Xuất khẩu giày dép sang EU tăng mạnh nhờ “cú hích” từ EVFTA

Hiệp đinh Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực (1/8/2020) đã thúc đẩy xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU tăng mạnh.
Xuất khẩu dệt may, da giày tăng trưởng khả quan trong 4 tháng đầu năm Hiệp định EVFTA: Linh hoạt xuất xứ với một số ngành hàng xuất khẩu Xuất khẩu hàng hóa sang EU tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu giày dép sang EU tăng mạnh nhờ “cú hích” từ EVFTA
Xuất khẩu giày dép sang EU tăng mạnh nhờ “cú hích” từ EVFTA

Xuất khẩu giày dép sang EU tăng 19,2%

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Hiệp đinh Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8/2020 đã mở cơ hội cho nhiều ngành hàng của nước ta tăng xuất khẩu và tận dụng ưu đãi thuế quan. Trong đó, ngành giày dép đang được đánh giá là một trong những mặt hàng tận dụng tốt ưu đãi thuế quan trong EVFTA bằng việc đáp ứng quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa tương ứng trong Hiệp định.

Số liệu từ Tổng Cục Hải quan cho thấy, kể từ tháng 8/2020 đến tháng 3/2021 đã có 6 tháng xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU tăng (trừ tháng 2/2021 giảm do nghỉ Tết Nguyên Đán). Đáng nói, so với thời điểm trước đại dịch Covid-19 xảy ra, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU tăng mạnh. Cụ thể, quý I/2021, xuất khẩu giày dép sang EU tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2020; trong khi đó tại cùng thời điểm quý I/2020 chỉ tăng 0,1% và quý I/2019 tăng 11,9%.

Về thị trường, giày dép Việt xuất khẩu sang các thị trường trong khối EU đều tăng, thậm chí một số thị trường tăng ở mức 2 con số, như: Bỉ tăng 37,0%, Hà Lan tăng 23,4%, Italia tăng 14,3%, Tây Ban Nha tăng 39,2%...

Đẩy nhanh cấp C/O mẫu EUR.1

Theo thống kế của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tính từ ngày 1/8/2020 đến ngày 31/12/2020, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU được cấp C/O mẫu EUR.1 là 1,37 tỷ USD. Con số này tăng nhanh trong quý I/2021 với 1,17 tỷ USD, đạt 98,98% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu.

Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp và Ý là các thị trường xuất khẩu có kim ngạch cấp C/O ưu đãi đối với mặt hàng da giày cao nhất trong khối EU. Trong đó, Bỉ và Đức là hai thị trường có kim ngạch cấp C/O mẫu EUR.1 lớn nhất, lần lượt đạt 380 triệu USD và 207,4 triệu USD, chiếm tỷ trọng 32,4% và 17,7% trong tổng trị giá C/O cấp cho hàng da giày xuất khẩu sang thị trường EU trong quý I.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân- Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày-Túi xách Việt Nam, tiêu chí xuất xứ giày dép trong EVFTA dù khá chặt nhưng giống với tiêu chí xuất xứ trong GSP EU dành cho da giày Việt Nam nên doanh nghiệp đã quen và đáp ứng tốt.

Hơn nữa, lộ trình cắt giảm thuế quan của EU dành cho giày dép Việt Nam khá nhanh và sâu. 100% các dòng hàng giày dép được cắt giảm thuế quan về 0% với lộ trình tối đa 7 năm. Trong đó, một số mặt hàng cơ bản được cắt giảm về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, một số mặt hàng khác có lộ trình cắt giảm dài hơn nhưng cũng chỉ từ 3-7 năm. Điều này đã giúp nhiều doanh nghiệp sản xuất giày dép Việt Nam được hưởng thuế 0% (có lợi hơn so với GSP) ngay khi EVFTA có hiệu lực.

Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sử dụng C/O cao bao gồm: túi xách có mặt ngoài bằng plastic hoặc vật liệu dệt, giày thể thao, giày dép có đế ngoài bằng cao su, plastics hoặc da và giày dép có đế ngoài và mũ bằng cao su hoặc plastics.

Thực tế, so với các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác Việt Nam đã ký kết, tiêu chí xuất xứ trong EVFTA đối với sản phẩm giày dép (chương 64, ngoại trừ HS 64.06) được coi là chặt hơn khi không cho phép nhập khẩu ngoài khối mũ giày đã gắn với đế lót trong hoặc bộ phận đế khác để sản xuất ra sản phẩm. Đối với bộ phận giày dép (HS 64.06), EVFTA cho phép sử dụng nguyên liệu không xuất xứ từ nhóm HS khác với nhóm HS của sản phẩm.

Vượt qua thách thức, tiến tới xuất khẩu bền vững

Dù EVFTA cho phép Việt Nam nhập khẩu một số nguyên liệu ngoài khối để sản xuất giày dép mà vẫn được hưởng ưu đãi thuế quan. Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ 1 thị trường là rủi ro lớn. Bài học thiếu nguyên phụ liệu cho sản xuất do tắc nghẽn nguồn cung từ thị trường Trung Quốc thời điểm đầu năm 2020 là hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp.

Do đó, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng thời gian tới, các doanh nghiệp trong ngành cần đầu tư mạnh vào công nghiệp chế biến nguyên phụ liệu, đáp ứng yêu cầu quy tắc xuất xứ. Tập trung phát triển cân bằng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước để phục vụ sản xuất xuất khẩu trong tương lai.

Bên cạnh đó, cần đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong tình hình mới, tăng cường chuyển đổi số trong quản lý, vận hành doanh nghiệp. Đặc biệt, ngành da giày cần quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững, bởi trong các FTA thế hệ mới đều đề cập tới các nội dung về phát triển bền vững.

Xuất khẩu giày dép sang EU tăng mạnh nhờ “cú hích” từ EVFTA
Các doanhh nghiệp cần vượt qua thách thức, tiến tới xuất khẩu bền vững

Mặt khác, cần chú trọng hơn nữa đến xây dựng thương hiệu sản phẩm. Sản phẩm khi đưa ra thị trường phải được công bố tiêu chuẩn cho dù đó là tiêu chuẩn do doanh nghiệp tự đưa ra như: độ bền, độ chịu mài mòn, độ bền màu... Thực tế, vẫn còn nhiều doanh nghiệp đang thiếu điều này trong marketing sản phẩm và chưa thể hiện được hệ thống tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm. Trong khi đó, đây mới là yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu một cách bền vững.

“Sản xuất sản phẩm giày dép có chất lượng và giá trị cao đòi hỏi đội ngũ nhân lực giỏi chuyên môn, sáng tạo, có khả năng thích ứng với những chuyển giao công nghệ. Vì vậy việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực đáp ứng Cách mạng công nghiệp 4.0 cần được đặc biệt chú trọng. Hiệp hội, doanh nghiệp có thể kết hợp với các cơ sở đào tạo thiết kế bài giảng theo hướng công nghệ gắn liền thực tiễn, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu phát triển”, Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

Còn về phía các cơ quan quản lý nhà nước, khuyến khích đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ, các trung tâm cung ứng nguyên phụ liệu. EU đang thắt chặt các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kiểm soát nguồn nguyên liệu và các chất độc hại với môi trường sinh ra từ quá trình sản xuất. Do vậy, xây dựng hệ thống xử lý chất thải chuyên ngành chung hiện đại, bao gồm cả xử lý chất thải rắn, lỏng và thu phí các doanh nghiệp theo yêu cầu cũng là định hướng các địa phương quan tâm thúc đẩy.

Đối với hoạt động xuất khẩu, các cơ quan liên quan giảm chi phí và thời gian tham gia thị trường cho các nhà đầu tư, sản xuất; thúc đẩy phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics cho xuất khẩu hàng hoá nói chung và xuất khẩu da giày nói riêng; đơn giản hoá và hiện đại hoá hoạt động cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá...

Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hội chợ Hàng công nghiệp nông thôn 2025: Điểm hẹn mở rộng thị trường và nâng tầm thương hiệu Việt

Hội chợ Hàng công nghiệp nông thôn 2025: Điểm hẹn mở rộng thị trường và nâng tầm thương hiệu Việt

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 tại Bắc Ninh quy tụ gần 150 doanh nghiệp với 250 gian hàng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất năm dành cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, tạo cú hích mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sửa đổi Nghị định 116: Tạo môi trường thông thoáng hơn cho sản xuất và kinh doanh ô tô

Sửa đổi Nghị định 116: Tạo môi trường thông thoáng hơn cho sản xuất và kinh doanh ô tô

Bộ Công Thương đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 116/2017/NĐ-CP với mục tiêu cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ô tô. Những điều chỉnh mới được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy ngành ô tô trong nước phát triển bền vững.
Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên

Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên

Thực hiện chỉ đạo khẩn của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, khoanh nợ đối với người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ tại miền Trung và Tây Nguyên. Danh sách địa phương được mở rộng, đảm bảo người vay tiếp cận chính sách nhanh nhất nhằm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống.
Nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu miễn thuế: Hướng tới công bằng giữa hộ kinh doanh và người làm công

Nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu miễn thuế: Hướng tới công bằng giữa hộ kinh doanh và người làm công

Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục nghiên cứu việc nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhằm đảm bảo sự tương đồng và công bằng với nhóm người có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Động thái này được xem là bước nối tiếp sau khi Quốc hội điều chỉnh ngưỡng chịu thuế giá trị gia tăng lên 200 triệu đồng/năm, áp dụng từ năm 2026.
Từ năm 2026 ngân hàng sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu cho mọi giao dịch của công dân Việt Nam

Từ năm 2026 ngân hàng sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu cho mọi giao dịch của công dân Việt Nam

Theo quy định mới tại Thông tư 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/1/2026, hộ chiếu sẽ không còn được sử dụng làm giấy tờ tùy thân khi thực hiện giao dịch ngân hàng. Người dân cần cập nhật sang CCCD gắn chip hoặc căn cước điện tử để tránh gián đoạn khi thanh toán, rút tiền hay dùng thẻ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngành ngân hàng phải kiến tạo và dẫn dắt cho tăng trưởng nhanh, bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngành ngân hàng phải kiến tạo và dẫn dắt cho tăng trưởng nhanh, bền vững

Tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Ngân hàng lần thứ IX, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp của ngành ngân hàng trong giai đoạn 2021–2025, đồng thời nhấn mạnh ngành cần tiếp tục đổi mới, chuyển đổi số, điều hành linh hoạt để góp phần đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.
Đề xuất thành lập khu thương mại tự do tại TP HCM và hướng tới trung tâm tài chính quốc tế

Đề xuất thành lập khu thương mại tự do tại TP HCM và hướng tới trung tâm tài chính quốc tế

Dự thảo nghị quyết đề xuất trao thẩm quyền cho UBND TP.HCM quyết định thành lập, mở rộng, điều chỉnh ranh giới Khu thương mại tự do, coi đây là quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố.
FTA mở đường, ngành gỗ Việt tăng tốc hướng mốc 23–25 tỷ USD vào 2030

FTA mở đường, ngành gỗ Việt tăng tốc hướng mốc 23–25 tỷ USD vào 2030

Với dư địa thị trường lớn và ưu đãi mạnh từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), ngành gỗ Việt Nam đang đặt mục tiêu đầy tham vọng: xuất khẩu 23–25 tỷ USD vào năm 2030. Nền tảng rừng trồng bền vững, chuỗi cung ứng minh bạch và công nghệ chế biến nâng cấp được xem là chìa khóa để củng cố vị thế gỗ Việt trên thị trường quốc tế.
Bitcoin rơi mạnh về đáy 7 tháng, nhà đầu tư tháo chạy vì nguy cơ Fed không hạ lãi suất

Bitcoin rơi mạnh về đáy 7 tháng, nhà đầu tư tháo chạy vì nguy cơ Fed không hạ lãi suất

Giá bitcoin giảm sâu xuống dưới 82.000 USD trong phiên gần nhất, khi thị trường tài chính toàn cầu đồng loạt thu hẹp khẩu vị rủi ro sau báo cáo việc làm Mỹ vượt xa kỳ vọng, làm dấy lên lo ngại Fed sẽ duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt lâu hơn.
Bộ Xây dựng ra “tối hậu thư” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Bộ Xây dựng ra “tối hậu thư” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Cuộc họp ngày 21/11/2025, do Nguyễn Việt Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì, đã chỉ rõ: đến cuối tháng 10, Bộ mới giải ngân đạt 40.916 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch. Ngay lập tức, Bộ yêu cầu các ban quản lý dự án, sở, chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục thanh toán tồn đọng, bàn giao mặt bằng sớm và cam kết về tiến độ cụ thể để bảo đảm giải ngân hết năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động