Xuất khẩu cá tra đang rộng đường sang nhiều nước lớn

Tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong 4 tháng đầu năm 2022 đã tăng gần 97% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 963 triệu USD. Kết quả này đang tiếp thêm sức mạnh cho nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam trên chặng đường xuất khẩu sắp tới.
FSIS công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ Xuất khẩu cá tra sang Canada tăng trưởng mạnh Dự báo xuất khẩu cá tra quý II/2022 tăng 50% so với cùng kỳ
Xuất khẩu cá tra đang rộng đường sang nhiều nước lớn
Xuất khẩu cá tra đang rộng đường sang nhiều nước lớn

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn đều tốt và ổn định.

Trung Quốc - Hồng Kông vẫn là thị trường thu hút nhiều nhất doanh nghiệp xuất khẩu cá tra với giá trị đạt hơn 300 triệu USD, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ là thị trường lớn thứ 2, giá trị xuất khẩu cũng tăng 136% tương đương 241 triệu USD. Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU cũng tăng hơn 84% với giá trị đạt 65 triệu USD.

Tại Triển lãm Thủy sản toàn cầu tại Tây Ban Nha vào cuối tháng 4 vừa qua, nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã giới thiệu cho khách một số sản phẩm giá trị gia tăng và tranh thủ tìm kiếm, kí thêm nhiều đơn hàng mới. Dự báo, trong quý II này, xuất khẩu cá tra sang các thị trường truyền thống lớn tiếp tục khả quan.

Ngoài những thị trường kể trên, trong 4 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam rất năng động phát triển sang các thị trường tiềm năng. Trong đó đáng chú ý là 3 thị trường: Mexico, Ai Cập và Thái Lan.

Xuất khẩu cá tra đang rộng đường sang nhiều nước lớn

Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường cá tra của VASEP, sau hơn 3 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, hoạt động xuất khẩu cá tra sang 3 thị trường này nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cũng đông đảo hơn. Hiện nay, Mexico là thị trường có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong khối thị trường CPTPP.

Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico đạt trên 40 triệu USD, tăng 69%; xuất khẩu sang Thái Lan đạt trên 38 triệu USD, tăng 80%; xuất khẩu sang Ai Cập đạt 14 triệu USD, tăng 85% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, đáng chú ý là thị trường Thái Lan vốn là bạn hàng mới của cá tra Việt Nam trong những năm gần đây. Cũng giống như Trung Quốc, yếu tố về khoảng cách địa lý, nhu cầu nhập khẩu cá tra tăng trưởng đã thu hút nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Hiện nay, có tới gần 60 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tích cực sang Thái Lan. Ngoài ra, Malaysia cũng đang là thị trường mục tiêu của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm nay.

Mới đây, Cơ quan Thanh tra và An toàn Thực phẩm Mỹ đã công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra được phép chế biến, xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Mỹ. Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga cũng bổ sung thêm 2 doanh nghiệp vào danh sách được phép xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á – Âu.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa tới hồi kết, sau sự ngưng trệ của hoạt động giao thương thì nay xuất khẩu cá tra sang hai thị trường này đã kết nối trở lại. Những diễn biến mới này có thể thúc đẩy xuất khẩu cá tra tăng trưởng khả quan hơn nữa trong thời gian tới.

Bà Tạ Hà phân tích, thị trường cá tra thế giới đang có chiều hướng tốt, đơn hàng tăng nhưng cá nguyên liệu đang thiếu. Cho tới thời điểm này, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL vẫn duy trì ở mức cao, dao động từ 31.000 - 32.500 đồng/kg.

Xuất khẩu cá tra đang rộng đường sang nhiều nước lớn

Theo số liệu của Tổng cục Thủy sản, hiện nay, diện tích thả nuôi mới cá tra chỉ bằng 94% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng thu hoạch đạt 350 nghìn tấn tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Tại một số địa phương chủ lực sản xuất cá tra như Đồng Tháp, diện tích nuôi cá tra cũng chỉ đạt 94,6%; diện tích nuôi cá tra thâm canh của Vĩnh Long cũng giảm 22,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, giá thức ăn chăn nuôi cũng tăng từ 10-20% so với trước. Thị trường tiêu thụ tốt nhưng cá nguyên liệu cho chế biến vẫn đang thiếu hụt, đặc biệt nguồn cá đủ tiêu chuẩn xuất đi Mỹ và EU. Dự báo, sự mất cân đối nguồn cung này sẽ còn tiếp tục cho tới hết quý 3 năm nay. Đây sẽ là những thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Hiện nay, cá tra Việt Nam vẫn đang phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm cá thịt trắng khác tại Canada, trong đó nổi bật là sản phẩm cá tuyết cod và cá haddock, cá rô phi. Tuy nhiên, những năm gần đây, sản phẩm cá tra Việt Nam đang chiếm dần thị phần của các sản phẩm cá thịt trắng.

Theo VASEP, ít nhất trong năm 2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ dự báo nhiều lạc quan, xu hướng này cũng tương tự như xuất khẩu sang Canada. Do đó, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu sang Canada - thị trường nhập khẩu thủy sản giá cao ở Bắc Mỹ.

Mai Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủy sản nhập khẩu được gỡ vướng khâu kiểm dịch

Thủy sản nhập khẩu được gỡ vướng khâu kiểm dịch

Sau 7 năm kiến nghị, vướng mắc về kiểm dịch nhập khẩu của thủy sản đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải quyết. Đây là một tin vui đối với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, giúp các doanh nghiệp phần nào giảm bớt gánh nặng trong bối cảnh nhiều khó khăn hiện tại.
Bamboo Capital: Đòn cân nợ giảm mạnh, lợi nhuận sau thuế hơn 354 tỷ trong quý II/2022

Bamboo Capital: Đòn cân nợ giảm mạnh, lợi nhuận sau thuế hơn 354 tỷ trong quý II/2022

CTCP Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý II/2022. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất quý II/2022 đạt 881 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 354 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 8,2% và 12,4% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu xăng dầu trong tháng 6 giảm mạnh

Xuất khẩu xăng dầu trong tháng 6 giảm mạnh

Xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 6/2022 giảm 20,6% về lượng và giảm 12,5% về kim ngạch so với tháng trước, đạt 144.502 tấn, trị giá 177,3 triệu USD.
Xuất khẩu thức ăn gia súc 6 tháng tăng 13,7%

Xuất khẩu thức ăn gia súc 6 tháng tăng 13,7%

Nửa đầu năm 2022 kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc của cả nước đạt 602,13 triệu USD, tăng 13,7% so với 6 tháng đầu năm 2021.
Xuất khẩu rau quả giảm mạnh do chính sách “Zero COVID”

Xuất khẩu rau quả giảm mạnh do chính sách “Zero COVID”

Nửa đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu rau quả đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân do thị trường Trung Quốc vẫn thắt chặt chính sách "Zero COVID".
Xuất khẩu cá ngừ tăng 56%

Xuất khẩu cá ngừ tăng 56%

Trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ đạt 553 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm gần 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước.
Phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững

Phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững

Ngày 11/7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ về phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, huy động nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội.
Ninh Bình: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 3.389 triệu USD

Ninh Bình: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 3.389 triệu USD

Theo Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tỉnh Ninh Bình đạt gần 3.389,6 triệu USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2021, hoàn thành 57,4% kế hoạch năm.
6 tháng, xuất khẩu sắt thép mang về 5,125 tỷ USD

6 tháng, xuất khẩu sắt thép mang về 5,125 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu sắt thép nửa đầu năm 2022 chỉ bằng 84,7% về lượng nhưng tăng trưởng 13,7% về trị giá so với cùng kỳ, lần lượt 6,96 triệu tấn và 5,125 tỷ USD.
Xuất khẩu cá ngừ sang Chile tăng mạnh

Xuất khẩu cá ngừ sang Chile tăng mạnh

Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Chile đạt hơn 4 triệu USD, tăng gần 59% so với cùng kỳ năm 2021.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động