trường xuất khẩu có kim ngạch cấp C/O ưu đãi đối với mặt hàng da giày cao nhất trong khối EU. Trong đó, Bỉ và Đức là hai thị trường có kim ngạch cấp C/O mẫu EUR.1 lớn nhất, lần lượt đạt 380 triệu USD và 207,4 triệu USD, chiếm tỷ trọng 32,4% và 17,7% trong tổng trị giá C/O cấp cho hàng da giày xuất khẩu sang thị trường EU trong quý I.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân- Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày-Túi xách Việt Nam, tiêu chí xuất xứ giày dép trong EVFTA dù khá chặt nhưng giống với tiêu chí xuất xứ trong GSP EU dành cho da giày Việt Nam nên doanh nghiệp đã quen và đáp ứng tốt.

Hơn nữa, lộ trình cắt giảm thuế quan của EU dành cho giày dép Việt Nam khá nhanh và sâu. 100% các dòng hàng giày dép được cắt giảm thuế quan về 0% với lộ trình tối đa 7 năm. Trong đó, một số mặt hàng cơ bản được cắt giảm về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, một số mặt hàng khác có lộ trình cắt giảm dài hơn nhưng cũng chỉ từ 3-7 năm. Điều này đã giúp nhiều doanh nghiệp sản xuất giày dép Việt Nam được hưởng thuế 0% (có lợi hơn so với GSP) ngay khi EVFTA có hiệu lực.

Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sử dụng C/O cao bao gồm: túi xách có mặt ngoài bằng plastic hoặc vật liệu dệt, giày thể thao, giày dép có đế ngoài bằng cao su, plastics hoặc da và giày dép có đế ngoài và mũ bằng cao su hoặc plastics.

Thực tế, so với các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác Việt Nam đã ký kết, tiêu chí xuất xứ trong EVFTA đối với sản phẩm giày dép (chương 64, ngoại trừ HS 64.06) được coi là chặt hơn khi không cho phép nhập khẩu ngoài khối mũ giày đã gắn với đế lót trong hoặc bộ phận đế khác để sản xuất ra sản phẩm. Đối với bộ phận giày dép (HS 64.06), EVFTA cho phép sử dụng nguyên liệu không xuất xứ từ nhóm HS khác với nhóm HS của sản phẩm.

Vượt qua thách thức, tiến tới xuất khẩu bền vững

Dù EVFTA cho phép Việt Nam nhập khẩu một số nguyên liệu ngoài khối để sản xuất giày dép mà vẫn được hưởng ưu đãi thuế quan. Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ 1 thị trường là rủi ro lớn. Bài học thiếu nguyên phụ liệu cho sản xuất do tắc nghẽn nguồn cung từ thị trường Trung Quốc thời điểm đầu năm 2020 là hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp.

Do đó, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng thời gian tới, các doanh nghiệp trong ngành cần đầu tư mạnh vào công nghiệp chế biến nguyên phụ liệu, đáp ứng yêu cầu quy tắc xuất xứ. Tập trung phát triển cân bằng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước để phục vụ sản xuất xuất khẩu trong tương lai.

Bên cạnh đó, cần đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong tình hình mới, tăng cường chuyển đổi số trong quản lý, vận hành doanh nghiệp. Đặc biệt, ngành da giày cần quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững, bởi trong các FTA thế hệ mới đều đề cập tới các nội dung về phát triển bền vững.

Xuất khẩu giày dép sang EU tăng mạnh nhờ “cú hích” từ EVFTA
Các doanhh nghiệp cần vượt qua thách thức, tiến tới xuất khẩu bền vững

Mặt khác, cần chú trọng hơn nữa đến xây dựng thương hiệu sản phẩm. Sản phẩm khi đưa ra thị trường phải được công bố tiêu chuẩn cho dù đó là tiêu chuẩn do doanh nghiệp tự đưa ra như: độ bền, độ chịu mài mòn, độ bền màu... Thực tế, vẫn còn nhiều doanh nghiệp đang thiếu điều này trong marketing sản phẩm và chưa thể hiện được hệ thống tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm. Trong khi đó, đây mới là yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu một cách bền vững.

“Sản xuất sản phẩm giày dép có chất lượng và giá trị cao đòi hỏi đội ngũ nhân lực giỏi chuyên môn, sáng tạo, có khả năng thích ứng với những chuyển giao công nghệ. Vì vậy việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực đáp ứng Cách mạng công nghiệp 4.0 cần được đặc biệt chú trọng. Hiệp hội, doanh nghiệp có thể kết hợp với các cơ sở đào tạo thiết kế bài giảng theo hướng công nghệ gắn liền thực tiễn, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu phát triển”, Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

Còn về phía các cơ quan quản lý nhà nước, khuyến khích đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ, các trung tâm cung ứng nguyên phụ liệu. EU đang thắt chặt các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kiểm soát nguồn nguyên liệu và các chất độc hại với môi trường sinh ra từ quá trình sản xuất. Do vậy, xây dựng hệ thống xử lý chất thải chuyên ngành chung hiện đại, bao gồm cả xử lý chất thải rắn, lỏng và thu phí các doanh nghiệp theo yêu cầu cũng là định hướng các địa phương quan tâm thúc đẩy.

Đối với hoạt động xuất khẩu, các cơ quan liên quan giảm chi phí và thời gian tham gia thị trường cho các nhà đầu tư, sản xuất; thúc đẩy phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics cho xuất khẩu hàng hoá nói chung và xuất khẩu da giày nói riêng; đơn giản hoá và hiện đại hoá hoạt động cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá...

Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo phát triển thị trường chứng khoán, tận dụng cơ hội hút vốn ngoại sau nâng hạng

Thủ tướng chỉ đạo phát triển thị trường chứng khoán, tận dụng cơ hội hút vốn ngoại sau nâng hạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 192/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp sau khi thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng lên mức “mới nổi thứ cấp”. Động thái này nhằm tận dụng cơ hội thu hút dòng vốn ngoại, củng cố hạ tầng và phát triển thị trường minh bạch, bền vững.
SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 theo Bảng xếp hạng PROFIT500 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư xếp hạng, khẳng định uy tín và vị thế của ngân hàng.
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z, những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
Lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate

Lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate

Với triết lý cân bằng giữa lợi ích tài chính và trải nghiệm đặc quyền, thẻ tín dụng VPBiz JCB Ultimate không chỉ giúp tối ưu chi phí hoạt động mà còn góp phần khẳng định vị thế doanh nhân, nâng tầm hình ảnh doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Thái Lan dự kiến gia hạn thuế chống bán phá giá với thép Việt

Thái Lan dự kiến gia hạn thuế chống bán phá giá với thép Việt

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam thông tin tới các doanh nghiệp về kết luận sơ bộ của Thái Lan trong vụ rà soát cuối kỳ đối với thép carbon cán nguội. Theo đó, nước này dự kiến gia hạn biện pháp chống bán phá giá thêm 5 năm, với mức thuế 4,22% - 20,11% giá CIF, đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp thép Việt.
Kiều hối tăng trưởng mạnh, ngân hàng Việt mở rộng hợp tác xuyên biên giới

Kiều hối tăng trưởng mạnh, ngân hàng Việt mở rộng hợp tác xuyên biên giới

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới – trong năm 2024, dòng kiều hối vẫn duy trì ở mức cao khoảng 16 tỷ USD. Thị trường này đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các tổ chức tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển tiền nhanh, an toàn và chi phí hợp lý. Trong bối cảnh đó, việc ngân hàng Việt Nam tăng tốc hợp tác với các đối tác quốc tế được xem là bước đi chiến lược để khơi thông dòng vốn kiều hối và khẳng định vị thế trên bản đồ tài chính toàn cầu.
Gỡ rào cản quy tắc xuất xứ để thúc đẩy xuất khẩu bền vững

Gỡ rào cản quy tắc xuất xứ để thúc đẩy xuất khẩu bền vững

Mặc dù xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi đáp ứng quy tắc xuất xứ trong các hiệp định thương mại tự do. Hoàn thiện chính sách, phát triển chuỗi cung ứng nội địa và tối ưu logistics là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu bền vững.
Mở rộng quy mô tín dụng nông lâm thủy sản lên 185.000 tỷ đồng: Động lực phát triển cho doanh nghiệp

Mở rộng quy mô tín dụng nông lâm thủy sản lên 185.000 tỷ đồng: Động lực phát triển cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa nâng quy mô gói tín dụng ưu đãi cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên tới 185.000 tỷ đồng. Chính sách này giúp giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, đồng thời tạo cơ hội xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường cho nông sản Việt Nam.
Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Sau giai đoạn tăng nóng khiến doanh nghiệp nhập khẩu lo ngại, tỷ giá VND/USD đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chuyên gia cho rằng sự điều chỉnh chính sách từ Fed cùng với biện pháp quản lý trong nước đã giúp thị trường ngoại hối bớt áp lực.
Ngành hàng không phục vụ hơn 64 triệu hành khách trong 9 tháng 2025

Ngành hàng không phục vụ hơn 64 triệu hành khách trong 9 tháng 2025

Hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng khi chỉ trong 9 tháng đã phục vụ hơn 64 triệu lượt khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, thị trường quốc tế bùng nổ, kéo sản lượng hàng hóa vượt mốc 1 triệu tấn, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành sau giai đoạn phục hồi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động