Từ 1/8, đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai cần lưu ý gì?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 1/8/2024 quy định rõ những điều kiện để nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh.
Chuyên gia: Đây là thời điểm thuận lợi để đầu tư bất động sản "Điểm mặt, chỉ tên" những dự án bất động sản của Quốc Cường Gia Lai vướng “lùm xùm” Thị trường chung cư sẽ tiếp tục có xu hướng đi lên về giá trong 6 tháng cuối năm
Từ 1/8, đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai cần lưu ý gì?
Từ 1/8, đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai cần lưu ý gì? Ảnh minh hoạ

Chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5%

Theo khoản 5, Điều 3, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai là nhà ở, công trình xây dựng đang trong quá trình đầu tư xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Theo Khoản 5 Điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng từ bên đặt cọc để mua, thuê mua khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật này. Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng.

Quy định về thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở

Điều 25 của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 về thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai quy định việc thanh toán trong mua bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần.

Lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng bao gồm cả tiền đặt cọc, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng cho bên mua.

Trường hợp bên bán là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài quy định tại khoản 4 điều 10 của luật này thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Bên cạnh đó, việc thanh toán trong thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng bao gồm cả tiền đặt cọc.

Những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng đến khi bàn giao nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng cho bên thuê mua nhưng tổng số tiền thanh toán trước cho bên cho thuê mua không quá 50% giá trị hợp đồng thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng.

Số tiền còn lại được tính thành tiền thuê để trả cho bên cho thuê mua trong một thời hạn nhất định theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Ngoài ra, luật quy định nếu bên mua, thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì bên bán, cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng;

Giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai cho bên mua, thuê mua.

Luật sư Châu Việt Bắc, phó tổng thư ký Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), cho biết Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã quy định chặt chẽ hơn việc công khai thông tin bất động sản đưa vào kinh doanh và bổ sung các hành vi bị cấm sẽ giúp hạn chế các nhầm lẫn, tranh chấp như thời gian qua liên quan đến tính pháp lý của các dự án bất động sản.

Điều kiện của nhà ở hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là gì?

Điều 24 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về điều kiện của nhà ở hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh bao gồm:

Nhà ở đã được khởi công xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất sau đây: Quyết định giao đất; Quyết định cho thuê đất và hợp đồng về cho thuê quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Giấy chứng nhận khác về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Có các loại giấy tờ sau đây: Giấy phép xây dựng nhà ở và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; Thông báo khởi công xây dựng nhà ở và hồ sơ thiết kế xây dựng nhà ở đối với trường hợp không phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo quy định của pháp luật về xây dựng tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có nhà ở phải có giấy tờ chứng minh đã được nghiệm thu hoàn thành xây dựng phần móng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư dự án phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Nhà ở phải nằm trong dự án bất động sản đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận theo quy định của pháp luật và trong nội dung dự án được chấp thuận có mục đích đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê mua.

Ngoài ra, nhà ở, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh còn cần đáp ứng một số điều kiện quy định tại Điều 11, 14 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và đã được công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định.

Căn hộ dưới 3 tỉ đồng cách trung tâm thành phố trên 10 km Căn hộ dưới 3 tỉ đồng cách trung tâm thành phố trên 10 km
Luật Đất đai sắp có hiệu lực sẽ “phá băng” thị trường bất động sản Luật Đất đai sắp có hiệu lực sẽ “phá băng” thị trường bất động sản
Bất động sản giúp Vingroup lãi sau thuế hơn 2 ngàn tỷ trong nửa đầu năm Bất động sản giúp Vingroup lãi sau thuế hơn 2 ngàn tỷ trong nửa đầu năm
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (10/10) được dự báo tăng mạnh theo xu hướng thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 950 - 1.250 đồng/lít, giá dầu diesel có khả năng tăng 820 - 1.050 đồng/lít.
Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế

Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế

Tiêu dùng xanh (Green consumption) được hiểu là một phần của tiêu dùng bền vững, là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên.
Giá xăng được dự báo giảm mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng được dự báo giảm mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (3/10) được dự báo giảm theo diễn biến giá xăng dầu thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 850 - 950 đồng/lít còn giá dầu giảm ít hơn.
Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo Việt có bị ảnh hưởng?

Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo Việt có bị ảnh hưởng?

Ngày 28/9, Ấn Độ đã ký quyết định bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, kèm theo điều kiện giá sàn để xuất khẩu mặt hàng này là 490 USD/tấn. Các chuyên gia cho rằng, phân khúc gạo Ấn Độ và Việt Nam khác nhau nên tác động không lớn.
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy Quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Giá xăng trong nước có thể tăng mạnh vào ngày mai

Giá xăng trong nước có thể tăng mạnh vào ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (26/9) được dự báo có thể tăng mạnh theo xu hướng giá xăng dầu thế giới, mức tăng khoảng 400 - 800 đồng/lít.
Đầu tháng 8, khoảng 60% lượng đường mía vẫn trong kho

Đầu tháng 8, khoảng 60% lượng đường mía vẫn trong kho

Nhu cầu không cao, nguồn cung dồi dào đã đẩy các nhà sản xuất vào tình trạng tồn kho lớn. Đầu tháng 8, khoảng 60% lượng đường mía sản xuất của vụ 2023/2024 vẫn trong kho của các nhà máy đường.
Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô

Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến.
Giá xăng dầu được dự báo tiếp tục giảm vào ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tiếp tục giảm vào ngày mai

Trong kỳ điều hành giá vào ngày mai 19/9, giá xăng dầu có thể sẽ điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng có thể giảm ở mức cao nhất đến 150 đồng/lít, còn dầu diesel dự báo giảm 200 đồng/lít. Giá dự báo này chưa tính đến việc cơ quan điều hành trích lập hoặc chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Sản lượng trái cây giảm mạnh, giá sầu riêng xuống mức thấp chưa từng thấy

Sản lượng trái cây giảm mạnh, giá sầu riêng xuống mức thấp chưa từng thấy

Mưa bão kéo dài khiến hàng trăm ha thanh long ở Bình Thuận bị ảnh hưởng, xoài trái vụ ở Đồng Tháp gặp khó khăn trong việc ra hoa, đậu trái, giá sầu riêng chỉ còn khoảng 30.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động