Tủ gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) sẽ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với tủ gỗ xuất khẩu của Việt Nam dự kiến vào cuối tháng 5/2022.
Hoa Kỳ gia hạn thời gian kết luận điều tra phòng vệ thương mại gỗ dán cứng Hoa Kỳ giảm mạnh thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm mật ong Việt Nam Hoa Kỳ khởi xướng điều tra với tấm pin năng lượng mặt trời nhập từ Việt Nam
Tủ gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế
Tủ gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế

Theo đó, ngày 27 tháng 4 năm 2022, Cục Phòng vệ thương mại đã nhận được thông tin về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận đơn đề nghị điều tra phạm vi sản phẩm (Scope Ruling) và chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (Anti-circumvention) với sản phẩm tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.

Theo đó, sản phẩm bị đề nghị điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại là tủ gỗ có mã HS 9403.40.9060, 9403.60.8081, 8403.90.7080; ngày nộp đơn kiện là 22 tháng 4 năm 2022; nguyên đơn là American Kitchen Cabinet Alliance đại diện cho một số doanh nghiệp sản xuất tủ gỗ của Hoa Kỳ.

Trước đó, vào tháng 2 năm 2020, Hoa Kỳ đã ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) với cùng loại sản phẩm trên có xuất xứ từ Trung Quốc với mức thuế CBPG là từ 4,37% đến 262,18%, mức thuế CTC là từ 13,33% đến 293,45%.

Cục Phòng vệ thương mại cho hay, theo nội dung cáo buộc, trong vụ việc hiện tại, American Kitchen Cabinet Alliance đề nghị Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) khởi xướng điều tra hai nội dung.

Cụ thể, về phạm vi sản phẩm (Scope Ruling), nguyên đơn đề nghị mở rộng lệnh áp thuế hiện tại với Trung Quốc đối với cả tủ gỗ được lắp ráp tại Việt Nam và xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Về chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (Anti-circumvention), trong trường hợp Bộ Thương mại Hoa Kỳ kết luận không mở rộng phạm vi sản phẩm, thì nguyên đơn đề nghị điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.

Nguyên đơn cáo buộc rằng các nhà sản xuất/xuất khẩu của Việt Nam đã nhập tủ/bộ phận tủ từ Trung Quốc là đối tượng bị áp dụng thuế phòng vệ thương mại sau đó lắp ráp hoàn thiện tại Việt Nam và xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Cục Phòng vệ thương mại thông tin thêm, trong giai đoạn 2019-2021, sau khi Hoa Kỳ áp thuế với Trung Quốc, nhập khẩu sản phẩm bị đề nghị điều tra từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ giảm 54% (từ 2,5 xuống còn 1,6 tỷ USD), trong khi đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ lại tăng tới hơn 130% (từ 1,37 lên 2,7 tỷ USD). Đặc biệt lượng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam cũng tăng gần gấp 4 lần (từ 232 triệu lên 810 triệu USD).

Theo Cục Phòng vệ thương mại, dự kiến thời gian Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) quyết định khởi xướng điều tra là vào cuối tháng 5 năm 2022.

Vì thế, Cục Phòng vệ thương mại đã có thông báo gửi Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam về cảnh báo Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với tủ gỗ nhập nhập khẩu từ Việt Nam.

Đồng thời đề nghị Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam thông báo cho các doanh nghiệp thành viên và các Hiệp hội liên quan có hoạt động kinh doanh, sản xuất tủ gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ nắm thông tin và chuẩn bị ứng phó với vụ việc.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Thủ công mỹ nghệ Hà Nội đẩy mạnh “xanh hóa” để tận dụng cơ hội từ EVFTA

Thủ công mỹ nghệ Hà Nội đẩy mạnh “xanh hóa” để tận dụng cơ hội từ EVFTA

Ưu đãi thuế từ EVFTA mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Hà Nội. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu thị trường châu Âu, sản phẩm cần hướng tới tiêu chuẩn xanh, từ kiểm soát nguồn nguyên liệu đến quản lý môi trường và trách nhiệm xã hội.
Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Mỹ gỡ thuế nhiều nông sản nhập khẩu: Thị trường rộng mở cho cà phê, hồ tiêu và trái cây Việt Nam

Mỹ gỡ thuế nhiều nông sản nhập khẩu: Thị trường rộng mở cho cà phê, hồ tiêu và trái cây Việt Nam

Quyết định gỡ bỏ thuế với một số mặt hàng thực phẩm của Mỹ tạo ra khoảng trống lớn cho nông sản Việt Nam bứt lên. Cà phê, hồ tiêu và trái cây nhiệt đới – những nhóm hàng vốn có lợi thế – đang đứng trước cơ hội tăng tốc mạnh trong thị trường Mỹ.
BCĐ 389 Hà Nội tăng tốc kiểm tra thị trường cuối năm, xử lý hơn 3.200 vụ vi phạm trong tháng 10

BCĐ 389 Hà Nội tăng tốc kiểm tra thị trường cuối năm, xử lý hơn 3.200 vụ vi phạm trong tháng 10

Trong kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm 2025, BCĐ 389 TP. Hà Nội đã triển khai các đoàn kiểm tra liên ngành tại nhiều địa bàn trọng điểm. Chỉ riêng tháng 10, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn ba nghìn vụ, xử lý đa dạng vi phạm và thu nộp ngân sách hàng tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường trước mùa mua sắm Tết.
Chuyển đổi giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết

Chuyển đổi giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết

Ngày 15/11/2025, Trần Hồng Hà – Phó Thủ tướng Chính phủ – giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và hai đô thị lớn là Hà Nội, TPHCM hoàn thiện báo cáo về lộ trình phát triển giao thông công cộng và hỗ trợ người dân chuyển sang phương tiện giao thông xanh, trình Chính phủ trước 31/1/2026.
"Niềm tin số” khởi động tại Online Friday 2025: Hướng tới mục tiêu “An toàn – An tâm – An vui”

"Niềm tin số” khởi động tại Online Friday 2025: Hướng tới mục tiêu “An toàn – An tâm – An vui”

Tối 14/11, lễ khai mạc chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 đã diễn ra dưới chủ đề “An toàn – An tâm – An vui”. Sự kiện không chỉ mở đầu chuỗi hoạt động mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, mà còn đặt trọng tâm vào việc xây dựng niềm tin số cho người tiêu dùng, chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi của người mua trong môi trường thương mại điện tử.
TP HCM đẩy mạnh khuyến mãi, tiêu dùng trong “Mùa mua sắm cuối năm”

TP HCM đẩy mạnh khuyến mãi, tiêu dùng trong “Mùa mua sắm cuối năm”

Nhằm kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch khuyến mãi quy mô với nhiều sự kiện và hạng mục hấp dẫn, đồng thời chuẩn bị nguồn hàng Tết và mở rộng hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Ngành trồng trọt chuyển mình xanh: Hướng tới nền sản xuất giảm phát thải, thích ứng khí hậu

Ngành trồng trọt chuyển mình xanh: Hướng tới nền sản xuất giảm phát thải, thích ứng khí hậu

Ngành trồng trọt Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn phát triển xanh với việc triển khai Đề án sản xuất giảm phát thải đến năm 2050, mở ra hướng đi mới cho nền nông nghiệp phát thải thấp, tăng trưởng bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu. Đây là bước khởi động quan trọng để hiện thực hóa cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam – nơi mỗi hecta đất không chỉ sản xuất, mà còn tái tạo và bảo vệ môi trường sinh thái.
Online Friday 2025: Thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Online Friday 2025: Thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Tối 14/11, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 sẽ chính thức khai mạc tại khu vực ngoài trời Nhà hát lớn Hà Nội, mở màn chuỗi hoạt động trọng điểm của ngành thương mại điện tử Việt Nam năm nay. Sự kiện hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, minh bạch và bền vững, đồng thời khẳng định vai trò động lực của kinh tế số trong tăng trưởng quốc gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động