Việt Nam nằm trong top 7 quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới

Argentina, Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là 7 nước sản xuất tôm lớn nhất thế giới với tổng lượng tôm xuất khẩu đạt 2,57 triệu tấn.
Việt Nam đứng vị trí đầu tiên cung cấp tôm cho Úc Tôm, cá tra nằm trong top 10 thủy sản tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ Xuất khẩu tôm tiếp đà tăng trưởng
Việt Nam nằm trong top 7 quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong 7 nước xuất khẩu tôm lớn nhất của thế giới

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), ông Gorjan Nikolik - chuyên gia phân tích thủy sản của Rabobank cho biết, xuất khẩu tăng khiến năm 2021 trở thành một trong những năm thành công nhất của xuất khẩu tôm.

Theo Trung tâm Thương mại Thế giới, 7 nước (trừ Argentina) chủ yếu sản xuất tôm nuôi, đều ghi nhận xuất khẩu tôm tăng 15% trong năm 2021, tăng từ 2,24 triệu tấn của năm 2020. Về giá trị, xuất khẩu tôm đạt 20,79 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh thu phục hồi trở lại nhờ mức tiêu thụ ở Bắc Mỹ và châu Âu tăng, Chính phủ các nước ở các khu vực này đã nới lỏng các hạn chế phòng dịch Covid-19 và người tiêu dùng quay trở lại ăn uống tại các nhà hàng nhiều hơn.

Dù vậy, nhưng năm 2022, áp lực lạm phát khiến cho người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, đi cùng đó nhu cầu tiêu thụ tôm thế giới không cao bằng một năm trước đó.

Trong năm 2021, xuất khẩu tôm tăng là nhờ Ecuador và Ấn Độ - hai nhà sản xuất và xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới.

Theo đó, xuất khẩu tôm trong năm 2021 của Ecuador đạt 816.000 tấn, tăng 24% so với năm 2020, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng đông lạnh còn đầu còn vỏ xuất khẩu sang Trung Quốc. Tổng giá trị xuất khẩu tôm trong năm 2021 của nước này đạt 5,15 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2020.

Việt Nam nằm trong top 7 quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới
Tôm thẻ chân trắng là sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc của Ecuador

Đứng sau Ecuador là Ấn Độ, với lượng xuất khẩu tôm trong năm 2021 đạt 734.000 tấn, tăng 28% so với năm 2021, giá trị đạt 5,73 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020.

Được biết, xuất khẩu tôm của Ecuador đã vượt qua Ấn Độ nhờ mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết dọc với mật độ thấp. Ecuador có lợi thế về vận tải và logistics và đầu tư lớn, đúng hướng vào dây chuyền chế biến phù hợp với nhu cầu của các khách hàng Mỹ và châu Âu.

Xuất khẩu tôm Việt Nam, trong năm 2021, chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Trong khi đó, xuất khẩu tôm của Indonesia lại có mức tăng trưởng nhẹ đạt 241.000 tấn, tăng 5%.

Việt Nam nằm trong top 7 quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong top 7 quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới

Giá tôm xuất khẩu trong năm 2021, tăng trong số tất cả các nhà sản xuất chính vì người nuôi tôm tăng giá tại đầm tôm nguyên liệu. Năm 2021, gia trung bình tôm Ecuador tăng 14% đạt 6,31 USD/kg trong khi giá của Ấn Độ tăng 5% đạt 7,81 USD/kg.

Ông Gorjan Nikolik nhận định, giá tăng cao hơn sẽ có ảnh hưởng tới các thị trường tiêu thụ chủ chốt như Bắc Mỹ và châu Âu vì người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu tôm của Ecuador tăng 33% về lượng và tăng 66% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Trong tháng 2/2022, Mỹ tăng nhập khẩu tôm, đạt 66.000 tấn tôm , trị giá 636 triệu USD tăng 25% về lượng và tăng 41% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Đối với Việt Nam, xuất khẩu tôm trong nửa đầu năm nay tăng trưởng ấn tượng. Trong tháng 5, xuất khẩu tôm đạt 416 triệu USD, tăng 19% sau khi tăng nóng 47% trong tháng 4.

Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu tôm ước đạt 1,8 tỷ USD, tăng 38% và chiếm 39% tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản.

Văn Lợi

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo phát triển thị trường chứng khoán, tận dụng cơ hội hút vốn ngoại sau nâng hạng

Thủ tướng chỉ đạo phát triển thị trường chứng khoán, tận dụng cơ hội hút vốn ngoại sau nâng hạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 192/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp sau khi thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng lên mức “mới nổi thứ cấp”. Động thái này nhằm tận dụng cơ hội thu hút dòng vốn ngoại, củng cố hạ tầng và phát triển thị trường minh bạch, bền vững.
SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 theo Bảng xếp hạng PROFIT500 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư xếp hạng, khẳng định uy tín và vị thế của ngân hàng.
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z, những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
Lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate

Lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate

Với triết lý cân bằng giữa lợi ích tài chính và trải nghiệm đặc quyền, thẻ tín dụng VPBiz JCB Ultimate không chỉ giúp tối ưu chi phí hoạt động mà còn góp phần khẳng định vị thế doanh nhân, nâng tầm hình ảnh doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Thái Lan dự kiến gia hạn thuế chống bán phá giá với thép Việt

Thái Lan dự kiến gia hạn thuế chống bán phá giá với thép Việt

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam thông tin tới các doanh nghiệp về kết luận sơ bộ của Thái Lan trong vụ rà soát cuối kỳ đối với thép carbon cán nguội. Theo đó, nước này dự kiến gia hạn biện pháp chống bán phá giá thêm 5 năm, với mức thuế 4,22% - 20,11% giá CIF, đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp thép Việt.
Kiều hối tăng trưởng mạnh, ngân hàng Việt mở rộng hợp tác xuyên biên giới

Kiều hối tăng trưởng mạnh, ngân hàng Việt mở rộng hợp tác xuyên biên giới

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới – trong năm 2024, dòng kiều hối vẫn duy trì ở mức cao khoảng 16 tỷ USD. Thị trường này đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các tổ chức tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển tiền nhanh, an toàn và chi phí hợp lý. Trong bối cảnh đó, việc ngân hàng Việt Nam tăng tốc hợp tác với các đối tác quốc tế được xem là bước đi chiến lược để khơi thông dòng vốn kiều hối và khẳng định vị thế trên bản đồ tài chính toàn cầu.
Gỡ rào cản quy tắc xuất xứ để thúc đẩy xuất khẩu bền vững

Gỡ rào cản quy tắc xuất xứ để thúc đẩy xuất khẩu bền vững

Mặc dù xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi đáp ứng quy tắc xuất xứ trong các hiệp định thương mại tự do. Hoàn thiện chính sách, phát triển chuỗi cung ứng nội địa và tối ưu logistics là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu bền vững.
Mở rộng quy mô tín dụng nông lâm thủy sản lên 185.000 tỷ đồng: Động lực phát triển cho doanh nghiệp

Mở rộng quy mô tín dụng nông lâm thủy sản lên 185.000 tỷ đồng: Động lực phát triển cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa nâng quy mô gói tín dụng ưu đãi cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên tới 185.000 tỷ đồng. Chính sách này giúp giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, đồng thời tạo cơ hội xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường cho nông sản Việt Nam.
Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Sau giai đoạn tăng nóng khiến doanh nghiệp nhập khẩu lo ngại, tỷ giá VND/USD đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chuyên gia cho rằng sự điều chỉnh chính sách từ Fed cùng với biện pháp quản lý trong nước đã giúp thị trường ngoại hối bớt áp lực.
Ngành hàng không phục vụ hơn 64 triệu hành khách trong 9 tháng 2025

Ngành hàng không phục vụ hơn 64 triệu hành khách trong 9 tháng 2025

Hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng khi chỉ trong 9 tháng đã phục vụ hơn 64 triệu lượt khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, thị trường quốc tế bùng nổ, kéo sản lượng hàng hóa vượt mốc 1 triệu tấn, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành sau giai đoạn phục hồi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động