Xuất khẩu cá tra sang Trung Đông năm 2023 sẽ ra sao?

Các chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế khu vực Trung Đông năm 2023 sẽ tăng chậm lại, vì giá dầu mỏ và thị trường dầu mỏ sẽ không căng thẳng như năm nay. Tuy nhiên, VASEP cho rằng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, đây là điểm đến lạc quan trong năm tới vì nhu cầu được dự báo ổn định hơn so với các thị trường khác.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Đông năm 2023 sẽ ra sao?
Xuất khẩu cá tra sang Trung Đông năm 2023 sẽ ra sao?

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) đến hết tháng 11, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang khối Trung Đông tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái lên 290 triệu USD.

Các mặt hàng thuỷ sản chủ lực xuất khẩu sang thị trường Trung Đông gồm cá tra chiếm 44%, cá ngừ chiếm gần 30%.

Cá tra cũng là mặt hàng có giá trị xuất khẩu sang Trung Đông cao nhất và tăng mạnh nhất trong 11 tháng qua, với gần 127 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối thị trường này chiếm gần 6% xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong năm 2022.

Cá tra phile đông lạnh mã HS 0304 chiếm 91% giá trị xuất khẩu cá tra sang các nước Trung Đông, cá tra nguyên con đông lạnh mã HS 03 chiếm 8% còn lại gần 1% là cá tra chế biến.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Đông năm 2023 sẽ ra sao?
Nguồn: VASEP

Top 3 thị trường trong khu vực Trung Đông, nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam gồm Ai Cập, UAE và Arab Saudi. Trong đó, tăng bứt phá nhất là Arab Saudi với trên 19 triệu USD, tăng 165% trong 11 tháng đầu năm.

Xuất khẩu cá tra sang Ai Cập và UAE tăng lần lượt 35% và 30% so với cùng kỳ đạt 35 triệu USD và 29 triệu USD.

VASEP cho biết năm 2022, chiến sự Nga – Ukraine căng thẳng, nguồn cung dầu mỏ từ Nga hạn chế là cơ hội để các nước Trung Đông thu lợi nhuận, do vậy kinh tế của khu vực này vẫn tăng trưởng lạc quan và tăng cao hơn so với năm 2021.

Mặc dù cũng bị lạm phát cao nhưng nhìn chung nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của các nước Trung Đông không bị ảnh hưởng nặng nề như các thị trường khác. Đó là yếu tố để DN thuỷ sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Đông.

Các chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế khu vực Trung Đông năm 2023 sẽ tăng chậm lại, vì giá dầu mỏ và thị trường dầu mỏ sẽ không căng thẳng như năm nay. Xu hướng chung của các thị trường trong đó có các nước Trung Đông là không nhập khẩu sôi động như nửa đầu năm 2022.

"Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, các nước Trung Đông vẫn là điểm đến lạc quan trong năm tới vì nhu cầu được dự báo ổn định hơn so với các thị trường khác", VASEP nhận định.

Vì sao xuất khẩu cá tra tăng trưởng chậm lại? Vì sao xuất khẩu cá tra tăng trưởng chậm lại?
Cá tra Việt vẫn còn nhiều dư địa tại thị trường Anh Cá tra Việt vẫn còn nhiều dư địa tại thị trường Anh
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trưởng đột phá Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trưởng đột phá
Lần đầu tiên tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm Lần đầu tiên tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm
Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội cá tra Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội cá tra
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu cà phê năm 2022 đạt trị giá gần 4,06 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê năm 2022 đạt trị giá gần 4,06 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu cà phê tăng 13,8% về lượng, tăng mạnh 32% về kim ngạch và tăng 16% về giá so với năm 2021.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Đúng vào thời khắc Giao thừa thiêng liêng đón Xuân mới Quý Mão 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước gửi lời chúc Tết gửi tới toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, cộng đồng người Việt Nam ta ở nước ngoài, cùng bạn bè năm châu, nhân dân các nước trên thế giới.
Việt Nam xuất khẩu gần 7,11 triệu tấn gạo trong năm 2022

Việt Nam xuất khẩu gần 7,11 triệu tấn gạo trong năm 2022

Năm 2022 lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt gần 7,11 triệu tấn, tương đương trên 3,45 tỷ USD, giá trung bình đạt 486,2 USD/tấn.
Thời trang nữ cao cấp Chancos ra mắt chi nhánh mới tại TP.Bắc Ninh

Thời trang nữ cao cấp Chancos ra mắt chi nhánh mới tại TP.Bắc Ninh

Ngày 14/01/2023, thương hiệu thời trang cao cấp Chancos khai trương chi nhánh mới tại số 351, đường Trần Hưng Đạo, khu 10, phường Đại Phúc, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Tăng cường quản lý, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm

Tăng cường quản lý, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm.
Chọn bỉm Gerbaby Prox5 - hợp ý bé, chiều lòng mẹ

Chọn bỉm Gerbaby Prox5 - hợp ý bé, chiều lòng mẹ

Thực tế không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con dùng bỉm ngoại đắt tiền, trong khi nhu cầu dùng bỉm của trẻ hiện đã được coi là thiết yếu. Vì vậy một sản phẩm vừa có chất lượng tốt, giá lại phù hợp túi tiền mọi khách hàng như tã/bỉm trẻ em Gerbaby Prox5 sẽ là lựa chọn kinh tế với nhiều gia đình.
Ngành điều chấm dứt giai đoạn xuất khẩu 10 năm tăng trưởng

Ngành điều chấm dứt giai đoạn xuất khẩu 10 năm tăng trưởng

Với kim ngạch xuất khẩu điều năm 2022 dự kiến chỉ đạt con số 3,07 tỷ USD, ngành điều đã chấm dứt giai đoạn tăng trưởng về xuất khẩu kéo dài 10 năm (từ năm 2011 - 2021).
Tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán

Tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán

Các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng, tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Doanh nghiệp có thể tự định giá bán lẻ xăng dầu

Doanh nghiệp có thể tự định giá bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương cho rằng việc để doanh nghiệp tự xác định, đưa ra giá bán lẻ xăng dầu sau khi cộng chi phí kinh doanh thực tế sẽ giúp đưa giá xăng dầu dần về thị trường, giảm dần sự can thiệp của Nhà nước.
Xuất khẩu chè năm 2022 tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu chè năm 2022 tăng trưởng 2 con số

Với kết quả được trong năm 2022, triển vọng xuất khẩu trong năm 2023 sẽ khả quan hơn, khi tình hình kinh tế thế giới được cải thiện, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng tại các thị trường xuất khẩu chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động