Xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Trong năm 2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã cán đích 1 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021. Năm 2023, các FTA đang và sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường.
năm 2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã cán đích 1 tỷ USD
Năm 2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã cán đích 1 tỷ USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 12/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục giảm 21% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, tính cả năm 2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã cán đích 1 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021.

Lạm phát tiếp tục “phủ bóng” lên các thị trường trong tháng cuối năm 2022. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều giảm so với cùng kỳ.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 99 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ, EU, CPTPP, Israrel, Thái Lan, Arập Xêut, Nga, Philippines và Ai Cập là 9 thị trường NK cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 92% tổng giá trị xuất khẩu.

Tại thị trường Mỹ, sau khi sụt giảm trong tháng 11 xuất khẩu sang thị trường này tiếp tục giảm 38% trong tháng 12. Tuy nhiên, tính lũy kế cả năm 2022 xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ vẫn tăng 44%, đạt gần 487 triệu USD. Mặc dù lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt, nhưng nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này vẫn ở mức thấp. Điều này đã tác động tới nhập khẩu cá ngừ của nước này.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các khối thị trường có Hiệp đinh Thương mại Tự do (FTA) đang rất khả quan trong tháng 12.

Xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Số liệu từ VASEP

Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ sang EU sau khi sụt giảm trong tháng 11 đã tăng trở lại trong tháng cuối năm. Việc khởi động lại các hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (gọi tắt EVFTA) trong những tháng đầu năm 2023 đã thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này.

Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU đã tăng 29% trong tháng 12/2022, đạt gần 15 triệu USD. Con số này giúp nâng tổng kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này trong cả năm 2022 lên gần 166 triệu USD, tăng 15% so với năm 2021.

Đức, Tây Ban Nha và Bỉ là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong khối thị trường này trong năm qua. Riêng trong tháng 12, xuất khẩu cá ngừ sang Đức và Tây Ban Nha đang tăng “phi mã” ở mức 3 con số, lần lượt là 161% và 117%.

Còn tại khối thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau một thời gian tăng trưởng liên tục từ đầu năm đã sụt giảm 6% trong tháng 12/2022.

Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường nhập khẩu chính trong khối này như Canada, Nhật Bản hay Mexico vẫn tăng trưởng tốt trong tháng này. Đáng chú ý nhất trong khối thị trường này là Nhật Bản. xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng trưởng cao liên tục trong quý cuối năm 2022. Riêng tháng 12, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng tới 131% so với cùng kỳ.

Tính lũy kế cả năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường CPTPP đạt gần 136 triệu USD, tăng 48% so với năm 2021.

Trong tháng 12, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính khác như Arập Xêut, Nga hay Ai Cập cũng bị sụt giảm.

Như vậy, kinh tế thế giới suy thoái, lạm phát đang khiến cho nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu cá ngừ của các thị trường giảm.

VASEP dự báo xuất khẩu cá ngừ trong quý I/2023 sẽ không thể giữ được kết quả tích cực như năm 2022 và thị trường có thể sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2023. Tuy nhiên trong thời điểm đầu năm, các FTA đang là động lực thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường.

Xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập có nhiều biến động Xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập có nhiều biến động
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Italy tụt dốc Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Italy tụt dốc
Xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha tăng trưởng Xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha tăng trưởng
Xuất khẩu cá ngừ lần đầu tiên chạm mốc 1 tỷ USD Xuất khẩu cá ngừ lần đầu tiên chạm mốc 1 tỷ USD
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng, 34 địa phương đều ghi nhận khởi sắc

Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng, 34 địa phương đều ghi nhận khởi sắc

Kinh tế công nghiệp Việt Nam đang thể hiện sức bật rõ rệt. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tháng 7/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 8,5% so cùng kỳ. Tính chung 7 tháng, IIP tăng 8,6%, với sự dẫn dắt của ngành chế biến – chế tạo. Đáng chú ý, cả 34 địa phương thống kê đều có mức tăng trưởng dương.
Thủ tướng chỉ đạo: Xử lý nghiêm thao túng thị trường vàng, chứng khoán và bất động sản

Thủ tướng chỉ đạo: Xử lý nghiêm thao túng thị trường vàng, chứng khoán và bất động sản

Ngày 06/9/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội và các giải pháp điều hành.
Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Sở hữu thị trường gần 100 triệu dân với sức mua ngày càng gia tăng, Việt Nam tiếp tục trở thành “điểm nóng” thu hút các tập đoàn bán lẻ quốc tế. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, dòng vốn FDI vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đã vượt 1,14 tỷ USD, tăng hơn 53% so với cùng kỳ. Những dự án quy mô lớn liên tiếp được triển khai cho thấy Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là thị trường chiến lược của nhiều “ông lớn” toàn cầu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD (tăng 16,3%, tương ứng tăng 83,89 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, thị trường chứng khoán phiên 3/9 mở cửa với sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành. Áp lực chính lên thị trường đến từ nhóm ngân hàng, khi VCB, BID, CTG, ACB đều chìm trong sắc đỏ; trong khi nhóm dầu khí khởi sắc, với loạt mã PVC, PVB, PVS, PVD, BSR, PLX đồng loạt tăng giá.
Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Khám phá sự tăng mạnh giá mua USD tại các ngân hàng thương mại ngày 3/9. Cập nhật tỷ giá và xu hướng mới nhất. Lúc 10h 30, Vietcombank niêm yết giá mua USD ở mức 26.138 VND/USD (tăng 26 đồng so với phiên trước); giá bán ở mức 26.508 VND/USD (tăng 6 đồng).
Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9, thị trường vàng trong nước chứng kiến một “cơn sốt” mới khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng vọt, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Đà tăng này cộng hưởng mạnh mẽ từ xu hướng bứt phá của giá vàng thế giới.
Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với kỳ vọng bứt phá lên ngưỡng 1.700 điểm. Thanh khoản dồi dào, tâm lý tích cực cùng loạt giao dịch quy mô lớn ở nhóm ngân hàng và bất động sản đang là động lực nâng đỡ thị trường, bất chấp áp lực bán ròng kỷ lục từ khối ngoại.
Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến  – chế tạo

Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến – chế tạo

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI thực hiện (giải ngân) tại Việt Nam đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4 % so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm qua.
VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 8, VN-Index đạt 1.682,21 điểm, tăng gần 12 % so với tháng trước và là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2018. Diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ tạo đà cho tháng 9 – giai đoạn thị trường đang chờ đón những tín hiệu quan trọng từ tiến trình nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging Market).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động