Xuất khẩu cá ngừ tăng 56%
Xuất khẩu cá ngừ 5 tháng đạt hơn 462 triệu USD Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đứng vị trí thứ 2 cung cấp cá ngừ cho Ai Cập |
6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021 |
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2022, xuất khẩu cá ngừ đạt 91 triệu USD, tăng 43% so với tháng 6/2021.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ đạt 553 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm gần 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước.
Trong đó, cá ngừ loin, cá ngừ cắt khúc đông lạnh là 2 sản phẩm xuất khẩu chủ lực, tổng kim ngạch xuất khẩu 2 sản phẩm này trong 6 tháng đầu năm đạt 377 triệu USD, tăng 122% so với cùng kỳ năm 2021.
Về thị trường, trong 6 tháng đầu năm 2022, Mỹ là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt hơn 251 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2021. Sản phẩm loin/thịt cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực sang thị trường Mỹ.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu sản phẩm cá ngừ tươi, cá ngừ đông lạnh sang EU cũng được ưa chuộng hơn, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng trưởng khiêm tốn so với các thị trường khá và chủ yếu tăng nhờ giá xuất khẩu tăng.
Tại thị trường khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Canada là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam tại khối này, cchieems 12% tổng lượng nhập khẩu cá ngừ của nước này (năm 2021). Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nhật Bản, Mexico, Chilê, Đức… cũng tăng trưởng tích cực.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam có sự tăng trưởng tích cực. Nguyên nhân chính giúp cho xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng là nhờ vào hoạt động thương mại, kinh doanh của thị trường toàn cầu đã trở lại sau thời gian dịch COVID-19 kéo dài.
Bên cạnh đó, chiến sự Nga – Ukraine đã đẩy thế giới vào nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực. Giá thực phẩm đã tăng 20 – 40% so với đầu năm 2022, giá thịt gà tại Mỹ đạt mức kỷ lục và tăng gấp 3 lần so với trước. Trước tình hình đó, nhiều nhà nhập khẩu đang suy nghĩ tới việc thay thế bằng sản phẩm protein từ cá ngừ.
Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam cũng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đối với thị trường Mỹ, thị trường này đang xem xét áp dụng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc. Ngoài ra, hơn 80% nguyên liệu cá ngừ doanh nghiệp phải nhập khẩu từ các nên các doanh nghiệp không thể tận dụng được các lợi thế từ FTA.