VASEP: Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2020 sẽ giảm 4%

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản cho biết, 9 tháng đầu năm 2020 trong số các sản phẩm thủy sản xuất khẩu chính, chỉ có tôm có mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan. VASEP cũng dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước năm 2020 sẽ đạt khoảng 8,23 tỷ USD, giảm 4% so với năm 2019.
VASEP: Dự báo xuất khẩu tôm năm 2020 có thể tăng 8% Tháo gỡ vướng mắc trong việc áp thuế đối với thủy sản chế biến và sơ chế VASEP: Doanh nghiệp đang gặp khó vì bị áp thuế chế biến như sơ chế
VASEP: Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2020 sẽ giảm 4%
VASEP: Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2020 sẽ giảm 4%

Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản (VASEP), do tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý I giảm 10% và tiếp tục giảm 7% trong quý II đạt gần 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, bước sang quý III, kim ngạch thủy sản đã tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2,4 tỷ USD.

Sau khi hồi phục tương đương với cùng kỳ năm ngoài trong tháng 7 và tháng 8, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 9 ước đạt 790 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt giảm 4% đạt gần 6 tỷ USD.

VASEP cho biết, trong số các sản phẩm thủy sản xuất khẩu chính, chỉ có tôm có mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan trong 9 tháng đầu năm, mặt hàng này cũng chiếm hơn 44% giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong khi cá tra liên tục sụt giảm dẫn đến chỉ chiếm tỷ trọng 17,6% trên tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản.

Xuất khẩu các mặt hàng hải sản đều sụt giảm, tuy nhiên tỷ trọng của hải sản trong tổng xuất khẩu vẫn tương đương cùng kỳ năm ngoái (hải sản chiếm 38% tổng xuất khẩu thủy sản).

Về thị trường, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản sang 154 thị trường, trong đó 6 thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất từ nước ta bao gồm: Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc và ASEAN.

Đối với thị trường Mỹ, ước tính kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ trong tháng 9 đạt 135 triệu USD, tăng 6%, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt trên 1,16 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, xuất khẩu sang thị trường này chỉ giảm sâu trong tháng 4 và tháng 5 vào đỉnh dịch Covid lần 2, nhưng sau đó hồi phục mạnh nhờ xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng.

Về thị trường Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản trong tháng 9/2020 ước đạt 100 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2019; ước lũy kế 9 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản giảm nhẹ 6% đạt trên 1 tỷ USD. Xuất khẩu trong quý I tăng nhẹ 2% nhưng sang quý II lại giảm gần 6%, tiếp tục giảm 9% và 8% trong 2 tháng đầu quý III.

VASEP: Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2020 sẽ giảm 4%
Chỉ có tôm có mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan trong 9 tháng

Ở thị trườngTrung Quốc, trong 9 tháng đầu năm nay đã vượt qua EU trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam sau khi giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm do tác động của dịch Covid-19. Riêng trong quý II, Trung Quốc đứng đầu về nhập khẩu thủy sản Việt Nam.

Tuy nhiên, từ tháng 7, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này giảm mạnh (giảm 9% và 10% trong tháng 7 và tháng 8) do Trung Quốc hạn chế nhập khẩu tôm đông lạnh. Xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 9 ước đạt 190 triệu USD, tăng mạnh 50% so với cùng kỳ năm ngoái, do vậy lũy kế 9 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng nhẹ 2% đạt 975 triệu USD.

Tại thị trường EU, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sụt giảm liên tiếp trong 2 quý I và II nhưng sang tháng 7, tháng 8 lại có chiều hướng tốt hơn. Ước tính kim ngạch xuất khẩu trong tháng 9 sẽ hồi phục mạnh hơn với mức tăng 13% đạt 92 triệu USD, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 692 triệu USD, giảm 11%.

Tỷ trọng của thị trường EU giảm vì 2 nguyên nhân cơ bản: Anh rời khỏi EU từ ngày 1/2/2020 và dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu và ảnh hưởng đến giao thương thủy sản.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cũng đang kỳ vọng vào Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020 sẽ đem lại cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thủy sản sang EU, nhất là các sản phẩm tôm đông lạnh, cá ngừ đông lạnh, mực, bạch tuộc đông lạnh và chế biến sẽ được giảm thuế về 0% ngay từ 1/8 vừa qua. Xuất khẩu tôm đang có dấu hiệu tốt từ tháng 7, mực bạch tuộc và cá ngừ có thể tăng nhẹ.

Với thị trường Hàn Quốc, lũy kế đến cuối tháng 9, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc giảm 2% đạt 553 triệu USD, trong đó xuất khẩu trong tháng 9 ước đạt 64 triệu USD, tăng 5%. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này giảm nhiều ở các mặt hàng hải sản: cá ngừ giảm 40%, mực, bạch tuộc giảm 6%, xuất khẩu cá biển khác và cua ghẹ cũng giảm sâu 12% và 39%.

VASEP dự báo, trong bối cảnh dịch Covid vẫn còn diễn biến phức tạp, bùng phát đợt 3 tại các thị trường và xuất hiện trở lại trong cộng đồng trong nước, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 3 tháng cuối năm chưa thoát được cơn khủng hoảng suy giảm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh này, thủy sản Việt Nam vẫn có cơ hội ở các thị trường. Đối với thị trường Mỹ hay EU bởi việc các mặt hàng thủy sản như tôm, cá ngừ, mực bạch tuộc và nhuyễn thể được hưởng thuế 0% khi hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU tăng trong những tháng cuối năm.

Do đó, VASEP dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 3 tháng cuối năm sẽ đạt khoảng 2,3 tỷ USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước năm 2020 sẽ đạt khoảng 8,23 tỷ USD, giảm 4% so với năm 2019.

Xuất khẩu tôm sang Mỹ vẫn tăng trưởng khả quan Xuất khẩu tôm sang Mỹ vẫn tăng trưởng khả quan
Xuất khẩu lô tôm nước lợ đầu tiên sang EU theo Hiệp định EVFTA Xuất khẩu lô tôm nước lợ đầu tiên sang EU theo Hiệp định EVFTA
Đầu tháng 9, giá tôm nguyên liệu tăng trở lại Đầu tháng 9, giá tôm nguyên liệu tăng trở lại
Minh Kiệt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).
Diễn biến mới nhất vụ 30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi

Diễn biến mới nhất vụ 30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật, việc 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nhiễm cadimi có thể do phân bón, đất, nguồn nước tưới trong trồng trọt.
Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng

Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng

Việc hợp tác này nhằm tiến tới xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững theo hướng hiện đại - minh bạch - an toàn - hiệu quả.
Nhiều địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá đất trong tháng 3

Nhiều địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá đất trong tháng 3

Trong tháng 3 này và quý II tới, Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân.
Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng?

Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng?

Đến hết ngày 31/3/2024, doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán sẽ phải đóng cửa, vậy người mua có buộc phải lấy hóa đơn không là băn khoăn của nhiều người tiêu dùng khi ngày thực hiện quy định đang cận kề.
30 lô sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bị cảnh báo: Cần làm gì để trái sầu riêng tạo thị trường bền vững?

30 lô sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bị cảnh báo: Cần làm gì để trái sầu riêng tạo thị trường bền vững?

Cục Bảo vệ thực vật nhận được thông tin cảnh báo từ Vụ Kiểm dịch Động - Thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của quốc gia này.
Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Từ đầu năm 2024 cho đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng điện thương phẩm toàn quốc đã đạt 14,5%, tăng gấp 3 lần so với 2023.
Những vướng mắc khi triển khai nhà ở xã hội

Những vướng mắc khi triển khai nhà ở xã hội

Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
Canada khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với dây thép có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Việt Nam.
An Giang: Phát hiện 3.690 đơn vị thuốc bảo vệ thực vật vi phạm

An Giang: Phát hiện 3.690 đơn vị thuốc bảo vệ thực vật vi phạm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 tỉnh An Giang tạm giữ 3960 thuốc bảo vệ thực vật có trị giá trên 95 triệu đồng có dấu hiệu vi phạm nhãn và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động