Xuất khẩu cá ngừ 5 tháng đạt hơn 462 triệu USD

Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ cả nước trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 462 triệu USD, tăng 58,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Việt Nam đứng vị trí thứ 5 cung cấp cá ngừ cho Hà Lan Xuất khẩu cá ngừ sang Mexico tăng trưởng mạnh Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục có sự tăng trưởng tốt
Xuất khẩu cá ngừ 5 tháng đạt hơn 462 triệu USD
Xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 462 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2022

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thịt/lion cá ngừ đông lạnh (mã HS 0304) của Việt Nam đạt hơn 316 triệu USD, tăng 128,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ cả nước trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 462 triệu USD, tăng 58,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhìn vào bức tranh xuất khẩu cá ngừ Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022 cho thấy sự hồi phục rõ nét sau Covid-19. Một là hoạt động thương mại, kinh doanh của thị trường cá ngừ toàn cầu đã trở nên “đắt khách” sau hơn 3 năm dịch bệnh.

Hai là cuộc chiến Nga - Ukraine đã đẩy thế giới, trong đó có hai điểm nóng là Mỹ và Châu Âu vào nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực, giá thực phẩm đã tăng từ 20-40% so với đầu năm, trong đó, giá thịt gà tại Mỹ đã đạt mức kỷ lục và tăng gấp 3 lần so với trước, nhiều nhà nhập khẩu đang suy nghĩ tới tương lai thay thế bằng sản phẩm protein cá ngừ lành mạnh và giá tốt hơn.

Những lý do trên đã thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm nay không chỉ ở những thị trường nhập khẩu hàng đầu.

Tính đến hết tháng 5/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt hơn 251 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng đầu của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trị giá xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong thời gian này chiếm tỷ trọng tới 54,3% tổng xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm loin/thịt cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đang giành phần lớn thị phần tại Mỹ.

Theo thống kê cập nhật nhất của ITC, 4 tháng đầu năm 2022, Mỹ đã giảm khoảng 1,4% giá trị nhập khẩu cá ngừ từ Thái Lan với 189 triệu USD (so với 192 triệu USD cùng kỳ năm 2021); nhưng lại tăng hơn 116% giá trị nhập khẩu phile cá ngừ đông lạnh (thuộc HS 0304) từ Việt Nam.

Hiện Mỹ nhập khẩu cá ngừ ở mức 7,63 0 7,65 USD/kg (tăng khoảng 1 USD/kg) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá nhập khẩu trung bình sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam đang ở mức cao nhất vào cuối tháng 4/2022, đạt khoảng 11 USD/kg (tăng 2,3 USD/kg so với cùng kỳ năm trước).

Xuất khẩu cá ngừ 5 tháng đạt hơn 462 triệu USD
EU đứng vị trí thứ 2 nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam

Đứng sau Mỹ là thị trường EU, tính đến hết tháng 5/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang EU đạt 67,6 triệu USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Đức tăng 3,4% (đạt 10,5 triệu USD); Hà Lan tăng 69% (9,83 triệu USD); Bỉ tăng 100% (9,47 triệu USD).

Hiện nay, thị trường Châu Âu vẫn ưa chuộng sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh. Phần lớn sản phẩm nhập khẩu được đưa đến chuỗi nhà hàng Nhật Bản và các nhà hàng Châu Á khác (Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc…), ngoài ra cá ngừ tươi, đông lạnh cũng là thực đơn chính trong các chuỗi nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán lẻ, trường học…

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của xuất khẩu cá ngừ sang khối EU lại chính là Tây Ban Nha, thị trường này đang chi phối thị trường cá ngừ của toàn khối EU. Do có lợi thế nội khối và cũng là “chợ cá” lớn nhất Châu Âu với giá bán cạnh tranh.

Bên cạnh đó, EU là thị trường thu hút rất nhiều nguồn cung “có tên tuổi” trên thế giới như: Ecuador, Papua New Guinea, Philippines, Mauritius, Seychelles… Do đó, trong thời gian tới cá ngừ Việt Nam vẫn phải chịu nhiều cạnh tranh trên thị trường EU.

Đứng vị trí thứ 3 là thị trường Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khối CPTPP đạt 54,5 triệu USD, tăng 46,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng xuất khẩu cá ngừ sang Canada đã chiếm hơn 42% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này với 23,4 triệu USD, tăng 72%. Giá trị xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản cũng tăng 6,4%, đạt 14 triệu USD, sang Mexico tăng 35% - đạt 6,5 triệu USD, sang Chile tăng 59% - đạt 4 triệu USD.

Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ sang Philippines, Ai Cập và Nga trong 5 tháng đầu năm nay cũng tăng trưởng khả quan.

Quang Huy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Các nhà nhập khẩu quan tâm đến các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa về chất lượng, xã hội, môi trường, an ninh… Trong khi đó, có chưa đến 20% doanh nghiệp mây tre đan của Việt Nam đáp ứng được một số tiêu chuẩn hợp quy. Điều này làm giảm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Bộ NN&PTNT cho biết, 2 giống gạo thơm ST24 và ST25 đã được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

3 tháng đầu năm, Singapore nhập từ Việt Nam 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023, đưa Việt Nam lần đầu thành nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường này với 32,03% thị phần.
Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

“Thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đang có những biến chuyển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với nền công nghiệp ngành làm đẹp thế giới … những thông tin về làm đẹp cũng rất đa dạng, cập nhật trên mọi nền tảng mạng xã hội, đó là cơ hội cho khách hàng, bệnh nhân có thể lựa chọn ra những nơi, cơ sở làm đẹp, bác sĩ làm đẹp có uy tín”, Ths.BS Bùi Tuấn Anh - Khoa thẩm mỹ - Bệnh viện Hồng Ngọc nhận định.
Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Tính đến hết quý I, xuất khẩu hàng rau quả thu về 1,28 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành hàng rau quả có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.
Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, Đảo Ngọc Phú Quốc không đơn thuần là một điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng mà còn là một nơi được các nhà đầu tư bất động sản lớn nhỏ đặc biệt quan tâm.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% trong tổng lượng và chiếm 54,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ngô của cả nước, đạt 1,49 triệu tấn.
Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

Vừa qua, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản” với nhiều dấu ấn thành công. Chương trình không chỉ mang đến nhiều kiến thức bổ ích về an toàn vệ sinh lao động mà còn giới thiệu các kỹ thuật làm đẹp đặc biệt tại Nhật Bản để các học viên tham khảo mở rộng dịch vụ của salon, đồng thời xây dựng hình ảnh khác biệt và chuyên nghiệp trong lòng khách hàng.
Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Hiện nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, cần giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ, giảm thuế VAT cho doanh nghiệp ngành rượu, bia trong bối cảnh thị trường còn khó khăn.
Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ và kết luận cuối cùng của vụ việc chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ tới ngày 28/6 và ngày 26/9/2024.
Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

"Để thúc đẩy xúc tiến thương mại và phát triển xuất - nhập khẩu thì các địa phương trong vùng cần tính toán, liên kết với nhau nhằm thống nhất phát triển các sản phẩm chủ lực; đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - lâm - thủy sản thế mạnh của vùng", Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 3/2024.
Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Cây dừa đang tạo ra nguồn thu nhập cho khoảng 390.000 hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh giá trị kinh tế trực tiếp, cây dừa còn đóng góp lớn vào việc chống biến đổi khí hậu khi 1 ha dừa mỗi năm có thể lọc được 70 - 75 tấn CO2.
Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Trong tháng 3/2024, nhóm mặt hàng mây, tre, cói, thảm lập kỷ lục cao nhất trong 2 năm qua, đạt 85 triệu USD, tăng 79,9% so với tháng 2/2024 và tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2023, theo các chuyên gia, ngành mây, tre đan của Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.
Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Trước phản ánh của doanh nghiệp gặp khó khăn do vướng các quy định về xuất nhập khẩu dược liệu của Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan đã có văn bản tháo gỡ vướng mắc, đồng thời kiến nghị Bộ Y tế làm rõ chính sách quản lý đối với mặt hàng tinh dầu xuất khẩu có tính lưỡng dụng.
Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Từ năm 2023 đến nay, 100% sản phẩm chuối tươi Việt Nam vào chuỗi cửa hàng gồm 91 điểm bán ở Hong Kong (Trung Quốc).
Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Nhiều lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu nhưng chưa được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư do khoảng cách địa lý, thiếu thông tin về môi trường, chính sách khuyến khích đầu tư cũng như chưa thể hiện được tiềm năng của thị trường.
Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai ngay hàng loạt giải pháp để ổn định thị trường vàng.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã phối hợp với UBND huyện Thạch Thất khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương. Với quy mô hơn 100 gian hàng, hội chợ đã thu hút gần 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước và các làng nghề truyền thống trên địa bàn TP Hà Nội và huyện Thạch Thất tham gia.
Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

“Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm là vấn đề được đề cập nhiều trong thời gian qua không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu”, đó là khẳng định của bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2024.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Trong quý I/2024, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu điều lớn nhất của Việt Nam, đạt 39.142 tấn, trị giá hơn 208 triệu USD, tăng về lượng và kim ngạch.
Phát triển hệ sinh thái xanh cho vựa nông sản Vĩnh Long

Phát triển hệ sinh thái xanh cho vựa nông sản Vĩnh Long

Vừa qua, dự và phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông nghiệp, thương mại, du lịch tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ “Kiên quyết không chấp nhận mô hình “tăng trưởng trước, dọn dẹp sau”; không tăng trưởng bằng mọi giá; chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển hệ sinh thái xanh, kinh tế tuần hoàn, carbon thấp, chuyển đổi năng lượng...”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động