Từ bản quy hoạch ‘xanh’ tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group

Khoa học phải đi trước để dẫn dắt và nguồn lực tài chính phải là đòn bẩy, thúc đẩy chuyển đổi mô hình phát triển hướng tới kinh tế xanh, tuần hoàn. Mọi hành động phải dựa vào tự nhiên và lấy người dân làm trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đó là phát biểu của Thủ tướng tại Hội nghị LHQ về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) hồi tháng 12.2021.
Căn hộ cao cấp Sky Residences - không gian sống hiếm có bên vịnh Hạ Long Căn hộ hàng hiệu InterContinental – hơn cả sở hữu một tuyệt phẩm nghỉ dưỡng Khởi trình phong cách sống mới tại Sailing Club Residences Ha Long Bay

Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện này cũng là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt.

Cơ hội từ bản quy hoạch “xanh”

Nói như chuyên gia năng lượng Đào Nhật Đình, nếu lấy mốc trước và sau sự kiện COP26 thì nội dung bản dự thảo QHĐ8 đã "xanh" hơn rất nhiều. QHĐ8 được đánh giá là khắc phục được tồn tại về cơ cấu nguồn điện, giảm điện than, tăng năng lượng tái tạo (NLTT) và không phát triển hệ thống truyền tải liên miền đến năm 2030. Mặt khác, quy hoạch cũng phát huy hài hòa tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong tổng thể cân đối chung và cơ bản đảm bảo cân đối giữa các nguồn điện, giữa vùng, miền.

Theo nghiên cứu QHĐ8, tiềm năng NLTT (ngoài thủy điện) của Việt Nam là rất lớn, tiềm năng kỹ thuật lên tới 2.078 GW, trong đó, khu vực gió cao và có tiềm năng kinh tế tốt nằm ở Nam Trung bộ (Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định) với tổng tiềm năng khoảng 80 GW (tốc độ gió trên 7-9 m/s); Tổng tiềm năng kỹ thuật của điện mặt trời lên tới 1.646 GW tập trung chủ yếu tại miền Nam, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Từ bản quy hoạch ‘xanh’ tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group
Các chuyên gia nhận định bản dự thảo Quy hoạch Điện 8 đã “xanh” hơn sau những cam kết của Việt Nam tại COP26

Chuyên gia kinh tế BIDV phân tích: "Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị cho phép xã hội hóa truyền tải điện và ngành điện nói chung. Vì vậy trong thời gian tới, để cụ thể hoá Nghị quyết 55, Chính phủ cần để cho tư nhân tham gia nhiều hơn nữa vào hệ thống truyền tải điện cũng như các dự án đầu tư nguồn điện. Tuy nhiên, để làm được việc này cần sự thống nhất trong Luật Điện lực, Nghị quyết 55 và QHĐ8 được thông qua sắp tới.”

Việc phát triển mạnh mẽ của điện mặt trời, điện gió trong thời gian qua cho thấy nếu có quy hoạch các dự án NLTT và cơ chế giá điện NLTT hợp lý sẽ thu hút được rất nhiều nhà đầu tư phát triển NLTT, thậm chí quy mô công suất NLTT được quy hoạch và bổ sung quy hoạch còn chưa đáp ứng hết các đề xuất đầu tư của các nhà đầu tư và các địa phương.

Hiện tượng “phát triển nóng” của NLTT trong thời gian qua cũng đặt ra những vấn đề không chỉ cho cơ quan quản lý khi điều chỉnh quy hoạch ngành điện mà với chính các doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Làm sao để khắc phục những vấn đề như “phát triển nóng” của lĩnh vực mà điển hình là tình trạng quá tải đường truyền đã từng xảy ra? Làm để tạo nên mô hình kinh tế xanh và tuần hoàn cũng như lấy người dân làm trung tâm như Thủ tướng đã phát biểu? Chắc chắn để trả lời những câu hỏi này cần những bước đi bài bản và bền vững.

Từ bản quy hoạch ‘xanh’ tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group
Mô hình Tổ hợp kinh tế xanh của BIM Group kết hợp Năng lượng tái tạo và sản xuất muối sạch

Tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và những con số bền vững

Năm 2006, BIM Group bắt đầu đầu tư phát triển các cánh đồng khai thác muối tại Quán Thẻ, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Áp dụng công nghệ và những tiêu chuẩn tiên tiến, doanh nghiệp đã nhanh chóng thay đổi cách thức và hiệu quả của công việc khai thác muối để hoàn thiện quy trình sản xuất muối sạch công nghiệp. Cánh đồng muối Quán Thẻ mỗi năm đạt sản lượng khoảng 400.000 tấn với doanh thu 356 tỉ đồng và nộp ngân sách 7,75 tỉ đồng. Cánh đồng muối sử dụng hơn 900 công nhân là lao động trên chính địa phương.

Vẫn trên diện tích 2.500 ha tại Quán Thẻ, sau hơn 10 năm khảo sát và quy hoạch những diện tích đất không thể triển khai khai thác muối, BIM Energy thuộc Tập đoàn BIM Group tiếp tục đưa vào vận hành cụm 3 nhà máy điện mặt trời. Hơn 1 triệu tấm pin mặt trời sản xuất hơn 668 triệu số điện mỗi năm và đáp ứng nhu cầu của 200 nghìn hộ gia đình cũng như tạo ra gần 200 việc làm có thu nhập ổn định tại địa phương.

Từ bản quy hoạch ‘xanh’ tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group
Cánh đồng muối Quán Thẻ sử dụng hơn 900 công nhân là lao động trên chính địa phương

Ngày 30.9.2021 đánh dấu bước tiến quan trọng của BIM Energy khi đi vào vận hành thương mại (COD) Nhà máy Điện gió BIM sau 11 tháng triển khai với tổng công suất 88 MW. Nhà máy Điện gió BIM chính thức vận hành thương mại đã hiện thực hóa mô hình Tổ hợp Kinh tế xanh Năng lượng tái tạo kết hợp sản xuất muối sạch. Để tạo nên mô hình tổ hợp kinh tế trên diện tích 2.500 ha, trong 15 năm, Tập đoàn BIM Group đã đầu tư 12.000 tỉ đồng cho các dự án tại Ninh Thuận.

Đây là mô hình điển hình cho phương thức tiếp cận ngành NLTT theo hướng bền vững. Không chỉ tối ưu hóa các yếu tố đặc thù của địa phương (nắng và gió) cũng như tài nguyên đất, tổ hợp này tạo nên sự tuần hoàn của các cấu phần khi sử dụng điện tái tạo hỗ trợ cho sản xuất muối. Mặt khác, tổ hợp tạo nên những con số minh chứng rõ nét cho chiến lược bền vững. Tổ hợp này giải quyết hơn 1.000 lao động địa phương, hàng năm nộp ngân sách khoảng 270 tỉ đồng và giảm thiểu 600.000 tấn carbon.

Ông Đoàn Quốc Huy, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BIM Group, Tổng Giám đốc BIM Energy phát biểu: “Trước khi QHĐ8 được phê duyệt, BIM Group đã nhìn thấy những tiềm năng của lĩnh vực NLTT và đầu tư theo định hướng bền vững và chuyên nghiệp với mô hình tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận. Chúng tôi tin rằng khi bản quy hoạch quan trọng này được phê duyệt và đi vào triển khai, bức tranh ngành năng lượng nói riêng và kinh tế đất nước nói chung sẽ tiếp tục có những thay đổi tích cực.”

Được thành lập từ năm 1994, BIM Group là Tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam với định hướng không ngừng tiên phong đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ theo mô hình kinh tế bền vữngvới 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi: Phát triển hạ tầng và kinh doanh bất động sản; Nông nghiệp - thực phẩm; Năng lượng tái tạo và Du lịch - Dịch vụ. Lấy Tri thức và Trí tuệ làm nền tảng, BIM Group là phát triển hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ chất lượng cao với tầm nhìn bền vững, nâng tầm giá trị sống cho cộng đồng.
BIM

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, đã chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá công tác chuẩn bị và định hướng triển khai. Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối và phát huy vai trò của Hội chợ trong thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Gần 25 năm gắn bó với hoa, từ một tổng đài viên 1080 trở thành CEO Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (Điện hoa Việt Pháp), doanh nhân – nghệ nhân Hà Nội Ngô Thị Hồng An đã khẳng định vị thế bằng sự sáng tạo và bền bỉ. Với bà, cắm hoa không chỉ là nghệ thuật của cảm xúc, mà còn là cách gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa Việt.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Với tinh thần “Cùng nhau xây đắp”, Ford Việt Nam tiếp tục huy động sức mạnh toàn bộ hệ sinh thái từ nhân viên, đại lý đến đối tác và cộng đồng để kiến tạo những giá trị bền vững, góp phần phát triển lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống tại các địa phương.
Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Việc liên tục được vinh danh ở những giải thưởng hàng đầu thế giới như APEX World Class không chỉ là sự công nhận về chất lượng dịch vụ mà còn là minh chứng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện, lấy khách hàng và tính bền vững làm trọng tâm.
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Trong bối cảnh toàn cầu biến động nhanh chóng, việc phát triển thương hiệu không còn chỉ là chiến lược dài hạn mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cả cơ hội lẫn thách thức: doanh nghiệp nào tận dụng được công nghệ và giữ vững uy tín sẽ tiến xa, còn ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động