Trung Quốc cấp 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói cho sầu riêng Việt Nam

Trung Quốc đã xác định được 51 mã số vùng trồng, 25 cơ sở đóng gói sầu riêng Việt Nam đáp ứng các yêu cầu của Nghị định thư và được chấp thuận đăng ký xuất khẩu
Nỗ lực đưa sầu riêng Việt Nam đi đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc Xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc Chuẩn bị đón làn sóng xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc
Hải quan Trung Quốc cấp 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói cho sầu riêng Việt Nam
Hải quan Trung Quốc cấp 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói cho sầu riêng Việt Nam

Theo Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (Văn phòng SPS Việt Nam), theo quy định của Nghị định thư do Trung Quốc và Việt Nam ký kết, trước khi bắt đầu giao thương, phía Trung Quốc sẽ tiến hành rà soát việc tuân thủ Nghị định thư đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Để đảm bảo an ninh thương mại và đẩy nhanh quá trình đăng ký của các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, kết hợp với các tài liệu xác minh liên quan do bạn cung cấp, kể từ ngày 15/7 đến ngày 4/9 năm 2022, Hải quan Trung Quốc đã tiến hành đánh giá kiểm định các video qua hình thực trực tuyến về vườn trồng và cơ sở đóng gói.

Sau khi xem xét, đánh giá, phía Trung Quốc cho rằng các vườn sầu riêng và cơ sở đóng gói của Việt Nam về cơ bản có thể tiến hành trồng, sản xuất, chế biến theo đúng yêu cầu của Nghị định thư, công tác kiểm dịch, giám sát đã được thực hiện tốt. Hệ thống phòng ngừa và kiểm soát dịch Covid-19 của các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn, về cơ bản có thể đảm bảo rằng sầu riêng Việt Nam đáp ứng các yêu cầu vệ sinh nhập khẩu và an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, phía Trung Quốc đã phát hiện một số vườn trồng còn lẫn các loại cây khác ngoài sầu riêng như ngô, cà phê, ổi ... không có biện pháp ngăn chặn sự lây nhiễm chéo và lây lan của sâu bệnh giữa các loài khác nhau; một số vườn cây ăn quả không thực hiện theo dõi dịch hại, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của quy trình.

Nếu nhiều vườn không theo dõi ruồi đục quả, hoặc chỉ treo bảng vàng hoặc bẫy, hoặc sử dụng bẫy không đúng cách, hoặc chỉ sử dụng đèn bẫy thì khả năng xác định dịch hại của người quản lý vườn vẫn cần được tăng cường; một số vườn cây ăn trái chưa thực hiện giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thậm chí có tham gia dự án giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng kết quả giám sát chưa rõ.

Trung Quốc cấp 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói cho sầu riêng Việt Nam

Trình độ quản lý của các cơ sở đóng gói còn có sự chênh lệch lớn, một số nhà xưởng đã cũ, mặt bằng không đủ cứng, vệ sinh môi trường tổng thể kém, khu vực nhà máy gần với khu sinh hoạt, không có cách ly về mặt vật lý; một số nhà máy đóng gói không vệ sinh bụi và sinh vật gây hại khi cọ rửa bề mặt sầu riêng, nhận dạng, có thể gây ô nhiễm thứ cấp và việc giám sát dịch hại không được thực hiện.

Về các biện pháp phòng chống Covid-19, một số nhà máy và vườn cây ăn quả không có phương tiện rửa tay, chỉ khử trùng.

Sau khi đánh giá toàn diện bởi các chuyên gia Trung Quốc kết hợp với kiểm tra video và xem xét tài liệu, trong số 127 mã số vùng trồng và 44 cơ sở đóng gói do Việt Nam đề xuất, đã xác định được 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói đáp ứng các yêu cầu của Nghị định thư và được chấp thuận đăng ký.

Còn lại 50 mã số vùng trồng và 11 cơ sở đóng gói chưa đáp ứng yêu cầu và phía Việt Nam cần yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp tài liệu xác minh sau khi hoàn thành việc rà soát, khắc phục để xem xét đánh giá thêm; 26 mã số vùng trồng và 8 cơ sở đóng gói đã tự nguyện từ bỏ các tiêu chuẩn khuyến nghị và sẽ không được xem xét để đăng ký phê duyệt lần này.

Phía Trung Quốc cũng đã công bố danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đáp ứng yêu cầu trên trang web chính thức của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng, 34 địa phương đều ghi nhận khởi sắc

Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng, 34 địa phương đều ghi nhận khởi sắc

Kinh tế công nghiệp Việt Nam đang thể hiện sức bật rõ rệt. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tháng 7/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 8,5% so cùng kỳ. Tính chung 7 tháng, IIP tăng 8,6%, với sự dẫn dắt của ngành chế biến – chế tạo. Đáng chú ý, cả 34 địa phương thống kê đều có mức tăng trưởng dương.
Thủ tướng chỉ đạo: Xử lý nghiêm thao túng thị trường vàng, chứng khoán và bất động sản

Thủ tướng chỉ đạo: Xử lý nghiêm thao túng thị trường vàng, chứng khoán và bất động sản

Ngày 06/9/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội và các giải pháp điều hành.
Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Sở hữu thị trường gần 100 triệu dân với sức mua ngày càng gia tăng, Việt Nam tiếp tục trở thành “điểm nóng” thu hút các tập đoàn bán lẻ quốc tế. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, dòng vốn FDI vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đã vượt 1,14 tỷ USD, tăng hơn 53% so với cùng kỳ. Những dự án quy mô lớn liên tiếp được triển khai cho thấy Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là thị trường chiến lược của nhiều “ông lớn” toàn cầu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD (tăng 16,3%, tương ứng tăng 83,89 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, thị trường chứng khoán phiên 3/9 mở cửa với sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành. Áp lực chính lên thị trường đến từ nhóm ngân hàng, khi VCB, BID, CTG, ACB đều chìm trong sắc đỏ; trong khi nhóm dầu khí khởi sắc, với loạt mã PVC, PVB, PVS, PVD, BSR, PLX đồng loạt tăng giá.
Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Khám phá sự tăng mạnh giá mua USD tại các ngân hàng thương mại ngày 3/9. Cập nhật tỷ giá và xu hướng mới nhất. Lúc 10h 30, Vietcombank niêm yết giá mua USD ở mức 26.138 VND/USD (tăng 26 đồng so với phiên trước); giá bán ở mức 26.508 VND/USD (tăng 6 đồng).
Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9, thị trường vàng trong nước chứng kiến một “cơn sốt” mới khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng vọt, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Đà tăng này cộng hưởng mạnh mẽ từ xu hướng bứt phá của giá vàng thế giới.
Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với kỳ vọng bứt phá lên ngưỡng 1.700 điểm. Thanh khoản dồi dào, tâm lý tích cực cùng loạt giao dịch quy mô lớn ở nhóm ngân hàng và bất động sản đang là động lực nâng đỡ thị trường, bất chấp áp lực bán ròng kỷ lục từ khối ngoại.
Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến  – chế tạo

Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến – chế tạo

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI thực hiện (giải ngân) tại Việt Nam đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4 % so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm qua.
VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 8, VN-Index đạt 1.682,21 điểm, tăng gần 12 % so với tháng trước và là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2018. Diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ tạo đà cho tháng 9 – giai đoạn thị trường đang chờ đón những tín hiệu quan trọng từ tiến trình nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging Market).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động